911R (991.1) ผลิตจำนวนจำกัด 991 คัน
คันนี้ขอเล่ายาวหน่อย เพราะเป็นรถที่สาวก porsche ที่เป็นแนว purist เรียกร้องต้องการ หลังจากที่เห็นว่า 991.1 GT3 RS มีแต่เกียร์อัตโนมัติ PDK , ไม่มีให้เลือกเป็นเกียร์ธรรมดา (ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้น รถจากแผนก GT จะเป็นเกียร์ธรรมดา)
ทางบริษัท porsche บอกว่า จะเอาเกียร์ธรรมดาไปทำไม เพราะปัจจุบัน เกียร์ PDK เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วกว่าการสับเกียร์เองมาก เกียร์ธรรมดามันจะช้ากว่า
แต่เหล่า purist บอกว่า เค้าไม่ได้สนใจเวลา 0-100 หรือเวลาควอเตอร์ไมล์ แต่เค้าอยากได้รถที่ให้ประสบการณ์การมีส่วนร่วมในการขับ อยากสับเกียร์เองในรถเครื่อง NA
และในที่สุดporsche ก็ได้ออก 911R มา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ แม้เวลา 0-100 หรือ ควอเตอร์ไมล์จะช้ากว่า 991.1 GT3 RS ก็ตาม
ดูได้จากราคามือสองซึ่ง 911 R ราคาขึ้นจากป้ายแดงมากกว่า 991.1 GT3 RS เสียอีก
ลองดูคลิปทดสอบเหล่านี้แล้วจะเข้าใจครับ แต่ละคลิป ผู้ทดสอบแต่ละสำนัก ได้สื่อให้เห็นเลยว่า 911R ทำขึ้นมาเพื่อคนที่ต้องการการมีส่วนร่วมในการขับ มากกว่า การสนใจเวลา 0-100 หรือ ควอเตอร์ไมล์
คลิปแรก ตั้งไว้ในชื่อคลิป ว่า ช่างหัวตัวเลข นี่คือประสบการณ์ " Porsche 911 R: Screw The Stats, This Is An Experience "
นาทีที่ 6:39 " มันไม่เร็วเท่าเกียร์ PDK แต่ใครจะไปใส่ใจเรื่องนั้นล่ะ "
นาทีที่ 6:57 " this isn't about lap times , this is about joy and experience "
นาทีที่ 7:26 " ผมขับ 911 มาเยอะหลายคันมาก แต่ละคันก็มีความพิเศษของมัน แต่คันนี้ชนะขาด คันนี้เป็น the best "
คลิปสอง นาทีที่ 0:40 ผู้ทดสอบเอาเครื่องจับเวลามาทุบทิ้ง คือ ไม่สนใจเวลา
คลิบสาม นาทีที่ 4:50 ผู้ทดสอบเอา 911R มาแข่ง drag race กับ 991.1 GT3 RS (ซึ่ง 911R ช้ากว่าแน่นอน เพราะเครื่องเดียวกัน แต่อีกคันเป็น PDK) แต่ผู้ทดสอบไม่เร่ง 911R ออกจากเส้นเลย คือ ไม่สนใจ drag time
https://m.youtube.com/watch?t=309s&v=kdwMI8NArAo