คุณ killermax คงจะชอบทางโค้งเหมือนผม
ที่ถามว่าใกล้ๆกรุงเทพมีมั๊ย
จาก ผล ไปหา เหตุ
การที่จะต้องตัดถนนเป็นทางโค้งต่อเนื่องซ้ายขวาๆยาวๆ ไม่ใช่แค่ 4-5 โค้งแล้วหมด สาเหตุก็เพราะตัดตรงไม่ได้ ส่วนใหญ่ก็คือ พื้นที่ไม่เรียบ และต้องเปลี่ยนแปลงความสูง ถ้าตัดตรงก็อาจจะชันไป ส่วนใหญ่ก็จะเป็นทางลัดเลาะไปตามภูเขา
ทีนี้มาดูลักษณะทางภูมิศาสตร์ ตามภาพแผนที่ข้างล่าง ภูเขาใกล้ๆกรุงเทพ ก็เช่น เขาใหญ่ , หรือออกไปทางสวนผึ้ง แก่งกระจาน น่ะครับ
คุณฉ่าง อาคม รวมสุวรรณ คอลัมนิสต์ทดสอบรถของไทยรัฐก็มักจะไป 3 ที่ คือ เขาใหญ่ แก่งกระจาน และจันทบุรี
แต่แหล่งท่องเที่ยวบางแห่ง หากไปในวันหยุดยาว คนก็เยอะ รถก็เยอะ ขับติดๆหยุดๆก็คงไม่สนุก
ส่วนภาคเหนือนี่ภูเขาเยอะมาก ตามแผนที่ มีถนนลัดเลาะเขาให้ขับเยอะ
บางเส้นผมเคยขับแล้ว หลายเส้นก็อยู่ในแพลนว่าจะหาโอกาสไป
ที่เคยขับเช่น วนจากเชียงใหม่ -> ดอยอินทนนท์ -> แม่แจ่ม -> ขุนยวม -> แม่ฮ่องสอน -> ปาย -> กลับมาเชียงใหม่
ไม่แน่ใจคุณ killermax ชอบโค้งความเร็วประมาณไหน แต่ถ้าเป็นทางสองเลนสวนกันแบบนี้ผมมีความเห็นเหมือนคุณ Tien.W ผมจะชอบช่วงเส้น 108 จากขุนยวมไปแม่ฮ่องสอน เพราะเป็นโค้งที่ไม่เร็วไม่ช้าเกินไป (ถ้าโค้งที่เร็วเกิน จะอันตราย ถนนสองเลนสวนด้วย เดี๋ยวหากอีกฝั่งกินเลนมาจะหลบกันไม่ทัน) ความกว้างของเลนก็กว้างปกติ มีไหล่ทางให้นิด รถทัวร์กรุงเทพ-แม่ฮ่องสอนก็ใช้วิ่งประจำ
ส่วนช่วงดอยอินทนนท์-แม่แจ่ม ถนนจะเล็กกว่า ไม่มีไหล่ทาง โค้งก็แคบกว่า แต่วิวจะสวยกว่าเพราะอยู่บนเขา
หรือหากคนชอบโค้งความเร็วสูงขึ้น ก็เช่น ช่วงขุนตาล เป็นสี่เลนมีเกาะกลาง , เวียงสา น่าน ลงมาร้องกวาง แพร่ , เด่นชัย ลงมา อุตรดิตถ์ ก็สี่เลนมีแบริเออร์คั่นกลาง
แต่พวกโค้งความเร็วสูงนี่ รถตกเหว เกิดอุบัติเหตุกันบ่อย เพราะพอไม่ชำนาญทาง ขับเร็วแล้วเอาไม่อยู่
ไม่นานมานี้เพื่อนขับรถอยู่แถวสิงห์บุรี ขาเข้า กรุงเทพฯ เจอรถเทรลเลอร์ขน mx5 ,z4 อยู่ ส่งรูปมาให้ดู สงสัยจะเอาไปขับกันแถวภาคเหนือ รถเล็กๆ เบาๆ แฮนด์ลิ่งดีๆขับลัดเลาะเขาน่าจะสนุก เดี๋ยวนี้เห็นไปกันแบบนี้หลายกลุ่ม ส่วนใหญ่จะพกวิทยุสื่อสารไป คันนำให้คนนั่งคอยแจ้งเตือนทั้งขบวน ให้ระวังเวลามีรถสวนหรือมีเหตุอะไรข้างหน้า ก็เพิ่มความปลอดภัยขึ้น
ยังไงก็ขับเรื่อยๆ ไม่ต้องอัดเต็ม เพราะอยู่บนถนนสาธารณะ ขับเอาบรรยากาศ สนุกๆ สัมผัสสายลม สัมผัสธรรมชาติสองข้างทาง ก็มีความสุขทั้งเรา ทั้งผู้ใช้ถนนร่วมทางครับ