ผู้เขียน หัวข้อ: รถเกียร์อัตโนมัติบ้านๆ ถ้าทำ launch control เอง มีผลเสียไหมครับ?  (อ่าน 7431 ครั้ง)

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
วันนี้ครับ เพื่อนพึ่งได้ civic hatchback ยังใหม่จาก motor expo มันเห่อ เลยขับมารับไปเที่ยวงาน illumination ที่รัชดา

ขากลับ
พอเข้าสุวรรณภูมิจะมาส่งผมที่หมู่บ้าน ถนนว่างๆ เลยยอไป บอกว่า ไหนๆ 1.5 เทอร์โบ

มันก็กดเบรกพร้อมคันเร่ง (เหมือน civic จะมี rev limiter หรืออะไรซักอย่าง รอบไปไม่เกิน 2000) แล้วปล่อยเบรค ล้อก็ไม่ฟรีอยู่ดี เพราะ traction control มาตัดไว้

แต่ผมก็เลยเตือนไปว่า ทำบ่อยๆ ระวังเกียร์พังนะ (เหมือนพ่อผมสอนมางี้ รถผมทั้ง step at / dual clutch ยังไม่กล้าทำเลย)

มันถามกลับว่า จะพังยังไงวะ

ผมอิ้งไปเลย

พอมานึกๆดู ถ้าเกียร์ออโต้ (ทั้ง cvt step dual clutch) เวลาเร่ง เกียร์มันทำหน้าที่รับกำลังจากเครื่องยนต์ไปล้อแล้ว มีแต่เบรคที่ hold รถไว้ ไม่ใช่ torque converter พึ่งจับ หรือถ้าเกียร์ธรรมดา ก็ไม่ใช่ clutch พึ่งปล่อย ที่จะทำให้หมดไว ไหม้เร็ว หรือแรงกระชากเยอะ

เลยอยากถามว่า

- รถเกียร์อัตโนมัติทุกประเภท ทำ launch บ้านๆ แบบนี้มีผลเสียต่อเกียร์อยู่ไหมครับ?

- แล้ว launch ในเกียร์ออโต้ สปอร์ตแพงๆ ทั้ง dual cluth พวก gts และ step at เช่น m5 ตัวใหม่ มันมีหลักการยังไงครับ? เร่งรอบ แต่ยังไม่ต่อไป torque / clutch ยังไม่ตัดต่อ?

ขออธิบายเป็นวิทยาทานความรู้ครับผม
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ฮ่าๆๆๆ ให้เพื่อนอ่าน http://www.headlightmag.com/mods-light-step-civic-1-5-turbo-rs/ ที่พี่แพนเขียนไว้ มีย่อหน้าที่มีใจความสำคัญอยู่


ผมแนะนำเสริมอะไรให้ ค่าเกียร์เบิกใหม่ 198000 บาทถ้วน ไม่รวมภาษีและค่าแรง และถ้ามีปัญหาเกียร์แนะนำเข้าศูนย์อุดมสุข ช่างที่นั่นมีประสบการณ์แล้ว ถ้าไปเข้าที่อื่นแน่นอนว่าช่างต้องทำการเสียบคอมหาค่าความผิดพลาด ซึ่งถ้าเกียร์มันพัง มันไม่มีโค้ดอะไรขึ้นหรอก เสียบยังไงก็หาไม่เจอ ผมบอกไว้แค่นี้ละกัน

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ถ้าเป็นพวก CVT ที่มี torque converter เป็นตัวตัดต่อกำลัง ปกติช่วงออกตัวจากหยุดนิ่งมันจะยังไม่จับกับเกียร์ 100%และปล่อยฟรีทิ้งไปบางส่วน ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่นว่าเซตโปรแกรมมาแบบไหน
เพราะงั้นการเหยียบเบรคห้ามล้อไว้แต่กดคันเร่งไปด้วย รถมันจะปล่อย torque converter ให้ฟรีทิ้งไปช่วงหนึ่งจนกว่าล้อจะเริ่มหมุนไม่งั้นเกียร์มันจะกระชากครับ

จะให้สรุปง่ายๆคือเกียร์มันคงจะไม่ยอมให้ทำ launch ได้เพราะมันมี function ที่ต้องเซฟเกียร์ป้องกันไว้  ยกเว้นว่าไปจูน ECU กับสมองเกียร์มาใหม่ไม่แน่ก็อาจจะทำได้ก็ได้ (แต่เกียร์ลาโลกแน่นอน)

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
"พอมานึกๆดู ถ้าเกียร์ออโต้ (ทั้ง cvt step dual clutch) เวลาเร่ง เกียร์มันทำหน้าที่รับกำลังจากเครื่องยนต์ไปล้อแล้ว มีแต่เบรคที่ hold รถไว้ ไม่ใช่ torque converter พึ่งจับ หรือถ้าเกียร์ธรรมดา ก็ไม่ใช่ clutch พึ่งปล่อย ที่จะทำให้หมดไว ไหม้เร็ว หรือแรงกระชากเยอะ"

ทำไมผมอ่านประโยคนี้ไม่เข้าใจหล่ะ  การที่เหยียบคันเร่งแล้วไม่ได้หมายความว่าทอร์คหรือครัชเลิกทำงานแล้วนะ  ตราบใดที่ล้อกับเครื่องยังไม่หมุนตามกัน100%มันก็เกิดความเครียดมหาศาลไปลงกับทั้งครัช,เกียร์และเฟืองท้ายอยู่ดีนิ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
รุ่นอื่นไม่แน่ใจ

เท่าที่ใช้ฮอนด้ามาสามรุ่นตั้งแต่ 2009
เวลากดเบรคพร้อมคันเร่ง

ECU มันจะสั่งตัดน้ำมันเป็นบางจังหวะนี่ครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ไม่ว่าเกียร์ออโต้หรือธรรมดา ออกรอบสูงๆ กระชากออกเลย ไม่นานเท่าไรต้องมีอะไร พังแน่นอน
เพียงแต่ออโต้จะไปไวกว่า ธรรมดาเยอะ

เกียร์ออโต้ ถ้าออกตัวปุ๊ป ก็กด kick-down แช่เลย ทำบ่อยๆ อายุเกียร์ก็สั้นเช่นกัน

ถ้าไม่ใช่รถแข่ง และไม่มี sponsor สนับสนุนทางด้านการเงิน และรักเงินพ่อเงินแม่แล้ว ไม่ควรทำด้วยประการทั้งปวง
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
อนาคตถ้าเกิดอะไรขึ้น กลับมารีวิวด้วยนะครับ  :-X
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ฮ่าๆๆๆ ให้เพื่อนอ่าน http://www.headlightmag.com/mods-light-step-civic-1-5-turbo-rs/ ที่พี่แพนเขียนไว้ มีย่อหน้าที่มีใจความสำคัญอยู่


ผมแนะนำเสริมอะไรให้ ค่าเกียร์เบิกใหม่ 198000 บาทถ้วน ไม่รวมภาษีและค่าแรง และถ้ามีปัญหาเกียร์แนะนำเข้าศูนย์อุดมสุข ช่างที่นั่นมีประสบการณ์แล้ว ถ้าไปเข้าที่อื่นแน่นอนว่าช่างต้องทำการเสียบคอมหาค่าความผิดพลาด ซึ่งถ้าเกียร์มันพัง มันไม่มีโค้ดอะไรขึ้นหรอก เสียบยังไงก็หาไม่เจอ ผมบอกไว้แค่นี้ละกัน

เหมือนผมเลยครับ อันดับแรก ผมคิดถึงบทความนี้ก่อนเลย

คือรถคันอื่นอาจจะทำได้ แต่สำหรับซิวิคตัวนี้ เค้าห้ามเอาไว้เลยครับ เน้นเลยว่า "ห้าม"

ถ้าอยากลองก็ตามใจว่ะเพื่อน รถนาย ไม่ใช่รถเรา

อย่าลืมเอาลิ้งค์ไปให้เพื่อนอ่านนะครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ที่เพื่อน จขกท. ทำเค้าไม่เรียก Lauch Control แต่เรียกว่าทำ Stall test
เอาไว้เช็คว่าเกียร์ยังสุขภาพดีหรือเปล่า ถ้าเริ่มแย่ กดคันเร่ง + คาเบรค รอบจะขึ้นไปเรื่อยๆ

วิธีนี้ไม่แนะนำให้ทำบ่อย เพราะคลัตช์จะรับภาระมากครับ


ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
การทำ launch control ในรถเกียร์ออโต้แท้ๆ (คือพวกเกียร์ที่ใช้ลูกทอร์คในการการส่งกำลัง ส่วน dual cluth นั้น"ไม่ใช่่" แต่เดี๋ยวผมมาพูดอีกทีครับ)
คือการเข้าเกียร์เดินหน้า > เท้าซ้ายเหยียบเบรกแรงๆ > เร่งเครื่อง (รถรุ่นหลังๆมักมีการล๊อครอบไว้ให้เลย สามารถกดเต็มทีนได้เลย)
> ปล่อยเบรกเพื่อออกตัว (พอเร่งเครื่องแล้วอย่ารอนานเกินที่จะปล่อยเบรก เพราะน้ำมันเกียร์มันจะร้อน)

จังหวะที่เราเหยียบเบรกแล้วเร่งเครื่อง อันนี้เกียร์จะทำงานแล้วในเกียร์มีแรงบิดที่ล้อก็มีแรงบิดแล้ว (สังเกตุ ถ้าเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง จังหวะนี้
ท้ายจะด้อยลงเลย) แต่ตัวกลางการส่งกำลัง ณ ตอนนี้คือ"น้ำมันเกียร์ออโต้" เป็นการส่งกำลังผ่านของเหลว "Lock up clutch ยังไม่ทำงาน"
ตัวเกียร์เองไม่ได้เสียหายอะไรมากนัก แต่จังหวะนี้น้ำมันเกียร์จะร้อนขึ้นเร็วกว่าปกติ ถ้าเป็นรถพรีเมี่ยนมอย่าง MB BMW
กดเบรกแล้วกระแทกคันเร่งเต็มแล้ว เค้าจะล็อครอบไว้ประมาณ 2800-3000rpm (แล้วแต่รุ่น) แล้วก็มีเวลาให้เรา 3วินาที ครับ
ในการปล่อยเบรกให้ออกตัว ถ้าเราไม่ปล่อยเบรกใน 3วิ ระบบก็จะตัดกำลังเครื่องให้หล่นมาอยู่ที่รอบเดินเบา เพื่อป้องกันน้ำมันเกียร์ร้อนเกินไป
ส่วนเมื่อออกตัวไปแล้ว เดี๋ยว Lock up clutch ถึงจะทำงานครับ เพื่อสมรรถนะสูงสุด
อันนี้คือวิธีดีที่สุดในการเรียกอัตราเร่งการออกตัวสูงสุดของรถเกียร์ออโต้ (ดีที่สุด ณ ที่นี้หมายถึงได้อัตราเร่งสูงสุด โดยที่เกียร์เสียหายน้อยที่สุด)

ส่วนวิธีที่"ห้ามทำ"เลยก็คือการที่ เข้าเกียร์ว่างไว้ (N) > แล้วเร่งเครื่อง > ผลักคันเกียร์ลงไปที่ตำแหน่ง D
วิธีนี้ ห้ามเด็ดขาดดดดด อย่างนี้ไม่นาน พังแน่นอนนนนนนนน


ถ้าถามว่าการทำ launch control มีผลเสียมั๊ย ก็ต้องตอบว่าอายุเกียร์จะสั้นลงกว่าขับปกติบ้างแน่นอนครับ
แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีที่เสียหายน้อยที่สุดแล้วครับ ในการ Launch.....แต่อีกวิธีนึงที่ห้ามเลย ก็ตามที่ผมบอกข้างบนครับ


ต่อไป Dual cluth (บางยี่ห้อเรียก DGS , Twin Clutch , S-tronics อะไรก็ว่าไปครับ)

ส่วน dual cluth นี่ระบบการทำงานมันคนละกับออโต้ข้างบนเลยครับ ง่ายๆเพราะมันคือเหมือนระบบเกียร์ธรรมดานั้นแหละครับ
การทำ launch control ในเกียร์ Dual cluth ก็เหมือนกับการขับเกียร์ธรรมดาแท้ๆบ้านๆ ที่เราทำการ
เหยียบคลัตช์ > เข้าเกียร์ 1 > เร่งเครื่อง > ปล่อยคลัตช์

แต่เกียร์ Dual cluth ไม่มีแป้นคลัตช์ให้เหยียบ เค้าก็ใช้เบรกที่เราเหยียบเป็นเซนเซอร์ส่งสัญญานให้"คลัตช์จาก"
ถ้าเราปล่อยแป้นเบรก ก็จะเป็นการส่งสัญญาณให้"คลัตช์จับ"แล้วออกตัวไปนั้นเองครับ ง่ายๆ
จังหวะที่เหยียบเบรกแล้วเร่งอยู่ Dual cluth จะต่างจากออโต้ เพราะจังหวะนี้ Dual cluth จะ"ไม่มีแรงบิด"ส่งไปที่เกียร์และล้อเลย
เพราะคลัตช์มันยังไม่จับ ก็เหมือนเกียร์ธรรมดา ถ้าสังเกตุ รถที่เป็นเกียร์ Dual cluth เวลาจะทำ launch control
ท้ายจะไม่ด้อยเหมือนของรถเกียร์ออโต้ (กรณีรถขับเคลื่อนล้อหลัง) เพราะที่ล้อไม่มีแรงบิดส่งไปเหมือนของเกียร์ออโต้ครับ
จังหวะที่เหยียบเบรกแล้วเร่งอยู่ Dual cluth ไม่จำเป้นต้องรีบปล่อยครับ เพราะไม่มีอะไรรับภาระอยู่ พร้อมเมื่อไหร่ค่อยปล่อยเบรก
แต่ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ จังหวะนี้ในระบบมีภาระอยู่ หลักๆก็น้ำมันเกียร์ครับ ถ้ารอนานไปคงไม่ได้ครับ
พอได้รอบที่ต้องการแล้วสมควรจะรีบปล่อยเบรกเพื่อออกตัวทันทีครับ

ปล. ไม่รู้งงกันหรือเปล่าน่ะครับ 555+

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,937
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ฮ่าๆๆๆ ให้เพื่อนอ่าน http://www.headlightmag.com/mods-light-step-civic-1-5-turbo-rs/ ที่พี่แพนเขียนไว้ มีย่อหน้าที่มีใจความสำคัญอยู่


ผมแนะนำเสริมอะไรให้ ค่าเกียร์เบิกใหม่ 198000 บาทถ้วน ไม่รวมภาษีและค่าแรง และถ้ามีปัญหาเกียร์แนะนำเข้าศูนย์อุดมสุข ช่างที่นั่นมีประสบการณ์แล้ว ถ้าไปเข้าที่อื่นแน่นอนว่าช่างต้องทำการเสียบคอมหาค่าความผิดพลาด ซึ่งถ้าเกียร์มันพัง มันไม่มีโค้ดอะไรขึ้นหรอก เสียบยังไงก็หาไม่เจอ ผมบอกไว้แค่นี้ละกัน

เมื่อเช้าใน Club HRV มีคันนึงเกียร์พัง เพราะสายพานขาดกระจุย เกียร์ลูกใหม่ก็ เกือบ 1.7แสน City กับ Jazz ก็เริ่มอาการและพังกันไปบ้างแล้ว ดังนั้นอย่าทำเลยครับ

แล้วผมเคยจำได้ว่า ใน Web เคยมีบทความที่มีชาวต่างชาติ ทำแบบนี้กับ Civic แล้วเกียร์พังนะ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
ก่อนเกียร์จะไปจานเบรคจะคดก่อนครับ สมัยวัยรุ่นผมชอบเอารถเกียร์ออโต้ไปแข่ง drag และก็ทำการ brake torque ก่อนออกตัว (รวมถึงตอนเบิรน์ยาง) ตอนนั้นเจียร์จานกับเปลี่ยนจานเบรคหน้าเป็นว่าเล่นเพราะคดแล้วคดอีก
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
ได้ความรู้เยอะเลย ขอบคุณมากๆครับ
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
ขอบคุณครับ ความรู้ล้วนๆ กระทู้ดีๆแบบนี้มาบ่อยๆนะครับ

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
กลัวแทนเจ้าของรถจริงๆ ครับ

:'( :'( :'(

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ขนาดรถ DCT ที่มี Launch Control มาให้จากโรงงาน เขายังไม่ค่อยทำกันเลยครับ ทำบ่อยๆ มีปัญหามา ไม่คุ้มเลย

รถบ้านๆ ถ้าจะทำมี 2 แนวทาง(ที่ผมคิดว่าเป็นไปได้)
1. รถบ้านเดิมๆ เกียร์ AT รุ่นใหม่ๆ เวลาเรากดคันเร่งที่เกียร์ N,P รอบจะไม่กวาดไปถึง red line แต่จะค้างอยู่ประมาณ 4-5 พันรอบ(แล้วแต่รถ) มันก็เหมือนตอน lock คันเร่ง ตอนจะใช้โหมด Launch Control แล้วตบลงมา D หรือ 1 เลย อารมณ์ก็เหมือน Launch Control เลย บางคนคงเคยทำแล้ว

2. ดัดแปลงเกียร์และ ECU เท่าที่เห็น บ้านเรามีคนทำเกียร์ AT ซิ่งอยู่ จะเป็นการเพิ่มชุด clutch plate เข้าไปต่อจากชุดเกียร์เป็นอีกชั้น การทำงานคือ เร่งเครื่องไว้ แล้วปล่อยให้เกียร์ AT จับ(ปล่อย lock-up clutch 100% เลย) แต่จะอาศัย ชุด clutch plate ชุดนี้เป็นตัวตัด-ต่อ กำลังจาก เกียร์ ไป เฟืองท้าย ที่เห็นจะมีการแปลงในเกียร์วางตามยาว เช่นพวกเกียร์ JZ,RB ส่วนเกียร์วางขวางไม่แน่ใจว่ามีทำหรือป่าว

อาจจะมีวิธีอื่นๆ รอฟังท่านอื่นๆ อีกทีครับ