การทำ launch control ในรถเกียร์ออโต้แท้ๆ (คือพวกเกียร์ที่ใช้ลูกทอร์คในการการส่งกำลัง ส่วน dual cluth นั้น"ไม่ใช่่" แต่เดี๋ยวผมมาพูดอีกทีครับ)
คือการเข้าเกียร์เดินหน้า > เท้าซ้ายเหยียบเบรกแรงๆ > เร่งเครื่อง (รถรุ่นหลังๆมักมีการล๊อครอบไว้ให้เลย สามารถกดเต็มทีนได้เลย)
> ปล่อยเบรกเพื่อออกตัว (พอเร่งเครื่องแล้วอย่ารอนานเกินที่จะปล่อยเบรก เพราะน้ำมันเกียร์มันจะร้อน)
จังหวะที่เราเหยียบเบรกแล้วเร่งเครื่อง อันนี้เกียร์จะทำงานแล้วในเกียร์มีแรงบิดที่ล้อก็มีแรงบิดแล้ว (สังเกตุ ถ้าเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง จังหวะนี้
ท้ายจะด้อยลงเลย) แต่ตัวกลางการส่งกำลัง ณ ตอนนี้คือ"น้ำมันเกียร์ออโต้" เป็นการส่งกำลังผ่านของเหลว "Lock up clutch ยังไม่ทำงาน"
ตัวเกียร์เองไม่ได้เสียหายอะไรมากนัก แต่จังหวะนี้น้ำมันเกียร์จะร้อนขึ้นเร็วกว่าปกติ ถ้าเป็นรถพรีเมี่ยนมอย่าง MB BMW
กดเบรกแล้วกระแทกคันเร่งเต็มแล้ว เค้าจะล็อครอบไว้ประมาณ 2800-3000rpm (แล้วแต่รุ่น) แล้วก็มีเวลาให้เรา 3วินาที ครับ
ในการปล่อยเบรกให้ออกตัว ถ้าเราไม่ปล่อยเบรกใน 3วิ ระบบก็จะตัดกำลังเครื่องให้หล่นมาอยู่ที่รอบเดินเบา เพื่อป้องกันน้ำมันเกียร์ร้อนเกินไป
ส่วนเมื่อออกตัวไปแล้ว เดี๋ยว Lock up clutch ถึงจะทำงานครับ เพื่อสมรรถนะสูงสุด
อันนี้คือวิธีดีที่สุดในการเรียกอัตราเร่งการออกตัวสูงสุดของรถเกียร์ออโต้ (ดีที่สุด ณ ที่นี้หมายถึงได้อัตราเร่งสูงสุด โดยที่เกียร์เสียหายน้อยที่สุด)
ส่วนวิธีที่"ห้ามทำ"เลยก็คือการที่ เข้าเกียร์ว่างไว้ (N) > แล้วเร่งเครื่อง > ผลักคันเกียร์ลงไปที่ตำแหน่ง D
วิธีนี้ ห้ามเด็ดขาดดดดด อย่างนี้ไม่นาน พังแน่นอนนนนนนนน
ถ้าถามว่าการทำ launch control มีผลเสียมั๊ย ก็ต้องตอบว่าอายุเกียร์จะสั้นลงกว่าขับปกติบ้างแน่นอนครับ
แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีที่เสียหายน้อยที่สุดแล้วครับ ในการ Launch.....แต่อีกวิธีนึงที่ห้ามเลย ก็ตามที่ผมบอกข้างบนครับ
ต่อไป Dual cluth (บางยี่ห้อเรียก DGS , Twin Clutch , S-tronics อะไรก็ว่าไปครับ)
ส่วน dual cluth นี่ระบบการทำงานมันคนละกับออโต้ข้างบนเลยครับ ง่ายๆเพราะมันคือเหมือนระบบเกียร์ธรรมดานั้นแหละครับ
การทำ launch control ในเกียร์ Dual cluth ก็เหมือนกับการขับเกียร์ธรรมดาแท้ๆบ้านๆ ที่เราทำการ
เหยียบคลัตช์ > เข้าเกียร์ 1 > เร่งเครื่อง > ปล่อยคลัตช์
แต่เกียร์ Dual cluth ไม่มีแป้นคลัตช์ให้เหยียบ เค้าก็ใช้เบรกที่เราเหยียบเป็นเซนเซอร์ส่งสัญญานให้"คลัตช์จาก"
ถ้าเราปล่อยแป้นเบรก ก็จะเป็นการส่งสัญญาณให้"คลัตช์จับ"แล้วออกตัวไปนั้นเองครับ ง่ายๆ
จังหวะที่เหยียบเบรกแล้วเร่งอยู่ Dual cluth จะต่างจากออโต้ เพราะจังหวะนี้ Dual cluth จะ"ไม่มีแรงบิด"ส่งไปที่เกียร์และล้อเลย
เพราะคลัตช์มันยังไม่จับ ก็เหมือนเกียร์ธรรมดา ถ้าสังเกตุ รถที่เป็นเกียร์ Dual cluth เวลาจะทำ launch control
ท้ายจะไม่ด้อยเหมือนของรถเกียร์ออโต้ (กรณีรถขับเคลื่อนล้อหลัง) เพราะที่ล้อไม่มีแรงบิดส่งไปเหมือนของเกียร์ออโต้ครับ
จังหวะที่เหยียบเบรกแล้วเร่งอยู่ Dual cluth ไม่จำเป้นต้องรีบปล่อยครับ เพราะไม่มีอะไรรับภาระอยู่ พร้อมเมื่อไหร่ค่อยปล่อยเบรก
แต่ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ จังหวะนี้ในระบบมีภาระอยู่ หลักๆก็น้ำมันเกียร์ครับ ถ้ารอนานไปคงไม่ได้ครับ
พอได้รอบที่ต้องการแล้วสมควรจะรีบปล่อยเบรกเพื่อออกตัวทันทีครับ
ปล. ไม่รู้งงกันหรือเปล่าน่ะครับ 555+