ผู้เขียน หัวข้อ: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL  (อ่าน 32503 ครั้ง)

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« เมื่อ: ธันวาคม 28, 2017, 14:22:08 »
ก่อนได้ Civic FC 1.8EL มาขับ



รถที่ใช้ประจำก่อนหน้าคันนี้
1)   Honda City ZX 1.5 IDSI ปี 2007
2)   Mazda 1.5 Sedan ปี 2012
3)   Honda Civic FB 1.8 AT ปี 2013

โจทย์ที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อรถคันนี้
1)   สมรรถนะไม่ด้อยกว่า Civic FB ทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่าง
2)   ห้องโดยสารและพื้นที่เก็บสัมมาภาระเทียบเท่าหรือใหญ่กว่า Civic FB
3)   ค่าดูแลรักษาไม่โหดร้าย
4)   เพิ่งเปลี่ยนโฉมมาไม่นานเกินไป หรือไม่ใกล้ Model change นั่นเอง
5)   ราคาป้วนเปี้ยนแถวๆ 1 ล้านบาท

รถที่อยู่ในข่ายอยากได้ตอนแรก (อารมณ์ล้วนๆ)
1)   Toyota Altis 1.8ESport MC ป้ายแดง
2)   Mazda3 2.0 MC ป้ายแดง
3)   Honda Accord 2.0 ก่อน MC มือสอง
4)   Toyota Camry 2.0G MC มือสอง
5)   Honda Civic FC 1.8/1.5
6)   Honda CRV 2.0S ป้ายแดง
7)   Honda CRV 2.0E มือสอง
และ   Mazda CX5 2.0S ป้ายแดง

2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2017, 14:25:56 »
สิ่งที่ทำให้เลือก Honda Civic FC 1.8 EL ป้ายแดง
1)   สมรรถนะดีกว่า Civic FB ทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่าง ไม่มากก็น้อย ทั้งอ่านฟังจากคนอื่นรวมทั้งได้ลองขับจริง
2)   ห้องโดยสารนั่งสบายสุดใน C-Seg ป้ายแดง ผมนั่ง Altis ด้านหลังแล้วหัวเฉี่ยวหนังคา
3)   ค่าดูแลรักษา ในฐานะ Honda คงไม่น่าห่วงแน่นอน เพราะใช้มาหลายคันแล้ว รวมรถที่บ้านด้วย
4)   เพิ่งเปลี่ยนโฉมมาก่อนซื้อประมาณ 1 ปี ถือว่ายังขับได้ไม่ตกรุ่นไปอีกสัก 3 ปี
5)   ราคาอยู่ในงบ 1 ล้าน ซึ่งจริงๆชอบขับรถเร็วจึงอยากได้ 1.5 Turbo แต่ที่บ้านไปลองขับด้วยกันแล้วลงความเห็นว่า 1.5 แรงไป เด๋วจะยิ่งส่งเสริมการขับรถเร็วไปอีก อันตรายๆๆ (ผมเคยรถคว่ำมาแล้ว 1 รอบตอนขับ Mazda 2 ซึ่งได้คืนทุนประกันตั้งแต่รถเพิ่งอายุ 5 เดือน)

 :)รถคันนี้คือ  Honda Civic FC 1.8 EL สีดำ เป็น MY2017 มี Autolock แล้ว :)


2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2017, 14:30:40 »
ภายนอก



- ขนาดตัวรถ
ต้องบอกว่ารู้สึกว่ามันคันใหญ่ตั้งแต่เห็นภาพหลุดของ Civic FC ก่อนเปิดตัวที่ US จำได้ว่าเป็นรูปที่รถจอดอยู่ริมฟุตบาทในเมือง ทำให้เห็นความยาวของตัวรถค่อนข้างชัดเจน หลังจากนั้นเมื่อมีตัวเลขที่ชัดเจนออกมาก็เป็นไปตามที่คิดไว้ว่า รถมันคันใหญ่ขึ้นกว่าโฉม FB ทั้งความกว้างและความยาวของตัวรถ ซึ่งข้อดีก็คงเป็นเรื่องความสบายของห้องโดยสารรวมทั้งขนาดของห้องเก็บสัมภาระ แต่จากการขับจริงมา 6 เดือน มันใหญ่แบบรู้สึกลำบากขึ้นเวลาถอยจอด แต่ขับบนถนนไม่ได้รู้สึกอะไรเมื่อเทียบกับ Civic FB

- ดีไซน์
ปกติแล้วในกลุ่ม C-seg นั้น Honda civic เป็นรถที่วัยรุ่นส่วนใหญ่นิยมนำไปแต่งต่อกันมากที่สุดมาตลอดหลายรุ่นที่ผ่านมา ซึ่งไม่ว่าจะผ่านมาถึง FC แล้ว แต่มุมมองผมนั้น FD ก็ยังมีเสน่ห์อยู่ โดยที่ไม่ต้องมอง FB เลย สำหรับ FC นั้นผมว่ามี Design ที่ให้ภาพลักษณ์นั้นก้ำกึ่งระหว่าง Sport กับดูดีมีระดับ เพราะด้านหน้ามันดูผ่านๆดันคล้ายกับ Accord MC อยู่เหมือนกัน แต่ด้านหลังกลับเป็นคนละภาพกับ Accord ด้วยความแตกต่างของไฟท้ายนั่นเอง ทำให้สำหรับผมซึ่งยังอายุไม่ถึง 30 นั้น ชอบการออกแบบของด้านท้ายแต่ขัดใจกับกระจังโครเมียมหนาๆตรงด้านหน้า(ถ้าเปลี่ยนเป็นสีดำก็ดูรถมันไม่ดำไปหมด เพราะมันรถผมสีดำอยู่แล้ว)

- ล้อและยาง
ในมุมมองส่วนตัวนั้น ล้อ 16 ลายเดิมจากโรงงานนั้น มันเข้ากับรถมากกว่าลายอื่นที่ Honda มีขายในปัจจุบันก็ตาม แต่ถ้าออกไปใส่รุ่นอื่น ผมรู้สึกว่าน่าจะดับแน่นอน หมายถึงไม่สวยนั่นเอง เพราะเคยเห็นคนเอาไปใส่ใน FD และ FB แล้วผมมองว่าไม่ผ่าน แต่ประเด็นที่อยากพูดถึงคือ ขนาดยางครับ ติดรถมาเป็น 215 55 R16 บอกเลยว่า Size นี้ถ้าต้องเปลี่ยนนั้นตัวเลือกรุ่นกับยี่ห้อมีน้อยครับ เพราะส่วนใหญ่ถ้าขอบ 16 จะเป็น 205 55 R16 เป็นหลัก ส่วนความเห็นเกี่ยวกับคุณภาพของยางที่ติดรถมานั้น เท่าที่ใช้มา 7 เดือน 10,000 Km ต้องบอกว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ไม่ได้แย่ ทั้งระยะเบรกบนถนนแห้งและเปียก รวมทั้งการควบคุมขณะเข้าโค้ง ซึ่งบอกได้ว่าเกินที่คาดหวังไว้ เนื่องจากเดิมทีผมจะคิดว่า Dunlop ไม่น่าจะ Work แต่ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนเพราะราคารับซื้อนั้นต่ำเกินไป ผมเลยว่าจะใช้สัก 20,000 Km ก่อนค่อยหาเปลี่ยนอีกทีด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ประหยัดตรงไหนได้ก็ทำครับ เสริมว่าก่อนหน้านี้หลายๆคันในบ้านผมจับเปลี่ยนยางตั้งแต่ป้ายแดงทุกคัน เพราะต้องการเพิ่มความปลอดภัยจากสมรรถนะของยางที่ดีกว่ายางติดรถมา

2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2017, 14:34:26 »
ภายใน
- เบาะ
ขอเริ่มที่โทนสีก่อน สำหรับตัว EL เป็นหนังมาจากโรงงาน ซึ่งรถผมภายนอกสีดำภายในจึงเป็นสีครีม ซึ่งโดยส่วนตัวชอบโทนสีนี้ ถึงแม้ว่ามันจะดูแลยากกว่าสีดำก็ตาม ยิ่งเป็นผู้ชายชอบใส่ยีนส์แบบผม มีภาระต้องดูแลโดยการขัดเพิ่มอีกหนึ่งอย่างเพื่อให้สีมันเหมือนตอนใหม่ๆ ส่วนเรื่องวัสดุนั้นผมว่าก็ตามราคารถมั้งและคิดว่าก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องดีกว่านี้ ส่วนเรื่องความคงทนระยะยาวคงต้องติดตามดูไปก่อน แต่รถผมส่วนมากจอดในร่ม เบาะน่าจะสวยๆแบบนี้ไปไม่ต่ำกว่าอายุรับประกันรถ 3 ปีแน่นอน ส่วนเรื่องความสบายของเบาะนั่งนั้น ภาพรวมทุกคนในบ้านเห็นตรงกันว่านั่งสบายกว่ารุ่น FB พอสมควร ทั้งความกว้างและลักษณะตัวเบาะ แต่ถ้าเน้นที่เบาะคนขับนั้นอย่างเดียวนั้น ผมอยากได้ดันหลังเพิ่ม แต่อย่างว่ารถราคานี้แทบหาไม่ได้จากค่ายไหนก็ตาม

- คอนโซล
ผมว่าการยอมทิ้งเอกลักษณ์ของรุ่น FD และ FB ที่เป็นหน้าจอเยอะๆไปนั้น ถือว่าคุ้มค่ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากการดีไซน์ในรุ่น FC นั้น มันดูหรูหราและสปอร์ตคละเคล้ากันได้อย่างลงตัว แต่ก็ขอตินิดนึงสำหรับผมนั้นคอนโซลกลางมันใหญ่ไปหน่อยจนบางทีจะมาเบียดขาซ้ายของคนขับ อ่อเกือบลืมไปช่องวางของหลังเกียร์และบริเวณช่องเสียบ USB ยังไม่ Friendly เท่าไหร่ ช่องบนก็เล็กไปหน่อยช่องล่างก็หยิบของยากเพราะตำแหน่งของมัน บอกเลยว่าจะเสียบ USB ทีไร ต้องบ่นกับตำแหน่งของมันตลอด

2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,153
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2017, 14:35:31 »
เป็นอีกรุ่นที่น่าใช้ครับ ขายดีมักๆ

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2017, 14:37:16 »
การขับขี่

-เครื่อง+ช่วงล่าง+เบรค   
เริ่มที่กำลังของรถ รถผมเครื่องมันก็แค่ 1.8 ธรรมดาเนอะ สรุปง่ายๆเลยก็แรงขึ้นกว่า FB หน่อย แต่ขับในเมืองสบายกว่ากันพอสมควร ซึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้เจ้าเกียร์ CVT นี่แหละ แต่ไม่รู้ทำไมไม่สามารถทำให้ช่วงขับในเมืองมันสมูทเท่า CVT ใน City เจนที่เป็น IDSI ได้ ผมว่ารุ่นนั้นขับในเมืองสมูทมาก ส่วนเรื่องช่วงล่างอันนี้ก็โอเคนะ ดีอันดับต้นๆของ C-Seg ญี่ปุ่นตอนนี้ โดยส่วนตัวเคยลองขับ Mazda 3 ตัวปัจจุบัน มาประมาณ 200 กม. ผมว่า FC สูสีเลยนะถ้าขับไม่เกิน 130 km/h ทั้งทางตรงและทางโค้ง แต่เจ้า FC มันให้ความนิ่มนวลเมื่อขับผ่านหลุมบ่อได้ดีกว่า สุดท้ายก็เรื่องเบรค ผมว่ากลางๆนะสำหรับประสิทธิภาพของเบรคคันนี้ ถ้าชอบขับเร็วมากๆบ่อยๆคงต้องจับเปลี่ยนอะไรสักหน่อย เช่น ผ้าเบรค มั้ง เพราะเดิมๆติดรถ Honda นั้น Fade ง่าย ส่วนน้ำหนักและ Feeling การเบรคผมว่านิ่มนวลดี และจุดนี้ดีกว่า Altis ตัวปัจจุบันแน่นอน


2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2017, 14:39:35 »
ก่อนจบนั้นขอ List ข้อเสียที่แบบน่าจะทำมาได้ดีกว่านี้

1)   การเก็บเสียง! คืออออออออออ แบบบบบบบ เสียงมันเข้าห้องโดยสารมาดังงงงงงอ่ะ ดังเกินนะสำหรับรถราคาเกือบล้าน ทุกวันนี้ต้องเปิดเพลงกลบๆมันไป ถ้าปิดนะ หัวร้อนกับเสียงที่เข้ามาจริงๆ
2)   ให้ของมาก็ไม่ครบ! แอบลดนู่นลดนี่ รถรุ่น Top 1.8 นะ แต่ออกจากโชว์รูมมาปุ๊บ ผมต้องเอาไปติดแผ่นกันร้อนใต้ฝากระโปรงหน้าเอง มันใช่หรอ??ครับ Honda Thailand ฝากระโปรงท้ายก็ไม่มีอะไรปิดก้านฝากระโปรงเลย เห็นเหล็กไปเลยจ้า อ่อเล็กๆน้อยๆอีกอย่าง เก๊ะตรงคนนั่งข้างคนขับตัดสปริงทิ้งจ้า เปิดปุ๊บถ้าของหนักนี่ล่วงลงมาเรย อันนี้รุ่นเดิมเจ้า FB มีมานะครับ ถ้ามีมันจะช่วยให้เก๊ะมันเปิดลงมาแบบช้าๆ
3)   พวงมาลัย! โดยส่วนตัวชอบสัมผัสของปุ่มบนพวงมาลัยของรุ่น FB มากกว่า FC อ่ะ ใน FC ผมว่าวัสดุมันดู Lowๆ ไงก็ไม่รู้ และการเย็บหนังที่บริเวณพวงมาลัยลักษณะของด้ายผมว่าหนาไปหน่อยนะ ทำให้จับยากในบางมุม


2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2017, 14:45:29 »
สุดท้าย!! ตอนนี้ 9 เดือน 12,000 โลแล้ว
ถึงแม้จะเจอเครื่องเสียง Error ไป 1 ครั้ง ,
กล้องถอยอีก 1 ครั้ง, เสียงคอมแอร์ดังตอนรถติดๆ
และเสียงก็อบแก๊บบริเวณคอนโซล ผมก็คงเลือก FC อยู่ดี ถ้าให้ต้องตัดสินใจซื้ออีกครั้ง :)

ขอจบการเขียน Review รถครั้งแรกแต่เพียงเท่านี้ค่าฟ



2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,927
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 06:52:02 »
ขอบคุณครับ

ใหม่เอี่ยมมากๆ สีดำเงาแว๊บเลย  :-* :-* :-* :-*

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 19:16:22 »
เป็นอีกรุ่นที่น่าใช้ครับ ขายดีมักๆ

อันดับ1 ในกลุ่มมาตั้งแต่เปิดตัว ไม่ยอมลงจากตำแหน่งง่ายๆ
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2017, 19:19:18 »
ขอบคุณครับ

ใหม่เอี่ยมมากๆ สีดำเงาแว๊บเลย  :-* :-* :-* :-*

ลงทุนเคลือบแก้วครับ เลยดูดีหน่อย
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ viwatz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 07:57:28 »
เห็น เจ้าของกระทู้รีวิว ขออนุญาต ร่วมออกความคิดเห็นครับ 
ผมคล้ายกับทางคุณเจ้าของกระทู้เดิมผมใช้ City ZX vtec 2007 ส่วนรถที่บ้านอีกคันคือ City 2012

เมื่อต้นปี 2017 ผมตัดสินใจเปลี่ยน City ZX 2007 ซึ่งอายุครบ 10 ปีแล้ว เป็นคันใหม่โดยโจทย์ของผมคือ
1.อยากได้คันใหญ่กว่าเดิม
2.เป็นคนชอบเที่ยว เดินทางออกต่างจังหวัดบ่อยๆ  บ้านก็อยู่ต่างจังหวัด
3.นั่งสบาย ยิ่งนั่งทางไกลสบาย
4.ประหยัดน้ำมันและค่าบำรุงรักษาไม่แพงมาก อยากใช้สัก 10 ปี

ตัวเลือกของผมก็คล้ายกันคือดูไว้ สามตัว งบ 1M
1.CIVIC FC 1.8E
2.Altis 1.8E
3.Mazda 3
4.HRV

สุดท้ายมาจบที่ Civic  FC1.8EL
เพราะว่า ไปดู Altis มา ตอนนั้น Minor ใหม่ๆ ชอบภายนอกแต่ภายในรับไม่ไหวครับ ออฟชั่นต่างๆ ดูโบราณไม่ถูกใจผม ส่วน 3 ชอบทั้งภายนอกและภายในแต่ที่ไม่ชอบคือรู้สึกแคบกว่านั่งไม่สบาย อีกทั้งห่วงการบำรุงรักษาระยะยาว HRV ยังรู้สึกว่านั่งไม่สบายครับ ประกอบกับภายในชอบ civic มากกว่า

หลังจากที่ใช้งาน 1 ปี 20000 km
สิ่งที่ชอบ
1.Android Auto ตรงนี้หากใครพอเป็นจะติดใจครับ รองรับแผนที่ google map คำนวนเรื่องเส้นทาง เรื่องรถติด POI ที่เราใช้งานบนมือถือก็จะเข้ามาด้วย สั่งงานด้วยเสียง ไม่ว่าจะเป็น ค้นหาจุดหมายปลายทาง ถามสภาพอากาศ (เดิมใช้ garmin คิดว่าดีแล้วสุดท้ายเปลี่ยนใจ)
2.Option ภายในอื่นๆเช่น Break ไฟฟ้า/hold remote start ซึ่งกลุ่มเดียวกันตอนนั้นยังไม่มีให้
3.การขับขี่ดีครับ ชอบมาก อัตราเร่ง การเข้าโค้ง การควบคุมเพียงพอสำหรับผม
4.ประหยัดน้ำมันมาก เกินความคาดหมายสุดๆ ผมว่าพอๆกะ city ทั้งสองคันเลย(ในการขับขี่จริงของผม) เฉลี่ย ในการเติมน้ำมันแต่ละครั้งไม่เคยต่ำกว่า 16km/l หากวิ่งทางไกลปาเข้าไป 18km/l ซึ่งทุกครั้งผมจะเติมเต็มถึงและกด reset ทุกครั้ง ค่าน้ำมันผมต่อบาทกว่าๆต่อกิโลเมตร (city ทั้งสองคันของที่บ้านติดแกส ค่าแกสโลละบาท)
5.ภายในด้านหลังนั่งสบาย ถึงแม้ด้านข้างจะเป็นพลาสติก
6.คันใหญ่ สวยถูกใจ

สี่งที่ไม่ชอบ
1.เสียงภายใน งานประกอบต่ำกว่าเกณฑ์  ต้อง DIY เองเช่นแกะเสาประตูมายัดฟองน้ำเอย หรือพยายามเพิ่มยางกันเสียง
2.อันนี้ผูกกับข้อแรก EL ได้ยาง Dunlop ec300 รู้สึกเสียงมันดังมากบางพื้นถนนครับ
3.เนื่องจากตัวเลขความสูงจากพื้นถนนมันต่ำกว่าเพื่อนจึงรู้สึกกังวลเวลาขึ้นลงทางชัน แต่ผ่านมา 1 ปียังไม่เคยขูดเลย
4.ไม่มี paddle shift  ตรงนี้สำหรับผมสำคัญมากเวลาใช้ขับเที่ยวเขา ลงเขาผมมันใช้ Engine break ช่วย แต่ civic ไม่มีต้องใช้เกียร์ S หรือ L แทน
5.ปัญหาจุกจิกอื่นๆ ที่เจอในคลับเช่น แบตเสื่อมไวปกติปีนึง จอรวน สนิมใต้ฝากระโปรงหลัง ทั้งนี้ยังไม่เจอกับตัวเองแต่กลัวครับ


สรุปแล้วไม่มีรถที่ดีที่สุดแต่มีรถที่เหมาะกับตัวเองที่สุด ผมว่าคันนี้แหละเหมาะสมกับตัวเองแล้วครับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2018, 08:01:18 โดย viwatz »

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: Review รถญี่ปุ่นบ้านๆ Civic FC 1.8EL
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 07, 2018, 20:38:09 »
เห็น เจ้าของกระทู้รีวิว ขออนุญาต ร่วมออกความคิดเห็นครับ 
ผมคล้ายกับทางคุณเจ้าของกระทู้เดิมผมใช้ City ZX vtec 2007 ส่วนรถที่บ้านอีกคันคือ City 2012

เมื่อต้นปี 2017 ผมตัดสินใจเปลี่ยน City ZX 2007 ซึ่งอายุครบ 10 ปีแล้ว เป็นคันใหม่โดยโจทย์ของผมคือ
1.อยากได้คันใหญ่กว่าเดิม
2.เป็นคนชอบเที่ยว เดินทางออกต่างจังหวัดบ่อยๆ  บ้านก็อยู่ต่างจังหวัด
3.นั่งสบาย ยิ่งนั่งทางไกลสบาย
4.ประหยัดน้ำมันและค่าบำรุงรักษาไม่แพงมาก อยากใช้สัก 10 ปี

ตัวเลือกของผมก็คล้ายกันคือดูไว้ สามตัว งบ 1M
1.CIVIC FC 1.8E
2.Altis 1.8E
3.Mazda 3
4.HRV

สุดท้ายมาจบที่ Civic  FC1.8EL
เพราะว่า ไปดู Altis มา ตอนนั้น Minor ใหม่ๆ ชอบภายนอกแต่ภายในรับไม่ไหวครับ ออฟชั่นต่างๆ ดูโบราณไม่ถูกใจผม ส่วน 3 ชอบทั้งภายนอกและภายในแต่ที่ไม่ชอบคือรู้สึกแคบกว่านั่งไม่สบาย อีกทั้งห่วงการบำรุงรักษาระยะยาว HRV ยังรู้สึกว่านั่งไม่สบายครับ ประกอบกับภายในชอบ civic มากกว่า

หลังจากที่ใช้งาน 1 ปี 20000 km
สิ่งที่ชอบ
1.Android Auto ตรงนี้หากใครพอเป็นจะติดใจครับ รองรับแผนที่ google map คำนวนเรื่องเส้นทาง เรื่องรถติด POI ที่เราใช้งานบนมือถือก็จะเข้ามาด้วย สั่งงานด้วยเสียง ไม่ว่าจะเป็น ค้นหาจุดหมายปลายทาง ถามสภาพอากาศ (เดิมใช้ garmin คิดว่าดีแล้วสุดท้ายเปลี่ยนใจ)
2.Option ภายในอื่นๆเช่น Break ไฟฟ้า/hold remote start ซึ่งกลุ่มเดียวกันตอนนั้นยังไม่มีให้
3.การขับขี่ดีครับ ชอบมาก อัตราเร่ง การเข้าโค้ง การควบคุมเพียงพอสำหรับผม
4.ประหยัดน้ำมันมาก เกินความคาดหมายสุดๆ ผมว่าพอๆกะ city ทั้งสองคันเลย(ในการขับขี่จริงของผม) เฉลี่ย ในการเติมน้ำมันแต่ละครั้งไม่เคยต่ำกว่า 16km/l หากวิ่งทางไกลปาเข้าไป 18km/l ซึ่งทุกครั้งผมจะเติมเต็มถึงและกด reset ทุกครั้ง ค่าน้ำมันผมต่อบาทกว่าๆต่อกิโลเมตร (city ทั้งสองคันของที่บ้านติดแกส ค่าแกสโลละบาท)
5.ภายในด้านหลังนั่งสบาย ถึงแม้ด้านข้างจะเป็นพลาสติก
6.คันใหญ่ สวยถูกใจ

สี่งที่ไม่ชอบ
1.เสียงภายใน งานประกอบต่ำกว่าเกณฑ์  ต้อง DIY เองเช่นแกะเสาประตูมายัดฟองน้ำเอย หรือพยายามเพิ่มยางกันเสียง
2.อันนี้ผูกกับข้อแรก EL ได้ยาง Dunlop ec300 รู้สึกเสียงมันดังมากบางพื้นถนนครับ
3.เนื่องจากตัวเลขความสูงจากพื้นถนนมันต่ำกว่าเพื่อนจึงรู้สึกกังวลเวลาขึ้นลงทางชัน แต่ผ่านมา 1 ปียังไม่เคยขูดเลย
4.ไม่มี paddle shift  ตรงนี้สำหรับผมสำคัญมากเวลาใช้ขับเที่ยวเขา ลงเขาผมมันใช้ Engine break ช่วย แต่ civic ไม่มีต้องใช้เกียร์ S หรือ L แทน
5.ปัญหาจุกจิกอื่นๆ ที่เจอในคลับเช่น แบตเสื่อมไวปกติปีนึง จอรวน สนิมใต้ฝากระโปรงหลัง ทั้งนี้ยังไม่เจอกับตัวเองแต่กลัวครับ


สรุปแล้วไม่มีรถที่ดีที่สุดแต่มีรถที่เหมาะกับตัวเองที่สุด ผมว่าคันนี้แหละเหมาะสมกับตัวเองแล้วครับ

สิ่งที่ชอบและไม่ชอบคล้ายๆกันเลยครับ  :)
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+