ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง  (อ่าน 7533 ครั้ง)

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« เมื่อ: มกราคม 03, 2018, 22:59:57 »
ระหว่าง  รถช่วงล่างธรรมดา แต่ใส่ยาง High performance
กับรถที่เซ็ทช่วงล่างมาแบบ High performance แต่ใส่ยางธรรมดา
 ท่านๆ ว่าอะไรมีผลต่อการยึดเกาะถนน หรืออะไรให้ความมั่นใจในการขับมากกว่ากัน

สำหรับผมพิสูจน์แล้วว่า  ยางมีผลมากกว่า  หลังจากกล้าตัดสินใจเอายางรุ่นท็อปๆ ที่ใส่กับรถสปอร์ต SUV
มาใส่กับรถกระบะ   มันเกาะถนนได้ไม่แพ้ ML250 ที่ใส่ยางรุ่นเดียวกันจริงๆ (เฉพาะเรื่องเกาะถนน นะครับ ไม่เกี่ยวกับความนุ่มนวล ความดีดดิ้นของช่วงล่างนะ)

เลยรู้สึกว่า   ที่เสียเงินทำช่วงล่างไปเยอะแยะ  มันดีขึ้นก็จริง  แต่ไม่มากเท่าเปลี่ยนยางตัวท็อปมาใส่ เห็นผลชัดเจน   แต่ยางตัวท็อปพวกนี้นอกจากราคาแพงแล้ว อายุก็สั้นมาก 40000 โล หมดดอกแล้วเปลืองน่าดู  อยู่ที่ว่าเราจะกล้าเปลี่ยนมาใช้หรือเปล่า แค่นั้นเอง

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • อีเมล์
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 03, 2018, 23:20:36 »
ยางดีมีผลแน่นอนครับ   แต่พื้นฐานช่วงล่างของรถรุ่นนั้นๆ  ผมว่าอาจจะเอาชนะขีดจำกัดของยางได้มากกว่าครับ  หมายถึง  ช่วงล่างมันเทพมาก  จนใส่ยางรุ่นไหนก็เอาอยู่ 
ยังมีสกิลคนขับอีก
 ว่าแต่ใช้กระบะรุ่นไหนอยู่ครับ 
ถึงได้รู้สึกมั่นใจขนาดนั้น  จะว่ากระบะดี หรือ ml มันห่วย
ผมถามด้วยความสงสัยน่ะครับ ส่วนตัวผมไม่ค่อยมั่นใจช่วงล่างกระบะ
เพราะผมเจอกระบะ ซิ่ง
เสียหลัก  ต่อหน้าต่อตามา 3 เคส เคสล่าสุดนี่อาการหนักเลย 

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 00:20:22 »
ผมว่าช่วงล่างมีผลมากกว่าครับ. การที่ข่วงล่างดีมาก ช่วยแบกภาระยางไปเยอะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 01:53:57 »
ช่วงล่างครับ

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 03:00:05 »
ถ้าพื้นฐานช่วงล่างดีอยู่แล้ว (ตัวอย่าง GT86) ยางครับ

ส่วนถ้ารถพื้นฐานช่วงล่างไม่ค่อยดี ใส่ยางดี

กับช่วงล่างดีๆใส่ยางธรรมดา อันนี้ผมว่าช่วงล่างดีๆกว่าครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 07:24:53 »
เรื่องยางตัว top กับ ยางเกรดรองลงมา ใช้แล้วต่างกันไหม ผมก็ว่ามันต่างกันอยู่เหมือนกัน แต่ด้วยตัวผมขับไม่ค่อยบู๊มากอะไรเท่าไรเลยจับอาการไม่ค่อยออกว่ามันเกาะต่างกันขนาดไหน

แต่ไปรู้สึกในเรื่อง ความนุ่มนวล เสียง อะไรพวกนั้นมากกว่า แต่ถ้าไม่ติดเรื่องเงิน เลือกได้ผมก็เลือกยางตัว top ไว้ก่อนเหมือนกันครับ

ส่วนช่วงล่าง ดีๆ ผมว่ามันช่วยได้เยอะอยู่ เห็นผลชัดเจนกว่าแม้จะไม่ได้ขับเร็วมากมายอะไร ก็พอจับอาการได้ว่ารถเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น แต่ก็แลกมาด้วยความแข็งความสะเทือนที่ตามมา

ดีที่สุดก็ใช้ควบคู่กันไปทั้งช่วงล่างดีๆ ยางดีๆ จะดีที่สุด แต่ถ้าให้เลือกสองอย่างนี้ก่อนหลัง ถ้ายางเดิมไม่ได้ขี้เหร่มาก ผมเลือกทำช่วงล่างก่อนครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 08:50:20 »
ถ้าต้องเลือกเพียงอย่างเดียว ผมเลือกยางนะครับ เพราะยางคือจุดเชื่อมต่อระหว่างตัวรถและพื้นถนน

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 08:55:13 »
รู้สึกจะมีคลิปที่ฝรั่งเอารถมาทดสอบ โดยใช้เงื่อนไขนี้เป๊ะเลย

ลองวิ่งสนามแล้วดูว่าโช๊คดีกับยางดี อันไหนได้เวลาเร็วที่สุด

ผมจำผลไม่ได้แล้ว แฮ่ะ ๆ  :-[

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,463
    • อีเมล์
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 09:28:38 »
ผมว่ามันมีผลทั้งคู่ แต่น้ำหนักขึ้นอยุ่กับรถแต่ละคัน
แต่ยางเป็นตัวแปรที่ควบคุมง่ายกว่าช่วงล่าง
จากค่า spec พอจะเดาได้ไม่ยากว่าใส่แล้วจะส่งผลแนวไหน แต่ช่วงล่างคาดเดาไม่ง่ายสำหรับคนปกติทั่วไปแบบผม นอกจากเป็นวิศวะหรือผู้เชี่ยวชาญ จะคำนวณได้  ถ้าพื้นฐานไม่แย่นักเปลี่ยนยางก็จบครับ แต่ถ้าพื้นฐานไม่ค่อยดีแค่ใส่ยางดีก็ฟม่พอครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 09:33:39 »
คำถามนี้กว้างมาก
ช่วงล่างธรรมดา คือ รถอะไร แบบไหน
ช่วงล่าง high performance นี่คือ ช่วงล่างที่ดีมาจากโรงงาน หรือ แต่งเทพแบบรถแข่งทางเรียบรายการใหญ่

แต่ถ้าเอาแค่ตัวอย่างที่ยกมา
MB ML250 ช่วงล่างยังสมบูรณ์ไหม? ถ้าสมบูรณ์เกือบ 100% ยางยังไม่หมดอายุ เป็นยางติดรถสภาพ 90%
กระบะ ช่วงล่างสมบูรณ์ ใส่ยางตัว Top สมมุติ เป็น Ranger 4 DRS ตัว Top ใส่ยาง SUV ตัว Top ยี่ห้ออะไรก็ได้ที่ว่าดีที่สุด

ยังไงถ้า ML มีสภาพตามด้านบนที่ว่า ML ก็เกาะกว่าแน่นอน เนื่องจากพื้นฐานระบบช่วงล่างที่เหนือกว่า

แต่จากที่ จขกท. ลองแล้วว่า กระบะคันที่ใช้นั้น เกาะถนนมากกว่า ML นั้นคงไม่ใช่แน่
เพียงแต่ว่ากระบะที่เปลี่ยนยางมาใหม่ มันเกาะถนนมากกว่าตอนใช้ยางเดิม ยางชุดเก่าก่อนเปลี่ยน ค่อนข้างมากแค่นั้นเอง
มันเลยให้ความรู้สึกเหมือนว่าเกาะมาก

ML ขับเข้าโค้งแรงๆ มันอาจจะเหวี่ยง อาจจะโยน เหมือนจะหลุด แต่จริงๆ มันยังไม่หลุด มันยังไปได้อีก แต่เสียวแล้ว

เหมือนรถขับสองหน้า หรือ ขับสองหลัง เข้าบางโค้ง เหมือนมัน จิกโค้งได้ดี เหมือนเกาะกว่า
พอมาเทียบกับขับสี่ เหมือนมันทื่อๆ เข้าไปไม่มี feel เหมือนจะไม่เกาะ ไม่จิกโค้ง แต่จริงๆ มันไปได้เร็วกว่า อะไรทำนองนั้น

มันเหมือนรถ Turbo รุ่นเก่า ที่ไม่มี flat torque เวลา boost ติดมันดีดขึ้น ดึงขึ้นเลย (รู้สึกว่ามันดึงดี แรง)
กับรถรุ่นใหม่ flat torque กว้าง คือ มันดึงอยู่ แต่มันไม่ ปึ๊งขึ้นสุด แล้วหมดเลย เลยรู้สึกเหมือนไม่แรงเท่าไร

แต่เมื่อดูเวลา 0-100 หรือ ช่วงความเร็วต่างๆ แล้ว มันห่างกันอยู่พอควร
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 09:51:40 »
ผมว่าช่วงล่างดี มีผลมากกว่ายางนะครับ
แต่แน่นอนการอัพเกรดช่วงล่าง ราคาก็แพงกว่ายางมากโข
ส่วนตัวผมเป็นคนขับรถไม่เร็วมาก เลยเลือกใช้ช่วงล่างเดิมๆ ลงทุนกับยางแทนครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 10:20:28 »
เห็นด้วยกับคุณ the kit ครับ ว่าคำถามนี้มันกว้างมาก

นิยามคำว่าช่วงล่างดีของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ

บางคนหมายถึงทำช่วงล่างคล้ายรถแข่งทางเรียบ วิ่งถนนเรียบทรงตัวดีมาก ขับไปตาม highway ไปพัทยา ไปหัวหิน ไปเขาใหญ่แล้ววิ่งทำความเร็วได้ดี มุดโยกได้ทรงตัวดีเกาะถนน
บางคนก็หมายถึงช่วงล่างแบบรถแรลลี่ วิ่งเดินทางไกลต่างจังหวัดทางเรียบก็เกาะถนน เข้าโค้งแรงๆแล้วไม่หลุด หรือขับไปเจอถนนไม่เรียบแล้วไม่กระเด้งกระดอน ล้อต้องดูดกับถนนตลอดเวลา ลุยทางลูกรังก็ได้
บางคนก็ชอบช่วงล่างที่นิ่มสบาย และวิ่งความเร็วสูงต้องนิ่ง เข้าโค้งก็ยังเกาะถนน balance ทุกอย่างได้พอดี

มันส่งผลต่อการเลือกปรับช่วงล่าง และการใช้ยางที่แตกต่างกันไปในแต่ละแบบ

ถ้ามาแบบรถซิ่ง แต่งแนวรถแข่งสนาม ก็มักจะให้ความสำคัญกับช่วงล่างก่อน เพราะการเปลี่ยนจากช่วงล่างรถติดรถงานที่เน้นใช้งานทั่วไปมาเป็นโช๊คแต่งมันเห็นความต่างค่อนข้างมาก
ตรงกันข้ามถ้าเป็นแนวสายเดินทางท่องเที่ยว ขับเข้าทางดินทางโคลน เขาจะให้ความสำคัญกับยาง เพราะกลายเป็นว่ายางติดรถไม่เหมาะแล้วต้องไปใช้ยาง H/T หรือ A/T แทน
รถบางรุ่นที่ทำช่วงล่างมาค่อนข้างดีแล้วหรือพวก AWD ก็อาจจะเลือกเปลี่ยนยางอย่างเดียวโดยที่ไม่ไปยุ่งกับช่วงล่างเดิม เลือกใช้ยางกลุ่ม Premium ไปเลย



ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 11:08:57 »
ยางมีผลมากกว่าครับ ผมดูคลิปทดสอบของฝรั่งเทียบกัน โช้คเดิมยางเทพ กับใส่สตรัตยางห่วย รวมต้นทุนแล้วพอๆกัน ยางเทพทำเวลาดีกว่าครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 11:11:36 »
ถ้ารถเหมือนกัน คนขับคนเดียวกัน คือตัดตัวแปรอื่นๆออกไป ยางสำคัญกว่าช่วงล่างเยอะครับ (ช่วงล่าง ที่นี้หมายถึง เฉพาะ โช็คอัพ กับ สปริง)

โดยหลักการคือ ยาง มีส่วนทำให้ เกิด แรงยึดเกาะได้มากยิ่งยางดีเท่าไหร่ traction circle ยิ่งกว้าง หมายถึง เข้าโค้งด้วย แรงจีได้สูงขึ้นได้ เมื่อทำแรงจีในโค้งได้สูง conering speed สูง ความเร็วตอนออกจากโค้งexit speedสูง  และความเร็วสุดทางตรง  จะสูงไปด้วย ทำให้เวลาโดยรวมดีขึ้นชัดเจน

ส่วนช่วงล่าง เป็นช่วยดึงประสิทธิภาพของยางมาใช้ได้อย่างเต็มที่ครับ กล่าวคือ
- ช่วงล่างที่แข็งขึ้น รถจะset ตัวได้เร็วขึ้น และนานขึ้น
-คำว่าเซทตัวนี่หมายถึง เมื่อรถเข้าโค้ง รับแรงด้านข้าง จนสปริงหยูดเคลื่อนไหวแล้ว  มีbody roll จนสุดแล้ว  ซึ่งจุดที่รถเซทตัวแล้ว เป็นจุดที่ สร้างแรงจีได้มากที่สุดใช้ กริปของยางได้มากที่สุดของยางนั้นๆ
- ช่วงล่างที่แข็งขึ้น จะทำให้รถถึงจุดที่ช่วงล่างเซทตัวเร็วขึ้น และสามารถmaintainจุดนั้นได้ยาวนานขึ้น สำหรับโค้งยาวๆ และ สำหรับโค้ง ซิกแซกอย่าวโค้งs ต่างๆ ช่วงล่างที่แข็งขึ้น ทำให้ยางรับแรงจีได้สูงกว่าถ้าเทียบกับช่วงล่างที่นุ่มกว่าด้วย โดยสรุปคือ การที่มีช่วงล่างแข็งขึ้นทำให้ใช้ยางได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ครับ

อันนี้ยกตัวอย่าง ที่เคยลงแทรคมา เข้าโค้ง T3 บุรีรัมย์เหมือนกัน
-ภาพแรก ยางห่วย ช่วงล่างโอลิน ค่าk สปริง หน้า 9หลัง 7 เข้าโค้งได้ 0.9จีวิ่งทั้งสนามได้ 2.10.xx
- ภาพสอง ยางtrade ware100 โช็คเดิมติดรถ สปริง sti นิ่มๆเลยค่า k ไม่น่าเกิน 4-5  เข้าโค้งได 1.1จี วิ่งทั้งสนามได้ 2.07.xx
...ทั้งสองภาพนี่คือเข้าโดยtrail brakeและมี mild under steer แล้วทั้งคู่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2018, 14:59:50 โดย koko86 »

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 11:17:54 »
ผมก็ว่าช่วงล่างดีๆนี่มีผลดีกว่าใส่ยางดีๆกับช่วงล่างแย่นะครับ ถ้าลองเข้าโค้งบนเขาต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงแล้วนี่ ช่วงล่างดีๆมันทรงตัวแน่นกว่าชัดเจน ถ้าเจอหลุมเจอรอยต่อด้วยแล้วนี่ควบคุมรถได้ง่ายกว่า รถช่วงล่างไม่ดีจะออกอาการสบัดอย่างเห็นได้ชัด ในความเร็วที่เท่ากัน

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
    • อีเมล์
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 11:21:03 »
ช่วงล่างดี ยางห่วย กับ ช่วงล่างห่วย ยางดี

ให้เลือกเช่าขับผมเลือกอย่างหลัง แต่ถ้าให้เลือกซื้อผมซื้ออย่างแรกแล้วไปเปลี่ยนยาง

ออฟไลน์ Nott1959

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 11:41:00 »
ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ด้วยครับ ยางที่หนึบๆก็จะมาพร้อมกับความกระด้าง
ยางที่นิ่มนวลก็จะมีความหนึบน้อยกว่า
V8 V10 V12 ONLY!!!!

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 13:04:01 »
ยางดี อย่างน้อยระยะเบรคก็สั้นกว่า กลัวน้ำน้อยกว่า

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 13:37:26 »
ประเด็นนี้ การทดสอบในสนาม ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนว่า ยางดีๆ กับช่วงล่างธรรมดา ทำเวลาต่อรอบได้ดีกว่า

แต่ในชีวิตประจำวัน ถ้ามีงบทำได้แค่อย่างเดียว ผมเลือกทำ ช่วงล่างครับ

เพราะเราไม่ได้ขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงตลอด

ช่วงล่างมันช่วยลดการโยนตัว ในทางตรง หรือเวลาขึ้น/ลงคอสะพานด้วย ขับแล้วจะไม่ค่อยเหนื่อยครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 14:20:13 »
ผมเลือกยางเทพ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 14:23:24 »


ยางชนะครับ

ออฟไลน์ plu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 14:25:12 »
ถ้าเปลี่ยนได้ 1 อย่าง ช่วงล่างเห็นผลแบบสัมผัสได้กว่ายาง น่าจะเป็นคำตอบ  ระหว่างยางกับช่วงล่าง แล้วนะครับ

ออฟไลน์ Untouchable

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 608
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 17:02:39 »
ช่วงล่างมีผลมากกว่าครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,186
    • อีเมล์
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 23:27:26 »
ถ้าเอาแบบจับเวลาขับกันเต็มที่ยางได้เปรียบกว่าครับ แต่ถ้าเอาฟีลิ่งการขับขี่รวมๆช่วงล่างจะเห็นผลง่ายกว่าอันนี้ถ้าเทียบกับรถระดับใกล้เคียงกัน ไม่ได้ข้ามรุ่นไปไกล
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 05, 2018, 00:57:33 »
ส่วนตัวผมก็ว่ายางสำคัญกว่าครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
Re: ระหว่างยาง กับช่วงล่าง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 05, 2018, 19:53:15 »
ช่วงล่างเห็นผลกว่าครับ

เช่น Vios, March, Altis  แค่เปลี่ยนโช้ค ก็หนึบขึ้น ผมให้ประมาณ 50% เลย ความมั่นใจเพิ่มขึ้นเยอะมากเพราะฟิลลิ่งเปลี่ยน ทำให้รู้สึกรถแนบถนนมากขึ้น

แต่ถ้า Vios, March, Altis เปลี่ยนยางเป็น AD08, S001, Asymmetric3 พวกนี้  ความหนึบหนะเพิ่มขึ้นแน่ครับ ฟิลลิ่งก็ดีขึ้น  แต่บุคลิกรถก็ยังเหมือนเดิม  ทำให้รถบ้านที่ช่วงล่างแย่ๆ จากโรงงาน  มันไม่ได้รู้สึกหนึบเท่าที่ควรอยู่ดี

Vios เอายางเทพมาใส่  แต่ขับยังไง 140 ก็หวิว เสียว อยู่ดี เพราะตัวรถมันว็อกแว็กและช่วงล่างมันนิ่มย้วยเกินไป 

แต่ถ้า Vios เปลี่ยนโช้ค หรือเพิ่มไปสปริงด้วย  ขับ 150 ก็ยังนิ่งได้ครับ

ประสบการณ์ส่วนตัวเลยครับ