ผู้เขียน หัวข้อ: ในเคสมาสด้า คิดว่าการคุ้มครองผู้บริโภคบ้านเรา มีปัญหาหรือเปล่าครับ  (อ่าน 10467 ครั้ง)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
คิดว่าการคุ้มครองผู้บริโภคบ้านเรา มีปัญหาหรือ??

ในที่นี้ผมจะขอกล่าวถึงเฉพาะส่วนของ สคบ.-สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
ก่อนจะตัดสินใจว่ามีปัญหาหรือไม่ ผมคิดว่าเราต้องรู้ก่อนว่า สคบ.มีภารกิจและอำนาจหน้าที่อย่างไร?
(มีใครบ้างที่เคยเข้าไปอ่านจากหน้าเว็บ สคบ.)
ลองดูหัวข้อภารกิจและอำนาจหน้าที่คร่าวๆ


รับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค .. ผู้บริโภคทุกท่านที่ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือได้รับอันตรายจากสินค้าหรือบริการใด สามารถร้องเรียนมาที่..
 
ติดตามและสอดส่องพฤติการณ์ของผู้ประกอบการใหม่
 
สนับสนุนหรือทำการศึกษาและวิจัยปัญหา

ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการศึกษาแก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

ดำเนินการเผยแพร่วิชาการ

ประสานงานกับส่วนงานราชการ

ปฏิบัติงานอื่นๆตามที่คณะกรรมการหรือคณะกรรมการเฉพาะเรื่องมอบหมาย
..มีกองนิติการซึ่งรับผิดชอบใน ด้านกฎหมายสามารถจะดำเนินการคดีเพ่งและคดีอาญาแก่ผู้กระทำการละเมิดสิทธิของ ผู้บริโภคในศาลตามที่คณะกรรมการ มอบหมายและฟ้องเรียกทรัพย์สินหรือค่าเสียหายให้แก่ผู้บริโภคที่ร้องขอได้ด้วย..

รายละเอียดเต็มขอให้อ่านอย่างละเอียดจาก
จาก http://www.ocpb.go.th/ewt_news.php?nid=13

แล้วพิจารณากันเองว่าสคบ.ได้ทำตามภารกิจและอำนาจหน้าที่ตามที่มีอยู่หรือไม่?
แต่ขอให้คิดไว้เสมอครับ ต้องมีความยุติธรรมของระบบด้วยสังคมจึงอยู่กันได้
หน้าที่..ตุ้มครองผู้บริโภค นั้นไม่ใช่การเข้าข้างผู้บริโภคอย่างไร้เหตุผล และไม่ใช่ศาลเตี้ยจะได้ทำอะไรดั่งใจของบางคน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2018, 14:50:34 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
การคุ้มครองผู้บริโภค ต้องบอกให้หลายๆท่านเข้าใจว่า สคบ ไม่ได้เข้าข้างลูกค้าเสียทีเดียวครับ

การตัดสินของสคบ ขึ้นกับความสมเหตุสมผล ความเป็นไปได้ และไม่เกิดการเอาเปรียบกันมากเกินไปของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ..
 

สิ่งที่สคบทำ อย่างแรกคือ ให้ตกลงกันเองก่อน ถ้าตกลงไม่ได้เช่น ฝ่ายหนึ่งเรียกร้องมากไป อย่างเคสนี้ สคบก็ไม่ได้เห็นด้วยซะทีเดียวกับเจ้าของรถ แต่สคบ มองว่า ถ้า มาสด้าให้ตามที่เรียกร้องได้ มันก็จบ แต่สิ่งที่เรียกร้องมันไม่ใช่เท่าที่เห็นกันครับ เพราะมาสด้าได้ยื่นข้อเสนออื่นที่คิดว่าดีที่สุดแล้ว แต่เค้าไม่จบ 

ดังนั้น สคบ ไม่สามารถไกล่เกลี่ยได้ เพราะมีการเรียกร้องที่มากเกินไปก็ไม่จบ ... แต่ผู้เคลื่อนไหว ยังดำเนินการที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์อยู่....

ดังนั้นทางออกด้านกฏหมายแบบนี้จึงเป็นอีกทางที่มาสด้าหลีกเลี่ยงไม่ได้

ป.ล.ต้องทราบก่อนว่า มี CX5 วิ่งอยู่ในไทยมากมาย มีทั้งที่มีปัญหาและไม่มี คนที่ไม่มีก็พลอยกลัวไปด้วย ส่วนคนที่มี ทางมาสด้าก็แก้ไข ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และก็เปิดรับประกัน 6 ปีให้กับลูกค้า CX5 ทุกคันอยู่แล้ว และปัญหาดังกล่าวก็แก้จบไม่ใช่ไม่จบ

ผมว่ากระบวนการคุ้มครองผู้บริโภค ส่วนหนึ่งมีปัญหาเพราะคิดกันแบบนี้แหละครับ

โดยเฉพาะประโยคสุดท้ายนี่ คิดเองใช่ไหมเอ่ย

ก็อาจจะมีคนคิดแบบนี้หรือเปล่าละครับ ที่เรียกร้องขอโบนัสกันจนเจ้าของโรงงานต้องเลิกจ้าง(ขอยกตัวอย่างนอกเรื่องนะ)

เคยไปสคบไหมครับ เคยคุยกับผู้เรียกร้อง และเคยเป็นฝ่ายถูกเรียกร้องหรือเปล่า ... ผมน่ะไปจนเบื่อครับ ...

การเรียกร้องมากไปของลูกค้าที่ดูเอารัดเอาเปรียบมากไป สคบก็จะบอกว่า เบาๆหน่อย เอาพอเหมาะพอควร

ยกตัวอย่างเนี่ย เดิม  CX5 รับประกัน 3 ปี หรือ 1 แสนโล ... พอรู้ปัญหา ก็รับผิดชอบ โดยเพิ่มเป็น 6 ปี 1.8แสนโล ... ลูกค้าบอกไม่พอ ขอ 10 ปี 5แสนโล .... มันมากไปไหมครับ

สคบรับทราบตรงนี้ และยังมีข้อเรียกร้องอื่นอีก ซึ่งรวมแล้วกลายเป็นว่า ทั้ง 2 ท่านที่ถูกฟ้อง ขอมากจบไม่ลง เลยทำให้ตกลงกันไม่ได้ แต่ในขณะที่เจรจา ทางมาสด้าก็ได้รับผิดชอบรถของ พี่ทั้ง2แล้ว โดยซ่อมแซมจนใช้งานได้ และไม่เสียค่าใช้จ่ายไดๆด้วย .... คุณประชุมยังใช้รถคันนี้ได้ปรกตินะครับ ตอนนี้

ความยุติธรรมคือ ลูกค้าร้องอะไรมาก็ได้จะมูลค่าสุงเท่าไรก็ได้ และสคบ ต้องบังคับตามข้อเรียกร้องทุกเรื่องหรือครับ งี้ ไม่ร้องขอเปลี่ยนเอารับประกันตลอดชีพ ไม่จำกัดระยะทาง แถมค่าเสียเวลาในการซ่อมอีกสัก 1 ล้านดีไหมครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
คิดว่าการคุ้มครองผู้บริโภคบ้านเรา มีปัญหาหรือ??

ในที่นี้ผมจะขอกล่าวถึงเฉพาะส่วนของ สคบ.-สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
ก่อนจะตัดสินใจว่ามีปัญหาหรือไม่ ผมคิดว่าเราต้องรู้ก่อนว่า สคบ.มีภารกิจและอำนาจหน้าที่อย่างไร?
(มีใครบ้างที่เคยเข้าไปอ่านจากหน้าเว็บ สคบ.)
ลองดูหัวข้อภารกิจและอำนาจหน้าที่คร่าวๆ


รับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค .. ผู้บริโภคทุกท่านที่ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือได้รับอันตรายจากสินค้าหรือบริการใด สามารถร้องเรียนมาที่..
 
ติดตามและสอดส่องพฤติการณ์ของผู้ประกอบการใหม่
 
สนับสนุนหรือทำการศึกษาและวิจัยปัญหา

ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการศึกษาแก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

ดำเนินการเผยแพร่วิชาการ

ประสานงานกับส่วนงานราชการ

ปฏิบัติงานอื่นๆตามที่คณะกรรมการหรือคณะกรรมการเฉพาะเรื่องมอบหมาย
..มีกองนิติการซึ่งรับผิดชอบใน ด้านกฎหมายสามารถจะดำเนินการคดีเพ่งและคดีอาญาแก่ผู้กระทำการละเมิดสิทธิของ ผู้บริโภคในศาลตามที่คณะกรรมการ มอบหมายและฟ้องเรียกทรัพย์สินหรือค่าเสียหายให้แก่ผู้บริโภคที่ร้องขอได้ด้วย..

รายละเอียดเต็มขอให้อ่านอย่างละเอียดจาก
จาก http://www.ocpb.go.th/ewt_news.php?nid=13

แล้วพิจารณากันเองว่าสคบ.ได้ทำตามภารกิจและอำนาจหน้าที่ตามที่มีอยู่หรือไม่?
แต่ขอให้คิดไว้เสมอครับ ต้องมีความยุติธรรมของระบบด้วยสังคมจึงอยู่กันได้
หน้าที่..ตุ้มครองผู้บริโภค นั้นไม่ใช่การเข้าข้างผู้บริโภคอย่างไร้เหตุผล และไม่ใช่ศาลเตี้ยจะได้ทำอะไรดั่งใจของบางคน

+10 เลยครับ
สคบ เข้าข้างผู้บริโภคเสมอครับ เพียงแต่ ผู้บริโภคต้องเรียกร้องตามเหตุอันสมควร ไม่ใช่อยากได้ไรต้องได้ ....

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
การคุ้มครองผู้บริโภค ต้องบอกให้หลายๆท่านเข้าใจว่า สคบ ไม่ได้เข้าข้างลูกค้าเสียทีเดียวครับ

การตัดสินของสคบ ขึ้นกับความสมเหตุสมผล ความเป็นไปได้ และไม่เกิดการเอาเปรียบกันมากเกินไปของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ..
 

สิ่งที่สคบทำ อย่างแรกคือ ให้ตกลงกันเองก่อน ถ้าตกลงไม่ได้เช่น ฝ่ายหนึ่งเรียกร้องมากไป อย่างเคสนี้ สคบก็ไม่ได้เห็นด้วยซะทีเดียวกับเจ้าของรถ แต่สคบ มองว่า ถ้า มาสด้าให้ตามที่เรียกร้องได้ มันก็จบ แต่สิ่งที่เรียกร้องมันไม่ใช่เท่าที่เห็นกันครับ เพราะมาสด้าได้ยื่นข้อเสนออื่นที่คิดว่าดีที่สุดแล้ว แต่เค้าไม่จบ 

ดังนั้น สคบ ไม่สามารถไกล่เกลี่ยได้ เพราะมีการเรียกร้องที่มากเกินไปก็ไม่จบ ... แต่ผู้เคลื่อนไหว ยังดำเนินการที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์อยู่....

ดังนั้นทางออกด้านกฏหมายแบบนี้จึงเป็นอีกทางที่มาสด้าหลีกเลี่ยงไม่ได้

ป.ล.ต้องทราบก่อนว่า มี CX5 วิ่งอยู่ในไทยมากมาย มีทั้งที่มีปัญหาและไม่มี คนที่ไม่มีก็พลอยกลัวไปด้วย ส่วนคนที่มี ทางมาสด้าก็แก้ไข ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และก็เปิดรับประกัน 6 ปีให้กับลูกค้า CX5 ทุกคันอยู่แล้ว และปัญหาดังกล่าวก็แก้จบไม่ใช่ไม่จบ

ผมว่ากระบวนการคุ้มครองผู้บริโภค ส่วนหนึ่งมีปัญหาเพราะคิดกันแบบนี้แหละครับ

โดยเฉพาะประโยคสุดท้ายนี่ คิดเองใช่ไหมเอ่ย
อืมม.... ผมก็สงสัยเหมือนกันนะ คำว่าแก้จบนี่น่ะ มันจบยังไง แบบไหน อธิบายหน่อย :-\

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
10 ปี 500,000 โล มันเป็นการเรียกร้องเชิงสัญลักษณ์หรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่บริษัทมีหน้าที่ต่อรองผ่อนปรนและทำเงื่อนไขให้ลูกค้าพอใจ

มันไม่ใช่เคสงานประกอบ มันเป็นความผิดพลาดในการออกแบบและแก้ไขที่ร้ายแรงและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ถ้าประมาณเคส HR-V ยืนหลังคา ผมว่านั่นงานประกอบ ความร้ายแรงของเคสต่างกันมาก เขาแจ้งความทำให้ทรัพย์สินเสียหายก็มีสิทธิ์

แต่คุณ apinui รู้หรือไม่ว่าถ้าผู้บริโภคต้องขึ้นศาลที่ฟ้อง 95 ล้าน เขาต้องเสียตั้งแต่ขึ้นศาลเท่าไหร่????

ถ้ากระบวนการยุติธรรมทำได้จริง ศาลควรพิจารณารับฟ้องไหม? สคบ. ควรลาก M ออกมาให้ชี้แจงและแก้ไขได้ก่อนหน้านี้ ไม่ใช่เอามาแต่ฝ่ายการตลาดที่พูดไปคนละทางหรือไม่ หรือควรมีใครออกมาพิจารณาทำเป็นคดีผู้บริโภคตัวอย่างไหม เช่นนี้ยังบอกว่าไม่มีปัญหาอีกหรือครับ ทำจนผู้บริโภคไม่มีทางออกเนี่ย

และปัจจุบัน M แก้จบตรงไหน ตอบผมที อย่านอกเรื่องครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
คุยกันตกลงไม่ได้ ก็ให้ศาลตัดสินถูกแล้ว ....      ข้อเรียกร้องที่มากเกินไปมันก็เหมือนการปล้น ขณะที่ผู้บริโภคก็รู้สึกโดนเอาเปรียบ
  ผมคิดว่า mazda คงได้บทเรียนจาก Ford  ถึงให้ไปก็ไม่จบอยู่ดี  ให้ศาลตัดสินดีกว่า   

 (แต่โดยส่วนตัวคิดว่าศาลท่านก็คงหาทางให้ไกล่เกลี่ยไม่ต้องเป็นความกัน)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
รอดูกันต่อไป

อาจจะมีเคสอื่น

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
 ความเห็นผม สคบ. บ้านเราทำงานตั้งรับมากไปจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งส่วนหนึ่งก็อาจจะเป้นอำนาจทางกฎหมายของ สคบ. เอง
 อีกส่วนหนึ่งที่เจอมาจากประสบการณ์ผมเองนะ ไม่เกี่ยวกับเรื่องรถนะครับ เป็นเรื่องธุรกิจขายตรงที่มีลักษณะแอบแฝงแชร์ลูกโช่ ผมไปพบเข้า
แล้วเห็นว่ามันผิดกฎหมายแน่ ๆ  ถึงแม้ว่าบริษัทนี้จะผ่านการรับรองจาก สคบ. มาแล้ว แต่วิธีการที่เค้าทำมันเข้าข่ายชัดเจนว่ามีพฤติการณ์ในทำนองแชร์ลูกโซ่
  ผมร้องเรียนด้วยตัวเองตามสายตรงที่ สคบ. ระบุมา   ติดต่อยากมาก  อ่ะ งั้นลองโทรไปที่ สนง.ใหญ่ตรงเลย โหย ต้องโอนไปไม่รู้กี่รอบ
แล้วก็โยนไปโน่นไปนี่จนมึนไปหมด บางทีก็ไม่มีคนรับสาย  อ่ะ งั้นผมไป สนง.สคบ.จังหวัดเลยแล้วกัน เอาหลักฐานต่าง ๆ ไปคุยกับหัวหน้าโดยตรงเลย ท่านเองก็บอกเองว่าแบบนี้เข้าข่ายแอบแฝง แล้วก็จะรายงานไปส่วนกลาง แต่สุดท้ายมันไม่มีผลอะไรเลยครับ
 ทุกวันนี้บริษัทนี้ก็ยังหากินอยู่   เท่าที่ทราบตามข้อกฎหมายคือจะต้องมีผู้ที่เดือดร้อนไปแจ้งเอง ถ้าไม่มีใครแจ้าง สคบ. ก็ทำอะไรไม่ได้
ตามความเห็นส่วนตัวผม นี่คือจุดอ่อนอย่างร้ายแรงครับ แล้วบ้านเราก็มักจะไม่มีใครไปร้องเรียนหรอกครับ เพราะมันเสียเวลา มันยุ่งยาก นอกจากจะเจอเคสหนักจริง ๆ ถึงร้องเรียน

  เคยดูสารคดีญี่ปุ่น สคบ. ที่ทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องของสินค้าประเภทอาหาร  เค้าไม่ต้องรอให้มีใครมาแจ้ง
เจ้าหน้าที่ สคบ.เค้าออกตรวจสินค้าอาหารตามร้านต่าง ๆ เอง หากพบว่าสินค้ามีปัญหาต่อผู้บริโภค เค้ามีอำนาจในการระงับการขายได้ทันที
แบบนี้คือสิ่งที่มันควรจะเป็นมากกว่าครับ และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างแท้จริง ผู้บริโภคไม่ต้องมาเดือดร้อนวิ่งไปวิ่งมาไปร้องเรียนอะไรกับใคร แจ้งโน่นแจ้งนี้กับใครต่อใคร วุ่นวาย เสียเวลา ซึ่งมันก็คือความเดือดร้อนของผู้บริโภคแล้ว  แถมถูกฟ้องกลับได้ เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นมานี่แร่ะ แล้วต่อไปใครมันจะไปกล้าร้องเรียน สคบ. ?????

  อีกอย่างนึง การที่มาสด้าไปฟ้องกลับ ความเห็นผมในแง่ที่ผมอยู่ในวงการธุรกิจ  ไม่ว่าจะมีเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ มันก็ไม่สมควรอย่างยิ่งครับ
ลูกค้ามีหลากหลาย คนที่เขา้ใจง่าย ต่อรองไม่ยากก็มี  คนที่ต่อรองยากก็มี แต่ในแง่การบริหาร  มันอยู่ที่ทักษะการเจรจาต่อรอง ที่ต้องรับมือกับลูกค้าให้ได้ คำว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า" สำคัญมากนะ...