ผู้เขียน หัวข้อ: การเพิ่มความยาว/ขนาดท่อจากหลังกรองอากาศไปหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ มีผลอะไรกับการขับขี่  (อ่าน 6066 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
รถตอนนี้ติดตั้ง supercharge มาครับ ในชุดคิตต้องใช้กรองเปลือย ซึ่งแทบจะอยู่บนท่อร่วมไอเสียเลยครับ ทำให้ดูดอากาศร้อนในห้องเครื่องเข้ามาเยอะเป็นพิเศษ

เลยมีความคิดจะหาทางทำให้รถดูดอากาศจากข้างนอกห้องเครื่องได้มากขึ้นครับ ... ที่ดูๆไว้คือจะเพิ่มความยาวท่อระหว่างหลังกรองกับหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ จากเดิมที่เป็นท่อสั้นๆแค่ 4-5 นิ้ว ... จะเดินท่อใหม่ไห้สามารถขยับตัวกรองไปไว้หลังไฟหน้า (ซึ่งมีท่อลมเป่าจากหน้ารถต่อเข้ามาอยู่แล้ว) ซึ่งถ้าทำอย่างที่ว่า ท่อน่าจะต้องยาวราวๆ 18 นิ้ว

แบบนี้จะส่งผลอย่างไรกับการขับขี่บ้างไหมครับ (ถ้าไม่นับว่าอากาศเข้าเครื่องเย็นลง) เช่น การตอบสนองคันเร่งดีขึ้น/แย่ลง (ถ้าเข้าใจไม่ผิด การเพิ่มความยาวท่อระหว่างลิ้นปีกผีเสื้อกับท่อร่วมไอดี จะทำให้การตอบสนองคันเร่งแย่ลง ... ผมเลยเลือกที่จะไม่ลดอุณหภูมิอากาศด้วยอินเตอร์ฯ เพราะจะทำให้ทางเดินอากาศยาวขึ้นเยอะ)

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความรู้/การแชร์ประสบการณ์ครับ

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
ความยาวของท่ออากาศจากตัวกรองจนถึงลิ้นเร่งมีผลน้อยครับ.     ส่วนที่มีผลเยอะคือช่วง intake manifold ส่วนที่หลังจากลิ้นเร่งมานั่นละครับ ยาว/สั้น/เล็ก/ใหญ่/เรียบลื่น. ส่วนนี้มีผลชัดเลยครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
เมื่อก่อนเพื่อนผมเอากรองไว้หลังไฟหน้า ต่อท่อยาวหน่อย
แล้วเอาแผงกั้นอากาศจากกระจังหน้าให้ลมเข้ากรอง
จุดที่ต้องระวังคือเวลาฝนตกหรืออากาศชื้นๆนี่ขับเร็วๆไม่ได้เลย
ข้อดีคือแรงบิดรอบต้นดี มีอากาศตุนไว้เยอะ แต่ยอมเสียรอบปลายนิดหน่อย
พวกท่อสั้นจะดูดอากาศสะใจกว่า แต่รอบต่ำๆแรงดูดไม่มี ก็แผ่วๆเหี่ยวๆหน่อย

แต่ถ้าวางหลังไฟหน้าโดยไม่มีแผงกั้นอากาศมาป้อน เวลารถวิ่งเร็วๆมันจะเป็นจุดที่ลมไม่เข้า
จุดอับลม อากาศไหลออก ไม่ใช่ไหลมาปะทะ

บางทีมันอยู่ที่ว่า ห้องเครื่องเป็นแบบไหน ลักษณะเครื่องยนต์เป็นยังไง
อย่างในวีออส ท่อไอดีอยู่หน้า ไอเสียอยู่หลัง อากาศร้อนยังไงก็ไม่เข้ากรอง

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
เห็นกรอง BMC กรองเขาอยู่ในกระปุกที่เป็นคาร์บอน แล้วมีท่อไปรับลมที่หน้ากันชน ไม่รู้จะเอามาดัดแปลงใช้ได้หรือเปล่านะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
ท่อหลังกรองยาวเกิน มีผลตอนออกตัวครับ
จังหว่ะกดเต็มเท้า มันจะดูดอากาศแบบโฮกใหญ่
ถ้าอากาศตรงหลังกรองไม่พอ มันก็จะไม่พอนั่นแหละครับ :P
แต่ยาวๆไป การดูดอากาศคงที่ มันก็จะไม่มีผล

สังเหตไหมว่าทำไมรถจาก รง ถึงทำห้องไว้ใหญ่มาก
เพราะตัวกรองที่ระเอียด กับการสะสมอากาศไว้
เผื่อจังหว่ะกดคันเร่งแบบทันทีทันใดครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
ขอบคุณครับ เดี๋ยวอาจจะลองทำแบบง่ายๆโดยต่อท่อลมที่ใช้ระบายอากาศมาเป่ากรองก่อน .. ถ้าไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจค่อยย้ายกรอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2018, 09:59:01 โดย Turin »