การเพิ่มความยาว/ขนาดท่อจากหลังกรองอากาศไปหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ มีผลอะไรกับการขับขี่

Turin

รถตอนนี้ติดตั้ง supercharge มาครับ ในชุดคิตต้องใช้กรองเปลือย ซึ่งแทบจะอยู่บนท่อร่วมไอเสียเลยครับ ทำให้ดูดอากาศร้อนในห้องเครื่องเข้ามาเยอะเป็นพิเศษ

เลยมีความคิดจะหาทางทำให้รถดูดอากาศจากข้างนอกห้องเครื่องได้มากขึ้นครับ ... ที่ดูๆไว้คือจะเพิ่มความยาวท่อระหว่างหลังกรองกับหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ จากเดิมที่เป็นท่อสั้นๆแค่ 4-5 นิ้ว ... จะเดินท่อใหม่ไห้สามารถขยับตัวกรองไปไว้หลังไฟหน้า (ซึ่งมีท่อลมเป่าจากหน้ารถต่อเข้ามาอยู่แล้ว) ซึ่งถ้าทำอย่างที่ว่า ท่อน่าจะต้องยาวราวๆ 18 นิ้ว

แบบนี้จะส่งผลอย่างไรกับการขับขี่บ้างไหมครับ (ถ้าไม่นับว่าอากาศเข้าเครื่องเย็นลง) เช่น การตอบสนองคันเร่งดีขึ้น/แย่ลง (ถ้าเข้าใจไม่ผิด การเพิ่มความยาวท่อระหว่างลิ้นปีกผีเสื้อกับท่อร่วมไอดี จะทำให้การตอบสนองคันเร่งแย่ลง ... ผมเลยเลือกที่จะไม่ลดอุณหภูมิอากาศด้วยอินเตอร์ฯ เพราะจะทำให้ทางเดินอากาศยาวขึ้นเยอะ)

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความรู้/การแชร์ประสบการณ์ครับ



zipp

ความยาวของท่ออากาศจากตัวกรองจนถึงลิ้นเร่งมีผลน้อยครับ.     ส่วนที่มีผลเยอะคือช่วง intake manifold ส่วนที่หลังจากลิ้นเร่งมานั่นละครับ ยาว/สั้น/เล็ก/ใหญ่/เรียบลื่น. ส่วนนี้มีผลชัดเลยครับ



YenChar

เมื่อก่อนเพื่อนผมเอากรองไว้หลังไฟหน้า ต่อท่อยาวหน่อย
แล้วเอาแผงกั้นอากาศจากกระจังหน้าให้ลมเข้ากรอง
จุดที่ต้องระวังคือเวลาฝนตกหรืออากาศชื้นๆนี่ขับเร็วๆไม่ได้เลย
ข้อดีคือแรงบิดรอบต้นดี มีอากาศตุนไว้เยอะ แต่ยอมเสียรอบปลายนิดหน่อย
พวกท่อสั้นจะดูดอากาศสะใจกว่า แต่รอบต่ำๆแรงดูดไม่มี ก็แผ่วๆเหี่ยวๆหน่อย

แต่ถ้าวางหลังไฟหน้าโดยไม่มีแผงกั้นอากาศมาป้อน เวลารถวิ่งเร็วๆมันจะเป็นจุดที่ลมไม่เข้า
จุดอับลม อากาศไหลออก ไม่ใช่ไหลมาปะทะ

บางทีมันอยู่ที่ว่า ห้องเครื่องเป็นแบบไหน ลักษณะเครื่องยนต์เป็นยังไง
อย่างในวีออส ท่อไอดีอยู่หน้า ไอเสียอยู่หลัง อากาศร้อนยังไงก็ไม่เข้ากรอง



tom46

เห็นกรอง BMC กรองเขาอยู่ในกระปุกที่เป็นคาร์บอน แล้วมีท่อไปรับลมที่หน้ากันชน ไม่รู้จะเอามาดัดแปลงใช้ได้หรือเปล่านะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Krongbun

ท่อหลังกรองยาวเกิน มีผลตอนออกตัวครับ
จังหว่ะกดเต็มเท้า มันจะดูดอากาศแบบโฮกใหญ่
ถ้าอากาศตรงหลังกรองไม่พอ มันก็จะไม่พอนั่นแหละครับ :P
แต่ยาวๆไป การดูดอากาศคงที่ มันก็จะไม่มีผล

สังเหตไหมว่าทำไมรถจาก รง ถึงทำห้องไว้ใหญ่มาก
เพราะตัวกรองที่ระเอียด กับการสะสมอากาศไว้
เผื่อจังหว่ะกดคันเร่งแบบทันทีทันใดครับ



Turin

ขอบคุณครับ เดี๋ยวอาจจะลองทำแบบง่ายๆโดยต่อท่อลมที่ใช้ระบายอากาศมาเป่ากรองก่อน .. ถ้าไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจค่อยย้ายกรอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2018, 09:59:01 โดย Turin »