ผู้เขียน หัวข้อ: ในช่วงนี้ยังมีพี่ๆคนไหน เอารถไปติดแก๊สบ้างไหมครับ  (อ่าน 12608 ครั้ง)

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
*****ถามใว้กับอีกที่ด้วยครับ ต้องขออภัยหากบางท่านอ่านเจอแล้ว****

เดือนที่แล้วบริษัทยกเลิกการให้ fleet card มาเป็นเงินสด ปกติถ้าใช้ fleet card

จะไม่ถูกหักภาษี ก็ต้องจ่ายเพิ่มเดือนละ 1000บาทอยู่แล้ว

       ทีนี้พอเป็นเงินก็โดนภาษี สรุปกลายเป็นจ่ายเพิ่มอีกเดืนละ 5-700บาท รวมเป็น

1500-1700บาท

     รถที่ใช้ CRV G4 2.0 ครับ อยากประหยัดค่าใช้จ่ายครับ รถคันที่แล้วก็เคยใช้ แก๊ส

ก็ปกติครับ แต่นั่นติดตอนน้ำมันเกือบ 40 บาท เลยคิดไม่ยาก แต่ช่วงนี้ราคาน้ำมันไม่แพง

มาก แต่แนวโน้มก็ขยับตัวขี้นแบบชัดเจน ขอความเห็นกันหน่อยครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ขับเกิน 2000 โล ต่อเดือน ยังน่าติด   ถ้าไม่ถึง ก็ไม่ค่อยจำเป็น

 

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
   แล้วแต่คน  แล้วแต่ความคิด

  ผมแทบไม่ใช้น้ำมันเลย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา   ช่วงราคาน้ำมันลงมาก ๆ  ผมนำคันซื้อใหม่(มือสอง)ไปติด ถูกดีกว่าเดิมอีก.

  เงินสำหรับผม  บาทหนึ่งก็มีค่า  เติมน้ำมัน 4000/เดือน  ถ้าแก๊ส 2000/เดือน  เก็บได้สองพัน  ไว้ใช้ตอนหาเงินไม่ได้...

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
น่าจะประหยัดได้ราวโลละ 1 บาท ถ้าขับเยอะๆต่อวันก็น่าติด แต่ถ้าวิ่งไม่มากก็ยังไม่จำเป็นหรอกครับ เพราะว่าราคาน้ำมันคงทรงตัวอยู่แถวๆนี้แหละ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ใช้ไปทำไมครับ ราคาน้ำมันขนาดนี้ ไหนจะผลเสียต่อเครื่องและอันตรายจากการระเบิด
ถ้าราคาน้ำมัน40บาทก็แอบเติมe85เอาคุ้มกว่า เหมือนเมื่อปี55 ที่ผ่านมา

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,682
อย่าไปติดเลยครับ เครื่องก็เสื่อม รถก็ช้ำ อัตราเร่งช้า ผมเคยติดแล้วไม่ติดอีกแน่นอน ดีแค่ประหยัดอย่างเดียว ยอมเติมน้ำมันแพงละไม่ติดแก๊สครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
อยู่ที่ว่าวิ่งกี่ กม ต่อเดือนครับ .. ส่วนใหญ่ถ้าวิ่งเซลล์ ตจว ยังไงก็ติดครับ แต่ถ้าใน กทม. ก็ต้องชั่งใจครับ ว่าวิ่งเท่าไหร่ถึงจะคุ้มทุน

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ใช้ไปทำไมครับ ราคาน้ำมันขนาดนี้ ไหนจะผลเสียต่อเครื่องและอันตรายจากการระเบิด
ถ้าราคาน้ำมัน40บาทก็แอบเติมe85เอาคุ้มกว่า เหมือนเมื่อปี55 ที่ผ่านมา

ก็จริงนะถ้าวิ่งยาวๆก็เติม E85 ก็ได้นะครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
gass lpg ราคามันขึ้นแพงเกิน ไม่น่าติด

ออฟไลน์ JigkoBannok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
  • ชายคนจน ณ ที่ราบสูง
    • ประตูสู่อีสาน
เรื่องราคาน้ำมันก็ไม่ห่างมากนัก แต่ก็เกือบครึ่งล่ะ อันนี้ท่านพิจารณาเอาเองว่าควรไม่ควร รถวิ่งยาววันละ 100 กิโลเมตรก็คุ้มครับ

แต่ผมติดให้ CR-V G3 2010 ตั้งแต่ป้ายแดง นี่ก็เข้าปีที่ 8 นิดๆ แล้วเครื่องก็ไม่เป็นไรนะ ผมใช้รถเยอะ เฉลี่ยปีละ 25,000 กิโลเมตร

ตอนนี้วิ่งมาได้ 210,000 กิโลเมตรแล้วครับ เครื่องยนต์ปกติ เติมน้ำมันไว้สตาร์ทกับสลับใช้อัดยาวๆ บ้างสัก 100 กิโลเมตรต่อถัง (โดนัท 48 ลิตร)
งานฟรีผมไม่ว่าง งานจ้างเชิญเลยครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ใช้Gen3 2.0 4WD ครับ น่าจะเครื่องตัวเดียวกัน
อัตราสิ้นเปลือง ค่อนข้างโหดครับ 7-10กม. (E20)
แต่ละเดือน ประมาณ6,000กม.++
กำลังหาเงินติดLPG (ไม่เกิน25,000)
ส่วนต่างที่คาดว่าLPG จะประหยัดกว่า น่าจะ 0.5บาท/กม.ครับ

ก่อนนี้ใช้Fiesta LPG 24x,xxxkm. ยังคงขับได้ดี ดูแลดี ไม่มีปัญหาไฟไหม้ดังข่าวต่างๆครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ถ้าขับรถทุกวัน วันละ 50 กิโลขึ้นไป ผมว่ายังคุ้มนะครับ
ประหยัดไปได้โลล่ะบาท ใช้ 2 ปีก็คืนทุนแล้ว

รถออฟฟิศผมก็ใช้แก๊สกันครับ วีออสติดแก๊สให้เซลล์วิ่งงาน
มีหลายคันเหมือนกัน ค่าใช้จ่ายบริษัทลดลงอย่างเห็นได้ชัดครับ

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
ใช้ไปทำไมครับ ราคาน้ำมันขนาดนี้ ไหนจะผลเสียต่อเครื่องและอันตรายจากการระเบิด
ถ้าราคาน้ำมัน40บาทก็แอบเติมe85เอาคุ้มกว่า เหมือนเมื่อปี55 ที่ผ่านมา

ก็จริงนะถ้าวิ่งยาวๆก็เติม E85 ก็ได้นะครับ

+1 ครับ

ผมเชียร์ E85 อีกเสียง ส่วนตัวผมว่าขับแล้วปลอดภัย สบายใจกว่าครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
วิ่งเยอะๆๆ คุ้มครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
หักลบเรื่องค่าบำรุงรักษายังครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ใช้Gen3 2.0 4WD ครับ น่าจะเครื่องตัวเดียวกัน
อัตราสิ้นเปลือง ค่อนข้างโหดครับ 7-10กม. (E20)
แต่ละเดือน ประมาณ6,000กม.++
กำลังหาเงินติดLPG (ไม่เกิน25,000)
ส่วนต่างที่คาดว่าLPG จะประหยัดกว่า น่าจะ 0.5บาท/กม.ครับ

ก่อนนี้ใช้Fiesta LPG 24x,xxxkm. ยังคงขับได้ดี ดูแลดี ไม่มีปัญหาไฟไหม้ดังข่าวต่างๆครับ

   ถ้าช่างเก่ง  และติดแทปช่วย  ประหยัด ครึ่ง ๆ ครับ

   รถผม  2.3เทอร์โบ ถ้าวิ่ง 110/ชม.   ใช้อี20  13 กม/ลิตร    อี 85  10 กม/ลิตร   แก๊ส  10 กม/ลิตร

   ปัจจุบันใช้   อี 85  เฉพาะอุ่นเครื่อง  วิ่งแก๊สอย่างเดียว...คันที่ผมรีวิวนั่นแหละ...

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
ขึ้นกะรถและการขับขี่ครับ
บ้านผมตอนน้ำมันแพง จับรถเครื่องเบนซินติดแกสทุกคัน
ออกspacewagon ป้ายแดงก็จับติดแกสเลย
ปัจจุบันน้ำมันถูกลง รถเบนซินที่ซื้อใหม่แทนคันเก่าก็ xv กับ gla ไม่ติดเพราะน้ำมันถูกลงรถรุ่นใหม่ๆประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยและเดี๋ยวนี้ใช้ไม่เยอะเหมือนแต่ก่อน
ส่วนคันที่ติดแกสและใช้อยู่ก็มี space wagon กับ bmw e46 เครื่อง 6 สูบที่กินน่ำมัน 7-8 โลลิตร
จากประสบการณ์ รถที่ติดแกสคันอื่นๆที่บ้าน altis 2001 cr-v gen3ปี 2008  viosปี2006 ไม่มีคันไหนเสียหรือพังก่อนกำหนดเลยครับ
ใช้ร้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ปตท. เช็คแกสทุก 6 เดือน ทุกคัน ใช้จนขายไม่มีพังก่อน ขายเองด้วยไม่ใช่โยนขายเตนท์ สภาพดีทุกคัน
ดังนั้น ติดแกสไม่น่ากลัวและปลอดภัยหากคนใช้คำนึงถึงความปลอดภัย
เจ้าของกระทู้จะติดหรือไม่ อยู่ที่การใช้รถ มากหรือน้อย และรถคันนั้นกินน้ำมันแค่ไหน
สรุปถ้าผมเป็นเจ้าของกระทู้ ผมว่าจะติดนะ เพราเครื่องตัวนี้ใช้ใน gen3 กินไม่เบาครับ ในเมืองมี 7-8 โลลิตร
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์

จากประสบการณ์ รถที่ติดแกสคันอื่นๆที่บ้าน altis 2001 cr-v gen3ปี 2008  viosปี2006 ไม่มีคันไหนเสียหรือพังก่อนกำหนดเลยครับ
ใช้ร้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ปตท. เช็คแกสทุก 6 เดือน ทุกคัน ใช้จนขายไม่มีพังก่อน ขายเองด้วยไม่ใช่โยนขายเตนท์ สภาพดีทุกคัน
ดังนั้น ติดแกสไม่น่ากลัวและปลอดภัยหากคนใช้คำนึงถึงความปลอดภัย

จริงครับ ไม่ได้น่ากลัวถ้ารู้จักและดูแลให้ถูกต้องตามระยะ  อย่าขับอย่างเดียวเด็ดขาด

LPG ไม่ได้น่ากลัวนะครับ อยู่รอบๆตัวเรา ถัง LPG ร้านอาหารตามสั่ง ใกล้ตัวเรามาก หมั่นดูแลไม่มีปัญหาครับ

รถรุ่นก่อนกินน้ำมัน 10-12 กม./ลิตร เอามาติดก็ประหยัดระดับหนึ่ง  รถปัจจุบัน 15-17 กม/ลิตร ถ้ามาติดก็น่าจะลดค่าเชื้อเพิลงได้ 50% เหมือนๆเดิมล่ะครับ ตามราคาน้ำมัน/LPG

ที่ใช้มาสองคัน ระยะวิ่งรวม 400,000+ กม. ดูแลตามระยะทุก 6 เดือน เช็คระบบท่อ เปลี่ยนกรอง จูนระบบ ก็ไม่เคยมีปัญหานะครับ คันที่เลิกใช้ เลขไมล์ 400000 ก็ถือว่าทนระดับนึงครับ ยังมี AE101-LPG เก็บไว้ขับเล่นอีกคัน ไม่เคยรวนเลย ใช้ LPG ดีมาก

400,000 กม.ตอนน้ำมันลิตรละ 35+ บาท ประหยัดได้ กมละ 1.5-2 บาทเลยครับ ประหยัดไปได้เกือบๆ 6-7 แสนบาททีเดียว

ถ้าน้ำม้นแพง อาจกลับไปใช้ได้อีกครับ ยังวิ่งเดือนละราว 4000+ กมอยู่ตอนนี้

แต่ตอนนี้ใช้ E20 กับรถที่มีอยู่ก็ตก กม.ละ 1.6-1.75 บาทเอง คิดเฉลี่ยจากทุกค้นที่ใช้ ระยะวิ่งรวมกัน 130,000 กม
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์

   ถ้าช่างเก่ง  และติดแทปช่วย  ประหยัด ครึ่ง ๆ ครับ

   รถผม  2.3เทอร์โบ ถ้าวิ่ง 110/ชม.   ใช้อี20  13 กม/ลิตร    อี 85  10 กม/ลิตร   แก๊ส  10 กม/ลิตร

   ปัจจุบันใช้   อี 85  เฉพาะอุ่นเครื่อง  วิ่งแก๊สอย่างเดียว...คันที่ผมรีวิวนั่นแหละ...
[/quote]

เยี่ยมเลยครับ
เทียบราคา LPG กับ E85 อัตราสิ้นเปลืองเท่ากัน
แต่ราคาการจ่าย LPGถูกกว่า หลายบาท (7-8บาท/ลิตร) ดังนั้นคิดต่อ กม. LPG ต่ำกว่าจริงครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ของผมนี่ไม่มีความคิดอยากจะไปติดแก๊ซแม้แต่วันเดียว 1 คือกลัวระบบแก็ซมันรั่ว หรือเกิดอุบัตเหตุ เห็นข่าวแล้วไม่กล้าไปติด ตอนนี้เติมe85 แล้วไม่ได้วิ่งไกลเท่าไหร่ ก็เลยไม่เปลือง แล้วที่เห็นตอนนี้อู่ติดตั้งแก๊ซรายใหญ่ก็ปิดไปแล้ว เดี๋ยวนี้คงไม่ค่อยมีรถติดแก๊ซสักเท่าไหร่ละ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
ติดแก๊สจะต้องเป็นคนลักษณะแบบนี้ครับ
1.ประหยัดมาก
2.ไม่รักรถ
3.ไม่ขับซิ่ง
มีครบตามนี้ติดได้เลย

1.ติดดีๆแล้วต่างจากน้ำมันไม่มากครับ คุณต้องดูแลอุปกรณ์แก๊สอีกนะ กรองแก๊ส หม้อต้มแก๊ส ท่อแก๊ส มีอายุทุกชิ้นนะครับ แล้วรถคุณก็ต้อวเข้าศูนย์เช็คระยะตามปรกติอีก ถ่ายน้ำมันเปลี่ยนกรองอีก ถ้าจะเอาให้คุ้มคุณต้องลาก ไม่เปลี่ยนตามระยะ

2.ถ้าเติมแก๊สแล้วยังจะมารักรถ ต้องสลับน้ำมันบ้าง ถัง/ถัง  ต้องวอมเครื่องด้วยน้ำมัน ก่อนจอด 10 นาทีต้องขับน้ำมัน บลาๆ อย่าติดเลยครับไม่คุุ้ม

3.แก๊สต้องจูนบางถึงจะได้ กิโลละบาท ถ้าจูนหนาแก๊สจะกิน 1.5-2.0 บาทซึ่งไม่ต่างจากน้ำมัน รถใช้แก๊สพุ่งน้อยกว่าน้ำมันอย่างชัดเจน ไม่ต้องไม่สืบครับ

ออฟไลน์ nemesis

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
    • อีเมล์
ถ้าใชรถเยอะ ติดแก๊สก็ยังคุ้ม
ลองคำนวณดูครับ ตีไปเลยแก๊สกินมากกว่าน้ำมัน 30%
เทียบระยะทางที่ใช้คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่ลดไปต่อเดือน
คิดดูว่าจะคุ้มทุนเมื่อไหร่ แล้วชั่งน้ำหนักเอา
ค่าซ่อมบำรุงรถติดแก๊สก็ตามปกติ ไม่ได้มากมายขึ้นซักเท่าไหร่

ที่สำคัญ หาที่ติดดีๆ ตรวจเช็คตามระยะ ก็ใช้ลืมครับ

ออฟไลน์ manonmoon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
    • อีเมล์
ตอบในฐานะคนใช้รถติดLPG Vigo 2.7 ปี 2009 ป้ายแดงวิ่งครบ 1000 กม.แรกเอารถเข้าศูนย์เช็คระยะครั้งแรก รถไม่มีปัญหา ก็เอาเข้าไปติดแก๊สที่อู่ชื่อดัง จนตอนนี้เลขไมล์ 137,000 กม. (ใช้สลับกับรถคันอื่นที่ติดแก๊สเช่นกัน) ตัวรถก็ถ่ายน้ำมันเครื่องเปลี่ยนกรองตามระยะเหมือนกับตอนที่ใช้น้ำมันทุกอย่าง ส่วนระบบแก๊สที่เปลี่ยนคือกรองแก๊ส กับเซ็นเซอร์ที่เสียไปแค่ตัวเดียว(ราคาหลักร้อยบาท) รถยังปกติดีทุกอย่าง จนชอบรถกระบะเบนซิน ไม่ชอบรถดีเซลที่เสียงและดังสั่นกว่า ยิ่งรอบสูง ๆ เบนซินเครื่องราบลื่นกว่ามาก

ส่วนในฐานะที่ทำปั๊ม LPG ตอนนี้ราคาแก๊ส LPG ลอยตัวแล้ว (อาจจะไม่100เปอร์เซ็นก็ตาม) ไม่นิ่งทีละหลาย ๆ เดือนเหมือนเมื่อก่อน ราคามีขึ้นมีลงมาเดือนสองเดือนแล้ว เปลี่ยนราคากันเกือบทุกสัปดาห์ ตอนนี้ราคาถูกกว่าตอนที่ยังไม่ลอยตัวอีกครับ สองสัปดาห์หลังราคาปรับลดลงมา 87 สตางค์ต่อลิตรแล้ว (ก่อนหน้านั้นขึ้นไป 40 สตางค์ต่อลิตร)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ตอบในฐานะคนใช้รถติดLPG Vigo 2.7 ปี 2009 ป้ายแดงวิ่งครบ 1000 กม.แรกเอารถเข้าศูนย์เช็คระยะครั้งแรก รถไม่มีปัญหา ก็เอาเข้าไปติดแก๊สที่อู่ชื่อดัง จนตอนนี้เลขไมล์ 137,000 กม. (ใช้สลับกับรถคันอื่นที่ติดแก๊สเช่นกัน) ตัวรถก็ถ่ายน้ำมันเครื่องเปลี่ยนกรองตามระยะเหมือนกับตอนที่ใช้น้ำมันทุกอย่าง ส่วนระบบแก๊สที่เปลี่ยนคือกรองแก๊ส กับเซ็นเซอร์ที่เสียไปแค่ตัวเดียว(ราคาหลักร้อยบาท) รถยังปกติดีทุกอย่าง จนชอบรถกระบะเบนซิน ไม่ชอบรถดีเซลที่เสียงและดังสั่นกว่า ยิ่งรอบสูง ๆ เบนซินเครื่องราบลื่นกว่ามาก

ส่วนในฐานะที่ทำปั๊ม LPG ตอนนี้ราคาแก๊ส LPG ลอยตัวแล้ว (อาจจะไม่100เปอร์เซ็นก็ตาม) ไม่นิ่งทีละหลาย ๆ เดือนเหมือนเมื่อก่อน ราคามีขึ้นมีลงมาเดือนสองเดือนแล้ว เปลี่ยนราคากันเกือบทุกสัปดาห์ ตอนนี้ราคาถูกกว่าตอนที่ยังไม่ลอยตัวอีกครับ สองสัปดาห์หลังราคาปรับลดลงมา 87 สตางค์ต่อลิตรแล้ว (ก่อนหน้านั้นขึ้นไป 40 สตางค์ต่อลิตร)

+1  ถ้าคนเข้าใจ ใช้เป็น  ยิ้ม .....อยู่ที่ความเชื่อของคน.... ญิ่ปุ่น  อังกฤษ  แท็กซี่ ใช้ lpg เช่นกัน  ไม่เห็นเขาฝังหัว ..... บลา ๆๆๆ ....เลยครับ...

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ผมฮาบางความคิดเห็นนะครับ พูดโชว์เหมือนมีความรู้แต่ประชดมาเต็มเลย

เอางี้ละกัน คุณบอกต้องประหยัด งก เค็มไม่รักรถ ต้องนั่นนี่โน่น อะไรก็ไม่รู้ ผมว่าไร้สาระมาก
ผมใช้แก๊ส lpg มา 6 คันได้ ทุกคันที่ติดนี่ไม่มีปัญหาเกี่ยกวับระบบแก๊สซักคัน ใช้ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ ระบบแก๊สนี่ไม่เคยต้องไปดูซักครั้ง ไม่ได้เข้าเช็คด้วย มีแค่เปลี่ยนกรองมันตามอายุ กับพวกหม้อต้ม+หัวฉีด ตอน 3 แสนโลไปแล้วคันนึง นอกนั้นไม่เคยต้องยุ่ง แต่ละคันวิ่งระดับแสน+ เกือบทุกคันครับ มี 3 คันที่ผมใช้เอง ซัดหนักๆทุกคัน ลากรอบแทบสุดทุกครั้งที่ขับ
 หรือเบื่อๆก็ลากรอบเล่น เกินแสนทุกคันไม่เคยพังซักคัน ถ้ามันพังคงไม่รอดนานแล้วครับ ทุกวันนี้ก้ยังใช้อยู่ ปกติไม่มีอะไร

ผมว่าบางทีก็ อคติเกินไป

ยกตัวอย่างคันนึง accord g8 2.4 ติดแก๊สตอน 4 หมื่นโล ตอนนี้ 173000 โลสตาร์ทน้ำมัน สลับน้ำมันนานๆที ผมใช้แก๊สวิ่งเฉลี่ยโลละ 2-2.1 บาท ตอนนี้ แต่ถ้าน้ำมันผมเสียประมาณ 3.5-4 บาท แค่นี้ก็ต่างแล้ว กรองแก๊สเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโลลูกละ 500 น้ำมันเครื่องตอนไม่แก๊สผมก็สังเคราะห์ ตอนแก๊สก็สังเคราะห์เหมือนเดิม เปลี่ยนระยะเท่ากัน อุปกรณ์แก๊สไม่เคยเช็ค และไม่เคยมีปัญหาให้กวนใจซักครั้ง ตลอด 4 ปีที่ใช้มา แค่นี้ผมว่าก็เพียงพอแล้วกับความคุ้มนะครับ แม้รถจะราคาตกจากการติดแก๊สก็ตาม รวมภึงค่าติดตั้งด้วย

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
ผมรักรถนะ แต่เคยขับอัลติส 2.0 แล้วเอาไปติดมาใช้ไป 6-7 หมื่นกม. ก่อนเปลี่ยนรถ หลังจากนั้นก็ใช้น้ำมันตลอดไม่ได้ใช้แก้ส
เพราะวิ่งน้อยไม่คุ้มและขี้เกียจเติม แต่ไม่ใช่เพราะกลัวอันตรายหรืออะไร แต่ว่าพอมีความรู้อยู่บ้านเลยเข้าใจว่าอะไรควรกลัวไม่ควรกลัว
บางคนก็บังอาจเอาค่านิยมตัวเองมาสรุปค่านิยมคนอื่น อ่านแล้วก็ฮาแทนครับ

ส่วนตัวผมเรื่องติดไม่ติด ดูที่ความคุ้มค่าเป็นที่ตั้ง แต่ก็ต้องลองคำนวณดูด้วย พร้อมทั้งเผื่อค่าซ่อมบำรุงต่างๆ พอควร เพิ่มเติมคือต้องใส่ใจรถหรือ "รักรถ" มากกขึ้น เพื่อจะได้คอยสังเกตุอาการผิดปกติและรักษาให้มันอยู่กับเราได้นานที่สุด เพราะยิ่งนาน ยิ่งซ่อมน้อย ก็ยิ่งคุ้มนะครับ

ออฟไลน์ seraph228

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
เห็นด้วยครับ ผมใช้รถติด lpg มา 3 คัน น้ำมันมีไว้ start เท่านั้นไม่ได้ใช้วิ่งเลย การดูแลแค่เปลี่ยนกรองตามอายุ คันที่วิ่งหนักๆ ก็เปลี่ยนหม้อต้ม+ท่อทุกชิ้น 5000 กว่าบาทไม่ได้แพงเลย เมื่อเทียบกับความประหยัดที่ได้
รอบตัวผมหลายคนไม่ได้ใช้รถติดแก๊สก็มักจะมีอคติต่างๆ นานา พอเจอยุคน้ำมัน 40 บาท แก๊ซ 8 บาท ลองไปติดแก๊ซดู ชมกันใหญ่ 555

แนะนำให้หาร้านที่ฝีมือดีๆ ไว้ใจได้นะครับ
ส่วนเรื่องราคาตกตอนขายต่อถือว่าจิ๊บจ้อยมาก ผมขาย Jazz GE ไป 260,000 คนรับซื้อบอกว่าถ้าไม่ติดแก๊สให้ 270,000 เลยนะ  แหม่ขายต่อราคาหายไป 10,000 แต่ประหยัดค่าเชื้อเพลิงไปเป็นแสน ผมขอติดแก๊สครับ

ผมฮาบางความคิดเห็นนะครับ พูดโชว์เหมือนมีความรู้แต่ประชดมาเต็มเลย

เอางี้ละกัน คุณบอกต้องประหยัด งก เค็มไม่รักรถ ต้องนั่นนี่โน่น อะไรก็ไม่รู้ ผมว่าไร้สาระมาก
ผมใช้แก๊ส lpg มา 6 คันได้ ทุกคันที่ติดนี่ไม่มีปัญหาเกี่ยกวับระบบแก๊สซักคัน ใช้ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ ระบบแก๊สนี่ไม่เคยต้องไปดูซักครั้ง ไม่ได้เข้าเช็คด้วย มีแค่เปลี่ยนกรองมันตามอายุ กับพวกหม้อต้ม+หัวฉีด ตอน 3 แสนโลไปแล้วคันนึง นอกนั้นไม่เคยต้องยุ่ง แต่ละคันวิ่งระดับแสน+ เกือบทุกคันครับ มี 3 คันที่ผมใช้เอง ซัดหนักๆทุกคัน ลากรอบแทบสุดทุกครั้งที่ขับ
 หรือเบื่อๆก็ลากรอบเล่น เกินแสนทุกคันไม่เคยพังซักคัน ถ้ามันพังคงไม่รอดนานแล้วครับ ทุกวันนี้ก้ยังใช้อยู่ ปกติไม่มีอะไร

ผมว่าบางทีก็ อคติเกินไป

ยกตัวอย่างคันนึง accord g8 2.4 ติดแก๊สตอน 4 หมื่นโล ตอนนี้ 173000 โลสตาร์ทน้ำมัน สลับน้ำมันนานๆที ผมใช้แก๊สวิ่งเฉลี่ยโลละ 2-2.1 บาท ตอนนี้ แต่ถ้าน้ำมันผมเสียประมาณ 3.5-4 บาท แค่นี้ก็ต่างแล้ว กรองแก๊สเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโลลูกละ 500 น้ำมันเครื่องตอนไม่แก๊สผมก็สังเคราะห์ ตอนแก๊สก็สังเคราะห์เหมือนเดิม เปลี่ยนระยะเท่ากัน อุปกรณ์แก๊สไม่เคยเช็ค และไม่เคยมีปัญหาให้กวนใจซักครั้ง ตลอด 4 ปีที่ใช้มา แค่นี้ผมว่าก็เพียงพอแล้วกับความคุ้มนะครับ แม้รถจะราคาตกจากการติดแก๊สก็ตาม รวมภึงค่าติดตั้งด้วย

ออฟไลน์ index8915

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
ติดแก๊สจะต้องเป็นคนลักษณะแบบนี้ครับ
1.ประหยัดมาก
2.ไม่รักรถ
3.ไม่ขับซิ่ง
มีครบตามนี้ติดได้เลย

1.ติดดีๆแล้วต่างจากน้ำมันไม่มากครับ คุณต้องดูแลอุปกรณ์แก๊สอีกนะ กรองแก๊ส หม้อต้มแก๊ส ท่อแก๊ส มีอายุทุกชิ้นนะครับ แล้วรถคุณก็ต้อวเข้าศูนย์เช็คระยะตามปรกติอีก ถ่ายน้ำมันเปลี่ยนกรองอีก ถ้าจะเอาให้คุ้มคุณต้องลาก ไม่เปลี่ยนตามระยะ

2.ถ้าเติมแก๊สแล้วยังจะมารักรถ ต้องสลับน้ำมันบ้าง ถัง/ถัง  ต้องวอมเครื่องด้วยน้ำมัน ก่อนจอด 10 นาทีต้องขับน้ำมัน บลาๆ อย่าติดเลยครับไม่คุุ้ม

3.แก๊สต้องจูนบางถึงจะได้ กิโลละบาท ถ้าจูนหนาแก๊สจะกิน 1.5-2.0 บาทซึ่งไม่ต่างจากน้ำมัน รถใช้แก๊สพุ่งน้อยกว่าน้ำมันอย่างชัดเจน ไม่ต้องไม่สืบครับ

คันเก่าที่ใช้แก๊สก็ไม่ได้อะไรขนาดนี้นะครับ แถมจูนไม่เน้นประหยัดอีก เอาขับสนุกใกล้เคียงน้ำมัน

เช็คระยะก็ตามปกติ เหมือนตอนใช้น้ำมัน น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 0w-40

กรองแก๊สมีระยะให้เปลี่ยนอยู่แล้วก็เปลี่ยนไป หม้อต้ม กับท่อแก๊สนี้ว่ากันที่แสนโลกันด้วยซ้ำ ท่อแก๊สอู่ผมบอกเช็คทุก 2 หมื่น ตอน 170k ก็เช็คแต่ไม่เจอรั่ว ก็จับเปลี่ยนไป จะได้สบายใจ

ผมมองว่าตอนนี้ติดแก๊สระยะยาวยังไงก็คุ้ม เว้นแต่ว่าระยะคืนทุนมานานแค่ไหนเท่านั้นเอง

ตอนที่ใช้แก๊สกับคันเก่าปลายปีที่แล้ว แก๊สก็ยังประหยัดกว่าเดือนล่ะ 2xxx นะ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
กระทู้คำตอบล่างๆ คงพอให้ความเห็ํนอะไรได้ชัดขึ้นครับ

บางครั้งสิ่งทีเรากลัว หรือ ควรกลัว ก็ควรมาจากข้อเท็จจริง เช่น ติดแกสแล้วไฟไหม้  ถ้าจะกลัวต่อไป หรือ ให้หายกลัว ก็คงต้องไปตามดูว่าสาเหตส่วนใหญ่จากอะไร ควรกลัวต่อ หรือ กล้าๆใช้

ผมว่าส่วนน้อยมากนะที่ไฟไหม้จากแกส และน่าจะมาจากการดูแลที่ไม่ทั่วถึง

เท่าที่ฟังๆในนี้ สมาชิกที่ติด ดูแลกันเป็นประจำ และ มีความรู้ทักษะในการดูแลรถ

ถ้าไม่มั่นใจว่าจะเอาอยู่ หรือ ไม่รุ้เลย ก็ถูกต้องครับ ที่ไม่ควรมาใช้ ถ้ามั่นใจดูแลได้  LPG ไม่น่ากลัวเลยครับ

จะกลัวทำไม ตั้งเป็นถังๆข้างถนน ตามร้านอาหารตามสั่งมากมายทั่วประเทศล่ะครับ

แต่จะกลับมาใช้หรือไม่ ก็ขึ้นกับความคุ้มค่า ที่ต้องแลกกับรถที่เสื่อมไวเล็กน้อย และเวลาที่ต้องดูแลมากขึ้นนิดหน่อย  ถ้าราคาเบนซินกลับมายืนเกิน 32-35 บาท/ลิตร และผมยังวิ่งราว 4000 กม/เดือน รับรองได้กลับมาใช้แน่นอนครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
เพิ่งไปยกระบบใหม่มาครับได้คำแนะนำจากพี่ Auto ของเดิมติดมานานหละ  :)

ใช้มานี่ไม่เห็นกังวลเลยครับ ดูแลง่ายมากๆ เอาเป็นว่าขอให้ดูแลบ้างดีกว่า
ใครที่ติดแล้วลืมว่าติดมานี่คืออย่าไปติด อย่าใช้อย่างเดียวก็พอ

ยังไงก็ประหยัดกว่าน้ำมันเท่าตัว ของผมติดมาจนคุ้มค่ารถหละ
ไม่รู้เป็นไรพอใช้น้ำมันนี่มันซดอย่างกับถีงรั่ว ฮา
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ