ผู้เขียน หัวข้อ: ราคาอะไหล่และค่าบริการของ Mazda ที่แพง มีผลกับการตัดสินใจซื้อรถยี่ห้อนี้ของลูกค้าหรือไม่  (อ่าน 28541 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
   ผมเห็นเด็กที่โรงงานก็ซื้อ Mazda 2 หลายคันนะ กระบะ BT50   ยังพอมีบ้าง   ราคาป้ายแดง + ส่วนลด ถือว่าคุ้มค่าในรถระดับเดียวกัน 
แต่ผมมาติดใจตรงราคาอะไหล่กับค่าบริการนี่แพงเอาเรื่องเลย    ผมถามเขาไม่กลัวเหรอ    เด็กพวกนี้ส่วนมากใช้   Mazda  เป็นรถคันแรกในชีวิต  มักไม่กลัวบอกรถใหม่ค่าบริการไม่แพงมาก      คือมันไม่แพงมากตอนรถใหม่ในประกัน  แต่หมดประกันแล้ว และถ้าต้องมีซ่อมละ เด็กพวกนี้ไม่ได้คิดกันต่อ        ต่างจากเราที่ใช้รถมานานเจอราคาอะไหล่มาสด้านี่ถึงกับร้องเลย      อ่านในเวปต้องห้ามของที่นี่มาเมื่อวาน   ราคาฝาหม้อน้ำของ Mazda  2 ราคาอันละ 900 กว่าบาท     ขนาด Volvo  ว่าอะไหล่แพง ยังแค่อันละ 600 บาท    รถญี่ปุ่นค่ายอื่นไม่ต้องพูดถึงราคาอันนึงแค่ 200-300 บาท เท่านั้น   แพงสุด Honda Crv  อันละ 400 กว่าบาท     
นอกจากนี้เห้นกระทู้นั้นเอารูปให้ดูเปลี่ยนน้ำมันเกียร์พร้อมไส้กรองเกียร์ของ MAZDA BT50  ตกประมาณ 7,xxx บาท  คู่แฝดอย่าง Ford ยังแค่ 5,xxx บาท  ถ้ารถญี่ปุ่นนี่ 3,xxx-4,xxx บาทเท่านั้น    นอกจากนี้ยังส่องเข้าไปดูราคาอะไหล่ใน Mazda mx5  NA NB   ลูกปืนล้อแพงสุดใน 3 โลกแล้วครับ ข้างล่ะ 16000 บาท ย้ำว่าคือข้างล่ะ    ขนาดรถญี่ปุ่นยังแค่ 3000 - 4000 ก็แพงเต็มที่แล้ว   รถยุโรปก็ไ่ม่ไ่ด้มีราคามากขนาดนั้น   ผมเห็นราคายังตกใจว่าทำไมราคาอะไหล่ และค่าบริการ MAZDA  มันถึงได้แพงอะไรมากมายกว่าชาวบ้านเขามากขนาดนี้       มันแพงแบบไร้เหตุผลจริง  ๆ                อยากรู้ว่า Mazda เซลประเทศไทยวางราคาอะไหล่กับค่าแรงในศูนย์บริการไว้ยังไง  ไม่ได้เปรียบเทียบคู่แข่งเลยใช่ไหม    หรือขายรถถูกแต่ไป + ชาร์จราคาอะไหล่กับค่าแรงเอาทีหลัง         
  อันนี้ขอพูดถึงเฉพาะราคาในศูนย์บริการเท่านั้นนะครับ จะได้เหมือนกันกับยี่ห้ออื่น ๆ       ไม่เปรียบเทียบอู่นอกหรือร้านอะไหล่ข้างนอกที่หาได้ถูกกว่าอยู่แล้ว

ผมว่าลูกค้าที่ใช้ไปนาน  ๆ ถึงตอนซ่อมน่าจะมีเงิบ...... กันบ้างล่ะครับ    ผมที่จะเป็นลูกค้าใหม่ ยอมรับเลยว่าถ้าเป็นรถตลาดเอามาใช้งานแบบนี้   หารถพอใช้งานได้เหมือนกันดีกว่า    ผมไม่กล้าซื้อ Mazda  เหมือนกันคิดว่ามันแพงเกินความจำเป็น   หารถตลาดที่อะไหล่ถูกกว่านี้ดีกว่า แม้จะขับไม่ดีเท่า ZOOM ZOOM   แต่สบายกระเป๋ามากกว่าตอนซ่อม สบายใจกว่า

มีอีกเห็นคนที่บอกใช้ Mazda 3  ค่าซ่อมค่าบริการยังแพงกว่า Fortuner 4x4   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 07, 2018, 13:23:26 โดย Auto »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ช่วงการรับประกัน 100,000กม./หรือ3ปีนี้ ค่าใช้จ่ายค่าแรงสูงกว่า ค่ายดังครับ
จำเป็นต้องเข้าศูนย์เพื่อรักษาสิทธิ์การรับประกัน

หลังหมดการรับประกันแล้ว อู่ทั่วไป กับ อะไหล่เทียบ(เกรดดีOEM) เป็นตัวเลือกที่ดีครับ
หมายถึงรถตลาดนะครับ B C segment
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ mentos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
อ่านในนี้เจอค่าแรงว่า 600 ต่อชม. ก็ว่าแพงแล้ว ไปเจอบางศูนย์ 800 ต่อชม. แพงมากจริงๆ

ส่วนตัวใช้เจ้าตลาด หมดประกันแล้วก็ยังเข้าศูนย์ตลอด ถ้าเจอราคาแบบมาสด้า คงต้องถอยตั้งหลักก่อน

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ตกใจค่าลูกปืนล้อ​ ยกหูโทรหาร้านอะไหล่มาสด้าประจำ​

ของแท้​ 48XX   เฉพาะตัวลูกปืน​  16,Xxx  อันนั้นยกดุมครับ

ผมเบิดอถไหล่เองมาซ่อมเอง​  bt50​ กับ​ Triton  ไม่มีชิ้นไหนแพงกว่ากันชัดเจนนะครับ​  แต่ต้องยอมรับเวลาเข้าศูนย์มันแพงกว่าจริงๆ​เพราะอะไหล่หลายชิ้นไม่ขายแยก​ 

เคสมาสด้า3  BL 
อย่างพัดลมไฟฟ้า​เสีย  เบิกศูนย์​ มาครบชุด​บังลม​ ใบพัดใหม่ รีเลย์​ สายไฟใหม่​ ปลั๊กใหม่​  กิ๊บล็อค 10, XXX   ทั้งที่มันเสียแค่รีเลย์​  เบิกร้านอะไหล่​ 700   งั้นลองย้อนกลับมาดู​ มาทั้งชุด​ 10,000  เทียบกับค่ายอื่นก็ไม่แพง​  แต่มันแพงตรงไม่ขายแยก​   ยังยืนยันว่าอะไหล่ไม่ได้แพงเว่อร์​  ส่วนเรื่ิองค่าแรงศูนย์​อันนั้นผมเห็นด้วยว่าแพงจริงกวาาค่ายอื่น​ 15-20%
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
อะไหล่มาสด้าแพงจริงครับ หลายๆชิ้นแพงกว่าฟอร์ดด้วยซ้ำ
แต่สำหรับผมถ้าอยากได้มาสด้าจริงๆ ผมก็ยังเลือกมาสด้าอยู่นะ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ตกใจค่าลูกปืนล้อ​ ยกหูโทรหาร้านอะไหล่มาสด้าประจำ​

ของแท้​ 48XX   เฉพาะตัวลูกปืน​  16,Xxx  อันนั้นยกดุมครับ

ผมเบิดอถไหล่เองมาซ่อมเอง​  bt50​ กับ​ Triton  ไม่มีชิ้นไหนแพงกว่ากันชัดเจนนะครับ​  แต่ต้องยอมรับเวลาเข้าศูนย์มันแพงกว่าจริงๆ​เพราะอะไหล่หลายชิ้นไม่ขายแยก​ 

เคสมาสด้า3  BL 
อย่างพัดลมไฟฟ้า​เสีย  เบิกศูนย์​ มาครบชุด​บังลม​ ใบพัดใหม่ รีเลย์​ สายไฟใหม่​ ปลั๊กใหม่​  กิ๊บล็อค 10, XXX   ทั้งที่มันเสียแค่รีเลย์​  เบิกร้านอะไหล่​ 700   งั้นลองย้อนกลับมาดู​ มาทั้งชุด​ 10,000  เทียบกับค่ายอื่นก็ไม่แพง​  แต่มันแพงตรงไม่ขายแยก​   ยังยืนยันว่าอะไหล่ไม่ได้แพงเว่อร์​  ส่วนเรื่ิองค่าแรงศูนย์​อันนั้นผมเห็นด้วยว่าแพงจริงกวาาค่ายอื่น​ 15-20%
ขอยกเป็นเคสราคาอะไหล่ศูนย์ กับค่าแรงศูนย์บริการดีกว่าครับ  เพราะถ้าเทียบอู่นอก กับราคาร้านอะไหล่นอก มันก็ใกล้กันนั่นละ  เพราะอะไรจากผู้ผลิตเดียวกันส่งให้ Mazda  กับค่ายอื่น  พอพอกัน   แต่พอตอนเอามาขายในศูนย์บริการ Mazda  ทำไมตั้งราคาแพงกว่าชาวบ้านมากมายขนาดนี้            ตรงนี้ต่างหากละเป็นประเด็น      อีกทั้งลูกค้าหลาย ๆคนเขาก็เข้าศูนย์เป็นหลัก ไม่มีเวลาหาอู่นอกที่คุ้นเคย หรือวิ่งไปเทียบอะไหล่จากร้านทั่วไป              เลยขอเทียบศูนย์บริการด้วยกัน 
แต่ว่าลูกปืนล้อยกดุมของ TOYOTA  ยังแค่ 4,xxx เองนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 07, 2018, 13:47:36 โดย Auto »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
มีผลครับถ้าซื้อมาใช้งานเป็นรถหลักนะ ผมไม่เอาแน่นอนแต่ถ้าเป็นรถสำรองคันที่2เป็นต้นไปโอเคอยู่เพราะใช้ไม่บ่อยอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าเห็นค่าแรงค่าอะไหล่เค้าแล้วสะดุ้งจริงๆไปอยู่กับยุโรปได้เลย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
อะไหล่มาสด้าแพงจริงครับ หลายๆชิ้นแพงกว่าฟอร์ดด้วยซ้ำ
แต่สำหรับผมถ้าอยากได้มาสด้าจริงๆ ผมก็ยังเลือกมาสด้าอยู่นะ
  แสดงว่าแฟน Mazda  จริง              แต่ผมคงเทใจ MX5  มากกว่าถึงจะยอมเลือก Mazda   
แต่ถ้าเป็นรถตลาดเอาใช้งานทั่วไป       ไม่ไหวเหมือนกันจะให้แฟนเปลี่ยนมาซื้อ Mazda 2  คงไม่เอาดีกว่ารู้สึกค่าซ่อมแพงเกินความจำเป็น

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
มีผลครับถ้าซื้อมาใช้งานเป็นรถหลักนะ ผมไม่เอาแน่นอนแต่ถ้าเป็นรถสำรองคันที่2เป็นต้นไปโอเคอยู่เพราะใช้ไม่บ่อยอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าเห็นค่าแรงค่าอะไหล่เค้าแล้วสะดุ้งจริงๆไปอยู่กับยุโรปได้เลย
นั่นสิครับ     ดูราคาซ่อมแล้ว  นี่มันฟิลลิ่งค่าซ่อมรถยุโรปชัดชัด                ตอนนี้ฝ่ายเชียร์ Mazda ในเวปโน้นเงียบไปละเรื่องที่บอกค่าอะไหล่ ค่าซ่อมในศูนย์ แพง พอพอกันกับเจ้าตลาด   

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
บางรายการที่ใช้ร่วมกับฟอร์ด ในสมัยก่อนนั้น ผมเบิกกระปุกพักน้ำยาหล่อเย็น Mazda 3 BK ศูนย์มาสด้าขาย 1xxx แต่เบิกฟอร์ดขาย 7xx ผมเลยสอบถามได้ความว่า อะไหล่ฟอร์ดเป็นคนผลิต แล้วมาสด้าไทยไปซื้อมาสต็อคเอง ราคาเลยสูงกว่าเบิกจากศูนย์ฟอร์ดโดยตรงครับ

แต่สมัยนี้ อะไหล่ไม่ค่อยแยกขาย ชุดลูกปืนล้อก็ขายยกดุม เลยพาลทำให้ดูราคาแพงกว่าชาวบ้านเขา ประสบการณ์ตรงซ่อม Mazda 3 กับ Civic สมัย FD ถ้าทำอาการเดียวกัน เบิกอะไหล่พาร์ทคล้ายๆกัน (ซ่อมศูนย์) ไม่ถูกไม่แพงต่างกันอย่างมีนัยยะครับ แถมอะไหล่บางอย่าง Mazda ทนกว่า Honda ด้วยซ้ำ โดยเฉพาะช่วงล่าง

แต่ค่าแรงนี่แพงจริง แถมไม่เท่ากันในแต่ละศูนย์ ไม่รู้มาสด้าประเทศไทยไม่มีปัญญาคุมราคาตรงนี้หรือยังไง หมดประกันคนก็หนีไปอู่นอกหมดครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
เที่ยบอะไหล่ เทียบขนาระดับเดียวกันไป
Eco car,B,C,D,pickup เพราะกำหนด สเปกต่างกัน

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ผมว่าหลายคนที่ซื้อรถ(โดยเฉพาะรถคันแรก)แทบไม่ได้คิดถึงราคาอะหลั่ยหรือค่าแรงในการซ่อมหรอกครับ ด้วยความที่ถูกใจในตัวรถบวกกับความต้องการได้รถมาขับเร็วๆแล้ว จึงมักมองข้ามที่จะหาข้อมูลเรื่องพวกนี้(รวมถึงผมด้วย) เน้นราคาส่วนลดที่ได้ตอนนั้นมากกว่า ไม่รู้หรอกครับว่าอะหลั่ยมันแพงหรือถูก ถ้าไม่มีใครบอกให้ฟัง คนส่วนใหญ่ถึงได้ใช้toyota กันเพราะสาเหตุนี้และหลายๆอย่างที่มันง่ายๆในชีวิตยังไงมาสด้าก็คงขายได้อยู่ช่วงนี้เพราะตัวรถที่ดูดีกว่าใครในรุ่น แต่หลังหมดประกันแล้วก็ตัวใครตัวมันครับ ถ้าไม่ชนไม่พังบ่อยก็ดีไป

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
MX5 มันไม่ใช่รถตลาด อะไหล่เลยอาจจะแพงกว่าปกติหน่อยครับ

มาที่คำถามเรื่องราคาอะไหล่มีผลไหม ส่วนตัวกะใช้บริการศูนย์แค่อยู่ในระยะประกัน หลังจากนั้นเข้าอู่ประจำยาวๆ คำตอบก็คือ มีผลน้อยมากครับ ยกเว้นจะหาอะไหล่เทียบยาก หรือของแท้ ราคาเท่ารถยุโรป แบบนี้ไม่ไหว

แต่คนใกล้ตัว โดยเฉพาะน้องๆ รุ่นใหม่ๆ เห็นเวลาซื้อรถใหม่ ไม่ค่อยนำเรื่องราคาอะไหล่มาพิจารณาเท่าไหร่ครับ ซื้อเพราะรูปลักษณ์เป็นหลักเลย

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
มีผลมั๊ย มีผลแน่นอนครับ แต่จะมีกี่คนล่ะที่ลงมาเช็คราคาอะไหล่รถยนต์ก่อนซื้อรถ
คนที่มีข้อมูลพวกนี้ในมือ ก็ต้องเอามาชั่งน้ำหนักกันว่า คุ้มไหมที่จะออกมาสด้าครับ
ตอนผมซื้อรถ ก็กังวลเรื่องราคาอะไหล่เหมือนกัน แต่ช่วง 100,000 โลแรก เคลมได้ ผมก็เลยเฉยๆ หลังจากหมดวารันตี ก็เข้าอู่นอก ราคาอะไหล่นอกศูนย์ ถูกกว่าอะไหล่ในศูนย์เยอะครับ

เหตุที่อะไหล่ในศูนย์ราคาแพง เพราะขายยกชุดครับ ไม่มีแบ่งแยกขาย เช่นตัวล็อคที่เท้าแขนตรงคอนโซลหน้า สลักหัก ต้องเปลี่ยนยกชุด ซื้อเฉพาะตัวสลักไม่มีแยกขาย หรือตัวล็อคเบาะหลังก็เช่นกันครับ ราคาบ้าเลือดเลยล่ะ ส่วนตัวผมถ้าพวกนี้เสียหาย วิ่งหาอู่นอกสถานเดียว 5555

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
ไม่เคยใช้ MZ มาก่อน เพิ่งซื้อตอนต้นปี ก่อนซื้อก็อ่านมาพอสมควร ค่าอะไหล่ไม่มีผลครับ
- อะไหล่แพงว่าตลาดบางตัว ไม่ใช่ทั้งหมด
- ที่บ้านไม่ได้ใช้รถเยอะ
- ใน seg เดียวกัน ยี้ห้ออื่นไม่มีที่ถูกใจ

ชอบก็ซื้อครับ ไม่ได้ซีเรียสเรื่องค่าแรง-ค่าอะไหล่  ขอซ่อมจบ ไม่ดอง ไม่มั่ว พอใจครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ใช้อยู่นะ มันก็แพงจริงละ ไม่เถียง เคยไปชนมา นั่งดูบิลก็โหดกว่ารถตลาดอยู่(ดีนะมีประกัน)
แต่บางอย่างยกมามันก็นะ เอาอะไหล่รถอย่าง MX5 na nb ของ rare มาเทียบกับของทั่วไป ... มันก็นึดนึงนะฮะ
..................
แต่ผมว่า ตัวรถมัน ok. นะ แพงหน่อยถือว่าซื้อคุณภาพละกัน(แต่มันก็น่าจะถูกกว่านี้นั่นละ)
ค่าบริการ พอไหว มันก็แพงละ แต่ก็พอรับไหว ค่าแรงศูนย์ที่ผมใช้ 650ต่อ ชม. แต่เค้าไม่ดึงเวลาทำนาน พอคูณออกมาก็ไม่โหดมาก(แต่ยังไงก็แพงกว่า honda ที่เคยใช้ในพิกัดเดียวกัน)
แต่ที่ไม่ ok. จนอาจจะไม่ไปต่อกับ mazda คือความชำนาญช่าง คิวการซ่อม(โดยเฉพาะงานอะไหล่ที่รอนาน) และการแก้ปัญหาในแต่ละเรื่องที่ผ่านมา มากกว่าครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ basst

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
มีผลแน่นอนครับ แค่ Toyota ผมยังรู้สึกว่าแพง  ;D

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,278
    • อีเมล์
ใช้ BT-50 pro 4x4 auto เพิ่งเข้าเช็ค 180,000 กม.เมื่อ สัปดาห์ที่แล้ว จ่ายไป 5,xxx ก็ไม่เห็นแพงไรนิครับ นมค.9 ลิตร มากกว่าใครเพื่อน แต่ประหยัดที่ 20,000 กม.เปลี่ยน ค่ายอื่น 10,000 กม.ต้องเปลี่ยน
เคยโดนท่อ เทอร์โบว์ 1,600 ไม่รู้ของค่ายอื่นราคาเป็นงัย
ใบปัดน้ำฝน คู่ละ 5xx เคยไปถามของ ฟอร์ด เพราะคิดว่าถูกกว่า โน่นเลย 6xx แต่อยากได้แบบเปลี่ยนเฉพาะยางอ่ะ ตัวโครงยังดีอยู่ ดันไม่แยกขายซะนี่ ชอบค่าย มิตซู ตรงที่มีเฉพาะยางปัดน้ำฝนแยกขาย สบายกระเป๋า
ดังนั้นเรื่องการ maintenance ไม่มีผลสำหรับผมเลย
 ใช้ Vigo D max มาก่อนหน้านี้ จ่ายรวมๆ ก็ประมาณนี้แหละ บางชิ้นถูก บางชิ้นแพง
อ้อ รถผม ใช้บริการศูนย์ตลอดนะ ไม่ได้เทียบ เรื่อง ราคาอู่ข้างนอก

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
มีผลมากๆ ครับ

ส่วนตัวผมไม่กล้าซื้อมาสด้า เพราะราคาค่าเข้าศูนย์แพง ศูนย์ทำสี น้อย มีเพื่อนในนี้เคยบอกผมไว้ครับ

เลยไปออก Toyota ทั้งที่บางอย่าง ก็ไม่ดี เช่น ความประหยัดน้ำมัน รถใต้ท้องรถเตี้ยมาก แต่โดยรวม ความมั่นใจศูนย์น่าจะดีกว่า (มั้ง 555)
ที่สำคัญ คือ ถ้าอาการหนัก ผมมีอู่ที่รับทำ Toyota โดยเฉพาะ ซึ่งผมสนิทและไว้ใจพี่เขาได้มากครับ

ของเจ้าอื่นอย่างนิสสัน ที่ผมไปอู่มาเรียนตามตรง ผมไม่ว่าใจสักทีครับ ดูไม่ ok สำหรับผม

ออฟไลน์ plu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
ส่วนตัวรถญี่ปุ่นก็คือญี่ปุ่นครับ  ราคาอะไหล่ไม่หนี้กันครับ (ราคาศูนย์)  เข้าอู่ข้างนอกเปลี่ยนอะไหล่แบบไม่ฟันหรืออะไรก็ยกชุดแบบศูนย์ก็มีครับ 
สรุป ไม่ต่าง

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ทนจ่ายแพง กับทนขับรถไม่ถูกใจ
ผมยอมทนจ่ายแพงครับ

แต่ที่สำคัญต้องไม่จุกจิก ซ่อมถี่ นอนศูนย์นาน
ถ้าแพงแล้วยังจุกจิก ซ่อมถี่ เลิกครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ถ้ารถคันนี้เป็น 1 ตัวเลือก ที่เป็นรถใช้งาน ผมเลือกรถที่ดูแลง่าย ซ่อมง่าย อะไหล่ถูก หรือ ไม่แพงกระโดดแบบไม่มีเหตุผล เมื่อเทียบกับตัวเลือกอื่นๆ ครับ เอาสบายใจดีกว่า เพราะอย่างที่หลายๆ คนเอ่ย อะไหล่บางตัว 1 หมื่นกลาง ทั้งๆ ที่ชาวบ้านหรือค่ายตลาด แค่ 3-4 พัน อันนี้บอกตรงๆ รับไม่ได้

แต่ถ้าให้เลือก แบบว่า มีรถคันเดียว มันต้องเป็นคันนี้ อยากได้ที่สุดแล้ว ไม่มีไม่ได้เหมือนจะขาดใจ ยอมกินน้ำตาต่างน้ำก็ยอม ผมก็คงต้องทนยอมเลือกครับ และคิดไว้ในใจเสมอว่า "อะไรที่ว่าหนักๆ ขอให้อย่าเกิดกับข้าน้อย เพี๊ยง!!!"

RockmanJilly005

  • บุคคลทั่วไป
ส่งผลบ้างครับเพราะที่บ้านผมและญาติเน้นใช้รถยาวๆและเปลี่ยนทีนึงก็เว้นไปหลายปี จึงต้องหาค่ายที่อะไหล่ถูกเช่นโตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
เคยคิดจะซื้อ CX-5 มาเป็นเพื่อน Forester พอเห็นราคาอะไหล่แล้วพับโครงการเลยครับ
อะไหล่ที่เห็น สมช. โพสกัน แพงกว่า Forester พอสมควรเลย

ตอนแรกคิดว่า Subaru อะไหล่แพง
พอมาใช้ Forester ถึงได้รู้ว่าอะไหล่แท้ไม่แพงเลยนะ
ยิ่งมีโปรโมชั่นส่วนลด ยิ่งถูกลงไปอีก
ยิ่งอะไหล่ช่วงล่างถูกเว่อร์ แถมเปลี่ยนแยกชิ้นได้อีก

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,682
ตอนซื้อ CX-5 ก็ไม่ได้คำนึงถึงราคาอะไหล่เลยครับ ผมเลือกที่ขับแล้วถูกใจหน้าตาใช้ได้ แล้วก็ไม่เสียจุกจิกแบบรุ่นที่เป็นข่าวดังๆ ก็พอแล้วครับ กว่าจะขับถึงแสนโลหรือสามปีก็นานอยู่ครับ หมดประกันก็อู่ยาวๆ ผมใช้โตโยต้ามาหลังหมดประกันก็อู่นอกแล้วครับ เข้าศูนย์ไม่ไหวชอบเปลี่ยนยกชุด ยกชุดทีเป็นหมื่น อู่นอกเค้าซ่อมได้ครับ

ราคาอะไหล่เลยไม่ใช่เหตุผลในการซื้อรถของผมครับ เพราะผมชอบหาอู่นอกดูแลหลังหมดประกันครัย  ดู XV ไว้ชอบมากแต่ต้องถอยออกมาเพราะไม่มีศูนย์บริการในจังหวัด จะเช็คระยะทีก็วิ่งเข้า กทม ก็ไม่ไหวครับ ดูในคลับเจอกับการรออะไหล่เข้าไป เลิกเลยครับ รอนานกันจริงๆ เลยยอมจ่ายแพงกว่ากับค่าอะไหล่ครับ ส่วนยี่ห้ออื่นรถไม่ถูกใจก็ไม่มองแล้วครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ bantam

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
ผมเชื่อว่ามีผลกระทบน้อยมากหรือาจจะไม่มีผลกระทบเลยครับ เปรียบเทียบจากเพื่อนและผู้ใหญ่ที่รู้จักกันซื้อรถมาสด้า เพราะคนที่ซื้อไม่รู้และไม่คิดว่าราคาอะไหล่จะแพง และบางคนไม่ได้คำนึงถึงเรื่องราคาอะไหล่เลย เพราะคิดว่าเป็นแบรนด์ญี่ปุ่น และคุ้นเคยเห็นรถมาสด้ากันมานานแล้วในบ้านเรา พอเห็นรถก็ชอบ ราคาก็ซื้อไหว แล้วก็จิ้มซื้อเลย


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ตกใจค่าลูกปืนล้อ​ ยกหูโทรหาร้านอะไหล่มาสด้าประจำ​

ของแท้​ 48XX   เฉพาะตัวลูกปืน​  16,Xxx  อันนั้นยกดุมครับ
รบกวนขอเบอร์ร้านอะไหล่หน่อยครับ เผื่อของ MX5 NB จะซื้อแยกเฉพาะลูกปืนได้มั่ง

ตอบคำถาม จขกท มีบ้างเหมือนกันนะครับ แต่ไม่มากเท่ามีเงินซื้อแล้วไม่มีของขาย อันนี้ช้ำหนัก ..

แต่จากประสบการณ์ผมกับ MX5 NB บางอย่างแพงมาก (เช่น ดุมล้อหน้า) บางอย่างถ้าสั่งเองได้ถูกมาก เช่น เบ้าโช๊ค ของ mazda แท้ราคาหลักร้อย

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าหลายคนที่ซื้อรถ(โดยเฉพาะรถคันแรก)แทบไม่ได้คิดถึงราคาอะหลั่ยหรือค่าแรงในการซ่อมหรอกครับ ด้วยความที่ถูกใจในตัวรถบวกกับความต้องการได้รถมาขับเร็วๆแล้ว จึงมักมองข้ามที่จะหาข้อมูลเรื่องพวกนี้(รวมถึงผมด้วย) เน้นราคาส่วนลดที่ได้ตอนนั้นมากกว่า ไม่รู้หรอกครับว่าอะหลั่ยมันแพงหรือถูก ถ้าไม่มีใครบอกให้ฟัง คนส่วนใหญ่ถึงได้ใช้toyota กันเพราะสาเหตุนี้และหลายๆอย่างที่มันง่ายๆในชีวิตยังไงมาสด้าก็คงขายได้อยู่ช่วงนี้เพราะตัวรถที่ดูดีกว่าใครในรุ่น แต่หลังหมดประกันแล้วก็ตัวใครตัวมันครับ ถ้าไม่ชนไม่พังบ่อยก็ดีไป

+1 ครับ แต่ของผมคุณพ่อเตือนไว้ในฐานะคนที่เคยมีประสบการณ์มาก่อนเลยรอดไปครับ คันแรกก็เลยหนีไปค่ายรองแบรนด์อื่น  :-[

แต่สุดท้ายพอใช้จนรู้ด้วยตัวเองแล้วกลับมาคบเจ้าตลาดอยู่ดี  :-[

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
    • อีเมล์
ไม่ขนาดนั้นครับ ส่วนตัวใช้อยู่ไม่ได้รู้สึกว่าแพงกว่าอย่างมีนัยยะสำคัญ เน้นรถที่ชอบมากกว่าครับ

หมดประกันศูนย์ก็อู่ยาวๆ อะไรพื้นฐานก็พอทำเองได้ ก็ไม่แตกต่างกันแล้วครับ

พาร์ทแปลกๆ ต้องหามากกว่าเจ้าตลาดนิดนึง พอรับได้ครับ หาความรู้ไว้บ้าง เพราะตั้งใจว่าคันต่อไปคงไปรถยุโรป เพราะฉะนั้น มาสด้า เลยไม่ค่อยทำให้รู้สึกว่ามันจะหายากกว่าครับ


ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมว่าโดยรวมก็แพงกว่าเจ้าตลาดไม่มากหรอกครับ

ที่ผมโดนมักจะเป็นพวกน้ำยา หัวเชื้อ สารพัดประโยชน์มากกว่าครับที่ทำให้แพง จ่ายค่าโง่ไปครั้งเดียวหลังจากนั้นก็ไม่ได้แอ้มผมละ
เข้า Service A ก็ไม่เกิน 2,000 บาท ถ้า Service B ก็ 4 - 5000 บาท

Mazda2 ตัวเก่า จานเบรคหน้าคต เบรคสั่น ค่าเจียร์จากคู่ละ 1,000 บาท แต่เปลี่ยนจานเบรคใหม่ข้างละ 950 บาท
ผมสั่งให้เปลี่ยนใหม่แทบไม่ทันเลยครับ ไม่เจียรมันละ เบรคมั่นใจเหมือนวันออกรถเลยทีเดียว
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK