ผู้เขียน หัวข้อ: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้  (อ่าน 13317 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 09:53:35 »
ผมเคยเขียนเตือนไว้ว่าถ้าเครื่องมีเสียง ควรแก้ไข

แต่อาจจะมีคนฟังไม่ออกเยอะ บางคนนึกว่าปรกติ แนะนำให้ไปหารถหลายๆคันรุ่นเดียวกันปิดแอร์เดินเบาฟังเสียงเครื่องเทียบกันครับ

อย่าปล่อยให้โซ่หย่อนจนเกินจะเยียวยา มันไม่ขาด แต่มันจะทำให้ภายในเป็นแบบในรูป

http://www.babybmw.net/forum/viewtopic.php?t=62400&start=225

ขอยืมรูปตาลิงค์บนเพราะเกรงใจอู่ที่เมืองไทยนี่ไปยืนถ่ายรูปเขาจะเตะเอาครับ

และมันก็ไม่ได้สำคัญว่ารถปีไหน ถ้าเครื่องของคุณยังรหัส N47นำหน้า ถึงเวลามันจะยืดแน่นอน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2018, 09:55:15 โดย Jæ »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 10:26:08 »
ปัญหาของคนใช้รถดีเซลคือ ไม่ดูแลให้ครบครับ

ถามเลยมีใครเคยถอดล้างท่อร่วม, ดูแลสภาพลิ้นพลาสติกในท่อ, เช็คซีลเทอร์โบ ,ล้างหัวฉีด ล้างปั๊ม ล้างมันทุกอย่างที่เขม่าเกาะได้บ้าง?  เอาแค่งานล้่างอย่างเดียวไม่ร่วมของที่เสียแล้วไม่รู้ ไม่ได้เปลี่ยนอีก

พอเก่าๆขายเป็นมือสอง คนซื้อมือสอง คนซื้อสมัยนี้ชอบดีเซลด้วยสิ พอซื้อมาทำไปแสนนึงบ่นละ

ก็มือแรกไม่ทำอะไรมาเลย มันก็แบบนี้ทั้งนั้นล่ะครับ

เอามาเตือนครับ แบ่งปันประสพการณ์


ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 10:47:51 »
ปัญหาของคนใช้รถดีเซลคือ ไม่ดูแลให้ครบครับ

ถามเลยมีใครเคยถอดล้างท่อร่วม, ดูแลสภาพลิ้นพลาสติกในท่อ, เช็คซีลเทอร์โบ ,ล้างหัวฉีด ล้างปั๊ม ล้างมันทุกอย่างที่เขม่าเกาะได้บ้าง?  เอาแค่งานล้่างอย่างเดียวไม่ร่วมของที่เสียแล้วไม่รู้ ไม่ได้เปลี่ยนอีก

พอเก่าๆขายเป็นมือสอง คนซื้อมือสอง คนซื้อสมัยนี้ชอบดีเซลด้วยสิ พอซื้อมาทำไปแสนนึงบ่นละ

ก็มือแรกไม่ทำอะไรมาเลย มันก็แบบนี้ทั้งนั้นล่ะครับ

เอามาเตือนครับ แบ่งปันประสพการณ์
อุด EGR น่าจะคือทางออกเขม่าบานขนาดนี้ แต่ตามประสารถยุโรปเอาแผ่นไปแปะอุดเฉยๆไม่ได้ sensor มันฟ้องอีกต้องเอาเครื่องคอมเสียบสั่งปิดการทำงานถาวรไปเลย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 10:58:16 »
ปัญหาของคนใช้รถดีเซลคือ ไม่ดูแลให้ครบครับ

ถามเลยมีใครเคยถอดล้างท่อร่วม, ดูแลสภาพลิ้นพลาสติกในท่อ, เช็คซีลเทอร์โบ ,ล้างหัวฉีด ล้างปั๊ม ล้างมันทุกอย่างที่เขม่าเกาะได้บ้าง?  เอาแค่งานล้่างอย่างเดียวไม่ร่วมของที่เสียแล้วไม่รู้ ไม่ได้เปลี่ยนอีก

พอเก่าๆขายเป็นมือสอง คนซื้อมือสอง คนซื้อสมัยนี้ชอบดีเซลด้วยสิ พอซื้อมาทำไปแสนนึงบ่นละ

ก็มือแรกไม่ทำอะไรมาเลย มันก็แบบนี้ทั้งนั้นล่ะครับ

เอามาเตือนครับ แบ่งปันประสพการณ์
อุด EGR น่าจะคือทางออกเขม่าบานขนาดนี้ แต่ตามประสารถยุโรปเอาแผ่นไปแปะอุดเฉยๆไม่ได้ sensor มันฟ้องอีกต้องเอาเครื่องคอมเสียบสั่งปิดการทำงานถาวรไปเลย
อุดEGR ตัด DPF ก็เท่ากับเร่งให้เทอร์โบพังเร็วขึ้นไปอีกเพราะเขม่ามหาศาลที่ผ่านไปเทอร์โบ

รุ่นหลังๆ sequential ตัวแรกแปรผัน ครีบมีเจม่าล้่งยังงัยล่ะทีนี้ ตัวต่อไปแกนใหญ่รับเขม่าเต็มๆ

ไม่รู้ว่าค่าแรงล้าง กับค่าตัวเทอร์โบจะชั่งน้ำหนักอย่างไรครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 11:03:28 »
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 11:12:23 »
ยิ่งมีกฎหมายควบคุมมลพิษเข้มข้นมากขึ้นเท่าไหร่ ผมคิดว่าดีเซลจะยิ่งจุกจิกมากขึ้นเท่านั้น
อนาคตช่างมีงานทำเพียบแน่

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 11:15:37 »
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ

...

เขม่าที่เกาะ EGRมาจากไหนครับ?

มันเกาะตั้งแต่ก่อนเข้าEGR

และเครื่องฉีดตรงดีเซล มีนก็มีเขม่าที่ท่อร่วมไอดี มาจากไหน?

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 11:31:43 »
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ

...

เขม่าที่เกาะ EGRมาจากไหนครับ?

มันเกาะตั้งแต่ก่อนเข้าEGR

และเครื่องฉีดตรงดีเซล มีนก็มีเขม่าที่ท่อร่วมไอดี มาจากไหน?
ถูกครับ แต่ EGR มันเป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มเขม่าเข้าไปอีกนะครับ ดึงไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้ใหม่ ไอเสียออกมาเขม่าบานกว่าเดิม

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 11:36:37 »
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ

...

เขม่าที่เกาะ EGRมาจากไหนครับ?

มันเกาะตั้งแต่ก่อนเข้าEGR

และเครื่องฉีดตรงดีเซล มีนก็มีเขม่าที่ท่อร่วมไอดี มาจากไหน?
ถูกครับ แต่ EGR มันเป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มเขม่าเข้าไปอีกนะครับ ดึงไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้ใหม่ ไอเสียออกมาเขม่าบานกว่าเดิม

ก็มันดึงไอเสียกลับไปเผาแล้ว มันจะออกมามากกว่าเดิมได้ยังไง แย่สุดก็ต้องเท่าเดิมไม่ใช่มากขึ้น ถ้าระบบนี้ใส่มาแล้วยิ่งแย่ วิศวกรจะใส่มาทำไมให้เปลืองงบ


ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 11:39:46 »
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ

...

เขม่าที่เกาะ EGRมาจากไหนครับ?

มันเกาะตั้งแต่ก่อนเข้าEGR

และเครื่องฉีดตรงดีเซล มีนก็มีเขม่าที่ท่อร่วมไอดี มาจากไหน?
ถูกครับ แต่ EGR มันเป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มเขม่าเข้าไปอีกนะครับ ดึงไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้ใหม่ ไอเสียออกมาเขม่าบานกว่าเดิม

ก็มันดึงไอเสียกลับไปเผาแล้ว มันจะออกมามากกว่าเดิมได้ยังไง แย่สุดก็ต้องเท่าเดิมไม่ใช่มากขึ้น ถ้าระบบนี้ใส่มาแล้วยิ่งแย่ วิศวกรจะใส่มาทำไมให้เปลืองงบ
มันเพิ่มอย่างนึงแต่ลดอีกอย่างนึงแทนไงครับ ถ้าไม่มี EGR ค่าอย่างนึงจะเกินมาตราฐาน แต่ถ้ามีมันค่าจะไม่เกินส่วนเขม่าเกินออกมาแต่ยังไม่เกินค่ามาตราฐานก็ช่างมันดิ

ออฟไลน์ JikorokunG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 12:13:01 »
เข้ามาเสพกระทู้แบบนี้ครับ ชอบอ่านมากครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 508
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 12:36:40 »
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ

...

เขม่าที่เกาะ EGRมาจากไหนครับ?

มันเกาะตั้งแต่ก่อนเข้าEGR

และเครื่องฉีดตรงดีเซล มีนก็มีเขม่าที่ท่อร่วมไอดี มาจากไหน?
ถูกครับ แต่ EGR มันเป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มเขม่าเข้าไปอีกนะครับ ดึงไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้ใหม่ ไอเสียออกมาเขม่าบานกว่าเดิม

ก็มันดึงไอเสียกลับไปเผาแล้ว มันจะออกมามากกว่าเดิมได้ยังไง แย่สุดก็ต้องเท่าเดิมไม่ใช่มากขึ้น ถ้าระบบนี้ใส่มาแล้วยิ่งแย่ วิศวกรจะใส่มาทำไมให้เปลืองงบ
มันเพิ่มอย่างนึงแต่ลดอีกอย่างนึงแทนไงครับ ถ้าไม่มี EGR ค่าอย่างนึงจะเกินมาตราฐาน แต่ถ้ามีมันค่าจะไม่เกินส่วนเขม่าเกินออกมาแต่ยังไม่เกินค่ามาตราฐานก็ช่างมันดิ

ผมว่ามีไม่มี EGR เขม่า น้อยลงน่ะ มันเผ่าไหม้ได้หมดจดกว่า ไม่ต้องเอาเขม่ากลับไปเผ่าอีก อากาศในห้องเผาไหม้บริสุทธิ์

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 12:51:24 »
ก่อนจะบานปลาย กระทู้กลายพันธ์ุ

รบกวนปรับพื้นฐานความรู้กันหน่อยครับ

Prerequisite

ทำความเข้าใจ
-เขม่า soot
-wet soot
-pressure vs condensation temp

ผมอยากสรุปสั้นๆเรื่องsoot

แต่มันมักไม่จบ

ขอลองสรุปใหม่

เผา ดีเซล ได้ น้ำ และเขม่า และก๊าซพิษที่มีในไอเสียอีก เขาเลยคิดEGRมากำจัด ส่วนของ ก๊าซพิษ รถที่EGRตันกับ อุดEGR ต่างกันที่โปรแกรมไม่ให้อ่านค่าแรงดันอากาศในวาวล์EGRและตำแหน่งของวาวล์EGRเอง

เขม่า ยังอยู่ น้อยลง แต่มันจะไปเกาะที่ไหนต่อแค่นั้นเอง

DPF EGR เปลี่ยน Soot ส่วนนึงไปเป็น CO2 ที่สามารถบำบัดต่อได้ง่ายกว่า C และ CO

บ้่างก็ไปตัดทิ้ง ทำให้กลายเป็น NOx มากขึ้น รวมถึง sulphur อีก


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2018, 12:56:47 โดย Jæ »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 13:00:52 »
ก่อนจะบานปลาย กระทู้กลายพันธ์ุ

รบกวนปรับพื้นฐานความรู้กันหน่อยครับ

Prerequisite

ทำความเข้าใจ
-เขม่า soot
-wet soot
-pressure vs condensation temp

ผมอยากสรุปสั้นๆเรื่องsoot

แต่มันมักไม่จบ

ขอลองสรุปใหม่

เผา ดีเซล ได้ น้ำ และเขม่า และก๊าซพิษที่มีในไอเสียอีก เขาเลยคิดEGRมากำจัด ส่วนของ ก๊าซพิษ รถที่EGRตันกับ อุดEGR ต่างกันที่โปรแกรมไม่ให้อ่านค่าแรงดันอากาศในวาวล์EGRและตำแหน่งของวาวล์EGRเอง

เขม่า ยังอยู่ น้อยลง แต่มันจะไปเกาะที่ไหนต่อแค่นั้นเอง

DPF EGR เปลี่ยน Soot ส่วนนึงไปเป็น CO2 ที่สามารถบำบัดต่อได้ง่ายกว่า C และ CO

บ้่างก็ไปตัดทิ้ง ทำให้กลายเป็น NOx มากขึ้น รวมถึง sulphur อีก

ผมสรุปต่อให้คุณ Jae คิดว่าการอุด EGR เพื่อลดเขม่าไม่ช่วยอะไรมากนักถูกต้องมั้ยครับ คือลดได้แต่ไม่มีผลมาก

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 13:26:57 »
อยากรู้วิธีการรับมือกับปัญหานี้แล้วครับ รบกวนคุณแจ้แนะนำต่อด้วยครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,828
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 14:30:25 »
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=2435.0
ไม่แนะนำให้อุดEGRครับเพราะNOxนี่ตัวร้ายเลยครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 15, 2018, 18:25:43 »
การใส่ถังดักไอน้ำมันจะช่วยเรื่องเขม่าที่เป็นปัญหากับเครื่องดีเซล (และเบนซิน) ได้มั้ยครับ
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
    • อีเมล์
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 16, 2018, 08:01:31 »
ชอบอ่านครับ แม้จะไม่รู้เรื่องเทคนิคอะไรก็ตาม ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,359
    • อีเมล์
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 16, 2018, 16:21:51 »
 ??? ??? ??? ??? ???

ออฟไลน์ amsa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
  • เอาใจเขา ใส่ใจเรา
    • อีเมล์
Re: อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 18, 2018, 10:16:08 »
เห็นรุปแล้วน่ากลัวเลย ขอบคุณครับ ตัวโซ่ที่ต่างแดนก็บ่นกันเยอะครับ เครื่องตัวนี้
ทีแรกนึกว่า รถมีระบบล้างอัตโนมัตินะเนี่ยะ ถ้าใครใช้ที่หมด BSI และไม่รู้เรื่องระยะไม่ถึง ไม่เปลี่ยนให้แน่นอน และเจ้าของไม่ดูแลนี่ผมว่าอันตรายต่อผู้ใช้คนถัดไป