ผู้เขียน หัวข้อ: 28,000 Km กับ BMW X3 F25 LCI 2016 เป็นไงบ้าง  (อ่าน 24626 ครั้ง)

ออฟไลน์ amsa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
  • เอาใจเขา ใส่ใจเรา
    • อีเมล์
28,000 Km กับ BMW X3 F25 LCI 2016 เป็นไงบ้าง
« เมื่อ: มีนาคม 18, 2018, 22:05:49 »
สวัสดีครับทุกท่าน ผมขออนุญาติแชร์ประสบการณ์การใช้งานต่อยอดจากการใช้งาน จริง หลังผ่าน มาร่วม 2 ปี กับ 28,000 กม ของเจ้าอวบ X3 F25 LCI (Life Cycle Impulse) ต่อยอดจากกระทู้ของผมเอง http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54088.msg939069#msg939069

“ผ่านมา แล้ว เออ ผ่านไป”  มาว่ากันเลยครับ เวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน
หลังจากเปลี่ยนยาง มาไม่นาน ก็คัน อยากถอดล้อ มาทำความสะอาดหน่อย ถอดไม่ออก งงมาก นึกว่า BM มีสกรูพิเศษ กันล้อหลุด ไม่ใช่แระ นึกดูทำไรไปบ้างเอ่ย
มีลุยน้ำท่วมไหม ไม่ใช่ ล้างล้อแล้ว ไม่ได้วิ่งให้แห้ง ก็ไม่ใช่ ใช้น้ำยาแดงๆ กับ Sonax clean max ที่ขายกันล้างล้อ บังโคลน ใช่เลย
พอถอดได้ด้วย แรง บาทา แรงๆ จึงได้ล้อออกมา สรุปไม่มีอะไรช่วยกันล้อหลุด นอกจาก สนิมที่ดุม และ ขี้เกลือ อลูมิเนียม OXIDE ที่ตัวล้อเอง ที่ขึ้นขี้เกลือ ระวังกันด้วยครับ สงสัยจะล้างไม่เกลี้ยง เป่าลมไม่แห้ง หรือทิ้งไว้นานเกิน ตามรูปครับ




ใช้มาแล้วก็มีปัญหาบ้างนิดหน่อย
รอบสอง เข้า check ที่ ประมาณ 17,000 กม เปลี่ยน น้ำมันเครื่อง ไส้กรอง นมค และ กรองอากาศแอร์ตัวนอก 2100 ถ้าจำไม่ผิด น้ำมันเบรค ใบปัดน้ำฝนหน้าหลัง แต่ไม่รู้ check ส่วนอื่น ให้เราด้วยหรือไม่  เข้ารับบริการแถวบ้านครับ ปากซอยรามอินทรา 21 ไม่ได้ถ่ายใบเสร็จ เพราะรีบ และ0 ต้องส่ง BMW เพื่อเคลมตาม BSI ต่อ ราคารวมเอาเรื่องเลย
ว่ากันที่ 0 ก่อนครับ  มีพนงต้อนรับ หน้าตา จิ้มลิ้ม เห็นแล้วอยากย้อนไปเกิดช้าอีกสัก 10 ปี พนงรับรถ 3 ท่าน 0 นี้เล็กหน่อย ที่นั่งรอต้องแบ่งปัน เราถือว่าอาศัยอัทธยาศัยดี เลยเนียนขอนั่งด้วยครับ แต่ที่จริงผมนั่งก่อน พอเรียกไปแจ้งราการ กลับมาที่ไม่มีแระ รู้จักผู้ใช้เพิ่มขึ้น มีน้ำกาแฟ คุ๊กกี้ ไม่มี เกี๊ยวหรือ บะหมี่สำเร็จ ให้ทานแบบ อิ่ม นะครับ ลาดพร้าว พระราม 3 มีให้อิ่ม
 
ช่อง ให้บริการมีจำกัด รถเยอะ คิวค้าง พอควร ต้องจองผ่าน web กัน ยาวทีเดียว รถขายดีมาก ผมว่า การตลาดเยี่ยม แต่ ไม่ได้เตรียม 0 รองรับ ส่วนที่ อื่น ก็พอกัน คิวยาว แต่บาง 0 นี่มี fast lane service ถ้าไม่รุนแรง ก็ไปได้ครับ แต่ไปเช้าๆ คิวแรกๆ จะชัวร์กว่า อันนี้ผมเขียนแนะนำติชมไป ก็ไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก
ใช้เวลา เป็น วัน เมือเทียบกับ พี่ยุ่น พนงรับรถ บอกแล้วแหละ ว่าคิวเยอะนะครับ
ผมลองดึง ไฟล์จากกล้องมาดู เข้า 8.30 จอดๆๆๆ ย้ายรถ ขยับรถไปต่อคิวด้านหลัง และเห็นมีค้างอยู่นับสิบคัน จากก่อนหน้าหนึ่งวัน ไม่มีหลังคา แดดเปรี้ยงเลย ขยับอีกที 11.00 มาที่ช่องจอด ถ่ายน้ำมัน เปลี่ยนตามข้างบน 1.30 เสร็จ แล้ว รอล้าง บ่าย 3 โทรบอก 5 โมง
คิดจะซื้อตอนนี้ เผื่อใจไว้ด้วยครับ เคยอ่านเจอ มีสมาชิกท่านหนึ่งเคยเขียนไว้ ว่าขับ BM ใช่ว่าจะเทพนะครับ ในการ ให้การดูแลเอาใจใส่ เห็นด้วยเลย โดนใจเลยครับ รถญี่ปุ่นบางค่าย ดูแลดีกว่าเยอะเลยครับ
Sale อาจไม่ได้แจ้ง เรื่อง เคลม อะไรบ้างต้อง ถามนะครับ หมดปี หมดโปรเลย ดังนั้นผมขออนุญาติ บอกต่อ เพื่อเป็นประโยชน์ผู้ใช้ท่านอื่นที่อาจเจอแบบผม
- เคลมล้อ เป็นขี้เกลือ ขึ้น ให้เคลมในก่อนหมดปีแรก เน้น ก่อนหมดปีแรก หลังจาก ซื้อรถ
- เสียงประตูดังเอี๊ยดๆ อ๊าด ติดเทป ฟรี ปีแรก แต่ก็ไม่หายสนิท แนะนำซื้อ spray silicone แต่ศูนย์ก็ควรฉีดแก้ให้ เพราะ สาเหตุมาจากตัวรถเอง
- ใบปัดน้ำฝน ต้องเกินปี อย่างน้อย 1 วัน ได้ 1 ครั้งต่อ ปี
- ยางแตก ฉีกขาด ถ้าประกันกับศูนย์อย่าง MSxx ดูแนบท้าย ล้อยาง ได้เท่าไหร่ครับของผม 100 % ถ่ายรูปเก็บไว้ ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยน ต่างจังหวัด


นอกเรื่องไปหน่อย
หลังจากนั้นก็ใช้ ตาม ปกติ เรื่อยๆ มาเรียงๆ… ได้ไม่นาน เจออาการ น้ำมันเครื่อง หยดที่พื้น แบบรถกระบะที่ผ่านการใช้งานมา 2 แสนโลประมาณนั้น



ก็คิดว่าทางศูนย์ ถ่ายน้ำมันหก จากคราวก่อน ก็ไม่ได้คิดไรเยอะ ตรวจด้วย สายวัด เห็นว่า มีน้ำมันติดอยู่ก็ OK เพิ่มนิดครับนัดเข้าศุนย์คิวไม่ได้ แต่ขอเข้าไปก่อน (ที่จริงอยากไปทำความรู้จัก น้องรับรถกับเซลให้มากขึ้นหน่ะครับ) ล้อเล่นขำๆ นะครับ ทางพนง เทคนิค BMW มาที่รถเข้ามาก็กดๆ idrive ตรวจระดับ ด้วยรถเอง เลย รถต้องอยู่ในระนาบ และอุณหภูมิ ได้ ถึงจะใช้เมนูนี้ได้  ใช้เวลาประมาณ 2-3 นาที
เข้าไปที่ Menu -> Vehicle status -> Oil level check 


แต่ให้กลับ ไปใช้ก่อน น้ำมันอยู่ในระดับ พนงบอก ปกติพี่ กลับไปใช้ก่อนไม่น่ามีปัญหาอะไร
แต่ แต่ ไม่เป็นอย่างที่คิดแล้ว ชักคัน และ หงุดหงิด กลับบ้าน รื้อแผงปิดข้างล่าง เอง ที่จริงอยาก ทำความสะอาดขี้หนูมากกว่า จึงได้พบกับ สิ่งที่ไม่คาดคิด น้ำมันเครื่องกระจายเต็ม ตามรูปเลย เละแผ่น crank เลย แต่ยอมรับเลยว่า ชิ้นส่วน ประกอบ ต่างๆ BM คุณภาพดีมาก การ ออกแบบมาไม่ดีเท่าไหร่ คือถอดยาก น๊อดเยอะเกินไป แค่ แผ่นใต้เครื่องอย่างเดียว 20 ตัวได้



แต่ที่ยังไม่เห็น เพราะ มีใยแก้วเก็บเสียง ช่วยซับน้ำมันไว้ งานนี้ ไม่รอช้า ถ่ายรูปเก็บไว้ นัดส่งรถใหม่ รอคิวอีก 1 อาทิตย์ แถมใกล้ปิดปีใหม่อีก



ทีแรก ขอไว้ 2 วัน เลยขอเข้าไปดูหน้างาน โทรมาขอเพิ่มอีก รอบแรกกวดน๊อตอ่าง ก่อน ไม่หาย เลยต้องถอดยาวๆ ไป สาเหตุมาจากการประกอบจากโรงงาน และทาซีลอ่างน้ำมันเครื่องจากโรงงานไม่ดี เหมือนขาด ไปบางจุดเลยทำให้บางเกินไป และมีแรงดันน้ำมัน มาออกที่จุดนี้ สรุปใช้ไป 5 วันเต็ม ไม่มีรถสำรองให้นะครับ แต่ ศูนย์ก็ซ่อมจบ ค่าเสียหาย ตามใบเสร็จครับ ใช้มาก็ภาวนาอย่าให้มีอะไรเพิ่มอีก



ใบเสร็จที่ต้อส่งคืน



ท่านอื่นลองสำรวจดูด้วยนะครับ B47 engine ที่เป็นห่วงคือชิ้นส่วนที่ถูกถอดออก อย่าง เพลาขับ ดุมล้อ รถผมวิ่งน้อยด้วยใช้ไม่คุ้มเลย ถ้ามีปัญหาในการใช้งาน ไม่รู้จะเคลมได้หรือ ไม่
ผิดพลาด ประการใด หรือ ห้ามลง ประเภทนี้ รบกวนบอกด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2018, 19:32:05 โดย amsa »

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
Re: 28,000 Km กับ BMW X3 F25 LCI 2016
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 20, 2018, 04:26:19 »
อูย น้ำมันเครื่องกระจายขนาดนั้น เป็นผมสติแตกไปแล้วครับ ฮ่า


ส่วนเรื่องล้อนี่น่าจะเป็นกันทุกคันมั้งครับผมว่า ของผม X5 E70 ก็เป็น กว่าจะถีบล้อออกได้ F31 ก็เป็น E90 ก็เป็น
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ amsa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
  • เอาใจเขา ใส่ใจเรา
    • อีเมล์
Re: 28,000 Km กับ BMW X3 F25 LCI 2016
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 20, 2018, 23:50:11 »
อูย น้ำมันเครื่องกระจายขนาดนั้น เป็นผมสติแตกไปแล้วครับ ฮ่า


ส่วนเรื่องล้อนี่น่าจะเป็นกันทุกคันมั้งครับผมว่า ของผม X5 E70 ก็เป็น กว่าจะถีบล้อออกได้ F31 ก็เป็น E90 ก็เป็น
555 ถ้าไม่รื้อไม่เห็นครับ และ อาการเตือนน้ำมันแห้งก็ไม่ได้เกิดขึ้นครับ
ส่วนล้อ เลยลงทุนขัด ด้วยแปรงทองเหลือง แบบดีหน่อยครับ อย่าไปใช้แบบแปรงถูก ที่ เป็นเหล็กเคลือบทองเหลือง มันกัดแรงไปครับ

และก็ฉีด น้ำมันกันสนิมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2018, 21:50:25 โดย amsa »

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
  • #StickShiftLife
Re: 28,000 Km กับ BMW X3 F25 LCI 2016 เป็นไงบ้าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 25, 2018, 22:57:11 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เอามาแบ่งปันกันครับ

ส่วนตัวผมแวะไปศูนย์ฯนี้เพื่อเบิกอะไหล่อยู่บ้างเหมือนกัน พนง.ตรงที่ขายอะไหล่คล่องแคล่วดี แต่เรื่องพื้นที่จำกัดนี่เห็นด้วยจริงๆครับ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,648
Re: 28,000 Km กับ BMW X3 F25 LCI 2016 เป็นไงบ้าง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 10, 2018, 18:23:01 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวการซ่อมบำรุงครับ