ผู้เขียน หัวข้อ: jaguar land rover ผมสับสนในบริษัทที่บริหาร 2 แบรนด์นี้ครับ  (อ่าน 3885 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
    • อีเมล์
https://th.carro.co/blog/news-all-about-landrover/

คือผมอ่านแล้วค่อนข้างสับสนนิดๆ แต่จับใจความได้ว่า jaguar land rover ถูก tata motor บริหารอยู่ใช่ไหมครับ

แล้ว  2 แบรนด์นี้ที่ขายทั่วโลกก็ถูก tata motor คุมอยู่หรอครับ อย่างนี้ความเชื่อมั่นไม่ตกต่ำไปหรอครับ เพราะ tata ก็ชื่อเสียงไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่?

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,065
    • อีเมล์
tata ก็เหมือนเป็นบริษัทแม่ที่เป็นฐานเงินทุนให้กับทั้งสองแบรนด์ แต่จะไม่ก้าวก่ายเรื่องงานออกแบบและพัฒนารถของแต่ละทีมชื่อเสียงเรื่องรถของ tata อาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงมากแต่กลุ่มธุรกิจอย่างอื่นของ tata นี่ก็ไม่ธรรมดานะครับ ที่ jaguar land rover กลับมาได้นี่ก็ต้องยกให้เป็นเพราะเงินทุนและกำลังจาก tata นี่แหละอย่าง volvo เป็นของ geely ของจีนยังไม่ทำให้ความน่าเชื่อถือตกไปเลย มีแต่จะพัฒนาได้มากขึ้น 3 แบรนด์นี่ออกจาก ford มาบังทุกรายเลยเพราะได้เงินทุนดี

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,654
ก็แบบเดียวกับ Geely ซื้อ Volvo ไปนั่นแหละครับ ความเชื่อมั่นหายมั้ย ?  ก็ไม่หายนะครับ

Tata ได้ทำแบบเดียวกันที่ Geely ทำคือ มีหน้าที่ให้เงินไปทำ แล้วสามารถเอาเทคโนโลยีจาก Jaguar & Land Rover ไปได้ แต่ไม่สามารถมายุ่งเกี่ยวภายในได้เต็มที่ครับ

บริษัทที่เคยอยู่ในมือ Ford ก่อนจะขายได้อนิสงค์ส่วนนี้มาหมดครับ ขายให้แต่เจ้าของใหม่เข้ามาก้าวก่ายภายในไม่ได้มาก คงเป็นสัญญาข้อใหญ่เลยหละ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,549
    • อีเมล์
TATA ชื่อเสียงไม่ค่อยดีหรือครับ ไม่กระมั้ง
ในอินเดียถือเป็นเจ้าอุตสาหกรรมเหล็กขนาดใหญ่ในอินเดีย มูลค่าการลงทุนสูงมาก

ธุรกิจรถยนต์ในไทยอาจดูไม่ค่อยดี แต่ในอินเดียก็ได้รับความนิยมไม่ใช่น้อย

ซี้อ Jag กับ Land-Rover ไป เพราะต้องการ Know-How มาต่อยอดรถของเค้าเอง
เงินที่จ่ายไป ก็แค่เล็กๆน้อยๆเท่านั้นละ เบื่อก็เขี่ยที้ง

ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 492
Lotus เคยอยู่ Under DBR HICOM บริษัทแม่รถยนต์ Proton  มาเลเซียความเชื่อมั่นหายไหมครับ
Lamborghini เคยอยู่ภายใต้กลุ่มทุนของ PT Houtomo ลูกชายอดีต ปธน.ซูฮาร์โต้ของ Indonesia ผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อ Timor ในยุคหนึ่งความเชื่อมั่นหายไหมครับ
Daimler AG บริษัทแม่ Mercedes Benz กำลังจะมีกลุ่มทุนจากจีนเข้ามาถือหุ้นความเชื่อมั่นหายไหมครับ
มันมีปัจจัยในโลกธุรกิจหลายอย่างครับและบริษัทเหล่านี้ไม่ได้จะมาปรับเปลี่ยนกระบวนการหรือเทคโนโลยีทันทีแต่กลับกันมักจะศึกษาเอา Knowhow มาพัฒนารถยนต์ตัวเองมากขึ้นเช่น Proton ได้เทคโนโลยี Handling จาก Lotus รถอย่าง Neo CPS ที่เคยขายในไทย ผมเคยแตะสั้นๆถือว่าช่วงล่าง OK ในระดับหนึ่งเลยครับ และไม่ได้เอาอะไรที่ไม่ work มาใส่ทันทีและ Quality drop ลงในวัน 2 วันครับ

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านครับ เป็นกรณีศึกษาได้ดีเลยครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,585

 daimler ag เครือ benz  ปัจจุบันอญุ่ภายใต้ บริษัทจีน  แล้วรู้สึกยังไง

 ปัจจุบัน  ประเทศไม่ได้บ่งบอกอะไรแล้ว   อยู่ที่การบริหารจัดการ

 ถ้ายังยึดติดชื่อประเทศอยู่  สินค้าไทยคงขายไม่ได้เหมือนกัน      เพราะเมื่อก่อนขึ้นชื่อว่า copy อย่างเดียว

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
TATA เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ใน Jaguar และ Land rover ครับ
ซึ่งจะมีสิทธิ์แต่งตั้งกรรมการเข้าไปนั่งในบอร์ดได้กี่คนก็ตามอัตราส่วนของหุ้นที่ถืออยู่

แต่การดำเนินงานก็ยังต้องผ่านมติของที่ประชุมทั้งหมด
รวมไปถึงแผนการต่างๆ การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
การทำตลาด การขาย รวมถึงนโยบายที่ส่งผลต่อลูกค้า

อย่าง volvo นั้น Geely ซื้อหุ้นใหญ่มา
แล้วใส่เงินเข้าไป ส่งคนจีนแค่ไม่กี่คนไปนั่งคุม CFO กับบัญชี
นอกนั้นก็ยังปล่อยให้ทีมเดินทำต่อ
แต่หลังๆก็ได้ยินว่าสำนักงานแถวเอเชียไม่ต้องบินไปประชุมที่ norway แล้ว
ให้บินไปประชุมที่จีนแทน

ส่วน Daimler ที่ Geeley เข้าไปซื้อหุ้นได้ 9.XX% กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด
แต่ก็ไม่ถึง 10% ของหุ้นทั้งหมดของ Daimler

ปล.ตอนนี้ TATA ในอินเดียก็อาการหนักอยู่เหมือนกันนะครับ
ธุรกิจหลายตัวอาการคล้ายๆในไทย

http://www.team-bhp.com/forum/indian-car-scene/194151-december-2017-indian-car-sales-figures-analysis.html

ยอดขายรถเหลือส่วนแบ่ง 6%

???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,897
tata ชื่เสียงไม่ค่อยจะดีหรอครับ แค่คิดว่าเพราะเรื่องรถในบ้านเราหรือเปล่าครับ

tata เป็นบริษัทใหญ่โตระดับโลก มีธุรกิจหลากหลาย ลองดูสิครับ ว่าทำอะไรบ้าง     

    Airlines
    Automotive
    Consumer goods
    Chemicals
    Defence & Aerospace
    Electrical distribution
    Engineering services
    Financial services
    Healthcare
    Information technology
    Locomotives
    Real estate
    Steel
    Telecommunication

ในเมืองไทยเอง tata ก็ไม่ได้เข้ามาแค่เรื่องรถอย่างเดียวนะครับ