Volvo S90 Inscription + Polestar Performance Package ระยะเวลาที่ใช้รถตั้งแต่รับรถ 45 วัน
วิ่งไปแล้ว 5100 KM
เดินทางต่างจังหวัดประมาณ อาทิตละครั้ง
ผมใช้เส้นทางนี้ในการเดินทางไปทำงานทุกวัน
https://goo.gl/maps/KxL1yHJZn7S2ออกเดินทางประมาณ 9-10 โมง ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีถึงที่ทำงาน
ระยะทางประมาณ 19 KM ไปและกลับ ประมาณ 40 KM เพราะเส้นทางกลับจะคล้ายๆกัน
Drive Mode เป็น Pure หน้าปัดแจ้ง สามารถวิ่งได้ 45 KM (สำหรับ Hybrid จะแจ้ง 40 KM ขาดว่าจะสำรองไฟไว้สำหรับเรื่องอื่นๆ)
พบว่าเมื่อขับจากที่บ้านจนถึงที่ทำงาน หน้าปัดแจ้งเหลือ 20 KM พบว่าค่อนข้างไม่ตรงกับระยะทางที่เดินทางน่าจะเกิดจากใช้ไฟ Idle รถระหว่างรถติด
อัตราสิ้นเปลืองในเมืองขับแบบเรื่อยๆตามสภาพจราจร
2-3/100 L/KM = 34 - 50 KM/L
อัตราสิ้นเปลืองนอกเมือง ความเร็ว 100 -160 KM/H
7-8/100 L/KM = 12.5-14 KM/L
อัพเดทเพิ่มเติม
อัตราสินเปลืองจากการขับจากกรุงเทพ - นครพนม ครับ
ค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนได้รับรถ ประมาณ 1000 บาท
เบาะนั่ง
เบาะนุ่มนั่งสบายจริงครับ เป็นเบาะ Nappa เบาะนั่งจะเป็น แอ่งพอสมควร พอนั่งลงไปแล้วจะสบายแต่ลุกออกจากรถลำบากพอสมควร เบาะที่นั่งตรงกลางด้านหลังค่อนข้างแข็งครับเหมือนไม่ได้ทำมาให้นั่งเท่าไหร่ พื้นที่ภายในรถค่อนข้างเหลือเฟือครับ มีครั้งนึงผมพาน้องๆที่บริษัทไปกินข้าว อัดกันไปได้ 8 คนรวมคนขับ ก็สามารถยัดกันเข้าไปได้
การดูแลรักษาพบว่ายากพอสมควรครับ แปบเดียวก็เริ่มมีรอยดำตามขอบเบาะแล้วครับ ส่วนเบาะคนนั่งที่เข้าออกลำบากก็พาทำเบาะเสียไปด้วย เพราะน้ำหนักตอนลุกจากรถมันไปลงตรงขอบเบาะพอดีทำให้เบาะเป็นรอยบริเวณดังกล่าวพอสมควร
Handling
พบว่าตัวรถช่วงล่างถูกเช็ทมาค่อนข้างนิ่ม เวลาขับเจอพวกลูกระนาดไม่ค่อยรู้สึกกระแทกและเสียงไม่ค่อยมี หลุมเวลาตก ไม่ค่อยรู้สึกชัดเจนเหมือนขับผ่านไปเฉยๆ เวลาใช้ความเร็ว 160 -180 รู้สึกถึงความไม่มั่นใจเพราะรถมีอาการลอยตามช่วงรอยต่อของถนน อีกทั้งเวลาเทโค้งความเร็วสูงๆมีอาการโคลงจนต้องเบรคช่วย โดยรวมเหมาะกับขับรถเร็วทางตรงถ้าเจอถนน โค้งเยอะๆ ขับแบบธรรมดาดีกว่า ตัวรถผมรู้สึกว่ามันสูงกว่ารถ Sedan ทั่วๆไปครับ พวกเนินหรือทางขึ้นชันๆ พวกฟุดบาทที่ไม่สูงมาก ไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่ผ่านได้สบายๆไม่มีอะไรครูด น่าจะเป็นเหตุผลที่มันโคลงด้วยละมั้งครับ
การเก็บเสียง
เสียงจากลม เสียงลมเริ่มจะมีเข้ามาตั้งแต่ช่วง 120 KM แต่ถ้าเปิดเพลงดังขึ้นมาหน่อยก็กลบเสียงลมไปหมด แต่ก็รู็สึกว่าเสียงลมดังพอสมควร
เสียงจากพื้นถนนผมไม่เคยใช้ยาง PS4 มาก่อนเหมือนกันแต่เสียงช่วงต่อระหว่างถนนค่อนข้างดังอีกทั้งถนนที่ขรุขระเสียงจะดังมากเป็นพิเศษ จนคิดว่าครูดอะไรอยู่
เสียงลำโพงที่เปิด จาก Android Auto เปิดเสียงครึ่งนึง พบว่ามีเสียงรอดออกมาจากรถค่อนข้างเยอะ (คนข้างนอกรู้หมดเลยฟังเพลงอะไรฮ่าๆๆๆ)
ระบบความปลอดภัย
- ระบบเตือนการชน เวลาทำงานจะมีการเบรคจึ๊กแรกให้เราร้สึกตัวว่าต้องทำอะไรต่อไปถ้าเรา Action ต่อระบบรถก็จะช่วยสนับสนุน Action นั้นๆครับ แต่บางทีก็ไม่น่าเด้งเตือนเหมือนกันเบรคจึ๊กนึงหน้าหงายทั้งรถครับ ผมได้มีโอกาศใช้ ระบบนี้ตอนรถข้างหน้าเบรคกระทันหันแล้วระบบแจ้งเตือนขึ้นระบบทำผมทำการหักพวงมาลัย ไปทางขวาเพื่อเปลี่ยนเลนโดยผมพบว่าพวงมาลัยรถช่วยผมหมุนพวงมาลัยให้ผมหักพวงมาลัยไปพอดี กับ เลนขวามือเป๊ะๆ ซึ่งผมก็รู้สึกประหลาดใจเหมือนกันเพราะไม่คิดว่ามันจะช่วยขนาดนี้
- ระบบ Lane assist ตัวนี้ช่วยได้เยอะมากเวลาขับทางไกลถ้ามีการขับไปเหยียบเส้นถนน พวงมาลัยจะสั่นพร้อมกับหักคืนให้กลับไปที่เลน ระบบนี้จะไม่ทำงานถ้าเราเปิดไฟเลี้ยวครับและสามารถเปิดและปิดได้ครับ
ระบบเสียง (Bower and Wilkins)
- ผมจะ Set Sound Profile เป็น Individual Stage ซึ่งทำให้รู้สึกเหมือนนั่งฟัง Concert เล็กๆจากด้านหน้าเวทีครับ แล้วก็รู้สึกอย่างนั้นจริงๆครับ ตัวเสียงที่ได้มาถ้าใช้ Bluetooth เสียงจะแห้งๆ Base ไม่ค่อยมี พอเปลี่ยนเป็น Android Auto ดีขึ้นเยอะมากครับ Source จากเสียงผมก็ไม่ได้ดีมากอะไร เป็น App Spotify Premium แต่ Happy กับเสียงที่ได้กลับมาครับ
ระบบอื่นๆ
- Sensus ของ Volvo ตั้งแต่ใช้มาไม่เคยรวนจนมีปัญหาครับ แต่ที่หงุดหงิดหน่อยคือความ Sensitive ของ Touch screen ที่มันให้ความรู้สึกเหมือน Tablet จีนมาก
กดไม่ค่อยติดพอกดตรงๆกลายเป็นเลื่อนหน้าจอ สร้างความสมคารพอสำควรถ้าต้องกดอะไรระหว่างขับรถ
- Clean zone กับ Parking climate สองระบบนี้ผมรู้สึกดีที่มีมันนะ Cleanzone จะเป็นตัวฝอกอากาศในรถซึ่งช่วยผมได้เยอะเวลาเดินทางที่ๆมีฝุ่นเยอะๆ ส่วน Parking climate ผมตั้งเวลาไว้ตอนเช้า ระบบจะทำการเปิด Air condition ทิ้งไว้ในช่วงเวลาที่กำหนด พอขึ้นรถก็ เย็นช่ำเลย
- ระบบไฟ ผมกลับชอบไฟรถยนต์สีเหลืองขาวมากกว่า ขาวจั๋วแหะ ผมเป็นคนขับรถกลางคืนความสบายตาในการมองถนนมันหายไปเยอะพอสมควร อีกทั้งรถฝั่งตรงข้ามชอบคิดว่าผมเปิดไฟสูงเพราะมันสว่างมาก ก็เต๊าะไฟสูงอัดหน้าผมตลอด
ปล. รถคันนี้มีคนทักว่าเป็น Diesel มาหลายคนละครับเพราะเสียงเครื่องดังมาก
ปล2. เวลาใช้ Drive Mode เป็น Dynamic หน้าปัดจะเปลี่ยนเป็นแบบวัดรอบ เวลาเร่งเครื่องเสียงเครื่องยนต์จะเปลี่ยนไปแบบชัดเจน จาก Mode อื่นๆ
โดยรวมผม Happy กับรถคันนี้ครับเดี่ยวผมจะเอารูปมาเปะให้เรื่อยๆครับพอดีไม่ได้ถ่ายไว้
รายละเอียดอื่นๆถ้าคิดได้จะมาเพิ่มให้เรื่อยๆครับ