ผมคิดว่า ด้วยสภาพสังคม เศรษฐกิจ รายได้ต่อหัวของประชากร(PPP น้อยกว่าไทยประมาณ 2.5เท่า) ทำให้เป้าหมายกลุ่มลูกค้าของ B-Seg ต่างจากบ้านเรา กล่าวคือ B-Seg บ้านเราจะเป็นรถของคนที่พึ่งเริ่มทำงานได้ไม่นาน เป้าหมายของคนที่เริ่มประสบความสำเร็จในชีวิตการงานจะเริ่มที่ C-Seg ขึ้นไป(หรือรถที่ราคาเทียบเท่า) ซึ่งเป็น Class ที่เริ่มจะแสดงความหรูหราออกมา ส่วนอินเดียรถของคนที่พึ่งเริ่มตั้งต้นชีวิตจะเป็นรถขนาดเล็ก หรือ A-Seg ส่วน B-Seg จะเป็นรถของคนที่เริ่มมีเงินในอีกระดับ ไม่แตกต่างเมื่อเทียบไทยกับประเทศเจริญแล้ว ที่รถ Standard จะเป็น D-Seg (ไม่รวมประเทศเจริญขนาดเล็กๆที่ระบบขนส่งสาธารณครอบคลุม)
บ้านเรารถมีราคาแพงมาก(เมื่อเทียบกับรายได้)และรถเป็นเครื่องแสดงสถานะทางสังคม A-Seg ไม่ได้รับการยอมรับ ถึงราคาถูกก็ขายไม่ได้ ตัวเริ่มต้นเลยเป็น B-Seg(ทั้งแท้และที่สวม Bเป็นA) B-Seg เลยไม่จำเป็นต้องหรู แต่ต้องออกแนวทันสมัยโฉบเฉี่ยว ไม่ได้ใช้กันหลายคน อีกอย่างบ้านเราใช้กระบะพอๆกับเก๋ง(ราคาอยู่ในช่วง B-C Seg)
ใครเคยไปอินเดียจะทราบว่า ประเทศเขาคนแยอะและยังลำบากอยู่มาก แต่คนมีเงินคือแบบว่ารวยมาก ตลาดมหึมาแต่คนที่ประสบความสำเร็จมีน้อยราย รถขนาดเล็กราคาประหยัดจึงตอบโจทย์ของตลาดที่นี่ B-Seg จึงเริ่มเป็นรถฟุ่มเฟื่อยเลยต้องจัดเต็ม บริษัทรถเขาต้องศึกษาและสำรวจตลาดเป็นอย่างดีก่อนทำรถออกมาขาย(ยกเว้นไม่เก่งมองตลาดไม่ขาด) อย่างปัจจุบันคนไทยเริ่มไม่ตอบรับรถที่มีระบบความปลอดภัยพื้นฐานไม่จัดเต็ม(ถุงลม/ระบบควบคุมการทรงตัว) ระบบเหล่านี้จึงเริ่มไปอยู่ในตัวเริ่มต้นของรถขนาดเล็ก สมัยก่อนถ้าไม่ใช่ตัว Top ของ C/D ยังไม่ได้เลย
เห็นด้วยกับท่านนี้ครับ
จากประสบการณ์ที่เคยไปทำงานที่อินเดีย (อุตสาหกรรมรถยนต์) และมีเพื่อนร่วมงานเป็นชาวอินเดีย นั่งตรงข้ามกันในออฟฟิศ
จริงอยู่ราคารถในอินเดียถูกกว่าประเทศไทยครับ แต่รายได้ประชากรเฉลี่ยแล้วเขายังสู้ไทยไม่ได้ครับ
(แต่ขนาดเศรษฐกิจรวมอินเดียใหญ่กว่าไทยมาก)
รถที่รายได้พอจับต้องได้คือ A segment ครับ ส่วน B-segment คือระดับชนชั้นกลางที่ประสบความราวๆ young executive หรือ junior manager บ้านเขาครับ
รถ B-segment คือตลาดขายดีและแสดงความภูมิฐานของชนชั้นกลางที่ประสบความสำเร็จในอินเดียครับ
เพราะฉะนั้นรถกลุ่มนี้จึงมีความคาดหวังของยอดขายในอินเดียมากครับ ออฟชั่นแปลกๆที่มีในรถหรูจึงมาลงในรถระดับนี้กันครับ
เพื่อทำตลาดแย่งลูกค้ากันครับ
ส่วน C-segment กับ D-segment ถือเป็นรถสำหรับกลุ่มคน high profile อีกระดับนึงครับ (อันนี้เพื่อนร่วมงานบอกมา)
สังเกตได้ว่าขนาดเว็บไซต์รถเช่าใน India เช่นพวก Avis, Budget ฯลฯ จะจัดให้กลุ่ม Altis Civic เป็นรถ Luxury segment น่ะครับ
หรือคิดง่ายๆกว่ากลุ่ม D-segment บ้านเราทำไมออฟชั่นหรูจัง?
ในขณะที่ USA รถ Camry Accord Teana(Altima) กระจกหูช้างยังพับมือ ไม่มีคันไหนเบาะหลังปรับเอนไฟฟ้า หรือไฟตัดหมอกก็อยู่ในรุ่นท็อปมากๆ เลยครับ
ก็เพราะใน USA เขามอง D-segment แบรนด์ญี่ปุ่นเป็นรถตลาดบ้านๆ ครับ จึงไม่ผลักดันทำตลาดใน position รถหรูดูแพงแบบโซนบ้านเราครับ
มันอยู่ที่มุมมอง รายได้ ค่านิยม การใช้รถของคนแต่ละประเทศครับ