พอดีไปอู่รุ่นน้องที่รับจูนกล่องได้ยินว่าช่วงนี้งานเข้าเยอะ เลยถามไปว่าjazzgk dmax1.9มาจูนเยอะหรอ น้องมันบอกไม่พี่ mazda2 cx-5 diesel มาจูนแก้dpfกันน้ำดัน
ไปถึงก็จริงๆ แต่ที่ฮามาก คือพี่เจ้าของcx-5ที่เอารถมาทำ
ผมกับพี่เขานั่งรอในห้องรับรอง แล้วมีโทรศัพท์พี่เขาเข้ามา คร่าวๆที่ผมฟังมา
รถจะต้องregen dpf ทุกๆ200โลนะ
ตอนdpfทำงานให้สังเกตว่า I-stopจะดับ ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองจะมากขึ้น
เสียงเครื่องจะอื้อๆ เวลาเร่งเครื่องจะหน่วงๆ
ห้ามดับเครื่องเด็ดขาด ให้ขับรถล๊อคเกียร4เลี้ยงรอบสองพันถึงสามพันรอบ
ขับไปประมาณ15กม
ไม่อย่างนั้นน้ำมันที่ฉีดเพื่อเผาเขม่าdpfจะไหลไปรวมกับน้ำมันเครื่องทำให้เสื่อมไวและล้นนะ
ถ้าทำแบบนี้รถจะไม่มีปัญหา อย่าไปดัดแปลงตัดdpfอุดegrนะเดี๋ยวจะมีปัญหาตามมาเยอะ
เหม็นไอเสียด้วย
ประมาณนี้ครับผมนี้นั่งฟังเพลินเลย จนน้องเจ้าของอู่มาเรียกพี่เขาไปรับรถ
ผมเลยเดินตามไปอยากรู้พี่เขาใช้รถอะไร เอารถมาทำอะไร
cx-5 ครับ แต่พอสตาร์ทเครื่อง ได้ยินเสียงนี้ผมสดุ้งเลย นึกว่าdmax เสียงแหบมาเลย
สรุป พี่เขาเอารถมาจูนยกเลิกมอเตอร์egrพร้อมอุด ตัดdpf เดินท่อใหม่เปลี่ยนหม้อพักแต่ง
และจูนเรียกแรงม้าแรงบิดเพิ่ม
จัดเต็มขนาดนี้แต่เมื่อกี้คุยโทรศัพท์แนะนำคนอื่นได้แบบ
มากๆ
พอพี่เขาไปน้องคนจูนบอกคันนี้พี่เขาสั่งจูนหนักเน้นแรงไม่เกี่ยงควันดำ
ผมเลยถามลองแล้วเป็นไงแรงกว่าเดิมเยอะไหม น้องมันบอกชัดเจนพี่กดหนักควันสวยใช้ได้555
สุดท้ายก็ต้องหนีตายแบบลูกทุ่งๆแบบนี้