สรุปเกียร์CVTทนหรือไม่ทนครับตอนนี้เหมือนจะซ้ำรอยกับสมัยJazz GDกับCity แมลงสาป

NoBiReacto

 ผมอยู่ในคลับCity ตอนแรกๆทุกคนในคลับใช้รถกันอย่างมีความสุขจนมาถึงปีนี้ เริ่มพากันเกียร์ CVTพังไปวันละคัน ตอนแรกคิดว่าเป็นดีเฟค แต่ไปๆมาๆไม่ใช่แล้วพังกันเยอะมากทั้งJazz Hrv BRv  หนักสุดคือสายพานเกียร์CVTขาดกระจาย
คนที่พังอาการเริ่มแรกเกียร์เริ่มกระตุก นานๆไปเกียร์วืดเร่งไม่ขึ้น ตอนนี้ผมใช้มา6หมื่นโลกลัวมากครับ กลัวมันจะพัง ได้แต่ภาวนาขออย่าให้พังง่ายเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2018, 22:49:12 โดย NoBiReacto »



kez


 มันอยู่ที่วิธีการขับ   ออกตัวนุ่มๆ  หลังจากนั้น จะกระแทกยังไงก็ได้

 



NoBiReacto


 มันอยู่ที่วิธีการขับ   ออกตัวนุ่มๆ  หลังจากนั้น จะกระแทกยังไงก็ได้
ส่วนมากที่พังใช้กันไม่ถึงแสนโลเลยครับบางคน7หมื่นโล บางคนแสนนิดๆ



ToRToNGPaT

เห็นแล้วผมก็สยองเหมือนกันครับ ผมใช้ทั้ง Jazz และ HRV  CVT ทั้งคู่ ไม่รู้ว่าลูกเดียวหรือเปล่า ทุกวันนี้พยายามออกตัวช้าๆเบาๆ ใจเย็นๆ Kickdown ให้น้อยที่สุด และเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 20,000 โล กับซื้อ Ultimate Care ไว้ทั้ง 2 คันครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



jbrc

เกียร์ cvt ตอนนี้มีให้ซ่อมกันทุกยีห้อครับ  ยีห้อไหนรถขายได้มาก  จำนวนคันที่มีโอกาสเจอ พบเห็นอาการเสียก็มีให้เห็นกันเยอะกว่ารถที่ขายได้น้อยครับ

ถ้าเทียบกับเกียร์คลัทซ์  เกียร์คลัทซ์พังยากกว่ามากครับ  ยกเว้นค่ายรถที่ทำเกียร์คลัทซ์มามีปัญหาเองครับ

ยิ่ง altis cvt  รถเท็กซี่มีอู่รับซ่อมกันหลายที่แล้วครับ  ราคาที่เจอกันค่าซ่อม 25,xxx

เห็นมีบางที่  ที่รับซ่อม cvt altis ไล่เปลี่ยนหมด  สายพาน  ลูกปืน  แผ่นคลัทซ์  สมองเกียร์  ไม่รู้ราคาซ่อมไปจบที่เท่าไหร่ครับ



Magl

Jatco7 ของผมแสนห้าแล้ว ยังดีอยู่



bobsan

- Jatco 7 ในมาร์ชของลุงผมสามแสนแล้วยังไม่พัง
- ส่วน jazz hybrid ของผมที่ขายให้น้องคนรู้จักก็เกินแสนแล้ว แต่ก็ยังไม่พัง
- ยังมี city แมงสาบของเพื่อนที่ทำงานถามล่าสุดเมื่อหลายเดือนก่อนแสนสี่แล้วก็ยังไม่พัง

ส่วนที่พังๆกันก็เชื่อว่าจริง แต่ถ้าขับกันธรรมดาๆมันก็ไม่น่าพังง่ายๆนะครับ




ซิ่งเข้าส้วม

ทุกวันนี้เกียร์พังง่ายทุกยี่ห้อครับ อย่าคิดว่าใช้รถตลาดแล้วจะรอด หมดยุคเครื่องพังก่อนเกียร์แล้ว ไม่ว่าจะญี่ปุ่น อเมริกา จีน เยอรมัน ผมเห็นพังกันทุกวี่วัน



Fly to dream

ปัจจุบันเกียร์คือสิ่งที่ค่ายรถมีปัญหากับมันมากที่สุด เพราะเครื่องแรงขึ้นรึป่าวนะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



akewizard

ผมสรุปให้ง่ายๆรับ ว่าเกียร์ CVT ไม่ทน........

แต่ถามว่ามีวิธีให้ใช้งานได้นานๆแบบที่ไม่ต้องถนอมกันแบบไข่ในหินไหม  ก็ตอบว่ามีครับ ....

- น้ำมันเกียร์ควรถ่ายทุก 3-4 หมื่น กม. อย่าทิ้งจนมันเสื่อมสภาพ อย่าว่าแต่ CVT เลย เกียร์ Auto ปกติของรถบางรุ่นก็เจ๊งมาแล้วเพราะคำว่า life time

- เกียร์ CVT ในรถหลายรุ่นตั้งให้หน่วงตอนออกตัวเพื่อถนอมเกียร์  บางคันเอาไป Reflash แล้วฟังค์ชั่นตรงนี้มันหายไป  ขับสนุกขึ้นแต่ไม่ถนอมเกียร์แล้ว  สรุปว่าใช้เดิมๆดีสุด

- ถ้าขับโหดหน่อย ติดหล่อเย็นออยเกียร์เพิ่มก็ช่วยยืดอายุเกียร์ได้ครับ




kabokaboh

น้ำมันเกียร์ cvt ผมว่ามีส่วนเยอะนะ
 ไม่ควรดองไว้นาน บ้านเรารถติด เดี๋ยววิ่งเดี๋ยวหยุด น้ำหล่อเย็น แทบจะไม่มีความเย็นเหลือ
 อากาศร้อนชื้น ไม่รู้ว่าน้ำมันจะเน่าไปตอนไหน
 และยังได้ถ่ายเศษโลหะ ที่แม่เหล็กไม่ดูด จะได้ใหลออกไปบ้าง
 เพราะโซ่มันทำงานด้วยแรงกด ถ้าน้ำมันมีเศษโลหะ น่าจะไปไว

 แถมราคาน้ำมันเกียร์ของฮอนด้า เปลี่ยนทีถูกกว่าน้ำมันเครื่องอีก

ปรกติผมเปลี่ยนทุกสองหมื่นนิดๆ ประมาณปีละรอบ

เกือบห้าปีเกียร์ยังไม่ออกอาการใดๆ

ปล เกียร์ลูกใหม่ civic hb สองแสนหนึ่ง ไม่รวมค่าแรง ถูกกว่าอัลติสนิดนึง หุหุ



boyyyy

สายพานจะทนทานสู้เฟืองได้อย่างไร



Staples

-เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ้างไหม
-Lunch Control บ้างไหม



Auto

จขกท   ไม่ต้องกลัวครับเพราะมันพังแน่ ๆ   ไม่ช้าก็เร็ว เตรียมเงินไว้ซ่อมด้วยเลยครับ       ถ้าไม่อยากพังเร็วก็หารถที่มันใช้เกียร์ที่ทนทานกว่านี้สิครับ เช่น โตโยต้าวีออสตัวแรก  ๆ เกียร์ทนทานกว่าอายุเครื่องยนต์ อีก วิ่งไป 5 แสนโลเกียร์ยังเฉย ๆ       แต่บรรดา CVT    3 แสนโลนี่ก็โบกมือลาโลกไปแล้ว



โบตั๋น

vios เจนแรกเกียร์พังที่1แสน3หมื่นเพราะใช้อย่างเดียวไม่ได้ถ่ายน้ำมันเกียร์หลังจาก8หมื่นกิโล(แถมเวลาใช้กระทืบคันเร่งบ่อยมาก)
ส่วน camry hybrid คู่มือบอก lifetime แต่ส่วนตัวเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก4หมื่น ตอนนี้2แสนกิโลเกียร์ยังอยู่ดี บางคันไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลยก็มีพังกันบ้างแล้ว
ผมว่าตอนออกตัวไม่กดเต็มเท้าบ่อยๆ+เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ cvt ทุกๆ2หมื่นโล มันก็น่าจะไม่พังไวนะครับ
เดี่ยวนี้จอดติดไฟแดงพอไฟเขียวเห็นพวกรถเกียร์cvt กดคันเร่งเต็มที่แข่งกันตั้งแต่ออกตัว ไม่พังก็ไม่รู้จะว่าไงละครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2018, 01:25:34 โดย โบตั๋น »



AkE

ผมไม่เจอปัญหาอะไรนะครับ G9 hybrid 2 คัน คันนึงวิ่ง 161000 อีกคัน 280000 โลแล้ว e cvt ก้ยังปกติดีนะครับ จนลืมไปแล้วว่าจะมีปัญหาอะไร



-Brian

ผมไม่แปลกใจเลยที่มันจะพัง ล่าสุดเห็นราคาลูกละ 16x,xxx สำหรับ City

ที่มันพังส่วนหนึ่งคือมันออกแบบให้ทนทานน้อยลง อีกส่วนหนึ่งคือศูนย์ชอบระบุว่า น้ำมันเกียร์มีอายุ Lifetime แบบนี้ใครไม่พังก็ถือว่าโชคดีสุดๆละครับ แต่สำหรับใครที่ไม่อยากวัดดวงแนะนำให้ถ่ายทุกๆ 20,000 โล สำหรับ CVT และ ไม่เกิน 40,000 โล สำหรับเกียร์ทอร์คปกติครับ

แต่ที่ผมแปลกใจคือปฎิกิริยาของคนตามเว็บบอร์ดส่วนใหญ่ ถ้าเป็นยี่ห้อรองๆ คนก็จะรุมก่นด่าว่าเกียร์ห่วย ศูนย์ไม่ชำนาญ ช่างไม่เก่ง อะไรก็ว่ากันไป

แต่พอเป็นยี่ห้อเจ้าตลาด ความเห็นกลับตรงกันข้ามอย่างน่าแปลกใจ



arnuparbl

ไม่แน่นะครับ ที่ว่าไม่ทนๆ อาจจะทนกว่าเกียร์ออโต้ธรรมดาของmazdaก็ได้นะครับ  :-\



Slipknot`

นี่แหละน่ะ ผมซื้อรถอย่างแรกเลยคือไม่เอาCVT



Symphonic

เกียร์ e-CVT ของพวกรถไฮบริดมันเป็นเฟืองครับ ไม่ใช่สายพาน
อย่าเอามาพิจารณารวมกับพวก CVT ทั่วไปที่เป็นสายพานฮะ



lexus

vios เจนแรกเกียร์พังที่1แสน3หมื่นเพราะใช้อย่างเดียวไม่ได้ถ่ายน้ำมันเกียร์หลังจาก8หมื่นกิโล(แถมเวลาใช้กระทืบคันเร่งบ่อยมาก)
ส่วน camry hybrid คู่มือบอก lifetime แต่ส่วนตัวเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก4หมื่น ตอนนี้2แสนกิโลเกียร์ยังอยู่ดี บางคันไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลยก็มีพังกันบ้างแล้ว
ผมว่าตอนออกตัวไม่กดเต็มเท้าบ่อยๆ+เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ cvt ทุกๆ2หมื่นโล มันก็น่าจะไม่พังไวนะครับ
เดี่ยวนี้จอดติดไฟแดงพอไฟเขียวเห็นพวกรถเกียร์cvt กดคันเร่งเต็มที่แข่งกันตั้งแต่ออกตัว ไม่พังก็ไม่รู้จะว่าไงละครับ
Ecvt มันเป็นมอเตอร์นิครับ มีน้ำมันเกียร์ให้เปลี่ยนด้วยเหรอ?



jaesz

เทียบกับเกียร์อัตโนมัติแบบเฟืองทด มันก็ไม่ทนครับ

ผมก็เคยใช้แค่สามแสนโลแล้วขาย มาร์ช2010  ไม่พัง มีแค่เซนเซอร์เสียครับ แต่ตอนนี้รู้สึกไม่อยากใช้เพราะดูจากสถิติแล้ว ไม่ทนแน่ๆ ถ้ามีใครวิ่งล้านโลแล้วไม่พังแบบอัลติ๊ด4สปีดผทจะยอกว่าทน



Amnaj

ทำไมเค้าไม่ออกแบบสายพานให้มันทนๆ หรือสุดๆแล้วได้แค่นี้



secrecyguy

ถ้าเกียร์พัง ศูนย์รับผิดชอบเปลี่ยนให้ เครมให้ ก็ไม่น่าจะเป็นประเด็นอะไรนะครับ



Krongbun

 ;) เพื่อนใช้แจ๊สเคลมไปตอน 24,000 เนื่องจากเอาไปขึ้นเขาเล่นเกียร์
เกียร์ตัวนี้เลื่องชื่อ Jatco CVT7 ไงหล่ะครับ
ถ้าใช้ถนอมๆ มันก็ทน แต่ขับแบบโคตรน่าเบื่อ

ของผมก็เพิ่งไปเปลี่ยนมา อาการก็ตามนั้นรอบไปแต่ตัวรถไม่ค่อยไป
เปลี่ยนมาแล้วดีขึ้นเยอะ ความเร็วไหลดีขึ้นเยอะ
ผมคิดว่าเค้าออกแบบมาให้ขับเหมือนประเทศบ้านเกิด ใช้ 5-10 ปีเปลี่ยน ให้ขับแบบเนิบๆ  :-X

น้ำมันเกียร์ผมเปลี่ยนพร้อมน้ำมันเครื่องเลยครับ ผมเท้าหนัก hahaha ก็ตกรอบละ 4000 บาท
ช่วยได้เยอะน้ะ

ทำไมเค้าไม่ออกแบบสายพานให้มันทนๆ หรือสุดๆแล้วได้แค่นี้

ต้นทุนไงครับ CVT7 เหมือนกันหมดแต่ชิ้นส่วนข้างในก็แตกต่างตามความแรงของเครื่องยนต์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2018, 07:32:03 โดย Krongbun »



xman2029

เคยอ่านเจอในนี้ล่ะ ว่า cvt ใน altis ก็ไม่ทนเท่า 4 speed ของเก่า



gorilla

ส่วนนึงพังเพราะคนใช้ครับ
1. ไม่ใส่หาความรู้ ใช้อย่างเดียว
2. บริษัทรถเอาแต่ขาย ไม่บอกความจริง ไม่ให้ความรู้ผู้บริโภค

CVT เค้าไม่ออกแบบให้คนเท้าหนัก  น้ำมันเกียร์ก็เปลี่ยนกันบ้างนะครับ  อย่ามัวโทษนั่นนี่  เริ่มที่ตัวเองก่อนครับ



NoBiReacto

ส่วนนึงพังเพราะคนใช้ครับ
1. ไม่ใส่หาความรู้ ใช้อย่างเดียว
2. บริษัทรถเอาแต่ขาย ไม่บอกความจริง ไม่ให้ความรู้ผู้บริโภค

CVT เค้าไม่ออกแบบให้คนเท้าหนัก  น้ำมันเกียร์ก็เปลี่ยนกันบ้างนะครับ  อย่ามัวโทษนั่นนี่  เริ่มที่ตัวเองก่อนครับ
บางเคสผู้หญิงใช้ยังพังเลยครับ เห็นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก20000โล ยังไม่รอด บางคนออกรถมา3เดือนวิ่งไปพันกว่าโลก็พัง ส่วนตัวผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก20000โล ตอนนี้ยังปกติดีครับ



NINENOI

ปัจจุบันเกียร์คือสิ่งที่ค่ายรถมีปัญหากับมันมากที่สุด เพราะเครื่องแรงขึ้นรึป่าวนะ

นั่นสิครับ นอกจากนี้แล้วความทนทานของเกียร์ลดลงด้วย สายพาน ฤ จะสู้เกียร์เฟือง เครื่องแรงๆจะให้ขับแบบเนิบๆก็กระไรอยู่แล้วรถประมาณนี้ส่วนใหญ่คนขับยังใจวัยรุ่นอยู่เลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



gorilla

ส่วนนึงพังเพราะคนใช้ครับ
1. ไม่ใส่หาความรู้ ใช้อย่างเดียว
2. บริษัทรถเอาแต่ขาย ไม่บอกความจริง ไม่ให้ความรู้ผู้บริโภค

CVT เค้าไม่ออกแบบให้คนเท้าหนัก  น้ำมันเกียร์ก็เปลี่ยนกันบ้างนะครับ  อย่ามัวโทษนั่นนี่  เริ่มที่ตัวเองก่อนครับ
บางเคสผู้หญิงใช้ยังพังเลยครับ เห็นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก20000โล ยังไม่รอด บางคนออกรถมา3เดือนวิ่งไปพันกว่าโลก็พัง ส่วนตัวผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก20000โล ตอนนี้ยังปกติดีครับ

ส่วนของดีเฟคจริงๆก็ว่ากันไปครับ  มันไม่ได้ทนเหมือนเกียร์ออโต้ปกติจริงครับ  ผมก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20000 โลครับ