-- รับกับความเร็วรถ กับเข็มวัดความเร็วเพี้ยนกันได้เท่าไหร่ครับ --

Weetting

เช่ารถขับ(เจ้าตลาด)มาลองจับกับ GPS พบว่าไมล์เพี้ยนไป  ประมาณ 7-8   :-X :-X 
เป็นค่าที่รับได้ยากมากเลย  ถ้าเป็นรถตัวเองคงเปลี่ยนยางไปแล้ว   แต่ก็ดีครับมันเหมือนหลอกว่าขับเร็วหน้าปัทม์ 110  จริงๆร้อยๆนิดๆเอง

เลยลองถามกันครับว่ายอมรับค่าเพี้ยนได้มากน้อยแค่ไหน  ::) ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2018, 13:22:02 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Pegasus7700

เยอะแหะ. รุ่นไหนครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



เต๋า AV

เยอะสุด โตโยต้า แน่นอน 5-9 เลยทีเดียว

มันก็มีข้อดีเวลาเจอกล้อง  :P



Turin

ของผมเอาเครื่ิอง legacy มาใส่ใน outback ... ล้อรถใหญ่ (225/45 18) กว่าของเดิมเครื่อง (215/45 17) ...  เพี้ยน ซ้อนเพี้ยน กลายเป็นตรง  ::)



Stp

รับได้ก็หน้าปัดโชว์ 100 km/h ความเร็วไม่ควรต่ำกว่า 95 km/h

คือถ้าความเร็วจริงเพี้ยนขนาดเหลือ 91-92 km/h นี่คงไม่ต้องดูหน้าปัดกันแล้ว เพี้ยนแบบนั้นออกแนวตั้งค่ามาเพื่อจุดประสงค์อื่น ยี่ห้อนั้นแหละ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



akewizard

เคยดูหนัง Inception ของโนแลนไหมครับ ที่เป็นเรื่องฝันซ้อนฝัน.........

ผมเพิ่งเจอไม่นานนี้เอง  รถผมไมล์เดิมวิ่ง 100 เพี้ยนไป 95
ไปเปลี่ยนยางมาเล็กลงกว่าเดิมนิดนึง วิ่ง 100 เพี้ยนเหลือ 92

ล่าสุดวิ่งมอเตอร์เวย์ช่วงกลับจากวังน้อยบางปะอินมุ่งไปบางนา วิ่งผ่านป้ายบอกความเร็ว
หน้าปัดวิ่ง 115 ที่จอริมถนนขึ้น 123 ไมล์แข็งขึ้นเฉยเลย

อันนี้มันเพี้ยนซ้อนเพี้ยน ยกกำลัง 3 เลยน่ะ  เห้ยยยย!! บ้าไปแล้ว...........



mongolias

5% สำหรับผมรับได้ครับ



sukhontha

นั่นแหละรถยุโรป  มันถึงปรับค่ายางได้  (ถ้าอยากปรับ)  เอาให้ตรงเป๊ะก็ได้..



siwakorn

ประมาณ 5km/h ครับ แต่พอเรารู้ว่ารถเราไมล์อ่อน ผมก็เหยียบเพิ่มไปอยู่ดี 555



baddream11

รับได้หมดล่ะในการขับจริงๆ เพราะเราก็ขับตามความรู้สึกอยู่แล้ว เร็วประมาณไหน

แต่ถ้าในการทดสอบก็ไม่ควรเกิน 4 ไม่งั้นมันจะเพี้ยนมากเกินไป :-\



SETTHASART

ไมล์ผมก็ดูนะครับ แต่ไม่ให้ความสำคัญเท่าไหร่ เพราะว่ารถแต่ละคันสภาพไม่เหมือนกัน เวลาขับผมก็ขับเอาความเร็วที่รู้สึกว่าพอดีๆกับตัวรถ เราจะรู้เองว่าเท่านี้เร็วไปหรือช้าไป อย่างผมขับ D-max ไมล์ชี้ 120 ผมว่ามันก็เริ่มน่ากลัวแล้ว แต่ตอนขับ BT 120 ยังเหมือนแค่ 80 เลย ประมาณนี้ครับ



Peet Sayumpoo

จขกท นี่โตโยต้าแน่นอน ถ้า REVO Fortuner จะเพี้ยน 7% ส่วน Camry ACV50 เพี้ยน 6%

ผมว่ารถมันไม่น่าควรเกิน 5% น่ะครับ



ToRToNGPaT

HRV กับ Jazz GK เข็มขึ้น 100 OBD2 ขึ้น 96 ทั้งคู่ ผมรับได้นะ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



+@ Krishna @+

สำหรับผม ไมล์ +- 5% หรือมากกว่านั้น ผมรับได้นะครับ
แค่ขอให้รถสภาพดี ขับขี่ได้มั่นใจก็พอ

ไม่ใช่ไมล์หมุน ไมล์ส่าย เข็มกระดิกติ้ว ๆ ก็ไม่ไหวเหมือนกัน  ;D



CJ.

ไม่เกิน 5% ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



mozart

เคยเจอเพี้ยน จะเป็นรถขนาดเล็กถึงกลางครับ กะบะด้วย  ถ้าพวกแคมรี่แอคคอดจะไม่ค่อยเพี้ยน (ขนาดล้อตัว TOP นะ)



AkE

รับได้คือไม่เกิน 5% แต่ถ้าจะให้ชอบ 2% ลงไปครับ



mrcna

ยอมให้หน้าปัดโชว์เกินค่าจริงๆได้ 5 km/h ครับ (เพื่อความปลอดภัยจากกล้องต่างๆ)



Fly to dream

ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Ji.Cl.

มาตรความเร็วกับมาตรระยะทางรถเกือบทุกรุ่นจะเพี้ยนไม่เท่ากัน

สำหรับผมจะรับได้คือ

- ระยะทาง เมื่อไรที่ไม่สามารถหาล้อยางเบอร์ที่ผมคำนวณแล้วเพี้ยนน้อยกว่านี้ได้ ถือว่าผมรับได้

- ความเร็ว เมื่อไมล์ระยะทางได้ตามที่ผมว่าแล้ว ความเร็วหน้าปัทม์ 100 ความเร็วจริงอย่างน้อย 90 ครับ



No Trespassing

เคยเอารถสามคันจับระยะทางแล้วขับไปทำงาน
อิงจาก Google Map รวมปีนขึ้นที่จอดรถประจำ ก็ราวๆ 21 กม.

เส้นทาง นวมินทร์ - บางะปิ - ลำสาลี - มอเตอร์เวย์ - ตึกจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ

Trip A Set ศูนย์

1. อัลติสตัว MC17 ได้ 21.5 // ยาง 205/55R16 ติดรถ
2. Note ได้ 21.6 // ยาง 185/65R15 ติดรถ
3. วีออส ได้ 21.4 // ยาง 185/60R15 ติดรถ

ต่างกันไม่ชัดเจนมาก อย่างมากก็ห่างกันหลัก 1-200 เมตร ซึ่งผมถึงไม่ค่อยซีเรียส

และการขับทุกวันก็ต่างกัน เช่น ถ้าวันไหนขับเรื่อยๆ วิ่งตามเค้าก็ได้ไมล์น้อย เพราะอยู่เลนเดียว
แต่ถ้าวันไหนรีบไปทำงาน ต้องขับมุดตลอด เปลื่ยนทีละ 4 เลน ก็ไมล์เยอะหน่อย

ถ้ามันต่างกันเยอะ เช่น คันนึงได้ 21 แต่อีกคันได้ 19.7 - 20.5 แบบนี้ผมถึงค่อยคิดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2018, 20:14:47 โดย No Trespassing »



sbangna2

ผมขับไมล์ไม่ให้เกิน 120 ใบสั่งมา 131 :-X



Nerdys

เจอแต่รถเข็มไมล์ อ่อน แต่ไม่เจอรถเข็มไมล์แข็ง (ชี้น้อยกว่าความเป็นจริง)

จะว่าไปอุปกรณ์การวัดความเร็วของตำรวจเขาเคย calibrate หรือเปล่าก็ไม่รู้ เคยเอาไปตรวจสอบความถูกต้อง (accuracy) กับความเที่ยง (Precision) หรือเปล่า
ขนาดปิเปต เครื่องชั่งดิจิตอล ในห้องปฏิบัติการตามโรงพยาบาลหรือห้องแลปใหญ่ๆ ยังต้องมีการสอบเทียบ (Calibrate) อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งตามมาตรฐาน ISO 17025
เพราะความคลาดเคลื่อนของอุปกรณ์การวัดเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตคนได้

แต่ถ้าเป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในไทย อุปกรณ์ตรวจจับความเร็วต่างๆ ไม่รู้มีการ Calibrate ให้เที่ยงตรง แม่นยำหรือเปล่า ยิ่งเป็นระบบราชการ กว่าจะตั้งงบ calibrate อุปกรณ์ได้
เพราะมันมีผลและกระทบสิทธิประชาชน เช่นค่าปรับ ใบสั่ง ประวัติการถูกจับความเร็วจะอยู่ในฐานข้อมูลตำรวจ/กรมการขนส่ง ไปเรื่อย มีผลต่อการต่อใบขับขี่ซึ่งหน่วยงานภาครัฐควรจะใส่ใจ แต่ถ้ามีการ Calibrate เป็นประจำอยู่แล้วก็ขออภัย

นี่คงเป็นเหตุผลที่ค่ายรถต้องตั้งค่าเข็มไมล์ให้อ่อนกว่าความเป็นจริงไว้ก่อน
เพื่อที่จะเผื่อเรื่องความคลาดเคลื่อนของอุปกรณ์การวัดความเร็วของทั้งตัวรถและของตำรวจเอง
เพราะปัจจุบันไม่มีอุปกรณ์กลางที่ใช้วัดความเร็วที่รถทุกคันเชื่อมต่อได้
แม้แต่ GPS ก็คลาดเคลื่อนได้และจะเอ๋อๆถ้าท้องฟ้าไม่เเจ่มใส



LoveYouToo

อ่อนไม่เกิน 5 ครับ

ด้วยการที่ไมล์รถแต่ละคันแต่ละยี่ห้อมันอ่อนไม่เท่ากัน ผมเลยอยากให้ HLM ทดสอบอัตราเร่ง Top speed อัตราการสิ้นเปลื้องโดยการอ้างอิงกับเครื่องมือกลาง ไม่ใช่ไมล์รถแต่ละคัน HLM เป็นเว็บรถระดับแนวหน้า คนใช้ข้อมูลในการอ้างอิงเยอะ โดยเฉพาะข้อมูลอัตราการสิ้นเปลื้อง

ผลการทดสอบโดย HLM ที่อ้างอิงกับไมล์รถแต่คัน สามารถทำให้การรับรู้ของผู้อ่านเข้าใจได้คลาดเคลื่อนไปเลย เช่น ทำให้รถที่ไมล์อ่อนดูว่ามีอัตราเร่งดีกว่ารถที่ไมล์แข็ง ทั้งที่รถไมล์อ่อนเร่งได้ช้ากว่าเมื่อเอามาวิ่งตีคู่กัน เป็นการสร้างการรับรู้ที่ไม่ตรงตามความจริงในวงกว้าง จากใจเลยนะครับ นี่คือสิ่งที่ผมอยากให้ HLM อันเป็นที่รัก เปลี่ยนแปลงมากที่สุด (ถึงแม้จะมีตัวเลข GPS กำกับอยู่ก็ตาม ซึ่งมันอาจจะไม่ได้เปลี่ยนการรับรู้)



Nonlamer

ตามมาตรฐานโรงงานครับ ผมไม่เคยแคร์เรื่องไมล์เพี้ยนเลย



Slipknot`

เฉยๆครับ แค่นี้เล็กน้อยมาก
ถ้าเพี้ยนเยอะๆแบบ เหยียบ100 ขึ้น80 ว่าไปอย่าง



Amnaj

แล้วค่า อื่นๆเพี้ยนด้วยไหม เช่น ระยะทางรวม ยังงี้รถ วิ่งไปแล้ว 100000 km เพี้ยน 7 % เท่ากับวิ่งจริงไป 93000 km หรือเปล่า



mamaman

ราวๆไม่เกิน  5 % ครับ
วิ่งไมล์ 95 km/hr
GPS 90 km/hr



biozebastian

ฟอร์ดเอฟเวอร์เรสวิ่ง100ไมล์จริง96 ยาง265/50R20 พอเปลี่ยนยางใส่ 275/55R20 วิ่ง 100 ไมล์ขึ้น100ตรงเปะ รับได้ผมว่าไม่ควรต่ำกว่า4ครับ



SM.

ผมรับได้นะ เพราะผมไม่ค่อยดู  ::) ::) ::) ::)