ผู้เขียน หัวข้อ: เข้ม! ซิ่งบนทางด่วน เกิน 80 กม./ชม. โดนกล้องจับแน่ๆ  (อ่าน 17113 ครั้ง)

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 602
ทำยังกะอุบัติเหตุบนทางด่วนจะเยอะ ทางด่วนที่เกินอุบัติเหตุส่วนใหม่เพราะขับมาเร็วๆแล้วมีรถช้าอ่ะ พวกงงทาง เลี้ยวผิด ปาดหน้า
เชื่อสิ กล้องจะไปตั้งตรงที่ขับได้เร็วแล้วปลอดภัย ตรงที่อันตรายคนขับระวังกันไม่ไปตั้งหรอก...หาแดรกชัดๆ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,429
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ยินดีครับ

แต่ช่วยแก้ไขเรื่องวิธีการระบายรถตรงทางร่วมด้วยนะครับ ประเภทโบกเปิดเลนให้วิ่งออกซ้าย แล้วไปดักเข้าข้างหน้า

มันทำให้รถในแถวปกติช้าลง ช้าลง  สรุปเลนซ้ายกลายเป็นช่องทางเอาเปรียบคนอื่น?

ออฟไลน์ ArtofLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
นับว่ายังดีที่ ทางด่วนนอกเมือง (เข้าใจว่าหมายถึง อุดรรัตยา บูรพาวิถี โทลเวย์) ให้วิ่งถึง 110 ทุกวันนี้เห็นปักป้าย 80-90 ตัวเบ้อเริ่ม คือแบบ ไร้สาระมาก :-\

สำหรับในเมือง ผมมองว่า 80 ก็ช้าเกินไป ควรจะให้ขับ 100-110 เพื่อให้รถไหลตัวได้ดี ในช่วงที่รถเยอะ แต่ไม่ถึงกับติด เพราะจะในเมือง หรือนอกเมือง มันก็คือทางด่วน ที่คุณภาพถนนอยู่ในมาตรฐานเท่ากัน

กฎหมายนี้ คงจะมาพร้อมๆ กับ การเพิ่มความเร็วนอกเมือง จาก 90 เป็น 110 (คนที่กำหนดความเร็ว 90 อยากจะไปบอกเขาเหมือนกันว่า รถสมัยนี้ มี Abs แล้ว มีกระจกไฟฟ้าแล้ว เลิกใช้เครื่องยนต์หัวดูดแล้ว)

จะว่าไป ทางด่วน Low emission zone ใน London ก็จำกัดแค่ 80 เหมือนกัน แล้วดูเหมือนจะตรวจเข้มมากๆ เลนขวาอาจจะมีวิ่ง 85-90 บ้าง ประปราย ไม่ค่อยมีคนเหยียบตามใจชอบเหมือนทางด่วนกรุงเทพ


ออฟไลน์ paulmerc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
จริงๆมี speed limit มันดีนะครับ มันทำให้ flow บนถนนเหมาะสม ไปได้ด้วยความเรียบร้อย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้ความเร็วสูงในเขตเมืองที่มีทางเข้าออกระหว่าง expressway กับ freeway  ถ้า limit ที่ 80 คนก็วิ่งกัน 80 เป๊ะๆจริงๆในต่างประเทศ เลนนอกสุด เป็นเลนใช้แซง แต่ความเป็นจริงคุณสามารถวิ่งแช่ได้ แต่ถ้ามีรถที่เร็วกว่า (ถึงรถคันนั้นจะวิ่งเกิน speed limit) คุณก็ต้องหลบอยู่ดี ให้คันนั้นมันวิ่งไวแล้วไปโดนค่าปรับเอง คุณไม่มีสิทธิวิ่งแช่ แม้คุณจะวิ่งตาม speed limit ก็ตาม

แต่ปัญหาของคนไทยคือ  มันมีพวกวิ่งแช่ขวาแล้วไม่ขับตาม speed limit เนี่ยสิ  ถ้าออกกฎให้วิ่ง 80 จริง ผมเชื่อว่ามันจะมีพวกแช่ขวา วิ่ง 60 ทำให้เลนนอกสุดที่ใช้แซงใช้ทำความเร็วไม่สามารถไปเร็วได้ สุดท้ายแล้วคนก็จะปาดไปมาในเลนกลาง เลนซ้ายสุดอยู่ดี  อันนี้เป็นประสบการณ์จริงของผมจากการใช้ tollway ทางด่วน วงแหวน motorway ตลอด

ดังนั้น san-dal  ของคนไทยบางกลุ่มบนทางด่วน มันไม่สามารถทำให้เราสามารถ apply เอาสิ่งที่เมืองนอกปฏิบัติแล้วมันได้ผล มันมีประสิทธิภาพจริงๆ มาใช้กับสิ่งแวดล้อมแบบไทยๆได้ครับ   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2018, 15:06:33 โดย paulmerc »
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
    • อีเมล์
ไม่มีความเห็นเรื่องจับความเร็วนะครับ แค่อยากแชร์ประสพการณ์ต่างแดน

ที่ Shenyang ทางด่วนเค้าก็ด่วนจริงๆ โล่งมาก มี 4 เลน วิ่งสบาย ไม่มีรถบรรทุกหรือรถทัวร์ มากวนใจ
ต่อให้ช่วงเช้าวันทำงาน ยังไงก็โล่ง แถมราคายังถูกด้วย

ขึ้นจากถนน Nanjing ไปสนามบิน Taoxian ระยะทาง 15 กม. แค่ 5 หยวนเอง

แต่ ..... จำกัดความเร็วที่ 120 กม/ชม. มีกล้อง 4 ตัว ทั้งหน้าและหลัง คอยจับความเร็วอยู่ตลอด

เคยถามเจ้าหน้าที่สายการบินตัวเองที่เค้าขับรถมาทำงานว่า

ถ้าขับรถเกินความเร็วที่กำหนดแล้วกล้องจับได้ เช่น เกินกว่า 120 กม/ชม. จะเกิดอะไรขึ้น
- เค้าบอกว่าถ้าเกิน 1 กม/ชม. ก็ปรับ 100 หยวน แต่มากสุดไม่เกิน 1000 หยวน หรือ 130 กม/ชม.

และก็ถามต่อว่า ถ้าซัด 200 มาเลย เค้าจะจับไหม
- ไม่จับครับ แต่จะตามถึงบ้านแล้วยึดรถไปเลย แถมยกเลิกใบขับขี่ทันที
   และที่สำคัญคือ ตำรวจบ้านเค้าแรง ไม่สนว่าลูกหลานใคร กฏคือกฏ คนถึงกลัวกันมาก 

เห็นบางคันเวลาวิ่งเร็วๆ พอใกล้กล้องก็เบรคกันตัวโก่ง ไม่มีใครอยากลองดีครับ
My Vehicle : Boeing 777-212ER
MTOW : 286,540 Kgs.
Powerplant : RR Trent 892-17
If it's not Boeing i'm not going.

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,027
.
.
ผมไปขับรถที่อังกฤษเอาจริงๆไม่มีใครขับตามกฏหมายเรื่องความเร็วเลย
พอไม่มีกล้องก็ซัดกันเลนส์ขวานี่เกือบ 200 ด้วยซ้ำ ตอนแรกผมบ้าจี้
ขับความเร็วตามกฏหมาย ขนาดอยู่ซ้ายสุดยังโดนบีบแตรไล่

ความเร็ว 80 นี่ปัญญาอ่อนเกินไปจริงๆ อย่างน้อยควรจะ 100-110

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,329
คนบ้านนอกอย่างผมยังเข้าใจผิดว่าทางด่วนจะต้อง 120+ มาตลอด
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,059
    • อีเมล์
คนดื่มเหล้า บางคนก็อายุยืนกว่าคนไม่ดื่ม ทั้งที่เหล้ามีผลเสียต่อสุภาพ

คนที่ชอบออกกำลังกาย บางคนก็อายุสั้นกว่าคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย

คนขับรถเร็ว บางคนก็เกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าคนที่ขับรถไม่เร็ว

ผมไม่ได้บอกให้ทุกคนมาดื่มเหล้า

ไม่ได้บอกให้ทุกคนเลิกออกกำลังกาย

ไม่ได้บอกให้ขับรถเร็วเกินกำหนด

แต่อยากจะบอกว่า อุบัติเหตุไม่ได้เกิดจากสาเหตุขับรถเร็ว เพียงสาเหตุเดียวครับ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
ต่อภาษีได้ แต่ระวังจะโดนตอนขายรถ มันโอนไม่ได้ต้องไปจ่ายค่าปรับ + ค่าจ่ายล่าช้าก่อน เสียเงินไม่เท่าไหร่ แต่ยุ่งยากมาก ต้องไป พื้นนั้นๆ ที่ขับเร็ว
ถ้าส่งไปรษณีก็เสียเวลามากมาย


80 ช้าไปจริงๆ ควรจะซัก 100 ในเมือง  นอกเมือง 120

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,405
คนมันไร้ซึ่งความสามารถ​ ต่อให้ขับ​ 60-70 มันก็เกิดอุบัติเหตุอยู่ดี

จู่ๆเปลี่ยนเลยกระทันหัน​ ทำให้รถคันข้างๆหมุนตกทางด่วน​ มันก็เกิดการตายอยู่ดี

ผมไม่อยากให้คนที่เอาความกลัวหรือความสามารถของตัวเองมากำหนดเลย

เรื่องบางเรื่องน่าทำประชามติมากๆ
ผมจะน้อมรับเสียงของประชามติครับ

แต่ผมจะไม่น้อมรับคนที่เอาความสามารถ​ หรือความกลัวของตัวเองมาตัดสิน

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
เหมือนแก้ปัญหาไม่ตรงจุดนะครับ เพ่งเล็งแต่เรื่องความเร็ว
ไม่ได้สนใจเรื่องจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ขับขี่เลย
+1
เห็นด้วยกับเมนต์นี้ รบกวนจับพวกเปลี่ยนเลนไม่เปิดไฟเลี้ยวด้วย, ช้าแช่ขวา, ช้ากว่าความเร็วเฉลี่ยกระแสรถโดยไม่สนใจคนอื่นแบบไร้จิตสำนึก

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 864
ถ้าผู้รักษากฏหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจทำได้ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีทำได้ ทหารทำได้
ผมประชาชนก็พร้อมจะทำครับ


ใช่ครับ ทุกคนไม่มีใครมาขับรถเล่นเที่ยงๆ บนทางด่วนหรอกครับ รีบและมีงานสำคัญกันทุกคน

ที่เปิดไฟ เอา สห มาไล่รถอื่นลงซ้ายให้ข้าไปก่อน เพราะข้ารีบ ฟังไม่ขี้นครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,248
ก่อนหน้านี้เห็นว่ามีจะจับเรื่องเปลี่ยนเลนเส้นทึบด้วยนะครับ

จะทำก็ทำให้ต่อเนื่อง ไม่งั้นก็รณรงค์กันให้เปลืองงบไปอีก

แล้วก็อย่า 2 มาตรฐานด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
จำกัดความเร็วผมเข้าใจได้นะ แต่ช่วยทำให้มันเป็นโซนแทนเหมายกเส้นได้ไหม เช่น ถ้าอยู่ในเขตชุมชน หรือใกล้ถึงทางร่วมทางแยก ถึงเริ่มมีจำกัดความเร็ว แต่ถ้าถนนที่เป็นไฮเวย์ต่างจังหวัด น่าจะไม่ต้องมาจำกัดความเร็วไปเลย (ยกเว้นแค่พอใกล้ๆถึงทางแยกสัก 3 โลข้างหน้า ก็จำกัดความเร็วเหลือ 90 ไรงี้ หรือถ้ามีก่อสร้างทาง หรือรถติดสะสม ก็ติดป้ายไฟแจ้งความเร็วที่จำกัดตามสภาพการจราจรได้) แบบที่ผมบอกนี่คือทางหลวงในอังกฤษเท่าที่เคยไปใช้ชีวิตอยู่มา

การจำกัดความเร็ว เป็นการลดความแตกต่างของความเร็วระหว่างรถและยานพาหนะทุกคันที่วิ่งบนถนน เพราะจริงๆแล้ว สาเหตุของรถติดเกิดจากความเร็วที่แตกต่างกันมากนั่นเอง (สมมติให้ทุกคนมีจิตสำนึกที่ดีในการขับขี่ก่อนนะ) ตัวอย่างเช่น หากมีการจำกัดความเร็วไปตลอดทั้งช่วงถนนแบบประเทศไทย เวลามีรถวิ่งช้าแช่ขวา เราถึงบ่นกัน เพราะมันเป็นสาเหตุทำให้ปริมาณรถที่ถนนจะระบายได้มันลดลงนั่นเองครับ (และอาจเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นด้วย) แต่พอถึงทางร่วม ทางแยก เขตชุมชน ที่ต้องมีจำกัดความเร็วน่ะถูกแล้ว ไม่ใช่แค่เรื่องความปลอดภัย แต่มันเป็นการระบายจำนวนรถให้ได้มีประสิทธิภาพ มันจะจำกัดไม่ให้รถที่พยายามจะวิ่งเร็ว เข้ามาป่วนทำให้ถนนระบายรถได้ช้าลง คงพอนึกภาพกันออก

ดังนั้นเวลาที่ไปขับรถในยุโรปหลายๆประเทศ จะพบว่า รถขับกันเร็วมากๆถ้าไม่มีจำกัดความเร็ว อย่างเนเธอแลนด์ ผมขับตั้ง 110 mph นอกเขตจำกัดความเร็ว คันข้างๆยังแซงผมเลย กลายเป็นขับไม่เร็วไป แต่พอเจอช่วงที่มีทำถนน หรือใกล้ทางแยก จะมีป้ายไฟ LED เห็นชัดเจนว่าให้ชะลอ รถทุกคันก็พร้อมใจกันชะลอ แล้วขับตามๆกันไป จนเรียกได้ว่า รถเราสามารถขับได้เท่ากับที่เขาจำกัดความเร็ว (เช่นจำกัด 60mph ก็ขับได้ที่ 50-60mph จริงๆ) ไม่ใช่ติดแหง็กแบบบ้านเรา (เพราะมีพวกไม่เคารพกฎชอบแทรกปาดไปๆมาๆ)

บ้านเรายังอีกห่างไกลครับเรื่องวินัยจราจร เอาแค่วิสัยทัศน์คนออกกฎหมายจราจรเองยังต้องปรับปรุงเยอะเลย
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 444
ตั้งกล้องจับพวกเปิดเลนพิเศษไหล่ทางดีกว่ามั้ยครับ
ตัวดีเลยพวกเนี้ย เบียดชาวบ้านเข้าทำรถติดอีก

ออฟไลน์ Vipvipvip

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
แก้ปัญหาที่ปลายเหตุนี่เก่งนัก ที่เยอรมันบางถนนเป็นautobahn ไม่จำกัดความเร็ว คนเยียบกัน200+ กันเต็มไปหมด ไม่เห็นมีอุบัติเหตุบ่อยอย่างประเทศที่ห้ามขับเกิน80

วินัย ทักษะ สมอง ล้วนๆ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,461
 :-* ตามนี่ละกันเนอะ

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 445
  • Respect Others' Opinions.
ผมคิดว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดบนทางด่วน อุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์  อุบัติเหตุร้ายแรงมักเกิดจากการดื่มแอลกอฮอร์ก่อนขับรถ

โดยส่วนตัวผมใช้ความเร็วให้สัมพันธ์กับสภาพการจราจร ถนนโล่งถ้ามีกิจธุระก็ขับเร็วหน่อย ถ้ามีรถเยอะก็ขับช้าหน่อย เพราะก็รักชีวิตตัวเองเหมือนกัน และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็รู้สึกเหมือนกัน  จะมีสักกี่คนที่ตะบี้ตะบันขับเร็วแบบไร้สาระ  รถใช้น้ำมันไม่ได้ใช้น้ำ ไม่ได้มีคนมาออกค่าน้ำมันให้  ฉะนั้นอย่าเหมาว่าการขับรถเร็วเป็นการซิ่งด้วยความคึกคะนองขาดสติ  แต่ละคนก็มีเรื่องราวในชีวิต มีกิจธุระที่จะต้องไปทำ ไม่ใช่พวกเช้าชาม-เย็นยาม ที่ไม่ต้องไปแข่งขันกับใคร

ปัญหาที่แท้จริงไม่ใช่เรื่องความเร็ว แต่ประกอบไปด้วย
    1. วุฒิภาวะในการขับขี่ เรามีระบบทดสอบวุฒิภาวะก่อนออกใบขับขี่ที่เหมาะสมแล้วหรือยัง อย่าใช้เพียงอายุเป็นตัวกำหนดตวามพร้อม วุฒิภาวะทำให้ผู้ขับขี่สำนึกรู้ในสถานการณ์ สำนึกรู้ในความปลอดภัย
    2. ทักษะในการขับรถ ซึ่งแต่ละคนมีความชำนาญไม่เท่ากัน
    3. มีผู้ใช้รถจำนวนมากไม่มีใบอนุญาตขับขี่ โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ทำให้ไม่รู้กฏจราจร
    4. ดื่มเหล้าแล้วขับรถ ทำให้วุฒิภาวะและความสามารถในการขับขี่ลดลง และเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงตามมา

การจำกัดความเร็วสามารถกระทำได้ เพียงแต่ต้องพอดีเหมาะสมแก่สถานการณ์และสภาพการณ์  การบังคับใช้กฏหมายที่ไม่เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง เป็นสาเหตุทำให้คนไม่ยอมรับไม่ปฏิบัติตาม  คนส่วนใหญ่สามารถคิดได้ว่าความปลอดภัยอยู่ตรงไหน 

ผู้ออกกฏหมายและผู้บังคับใช้กฏหมายต้องมีทัศนะคติเปิด ยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง หาข้อสรุปที่ตกผลึกทางสังคม และโฟกัสไปยังกลุ่มเสี่ยงมากกว่าการเหวื่ยงแหบังคับใช้กฏหมายแบบเหมารวม แบบมีผลประโยชน์แอบแฝงทับซ้อน เช่น ส่วนแบ่งค่าปรับ  การจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ตวรจจับความเร็ว เป็นต้น

การแก้ปัญหาที่ถูกจุดจะสามารถลดอุบัติเหตุที่ได้ผลและมีประสิทธิภาพมากกว่าในปัจจุบัน  หากมองไม่เห็นต้นเหตุของปัญหา ต่อให้จำกัดความเร็วที่ 60 กม/ชม. ปัญหาอุบัตืเหตุก็ไม่ลดลง  และอาจจะสร้างปัญหาสังคมด้านอื่นๆตามมา เช่น ปัญหารถเคลื่อนตัวช้าสะสมบนท้องถนนนานขึ้น  ความเครียดและความเหนื่อยล้าจากการอยู่บนท้องถนนที่นานขึ้น  ทัศนคติที่ไม่ดีและความเกลียดชังต่อเจ้าหน้าที่  การไม่ยอมรับ-กระด้างกระเดื่องต่อกฏหมาย เป็นต้น

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
ผมเห็นด้วยนะ ผมใช้ทางด่วนทุกวันเห็นตั้งแต่ Ecocar ยัน รถหรู 6สูบ ขับแซงด้วยความเร็วหวาดเสียวมาก

อีกอย่างนึง ติดกล้องจับรถวิ่งไหล่ทาง กับ รถวิ่งแช่เลนขวา ด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2018, 23:48:30 โดย HappyCar »

ออฟไลน์ Rombax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
    • อีเมล์
ถ้าออกกฎมาจริง  กรมตำรวจคงมีรายได้ขึ้นอีกเยอะ บริษัทที่ขายกระดาษ A4 ให้คงมียอดขายเพิ่มขึ้น

....เกี่ยวกันไหมเนี้ย

ถ้าออกกฎมาจริง  ถ้าผมขับเกิน 80 km/h แล้วมีเอกสารมาถึงบ้าน ก็ยินดีจ่ายแฟร์ๆกันไป ถือว่าผมละเมิดกฎ
ถ้ากล้าเดินออกนอกกรอบ ก็จะพบกับชีวิตใหม่

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,876
ถ้าผู้รักษากฏหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจทำได้ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีทำได้ ทหารทำได้
ผมประชาชนก็พร้อมจะทำครับ
+1 ครับ

ออฟไลน์ ArtofLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
.
.
ผมไปขับรถที่อังกฤษเอาจริงๆไม่มีใครขับตามกฏหมายเรื่องความเร็วเลย
พอไม่มีกล้องก็ซัดกันเลนส์ขวานี่เกือบ 200 ด้วยซ้ำ ตอนแรกผมบ้าจี้
ขับความเร็วตามกฏหมาย ขนาดอยู่ซ้ายสุดยังโดนบีบแตรไล่

ความเร็ว 80 นี่ปัญญาอ่อนเกินไปจริงๆ อย่างน้อยควรจะ 100-110

Benz Sprinter แช่ 160 เลนขวายาวๆ แต่ Golf Gti ทะเบียนเยอรมัน ขับ 110 เป้ะ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
    • อีเมล์
ถ้าออกกฎมาจริง  กรมตำรวจคงมีรายได้ขึ้นอีกเยอะ บริษัทที่ขายกระดาษ A4 ให้คงมียอดขายเพิ่มขึ้น

....เกี่ยวกันไหมเนี้ย

ถ้าออกกฎมาจริง  ถ้าผมขับเกิน 80 km/h แล้วมีเอกสารมาถึงบ้าน ก็ยินดีจ่ายแฟร์ๆกันไป ถือว่าผมละเมิดกฎ
     รายได้เท่าๆเดิมเพราะคนส่วนใหญ่ไม่จ่ายครับ  ถ้าไปฟ้องศาลก็ต้องเสียเวลาและยุ่งยากพอสมควร  ค่าปรับที่ได้ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย

ออฟไลน์ bankiesdluffy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
จำกัดความเร็วเป็นแค่ปลายเหตุ

แก้ปัญหามอไซค์ฝ่าไฟแดงให้ได้ก่อนเถอะ

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 629
เรื่องโง่นี่ถนัดจริงๆ พอๆกับพวกที่คิดว่าวิ่งเร็วจะเกิดอุบัติเหตุเลย

ถ้าให้วิ่ง speed limit 120 - 140 แต่ทุกคนเคารพกฏจราจร ไม่แช่ขวา ไม่ปาดซ้ายปาดขวา รับรองอุบัติเหตุน้อยกว่าแน่นอน

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,005
    • อีเมล์
เรื่องโง่นี่ถนัดจริงๆ พอๆกับพวกที่คิดว่าวิ่งเร็วจะเกิดอุบัติเหตุเลย

ถ้าให้วิ่ง speed limit 120 - 140 แต่ทุกคนเคารพกฏจราจร ไม่แช่ขวา ไม่ปาดซ้ายปาดขวา รับรองอุบัติเหตุน้อยกว่าแน่นอน

ทำให้ทุกคนเคารพกฏจราจรนี่ทำยังไงครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ที่บอกขับช้ากว่า 80 หลับนี่ไม่จริงครับ ไม่เห็นจะง่วงเลย
เกิดอะไรมาหลบทันดีจะตาย
ส่วนขับเร็วๆ สิ วูบเดียวหลับยาวครับ ข้างทาง

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,059
    • อีเมล์
จำกัดความเร็วผมเข้าใจได้นะ แต่ช่วยทำให้มันเป็นโซนแทนเหมายกเส้นได้ไหม เช่น ถ้าอยู่ในเขตชุมชน หรือใกล้ถึงทางร่วมทางแยก ถึงเริ่มมีจำกัดความเร็ว แต่ถ้าถนนที่เป็นไฮเวย์ต่างจังหวัด น่าจะไม่ต้องมาจำกัดความเร็วไปเลย (ยกเว้นแค่พอใกล้ๆถึงทางแยกสัก 3 โลข้างหน้า ก็จำกัดความเร็วเหลือ 90 ไรงี้ หรือถ้ามีก่อสร้างทาง หรือรถติดสะสม ก็ติดป้ายไฟแจ้งความเร็วที่จำกัดตามสภาพการจราจรได้) แบบที่ผมบอกนี่คือทางหลวงในอังกฤษเท่าที่เคยไปใช้ชีวิตอยู่มา

การจำกัดความเร็ว เป็นการลดความแตกต่างของความเร็วระหว่างรถและยานพาหนะทุกคันที่วิ่งบนถนน เพราะจริงๆแล้ว สาเหตุของรถติดเกิดจากความเร็วที่แตกต่างกันมากนั่นเอง (สมมติให้ทุกคนมีจิตสำนึกที่ดีในการขับขี่ก่อนนะ) ตัวอย่างเช่น หากมีการจำกัดความเร็วไปตลอดทั้งช่วงถนนแบบประเทศไทย เวลามีรถวิ่งช้าแช่ขวา เราถึงบ่นกัน เพราะมันเป็นสาเหตุทำให้ปริมาณรถที่ถนนจะระบายได้มันลดลงนั่นเองครับ (และอาจเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นด้วย) แต่พอถึงทางร่วม ทางแยก เขตชุมชน ที่ต้องมีจำกัดความเร็วน่ะถูกแล้ว ไม่ใช่แค่เรื่องความปลอดภัย แต่มันเป็นการระบายจำนวนรถให้ได้มีประสิทธิภาพ มันจะจำกัดไม่ให้รถที่พยายามจะวิ่งเร็ว เข้ามาป่วนทำให้ถนนระบายรถได้ช้าลง คงพอนึกภาพกันออก

ดังนั้นเวลาที่ไปขับรถในยุโรปหลายๆประเทศ จะพบว่า รถขับกันเร็วมากๆถ้าไม่มีจำกัดความเร็ว อย่างเนเธอแลนด์ ผมขับตั้ง 110 mph นอกเขตจำกัดความเร็ว คันข้างๆยังแซงผมเลย กลายเป็นขับไม่เร็วไป แต่พอเจอช่วงที่มีทำถนน หรือใกล้ทางแยก จะมีป้ายไฟ LED เห็นชัดเจนว่าให้ชะลอ รถทุกคันก็พร้อมใจกันชะลอ แล้วขับตามๆกันไป จนเรียกได้ว่า รถเราสามารถขับได้เท่ากับที่เขาจำกัดความเร็ว (เช่นจำกัด 60mph ก็ขับได้ที่ 50-60mph จริงๆ) ไม่ใช่ติดแหง็กแบบบ้านเรา (เพราะมีพวกไม่เคารพกฎชอบแทรกปาดไปๆมาๆ)

บ้านเรายังอีกห่างไกลครับเรื่องวินัยจราจร เอาแค่วิสัยทัศน์คนออกกฎหมายจราจรเองยังต้องปรับปรุงเยอะเลย

อยากให้เป็นแบบนี้ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,654
    • อีเมล์
บ้านเราชอบตามประเทศAmerica
ทำไมไม่ตามGermanบ้าง
ขนาดสารคดีของเมกา ยังบอกเลยว่า ถนนไม่จำกัดความเร็วของเยอรมัน มันปลอดภัยเป็นอันดับต้นของโลก

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,461
บ้านเราชอบตามประเทศAmerica
ทำไมไม่ตามGermanบ้าง
ขนาดสารคดีของเมกา ยังบอกเลยว่า ถนนไม่จำกัดความเร็วของเยอรมัน มันปลอดภัยเป็นอันดับต้นของโลก

ถนนใครก็สร้างได้ครับ แต่วินัยคนสร้างยากกว่าครับ  :-[