ผู้เขียน หัวข้อ: เซทค่า K Spring เเละ Rebound/Compression ยังไงให้สัมพันธ์กัน  (อ่าน 8432 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
ทราบพื้นฐานว่าทำงานยังไง ปรับเเล้วเป็นยังไง เเต่ผมไม่เข้าใจว่ามันทำงานสัมพันธ์กันยังไงครับ พยายามเปิด Youtube หา ก็ไม่มี
หา Articles อ่าน ก็จะมาอธิบายเป็นตัวๆไป เเต่ไม่ได้บอกว่าเซทอัพยังไงให้เข้ากัน

ยกตัวอย่าง ค่า K spring มาก ลด Body roll / ปรับ Rebound ไปทาง H ก็เหมือนกัน
เเล้วถ้า K Spring น้อย เเต่ H++ หรือ K Spring  มากเเต่ S++ ผลจะออกมาเเบบไหนหละครับ

ระหว่างนี้พึ่งมาลองปรับเล่นเล้วเทสครับ ตอนนี้คือ
ถ้าปรับ Shock ไปทางด้าน S มาก
1.) เวลาขับผ่านต่างระดับจะดังตึงตัง - H ไม่ตึงตังครับ เเน่นกว่าเยอะ
2.) รถจะเด้งน้อยกว่า  H+ เวลาความเร็วสูง เเต่ก็ยังเด้งอยู่บ้าง - H ความเร็วสูงเด้งๆ ครับ ตรงบูรพา กม ต้นๆขาออก ก่อนถึง CT BANGNA นี้เด้งเเทบอ้วก
3.) โค้งจิกน้อยกว่า อันเดอร์ Roll มากจะหลุดเอา - H Body Roll น้อยกว่าครับ รู้สึกเหมือนตะขาบ55
4.) เวลาขับผ่าน Speed bump (พวกยางเป็นเเท่งๆ สูงอันเล็กๆ ไม่ใช่ปูนวงรี) ล้อ travel เยอะมากครับ ทั้งที่เข้าเบาๆ พอจะข้ามไปเหมือนล้อยิงกลับมาช้าไป หรือ จังหวะยุบตัวตอนลงมารึเปล่าก็ไม่รู้ บางทีกระเเทกใต้ท้องรถ - H Speed bump experience ดีกว่าเดิมเยอะครับ ลงเเข็งจริง เเต่มันฟิลเเน่นเเละไม่ตึงตังหรือยุบไป
 
สรุปคือตอนนี้ยังหาจุดกลางไม่ได้ ค่า K spring ก็ยังไม่ได้เล่น เลยอยากจะขอคำเเนะนำ จากอาการด้านบนบ่งบอกว่าผมเซ็ทค่าไรไม่สัมพันธ์กันรึเปล่า
เคยเห็นคนบอก ปรับ K มากโช้คจะเอา Spring ไม่อยู่ หรือที่เด้งๆดีดๆ ก็เพราะ เอา Spring ไม่อยู่

มีวิธีไหนที่จะเซ็ทอัพให้ ล้อยิงจับถนนเร็วขึ้นเวลาเจอทางต่างระดับเพื่มจับ Traction ให้ได้เร็วที่สุด ในขณะที่เข้าโค้งเเล้ว Body Roll น้อยไหมคร้บ หรือมันเป็นไปได้ไม่ได้เพราะมันมาคู่กัน
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 01, 2018, 02:09:57 โดย NarongritL »

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: เซทค่า K Spring เเละ Rebound/Compression ยังไงให้สัมพันธ์กัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2018, 09:57:56 »
โห เรื่องนี้ยาวครับ ก่อนอื่นเลยนะครับ ผมอยากรู้จังว่า จขกท. ใช้โช้คตัวไหนอยู่ เผื่อผมจะช่วยแนะนำต่อได้ ผมแนะนำคร่าวดังนี้ก่อนนะครับ

ขอเริ่มที่สปริงก่อนละกันครับ สปริงมันมีค่า K ของมันอยู่ครับ K หน่วยก็แล้วแต่ค่ายเลยครับ N/mm kgf/mm lbs/inch บลาๆ ซึ่งมันบ่งบอกว่าสปริงแข็งขนาดไหน ซึ่ง สปริงแข็งยุบน้อย สปริงอ่อนยุบเยอะ ตรงไปตรงมาครับ ซึ่ง บนถนนเรียบๆเนี่ย K สปริงเยอะๆอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีมากๆครับ เพราะทำให้รถนิ่ง Roll น้อยกว่า แต่ในขณะเดียวกัน K เยอะๆแบบนั้นบนถนน (โดยเฉพาะถนนดาวอังคารประเทศไทย) อาจจะไม่ได้เหมาะนัก เพราะ K ที่เยอะ ย่อมมีข้อเสียคือ มันจะสูญเสีย mechanical grip ไปครับ ในขณะที่สปริงอีกตัว K น้อยกว่า สามารถทำให้ล้อ Follow พื้นถนนได้ดีกว่า แต่ Roll เยอะกว่านี้เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ

คราวนี้มาที่โช้ค ก็มีค่า Compression กับ Rebound เข้าใจว่า จขกท. น่าจะอ่านมาแล้ว แต่คราวนี้ปรับยังไงให้มันดี 5555+ จริงๆต้องดูที่โช้คด้วยครับ ว่ามันเป็น 1-way หรือ 2-way เพราะปกติโดยทั่วไป โช้คตลาดเป็น 1-way เกือบทั้งหมด คือปรับได้แต่ rebound ส่วน compression ตามในอัตราส่วนที่น้อยกว่ามากๆ ผมค่อยๆอธิบายก่อนละกันครับ
Compression - เป็นการ set ความหนืดในขายุบครับ ซึ่งจะมีผลกับความเร็วในการยุบของโช้คนะ พูดง่ายๆคือ เวลาเข้าโค้งแล้วมีการ weight transfer มันจะ transfer เร็วขนาดไหน ถ้าปรับน้อยๆ ก็ยุบเร็วครับ ถ้าปรับเยอะๆ ก็ยุบช้าครับ ในอีกด้านผมจะบอกว่า Compression มีผลกับความนุ่มสบายของรถน้อยมากๆ ถึงปรับให้แข็งๆ รถจะแข็งครับ รับรู้ได้ว่าช่วงล่างมันตึง แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้อยู่ครับ
Rebound - เป็นการ set ความหนืดในขายืดกลับครับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความ stable ของรถ ปรับหนืดๆ สปริงจะคืนตัวช้าๆ ไม่ดีดแรงๆ ทำให้รถคุมได้ง่ายขึ้นที่ความเร็วสูงๆ แต่จะเสียความสบายไปครับ ถ้าปรับน้อยๆ จะคืนตัวเร็วกว่า แต่จะนุ่มกว่า ซึ่ง Rebound นี่เกี่ยวข้องโดยตรงเลยกับความสบายครับ ซึ่งต่างจาก Compression ตรงที่ ถ้า Rebound ปรับให้แข็ง รถจะกระด้างไปเลยครับ กระด้างในระดับที่รับไม่ได้เลยล่ะ
อนึ่ง การ set compression และ rebound ก็ต้องให้มันสัมพันธ์กันด้วยนะครับ ไม่งั้นปัญหาก็เกิด แต่ตรงนี้เอาคร่าวๆก่อน

ส่วนวิธีการปรับ ผมแชร์จากส่วนตัวผมก่อนนะครับ แนะนำว่าลองให้ จขกท. ปรับโช้คให้นุ่มที่สุด แล้ววิ่งลองจับอาการดูครับ ซึ่งถ้าปรับนุ่มสุด ค่อนข้างแน่นอนว่า โช้คจะจับสปริงไม่อยู่ มันจะเด้งๆหน่อย ตั้งสมาธิกับการจับอาการให้ดีครับ หาถนนที่สามารถเทสได้ เทสทุกความเร็วครับ คลานๆ ออกวิ่งช้าๆ จนไปถึงวิ่งที่ความเร็วปกติเช่น 100-120 km/h เป็นต้นครับ แล้วกลับมาปรับใหม่ ให้แข็งที่สุด ทำเหมือนเดิม ถนนเส้นเดิม วิ่งความเร็วเท่าเดิมทุกการเทสนะครับ แล้วจับอาการให้ได้ ว่าแข็งสุดเป็นยังไง จากนั้น ให้มาดูคู่มือครับ ว่าคู่มือเค้าแนะนำให้เซทไว้กี่คลิก ก็ปรับตามนั้นแล้ววิ่งดู ชอบแบบไหน ก็ให้ปรับไปตามนั้น โดยยึดความรู้สึกจากตอนที่ปรับแข็งและนุ่มสุด อยากให้มันไปทางไหน ก็ปรับไปทางนั้น ทีละ 1 คลิกครับ หาให้ได้จนเจอ แต่จุดที่ต้องระวังที่สุดคือ ความรู้สึกเราเองนี่แหละครับ มันอาจจะไม่ได้เป็นไปตามที่เรารู้สึกครับ การบิดให้โช้คมันนุ่ม ไม่ได้แปลว่ามันจะนุ่มขึ้นนะครับ มันบิดเพื่อให้โช้คมันหนืดน้อยกว่าเดิม ซึ่งเดิมที่โช้คอาจจะจับสปริงได้แค่ปริ่มๆ เราปรับไปจะยิ่งออกทะเล นั่นคือจะยิ่งเด้งครับ ฉะนั้น จุดที่ต้องระวังคือ "แข็ง" กับ "เด้ง" ต้องแยกให้ออกดีๆนะครับ เพราะความรู้สึกแบบนี้ ออกทะเลมากันเยอะแล้ว รวมถึงตัวผมเองด้วย ถ้าปรับแล้วดูสวนทางกับความรู้สึก เช่น ปรับนุ่มแล้วมันยังไม่นุ่ม ยิ่งแย่กว่าเดิม ให้สวนทางขึ้นไปเลยครับ 555+

อันนี้คร่าวๆก่อนครับ จริงๆรายละเอียดมีเยอะมากกกกกกกกกก จขกท. สงสัยก็หลังไมค์มาแล้วกันครับ  :) :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2018, 09:53:51 โดย zapdos191 »
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Cola P.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
Re: เซทค่า K Spring เเละ Rebound/Compression ยังไงให้สัมพันธ์กัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2018, 21:54:10 »
กระทู้นี้ล้ำค้ามากครับ ความรู้เน้นๆเลย อยากรู้เรื่องนี้มานานแล้ว ขอปักหมุดรออ่านต่อครับ
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD

ออฟไลน์ ks75

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
    • อีเมล์
Re: เซทค่า K Spring เเละ Rebound/Compression ยังไงให้สัมพันธ์กัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2018, 23:19:51 »
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าช๊อคอัพรุ่นนั้นปรับ 1,2way
อย่าง rsr best-i เป็นแบบไหนครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: เซทค่า K Spring เเละ Rebound/Compression ยังไงให้สัมพันธ์กัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2018, 07:48:44 »
 ;)กำลังสนใจอยู่พอดีเลย
คล้ายๆกับปรับสายกีต้าร์เลย
ต้องหา resonance ที่มันเข้ากันพอดี  ::)

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Re: เซทค่า K Spring เเละ Rebound/Compression ยังไงให้สัมพันธ์กัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2018, 09:20:08 »
เข้ามาอ่าน

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: เซทค่า K Spring เเละ Rebound/Compression ยังไงให้สัมพันธ์กัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2018, 09:44:03 »
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าช๊อคอัพรุ่นนั้นปรับ 1,2way
อย่าง rsr best-i เป็นแบบไหนครับ

ดูง่ายๆว่าตัวปรับหนืดเรามีทั้งหมดกี่จุดครับ นับตามนั้นเลย 1-way ก็มีที่ปรับตัวเดียว (อยู่ด้านบนถ้าโช้คเป็น twin-tube อยู่ด้านล่างถ้าโช้คเป็น Mono-tube ครับ) ส่วน 2-way ก็มีที่ปรับสองอันครับผม
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
    • อีเมล์
Re: เซทค่า K Spring เเละ Rebound/Compression ยังไงให้สัมพันธ์กัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2018, 13:45:29 »
ผมไม่เคยมีโช๊คที่ปรับ bump rebound ได้นะครับ
เคยแต่ใช้ohlinแค่ปรับ แข็ง นุ่มของโช็คก็เวียนหัวแล้ว
บางครั้งจะเอาไปลงแทรคก็ดันลืมปรับให้มันหนืดขึ้นซะงั้น 
เรื่องความยากในการปรับนี่ ผมเคยเจอตารางในwebนี้ครับเลยถอดใจ เอาโช็คปรับได้ธรรมดาดีกว่า

จขกท ลองเข้าไปดู ตามลิงค์นี้ครับ อาจจะตอบได้เฉพาะข้อ3  ส่วนเรื่องเด้งไม่เด้งน ก็ตามที่คุณzapdosว่าไว้เลยครับ https://robrobinette.com/S2000KWV3Tuning.htm

แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่setแล้ว abs กับtraction ทำงานบ่อยขึ้นเวลาสะเทือนมากๆ นั่นอาจแปลว่ามันแข็งไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2018, 13:48:06 โดย koko86 »