ตั้งแต่ได้ Pulsar DIG คันนี้มานี่ ผมทะเลาะกับมันประจำ ขับแล้ว ขัดหู ขัดตา ขัดใจ ไปซะหมด
ไม่ต้องถามว่า "ไม่ได้ลองก่อนซื้อเหรอ?"
เพราะคำตอบคือ "ไม่ได้ลอง เห็นว่ามีรถก็โอนจองเลย"
แต่ก็นั่นแหละ ทะเลาะแล้วก็หาเรื่อง หาทาง ค่อยๆปรับ ค่อยๆแก้มันไป .. เพราะทะเลาะให้ตาย ยังไงรถมันก็ปรับปรุงตัวเองไม่ได้ ถ้าเราไม่ปรับปรุงให้มัน ใช่ไหมล่ะ ?
ช่วงล่าง ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ขัดใจผมมากๆครับ
ไล่ตั้งแต่ พวงมาลัย .. ไม่คิดว่า มันจะแย่ได้ขนาดนี้ ขับ Jazz GE ยังไม่เลวร้ายเท่าเลย ทั้งไม่นิ่ง ทั้งเบาไป แต่ก็จบละ ใส่ค้ำโช้คไป มันก็นิ่งขึ้น จนพอใจแหละ
ก็เหลือ ... อาการของช่วงล่าง ขับไปกระโดดไป ก็ถนนเส้นเดิมที่วิ่งประจำ เอา CRV ที่ใส่ Bilstein B6 วิ่ง มันก็นิ่มๆนี่หว่า แต่ทำไม Pulsar มันโดดหนอ พอมันโดดแล้ว มาเจอกับเบาะที่ไม่รับหลังอีก กลายเป็นว่า ขับทางไกลไม่ได้เลยครับ ปวดหลัง และ เพลียมากๆ
คำจำกัดความของช่วงล่างก็คือ "เหมือนรถโหลดเตี้ย แบบตัดสปริง แล้วโช้คเดิมเอาไม่อยู่"
ทางแก้ของผม ...
ทีแรก ว่าจะใส่ KYB New SR ก็น่าจะโอเค ไม่เตี้ยลงด้วย หนึบขึ้นด้วย แต่ไปๆมาๆ กลัวไม่จบ กลัวดีขึ้นได้ไม่ถึงระดับที่ต้องการ เพราะรถแรง ก็เผื่อขับ Hardcore กันหน่อย
เลยหาข้อมูลต่อ ก็จะเป็นพวกสตรัทปรับเกลียว ก็จะมี
1. H.Drive .. รายนี้ติดไปทางนิ่ม ชื่อเสียงโอเค แต่ก็พวกเพื่อนหลายคน ใช้สักระยะ ก็จะดัง ต้องเข้า service
2. Silver's .. รายนี้ติดไปทางแข็ง ปัญหาแยะกว่า ตัดทิ้งดีกว่า เราอยากได้นิ่มๆ
3. Tein Street Advance .. เคยใช้แต่ Super Street ใน Civic FD รายนั้นค่อนข้างแข็ง แต่ก็หนึบมาก หาข้อมูลดู มีแต่คนบอกว่า "นิ่ม" บอกเลยว่า "ไม่เชื่อ" ก็ใช้มามันแข็งนี่หว่า ถึงจะคนละรุ่นก็เถอะ
สุดท้าย ก็ชี้นิ้วไปที่ Tein ด้วยความไว้ใจในคุณภาพ ที่เคยใช้กันมา ไม่มีจุกจิกเลย ถึงจะแพงหน่อย แต่มีศูนย์คอย service เท่ากับว่า ใช้งานมันได้ตลอดอายุรถแหละ จริงไหม ?
..............
เช็คไปที่ ATP ทีแรก แจ้งว่า มีเป็น Street Advance ราคา 3.9 หมื่นบาท แต่ไม่มีของต้องสั่ง .. ซึ่งก็โอนมัดจำไปละ แล้วเค้าก็แจ้งว่า เช็คไปทางผู้ผลิตแล้ว เหลือแต่ Street Advance Z ซึ่งรุ่น Z จะซีลปิดตายมา ยังเปิดซ่อมไม่ได้ แต่อนาคตเปิดได้แน่นอน ในราคาที่ลงมาเหลือ 3.5 หมื่นบาท
ก็ต้องตามนั้นแหละ ...
รอของสัก 2 เดือนเศษได้ครับ พอของมาก็เข้าไปติดตั้ง ผมแจ้งทาง ATP ไปว่า "ขอเตี้ยลงจาก STD ให้น้อยที่สุด และ ขอนิ่มสุด"
....
ติดตั้งเสร็จ รถน่าจะเตี้ยลงราวๆ 1 นิ้ว ทั้งหน้า และ หลัง
ทางผู้ติดตั้งแจ้งว่า ปรับความหนืดไว้ หน้า 8 หลัง 8 ให้ลองใช้งานดูก่อน ให้สตรัทได้รันอินก่อน
อ้อ ยางเบ้าโช้ค / ลูกปืนเบ้าโช้ค / ลูกยางรองโช้คอัพหลัง 4 ตัว .. เบิกใหม่ทั้งหมด นะครับ
ว่าแล้วก็ลองขับ ...
ความนุ่มนวล ... โหยยย ผมให้ 10 เต็ม 10 เลยครับ .. นึกภาพ Civic FD ใส่ล้อ 16 กับ Tein SS ปรับหน้า 10 หลัง 12 .. รายนั้น จะมีเด้งเบาๆ ผ่านรอยต่อถนนก็ดีดแรงหน่อย .. แต่ใน Pulsar นี่ มันนุ่ม นุ่มมาก นุ่มจนแปลกใจ เอาว่า ให้คนแก่มาขึ้นรถ แล้วไม่บอกว่า ใส่ชุดแต่งมา ไม่มีใครรู้หรอกว่า นี่คือ สตรัทปรับเกลียว
ไม่ต้องเทียบกับเดิมๆด้วยครับ นิ่มกว่ามากๆ ถนนเรียบๆ ไม่มีเด้งอีกแล้ว เจอทางไม่เรียบ ทางขรุขระบางๆ รูดเลยครับ อาการส่งขึ้นมาเบาๆ เก็บแรงสะเทือนได้ไม่ต่ำกว่า 80% แหละ
จะรู้ว่า มันป็น สตรัทปรับเกลียว ก็ตอนเจอหลุมลึกๆ แล้วหยอดๆ สปริงจะดีดแรงหน่อย พอให้รู้ครับ
การทรงตัว พอมันนิ่ม แน่นอนว่า จะให้มันไม่เอียงเลย แบบ SS ใน FD ก็คงไม่ใช่ ยังมีเอียงบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก น้อยกว่าเดิมมากมาย ลองเข้าโค้งแคบๆ ก็ทำได้ดีครับ นิ่งดี เสียดายที่ฝนตกตลอด เลยไม่กล้าใส่แรงกว่านี้
ขับทางไกล วิ่ง 100 - 110 เท่าเดิม รถนิ่งกว่าเดิมชัดเจนครับ ใกล้เคียงคัน CRV ละ
สรุปว่า ...พอใจมากๆครับ ทั้งนิ่ม ทั้งหนึบ ใครชอบรถที่ขับสบาย ไม่ผิดหวังเลยล่ะ เปลี่ยนรถเป็นคนละคันเลย
ตอนนี้เหลือตั้งศูนย์ล้อใหม่ ซึ่งก็คงต้องไป บางพลัด เหมือนเดิมแหละ เพราะแถวปราจีนนี่ ไม่มีใครเอาอยู่ บอกแต่ "ก็ได้แค่นี้แหละ" ... ก็แหงล่ะ เพ่ตั้งแต่ Toe นี่หว่า camber / caster ไม่ตั้งเลย มันก็กินดิ
ลองปรับหน้าเป็น 6 ละ ว่างๆ ค่อยลองวิ่ง
ปล. ข้อรำคาญ ข้อเดียวคือ มันเตี้ย เวลาเจอสะพานชันๆ หรือ แม้แต่ถอยรถออกจากบ้าน ก็ต้องเอียงๆ ตะแคงๆออก ไปงั้น เจ้าสปอยเลอร์ยางใต้กันชน จะครูดครับ (ถอดทิ้งได้ไหม ? ใครรู้บ้างว่า มันช่วยอะไร)
..................
อัพเดท เพิ่มเติม
1. จัดการถอด Chin Spoiler (สปอยเลอร์ยาง ใต้กันชน) ออกเรียบร้อย ขับง่ายขึ้น ไม่ต้องลุ้นเสียงครูด ครับ
2. ลองวิ่ง หลังปรับหน้าเป็นเบอร์ 6 (เดิม

ส่วนหลัง คง 8 ไว้เหมือนเดิม
หน้าแข็งขึ้นสัก 5% มั้ง นิดดดดเดียววว หน้าคมขึ้นอีกนิด หักพวงมาลัยแล้วย้วยน้อยลง
คงพอใจที่ เบอร์ 6 / 8 นี่แหละ กำลังดี ไม่เสียความนุ่ม ครับ