ทำไมยอดขาย mazda 2 ถึง แซง city เป็นที่หนึ่งของ B-sec ได้ครับ

Sacrifice

ตั้งแต่ ปลายปีที่แล้ว ยัง ผลัดๆ กันเป็นที่หนึ่ง กับ city

มาปี 2018 ปรับโฉมนี้ ขึ้นเบอร์ 1 ทุกเดือนเลย แล้วทิ้งห่างด้วย ซึ่งดูที่ปรับ ก็ไม่มีอะไร ว้าว เท่าไหร่
หรือเขามี โปรลดราคา ดาวน์ฟรี


ผมคิดว่าเพิ่มเงินอีกนิดได้ เครื่องใหญ่กว่า รถกว้างกว่า ศูนย์ดีกว่า มีดีกว่า แค่เกาะถนนมากกว่า ซึ่งขับในเมืองผมว่าไม่จำเป็น
อาจเพราะผมเป็นแฟน honda เลยไม่เข้าใจ ว่าทำไมคนมาซื้อ mazda 2 กันเยอะขึ้น



Nut_K

น่าจะเพราะมีการโยกไลน์ผลิตรถกระบะออกแล้วเอามาผลิตรถเก๋งแทนเลยทำให้สามารถผลิตรถออกมาได้มากขึ้น แถมช่วงนี้โปรฯก็แรง รวมไปถึงคุณภาพการขับขี่และวัสดุที่ใช้นั้นดีเกินหน้าเกินคู่แข่งไปเยอะ ไม่นับเรื่องรูปลักษณ์ที่ค่อนข้างโดนใจกลุ่มวัยรุ่นอีก

ซึ่งตอนนี้ Mazda สามารถพิสูจน์ได้แล้วว่ารถขายได้ด้วยตัวของมันเอง แต่เรื่องเครื่องดีเซลก็ยังเป็นจุดบอดของ Mazda เจนนี้ ขนาดช่างที่ Mazda ยังไม่แนะนำให้ผมซื้อ CX-5 ดีเซลรุ่นใหม่เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2018, 14:14:46 โดย integra »



Symphonic

มันนับรวม 2 ตัวถังครับ
 
ลองเอา City + Jazz แล้วเทียบกันใหม่สิครับ



Sacrifice

หรือคนกลัว เกียร์ CVT จะพังกัน  เลยหนีไปใช้ Auto ธรรมดาของ mazda แทน



mongolias

กลุ่มลูกค้า ที่เป็นวัยรุ่นมีแนวโน้มว่าเลือกเจ้า 2 กันเยอะ เพราะดูทรงสปอร์ต สวยกว่า City
เครื่องเล็กกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ก็เป็นข้อดีอีกอย่างครับ
และอย่าลืมว่า ยอดขาย 2 นับรวมทั้ง 4 และ 5 ประตู เข้าไปด้วยกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2018, 11:50:29 โดย mongolias »



เต๋า AV

ขับ CVT มันไร้อารมณ์จริงๆ

อีกอย่าง Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองมันทำให้เป็นปัจจัยหลักในการเลือกรุ่นนี้



มึน!!

รถมันขายตัวมันเอง


ก้านไฟเลี้ยวไม่ได้มีไว้ประดับรถ เปิดกันบ้าง ไม่ต้องกลัวมันถลอกกก



SLuang

ยิ่งถ้านับจากนี้ราคาน้ำมันมีแต่ขึ้น
ผมว่ายอดมาสด้า 2 จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นะ

ยอมเขาจริงๆ เรื่องกินน้ำมัน



pjs6306

รถมันสวยด้วยครับ วัสดุดี สมราคา ออฟชั่นเยอะ



Staples

1. รถมันขายตัวมันเอง
2. มันรวม 2 ตัวถัง 2 segment เท่ากับยอด รถ 4 คัน

ปล. ถ้าท้ายไม่แคบ ยอดคงอลังกาล vios อาจหายไปจากตลาด



Magl

ลบภาพเก่าๆของมาสด้า2 ตัวเก่าหมดที่ขายแต่รูปทรงสปอร์ต แต่เครื่องอืดกินน้ำมัน ตอนนี้มาสด้าทุกรุ่นรูปทรงสปอร์ตเครื่องแรง ประหยัด เรื่องที่นั่งด้านหลังไม่สนใจอยู่แล้ว



apinui

มันนับรวม 2 ตัวถังครับ
 
ลองเอา City + Jazz แล้วเทียบกันใหม่สิครับ

มาสด้า 2 ที่นับรวม 2 ตัวถังได้ เพราะราคาขายทั้ง 2 แบบเท่ากันครับ ...

 JAZZ กับ CITY ราคาขายไม่เท่ากันครับ เลยรวมกันไม่ได้ ....



VTEU

- โปร ของแถม ส่วนลด อัดฉีดแน่นกว่า
- ตัวเลขความประหยัด รีวิวตามเวปต่างๆ อยู่อันดับต้นๆ ตาราง
- ออฟชั่น เทียบราคาต่อราคา City ได้ของเยอะกว่า จบกว่า
- การขับขี่ ช่วงล่าง ถ้าคนซื้อที่ลองขับก่อนซื้อ จะมาชะงักที่ MAZDA2 ทันที
- ถ้านับจาก cc. เครื่องยนต์ เป็นรถ Eco Car ที่ไม่เหมือน Eco Car เลย ยิ่งวัสดุภายใน ทำให้ city ดูก๊องแก๊งไปเลย
'request start up and push back, please'



Akara

แบบนี้นี่เอง ทำไมมาสด้า2ถึงขายดี



bravo

สำหรับคนที่ใช้รถ โดยไม่เป็น สาวก ของค่ายไหน เลือกรถที่ตัวรถที่ถูกใจ มากกว่าเลือกยี่ห้อ ( แต่ก็ดูยี่ห้อ ประกอบไปด้วย ) ก็ไม่ยากที่จะตัดสินใจซื้อมาสด้า 2 นะครับ

ผมเองก็ไม่เคยคิดจะใช้รถยี่ห้อมาสด้ามาก่อนเลย
ไปๆ มาๆ ก็ได้ใช้มาสด้า 2 คันแรกเมื่อปี 2011 และก็เอาไปเทิร์นคันใหม่มาเมื่อปี 2017 ครับ



kiwiwi

ปลายปีที่แล้ว เอาทั้งบ้าน
เด็กๆ 3 คนไปยัดอยู่ข้างหลังในรถ Test drive

คนโต 9 และเล็กสุด 5

คือกะว่า ไปส่งที่รร. เพื่อประหยัดน้ำมันนี่แหละ
แต่... เห็นเด็กๆนั่งเบียดๆกันแล้ว เฮ้ออออ

อดได้รถสวยๆ ประหยัดๆ มาใช้เลย

แต่ยอมรับเรื่องประหยัดจริงๆ โดยเฉพาะตัวดีเซล
ของน้องสาวขับจากกทม.ไปเชียงใหม่ไม่ต้องเติมน้ำมันเลย



SEAHAWK

    คำตอบจากตัวเองที่เลือกมาสด้า2 ตัวดีเซล
1.ฟิลลิ่งเรื่องการขับขี่ ช่วงล่าง เบรค ดี ขับสนุก  อันนี้คือเหตุผลหลักเลย
2.ประหยัด ได้ใจ  น้ำมัน1 ถัง ใช้งานในชีวิตประจำวัน ทั่วไป ทั้งในกทม. และวิ่งทางยาวบ้าง ขับแบบใช่งานจริงไม่ปั้นตัวเลขได้ระยะทาง650 กม. เฉลี่ยราว 17 -18กม/ลิตร หรือตกราว 1.73 บาท/กม.
3.รูปร่างสวย ภายในวัสดุ ดีพอควร
        ข้อติคือด้านหลังแคบครับ



-Brian

แค่คิดว่ามีดีกว่าแค่เกาะถนนกว่า ผมว่าก็ผิดแล้วครับ รถกว้างกว่าไม่ใช่ทุกอย่างของรถหนึ่งคัน ไม่ใช่กว้างกว่าจะขายดีกว่า หรือหมายถึงตัวรถดีกว่าแต่อย่างใดครับ

บางคนชอบรถกว้าง บางคนชอบฟีลลิ่งการขับขี่ดี บางคนชอบแค่รูปทรง นานาจิตตังกันไปครับ

กลับมาที่คำถาม ผมว่า 2 มันเจาะกลุ่มลูกค้าได้ถูกจุด ซึ่งก็คือกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งกลุ่มนี้ไม่ได้ต้องการรถกว้าง แต่ต้องการฟีลลิ่งการขับขี่ดีๆ ยิ่งเป็นนักศึกษา หรือวัยทำงานตอนต้น ที่เพิ่มเริ่มต้นชีวิตเองแล้ว อัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดก็ทำให้คนเหล่านี้หันมาซื้อได้เหมือนกันครับ

อีกอย่างที่บอกว่ายอดไม่ได้แยก 2 ตัวถัง ผมกลับมองว่ามันเสียเปรียบ City กับ Jazz เสียอีก ตรงที่ต้องทำตลาดด้วยชื่อรุ่นเพียงรุ่นเดียว แต่ต้องเจาะตลาดคนชอบทั้ง 2 แบบ ต่างจากพี่น้องฮอนด้าที่แยกกันทำตลาดชัดเจน บุคลิกรถแตกต่างกัน สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าหลายกลุ่มได้ครบกว่าครับ



TheZero

ก็รถมันทำมาดีกว่า city แถม Honda ก็ไม่ยอมออกตัวใหม่มาขาย  ไม่รู้จะลากยาว ขายคันเก่า อีกกี่ปี



Disk™

ส่วนตัวผมว่ารถเขาทำมาดีมากๆเลยครับ เสียที่ข้างหลังอย่างเดียวจริงๆครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



Slipknot`

หลักๆคือดีไซน์ภายนอกและภายใน เรื่องอื่นๆรองลงมา



Nut_K

มันนับรวม 2 ตัวถังครับ
 
ลองเอา City + Jazz แล้วเทียบกันใหม่สิครับ

มาสด้า 2 ที่นับรวม 2 ตัวถังได้ เพราะราคาขายทั้ง 2 แบบเท่ากันครับ ...

 JAZZ กับ CITY ราคาขายไม่เท่ากันครับ เลยรวมกันไม่ได้ ....

ไม่เกี่ยวนะครับ เพราะ Mazda ดันใช้ชื่อเดียวในการทำตลาด 2 ตัวถังมากกว่า แถมตัวรถพื้นฐานก็เหมือนกันต่างกันแค่รูปแบบตัวถังรถ เวลาคิดยอดเลยรวบมัน 2 ตัวถังเลย ในขณะที่ Honda แยกชื่อการทำตลาดชัดเจน



pladaek

ผมยังมองว่าราคามาสด้า2 มันถูกกว่าครับ
ตัวท็อปมาสด้า2เบนซิล ราคา 670,000 ของซิตี้ราคา 751,000
ถ้านับตัวดีเซลราคามาสด้า2 จะสูงถึง 780,000 บาท
แต่ยอดขายหลักๆของมาสด้าคือตัวเบนซิล..

และเรื่องการแบ่งเซกเมนท์ที่เอามาสด้า2 ไปรวมกับ B-Sec แต่มาสด้าเขาตีตั๋วภาษีขายแบบ Ecocar
จะเห็นกระทู้หลังๆมักจะเปรียบเทียบเอาอะไรดี ระหว่าง All New Swift กับ Mazda2 เบนซิล
ถ้าเอามาสด้า2 มาจับกับตาราง Ecocar ที่มายาริสเป็นตัวชูโรง
และขายแบบ 4 และ 5 ประตูควบรวมกัน ค่อยเทียบกับมาสด้า2ได้เหมาะสมกว่าไปเทียบกับซิตี้
ไม่เหมือนฮอนด้าที่แยกซิตี้กับแจ๊สออกอย่างชัดเจน
เพราะชื่อและตัวถังหรือการออกแบบภายในต่างกันชัดเจน

เหตุผลผมมีแค่นี้แหล่ะ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



I-PULSE

รถเขาดีจริง คุ้มราคามาก สวยทั้งนอกและในถูกใจคนเพิ่งเริ่มทำงาน ไม่แปลกที่จะขายดีที่สุดในกลุ่ม และก็คงขายดีสุดแบบนี้ไปอีกสักพัก



ขนุนน้อย

เสริมหน่อยครับ ไม่รู้เกี่ยวหรือเปล่า ในฐานะเป็นคนไปต่อรองกับเซลล์

ดอกเบี้ยถูกครับ โดนเสนอมาไม่ถึง 1 % ผ่อน 48 เดือน แต่เปลี่ยนแผนไปออกรถเงินสดแทนซะก่อน

ตอนแรกหวั่นใจว่าของแถมจะน้อยเพราะไม่มีเงินจากไฟแนนซ์มาช่วย ไปๆ มาๆ ขออะไรก็ได้หมดครับ ขอจนเกรงใจเซลล์เลยเอาบางอย่างออก คิดว่า Dealer น่าจะให้งบของแถมมาเยอะด้วยครับ ถ้าคนซื้อเน้นของแถมก็มีเขวๆ หน่อยล่ะ

อ้อ อีกอย่าง ถ้าได้ลองขับทั้งสองแบรนด์ ยิ่งคิดหนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2018, 14:25:55 โดย ขนุนน้อย »



Pegasus7700

กลุ่มเป้าหมาย คือพวกเดกมหาลัย. เริ่มทำงาน
รถคันที่สองสามสี่

ส่วนcity ยอดก้อยังดี. เพียงตามาสด้า2 คนยังเห่อ
เหมือนกับswiftในอนาคต
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



lexus

คนโสดเยอะครับสมัยนี้ ฮาา
ผมว่าmazda2ตีโจทย์ของfirst jobberที่มีรถคันแรกแตก
iconของมาสด้าคือความสปอต ไม่ใช่รถบ้านๆ
คนเหล่านี้ไช้ชีวิตคนเดียว-2คนซะส่วนใหญ่ พ่อแม่ดาวน์ให้แล้วต้องผ่อนเอง
ต้องการความมีสไตล์  ขับดี optionแน่นๆ
แต่ค่าใช้จ่ายต้องต่ำ ค่าผ่อน ค่าน้ำมัน
ไม่สนราคาขายต่อ ไม่สนการmaintainในอนาคต

แต่ถ้าคนเคยขับb seg1.5มาแล้ว ก็อาจจะไม่มอง1.3ก็ได้เพราะมันอืดมากจริงๆ

 



โบตั๋น

ดีไซน์ทั้งภายนอกภายในครับ เท่านี้จริงๆจากคนที่ซื้อรอบๆตัว



lay

คนโสดเยอะครับสมัยนี้ ฮาา
ผมว่าmazda2ตีโจทย์ของfirst jobberที่มีรถคันแรกแตก
iconของมาสด้าคือความสปอต ไม่ใช่รถบ้านๆ
คนเหล่านี้ไช้ชีวิตคนเดียว-2คนซะส่วนใหญ่ พ่อแม่ดาวน์ให้แล้วต้องผ่อนเอง
ต้องการความมีสไตล์  ขับดี optionแน่นๆ
แต่ค่าใช้จ่ายต้องต่ำ ค่าผ่อน ค่าน้ำมัน
ไม่สนราคาขายต่อ ไม่สนการmaintainในอนาคต   



แต่ถ้าคนเคยขับb seg1.5มาแล้ว ก็อาจจะไม่มอง1.3ก็ได้เพราะมันอืดมากจริงๆ



 

ใช่เลยครับ



CJ.

ลองนึกดู Mazda 2 มี 2 เครื่องยนต์ 2 รูปแบบตัวถัง ในชื่อรุ่นเดียว
ส่วน City มี 1 เครื่องยนต์ 1 รูปแบบตัวถัง เพราะไม่นับรวมกับ Jazz ซึ่งก็เปรียบได้ว่าเป็น City hatch

ดังนั้นถ้าจะเอายอด Total โดยภาพรวมของ B-seg จาก 2 ค่ายนี้อาจะต้องเป็น Mazda 2 / City+Jazz หรือเปล่าครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury