ขายได้มั้ย ?
มันขายได้อยู่แล้ว แค่มีคนซื้อไปจริงๆ แค่คันเดียว ก็ "ขายได้" แล้ว
แต่...มันจะมีอนาคตขนาดไหนเนี่ยสิ
รถมันไม่ได้มีแค่โฉมภายนอก นั่งได้ วิ่งได้ คนไทยก็ตัดสินใจจ่ายเงิน 2.5 แสน ซื้อแล้วนะ
สเปคแบบนี้ ภายในอย่างที่เคยเห็นคันจริงในงานมอเตอร์โชว์
ถ้าผมมีเงิน 2.5 แสนจริงๆ ผมไปหาซื้อมือสองดีกว่าครับ ตัวอย่างเช่น
http://www.one2car.com/search/Search_Result.aspx?Year1=2003&Year2=2005&Price1=200000&Price2=400000&Type=1&Price3=250000&Price4=300000&xPriceLV=3
เห็นด้วยครับ ยิ่งพอนึกถึง review ของ Suzuki Carry ที่เมื่อวันก่อนผมบังเอิญน่าอ่านดู
เพราะเห็นว่ามันถูกที่สุดในกลุ่มกระบะส่งของ เลยคิดจะเชียร์ให้บ้านญาติๆ แต่ทว่า
การขับขี่มันสุดโหดขนาดนั้น ต้องกลับมาทางรถกระบะทั่วไปในท้องตลาดแทบไม่ทันเลยครับ
เพราะที่บ้านญาตินอกจากให้เด็กไปส่งของแล้ว บางทีตัวเองไว้ใช้งานด้วย เห็นท่าจะไม่ไหว
ถ้า Tata Nano ไม่ได้มีสมรรถนะ หรือความสบาย พอที่จะทำให้รู้สึกว่าคุ้มค่าเงิน 2 แสนกว่าบาท
ผมว่า ระยะยาวมันอาจจะไปไม่รอด แต่ถ้าหากเซ็ตมาดี นั่งสบายพอประมาณ ไม่มีข้อเสียให้เสีย
อารมณ์แรงๆ ผมว่ามันน่าจะไปพอได้ ที่สำคัญคงได้ลูกค้าจากกลุ่ม มอเตอร์ไซค์ ที่มีลูกๆ หรือกำลัง
จะมีลูกน่ะแหล่ะ อย่างน้อยเด็กๆ ก็ปลอดภัยกว่า ซ้อนมอไซค์ 2-3-4 คน แบบที่เป็นกันอยู่ทุกวันนี้
นับว่า โมเดลนี้ concept มัน apply ได้กับประเทศกำลังพัฒนาอย่างอินเดีย และบ้านเราได้เลย
อีกอย่างบางครั้งผมรู้สึกว่าคนบ้านเราที่ผ่อนซื้อรถมือสองได้ ถือว่าต้องมีฐานะพอสมควรเพราะ
ดอกเบี้ยมหาศาลเลย ถ้ามีเงินก้อนสำหรับดาวน์ได้หน่อย รถมือหนึ่งบ้านเรา ผ่อนต่อเดือนสบาย
กว่า ผมเคยคิดจะเล่นรถมือสอง แต่พอบวกลบคูณหารแล้ว ถอยมาแทบไม่ทัน (อีกแล้ว อิอิอิ)
ซื้อมือสองต้องซื้อสดเท่านั้น ซึ่งก็ต้องมีฐานะเนอะ อย่าง Yaris ผมที่ปล่อยไป คนที่มาซื้อต่อมาซื้อ
ด้วยเงินสดเลย ยังนึกในใจ ทำไมน้องเค้ารวยจังฟระ