ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?  (อ่าน 9651 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 603
    • อีเมล์
เกียร์ยี่ห้อนี้ก่อเรี่องไว้ใน Almera March Swift พอสมควร ไม่ทัน 5 ปี กระจุยไปหลายคัน  อยากรู้เหตุผลที่ Suzuki ยังใช้ลูกเดิมอยู่ครับ เพราะว่ามันต้นทุนมันถูกหรือเปล่า เเละไม่ต้องสต็อกของหลายอย่างเผี่อรุ่นเก่ารุ่นใหม่  :-\ :-\  ปล.Aisin ไม่ขายเกียร์ให้รถญี่ปุ่นด้วยกันหรอครับ ไม่เห็นมีใครใช้นอกจาก Toyota เเต่เเอบไปโผล่ใน Volvo บางรุ่นซะงั้น

Update : เห็นมาสด้าก่อน Skyactiv ใช้เเหะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2018, 18:40:48 โดย .. »

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2018, 18:55:23 »
อาจเป็นเรื่องเกี่ยวกับการมีสัญญา หรือ contract ระหว่างบริษัทกับ supplier ก็ได้ครับ
จะยกเลิกทันทีไม่ได้ ต้องรอให้หมดระยะเวลาของสัญญา หรือมีเงื่อนไขอย่างอื่นถึงจะเปลี่ยนได้

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
    • อีเมล์
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2018, 19:09:13 »
ในสวิฟต์ตัวเก่า ศูนย์ก็เคลมเกียร์เปลี่ยนลูกใหม่กันไปหลายคัน

ทางซูซูกิเองก็น่าจะรู้แล้วว่าเกียร์ตัวนี้มีปัญหาแต่ก็ยังใช้ตัวเดิม

มันต้องมีเหตุผลอะไรสักอย่างสิน่า

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2018, 19:17:36 »
  หลายคัน ไม่ใช่ทุกคัน.  แปลว่ามันใช้ได้. และเค้าก็รับประกัน

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2018, 19:25:56 »
ISUZU MU X ก็ใช้ AISIN ครับ

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
    • อีเมล์
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2018, 19:27:04 »
เรื่อง Suzuki ใช้ Jatco ทำไม อันนี้ไม่รู้ แต่ Aisin มีอยู่ในรถญี่ปุ่นอีกหลายๆรุ่น เช่น New PJS และ Isuzu ครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2018, 20:27:08 »
แต่ก่อน  Jatco มันเคยผูกกับนิสสันมาก่อนครับ 
ประเด็นคือมันเป็นเกียร์ราคาถูกเหมาะกับ Eco car ครับ
ส่วนที่ไม่ซื้อ Aisin คงเป็นเพราะราคาเนื่องจาก Aisin ขายให้โตต้าแพงครับ แต่ขายให้ค่ายอื่นๆ ไม่ถูกนะครับ
ด้วยต้นทุนที่จำกัดคงไม่มีทางอื่นให้เลือก ส่วนฮอนด้าพัฒนาใช้เอง ผลิตเองครับ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,610
    • อีเมล์
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2018, 21:45:53 »
Jatco ตัวนี้จริงๆแล้วไม่ได้เลวร้ายนะครับ

รถอีโคก็ต้องขับแบบอีโค
แต่บางคนนึกว่ารถตัวเองเป็นลัมโบ เกียร์มันจะไปอยู่ทนได้ไง

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,460
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2018, 22:29:15 »
Jatco ตัวนี้จริงๆแล้วไม่ได้เลวร้ายนะครับ

รถอีโคก็ต้องขับแบบอีโค
แต่บางคนนึกว่ารถตัวเองเป็นลัมโบ เกียร์มันจะไปอยู่ทนได้ไง

+1 จริงด้วยครับ เจอทุกวัน eco car ขาซิ่ง

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2018, 23:24:06 »
อาจเป็นเรื่องเกี่ยวกับการมีสัญญา หรือ contract ระหว่างบริษัทกับ supplier ก็ได้ครับ
จะยกเลิกทันทีไม่ได้ ต้องรอให้หมดระยะเวลาของสัญญา หรือมีเงื่อนไขอย่างอื่นถึงจะเปลี่ยนได้

+1 ใช่ครับ อาจมีเรื่องสัญญาเข้ามาเกี่ยวข้อง

รวมถึง Suzuki อาจมองว่าเกียร์ลูกนี้ทำให้ประหยัดน้ำมันตาม Spec-sheet
เลยยังคงเกียร์ชุดเดิมไว้ เพียงแต่เปลื่ยนแปลงไส้ในให้ทนทานมากขึ้น

อย่าง Note ถึงใช้เกียร์ลูกเดิม แต่ไส้ในก็คนละชุดแล้วนะครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 03:55:26 »
Jatco ตัวนี้จริงๆแล้วไม่ได้เลวร้ายนะครับ

รถอีโคก็ต้องขับแบบอีโค
แต่บางคนนึกว่ารถตัวเองเป็นลัมโบ เกียร์มันจะไปอยู่ทนได้ไง
คุณพูดถูกครับ ที่พังไม่ถึง 5 ปีมันไม่ได้เยอะเท่าที่ขายออกไปครับ เค้าถึงยังใช้ เพราะมันเป็นเรื่องการใช้งานแต่ละบุคคล
ไม่งั้น บ. ไหน จะเป็นบ้า นั่งเคลมเกียร์อยู่งั้น ถ้ามันเสียง่ายเหมือนกันทุกคัน มันไม่ขาดทุนเอารึ เค้าก็ต้องปรับปรุง หรือเปลี่ยนเจ้าสิ จริงไหม
และที่ทุกวันนี้ ยังเห็น อัลเมร่าป้ายแดงอยู่ก็เพราะงี้ ก็เพราะหลายๆคนเคึ้าใช้ปกติๆตามลักษณะรถเค้าก็อยู่ดีมีสุข ผมเห็นหลายคัน เกิน 150000 ทั้งนั้น บางคันซัดไป 280000 เกียร์ลูกเดิมครับ ถ้าขับตามแบบที่เกียร์ต้องการครับ รถผมคันนึงก็ใช้ cvt จะหกปีแล้ว ก็ขับดีมีสุข ประหยัดตังเติมน้ำมันไปเที่ยวหนุกหนานจะตาย ขับชิวๆ กินลมไม่เร็วไม่เสี่ยง แซงได้ปกติ ตามจังหวะ ไม่รีบไม่ร้อน ก็ไม่เคยมีปัญหากับเครื่องกับเกียร์

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 07:47:20 »
Jatco ตัวนี้จริงๆแล้วไม่ได้เลวร้ายนะครับ

รถอีโคก็ต้องขับแบบอีโค
แต่บางคนนึกว่ารถตัวเองเป็นลัมโบ เกียร์มันจะไปอยู่ทนได้ไง
คุณพูดถูกครับ ที่พังไม่ถึง 5 ปีมันไม่ได้เยอะเท่าที่ขายออกไปครับ เค้าถึงยังใช้ เพราะมันเป็นเรื่องการใช้งานแต่ละบุคคล
ไม่งั้น บ. ไหน จะเป็นบ้า นั่งเคลมเกียร์อยู่งั้น ถ้ามันเสียง่ายเหมือนกันทุกคัน มันไม่ขาดทุนเอารึ เค้าก็ต้องปรับปรุง หรือเปลี่ยนเจ้าสิ จริงไหม
และที่ทุกวันนี้ ยังเห็น อัลเมร่าป้ายแดงอยู่ก็เพราะงี้ ก็เพราะหลายๆคนเคึ้าใช้ปกติๆตามลักษณะรถเค้าก็อยู่ดีมีสุข ผมเห็นหลายคัน เกิน 150000 ทั้งนั้น บางคันซัดไป 280000 เกียร์ลูกเดิมครับ ถ้าขับตามแบบที่เกียร์ต้องการครับ รถผมคันนึงก็ใช้ cvt จะหกปีแล้ว ก็ขับดีมีสุข ประหยัดตังเติมน้ำมันไปเที่ยวหนุกหนานจะตาย ขับชิวๆ กินลมไม่เร็วไม่เสี่ยง แซงได้ปกติ ตามจังหวะ ไม่รีบไม่ร้อน ก็ไม่เคยมีปัญหากับเครื่องกับเกียร์

ไม่เถียงเลย ถ้าขับแบบปกติมันจะไม่มีปัญหาเลย  ::)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 08:38:06 »
ถ้าอยากใช้ Aisin คงต้อง MG3 ครับ เหยียบยังไงก็ไม่พังง่ายๆ เพราะเหยียบแล้วไม่ไป

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 08:39:55 »
ถ้าอยากใช้ Aisin คงต้อง MG3 ครับ เหยียบยังไงก็ไม่พังง่ายๆ เพราะเหยียบแล้วไม่ไป
555 อยู่ในMG3วิ่งไม่ไป แต่อยู่ในCayenneกลับวิ่งกระจาย
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 10:45:25 »
Jatco ตัวนี้จริงๆแล้วไม่ได้เลวร้ายนะครับ

รถอีโคก็ต้องขับแบบอีโค
แต่บางคนนึกว่ารถตัวเองเป็นลัมโบ เกียร์มันจะไปอยู่ทนได้ไง
คุณพูดถูกครับ ที่พังไม่ถึง 5 ปีมันไม่ได้เยอะเท่าที่ขายออกไปครับ เค้าถึงยังใช้ เพราะมันเป็นเรื่องการใช้งานแต่ละบุคคล
ไม่งั้น บ. ไหน จะเป็นบ้า นั่งเคลมเกียร์อยู่งั้น ถ้ามันเสียง่ายเหมือนกันทุกคัน มันไม่ขาดทุนเอารึ เค้าก็ต้องปรับปรุง หรือเปลี่ยนเจ้าสิ จริงไหม
และที่ทุกวันนี้ ยังเห็น อัลเมร่าป้ายแดงอยู่ก็เพราะงี้ ก็เพราะหลายๆคนเคึ้าใช้ปกติๆตามลักษณะรถเค้าก็อยู่ดีมีสุข ผมเห็นหลายคัน เกิน 150000 ทั้งนั้น บางคันซัดไป 280000 เกียร์ลูกเดิมครับ ถ้าขับตามแบบที่เกียร์ต้องการครับ รถผมคันนึงก็ใช้ cvt จะหกปีแล้ว ก็ขับดีมีสุข ประหยัดตังเติมน้ำมันไปเที่ยวหนุกหนานจะตาย ขับชิวๆ กินลมไม่เร็วไม่เสี่ยง แซงได้ปกติ ตามจังหวะ ไม่รีบไม่ร้อน ก็ไม่เคยมีปัญหากับเครื่องกับเกียร์

ไม่เถียงเลย ถ้าขับแบบปกติมันจะไม่มีปัญหาเลย  ::)

+1 ที่เสียเร็ว มีให้เห็นเรื่อยๆครับ กลุ่มนี้ออกสื่อ เสียงดัง
แต่ที่ทนๆใช้กัน 2.5-3.5 แสน กม. ก็มีให้เห็นครับ แต่ไม่ออกสื่อ

ที่เห็นมา CVT-7 ที่ 3.5 แสนกม.มีครับ
CVT-8  2.5 แสน กม. มีครับ

CVT มีข้อดี-เสียครับ ถ้าสภาพการใช้งานขับขี่ปกติ + เปลี่ยน นมก.ตามระยะที่ควร น่าจะทนอยู่ไม่น้อยนะครับ

ชอบมากคือ 2.5CVT / 1.6T-CVT  ขับ criuse เรื่อยๆ นี่ 17-19 กม./ ลิตร มีให้เห็นเรื่อยๆทั้งคู่ครับ
ออกตัวเรื่อยๆ กดเอาเร็ว นานๆครั้ง ไม่ใช้รอบเครื่องสูงๆบ่อยๆ นานๆ คงเหมาะกับ CVT แต่ถ้าชอบเล่นรอบสูงๆ ลากรอบ กดหนักบ่อยๆ ออกตัวต้องไปก่อน คงต้องไป AT ธรรมดาล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2018, 10:49:22 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ plu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 11:24:17 »
สัญญาผูกพันมากกว่า

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 16:13:08 »
เพราะ
As of March 2015, JATCO is 75% owned by Nissan, 15% owned by Mitsubishi Motors, and 10% owned by Suzuki.
ทีมา Wiki

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 11:05:00 »
เพราะ
As of March 2015, JATCO is 75% owned by Nissan, 15% owned by Mitsubishi Motors, and 10% owned by Suzuki.
ทีมา Wiki

ชัดเจนเลย

ผมล่ะเบื่อเกียร์CVT รุ่นนี้มาก มันดูแลบ่อยไป เลี้ยงยาก ช่วงเฟืองที่ใช้ตอนคลานออกตัวมันทำระบบตัดต่อกำลังกับชุด CVT ไม่ดีเลย ถ้าไปเผลอกระแทกคันเร่งตอนตัดต่อพอดีบ่อย ๆ มันก็พังกันบ่อยๆ

ออฟไลน์ gofiro

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
Re: เหตุใดที่ Swift ใหม่ยังใช้เกียร์ Jatco อยู่ครับ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2018, 18:53:56 »
เห็นด้วยกับอีกหลายความเห็นนะครับ ว่า เกียร์ มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ผมแอบมาขับ Swift โฉมโด่งดัง(เก่า)ของแฟนอยู่ ตีนต้น มันดีจริง ๆ ขับในเมือง สบาย ๆ ครับ และ ก็ ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ปกติดี (ส่วนใหญ่ใช้ในเมือง ครับ)