ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ  (อ่าน 17819 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 15:08:26 »


ผมใช้ฟอรจูนเนอร์อยู่ เคยเจอสองครั้ง ครั้งที่หนึ่งกำลังออกจากปั๊มหลังเดิมน้ำมันเสร็จเพื่อจะข้ามไปฝั่งตรงข้ามกำลังเอาเท้าปล่อยเบรคเพื่อจะไปแตะคันเร่งไปฝั่งตรงข้าม สรุปรถดับ แล้วติด วินาทีนั้นทำไห้เสียจังหวะและตกใจมากๆ ครั้งที่สองจอดรถข้างถนน กำลังเปลี่ยนเกียร์ไปพีรถดับแล้วติด ได้ยินเสียงเกียร์ดังโป้กปักๆ คนอยู่แถวนั้นมองกับเต็ม เลยอยากถามว่าทำไมเขาไม่ทำไห้ สวิทช์กลับกัน คือใครอยากใช้ก็เปิดใช้ใครไม่อยากก็ไม่ต้องเปิด  คือเบื่อครับ พอสตาร์ทรถแล้วต้องมากดปิดทุกครั้งหรือต้องไปดึงสายตรงขั้วแบตเตอร์รี่ออก เพื่อปิดระบบนี้ไปเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2018, 17:01:41 โดย Wsmobile pattaya »

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,460
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 15:11:39 »
ส่วนตัวผมคิดว่าทำมาเพื่อลดค่า CO2

ปิดตลอด ไม่เคยใช้ และไม่คิดจะใช้อ่ะครับ

ออฟไลน์ bankiesdluffy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 15:14:21 »
ปกติผมจะปิดระบบนี้ทิ้ง (mode ECO)

เว้นแต่เจอติดแยกไฟแดงนานๆ
กลัวเปลืองน้ำมัน ค่อยเปิดให้เครื่องมันตัดเอง

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 15:22:59 »
ส่วนตัวผมคิดว่าทำมาเพื่อลดค่า CO2

ปิดตลอด ไม่เคยใช้ และไม่คิดจะใช้อ่ะครับ

ปกติก็ปิดตลอดครับ บ้างครั้งก็มีลืมครับ

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 15:25:11 »
ปกติผมจะปิดระบบนี้ทิ้ง (mode ECO)

เว้นแต่เจอติดแยกไฟแดงนานๆ
กลัวเปลืองน้ำมัน ค่อยเปิดให้เครื่องมันตัดเอง

ใช้ๆครับปกติก็ปิดตลอดครับ บ้างครั้งก็มีลืมครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 15:50:55 »
ไม่แน่ใจว่า ฟอร์จูนเนอร์ ให้ดับตลอดที่เหยียบเบรคเลยหรอ ...

ในมาสด้า 2 ที่ผมใช้ จะมีระยะครับ ถ้าเหยียบเบรคเบา I-stop จะไม่ทำงาน ต้องเหยียบให้แรงกว่าเดิมนิดนึงถึงดับ หรือไม่ก็ใส่เกียร์ N ถึงจะดับครับ

แต่โดยส่วนตัวก็ปิดตลอดครับถ้าไม่ลืม เพราะเคยคำนวนแล้ว ระหว่างใช้กับไม่ใช้ ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ต่างกันครับ

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 403
    • อีเมล์
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 16:00:06 »
ผมลองมาเกกือบปีกับ CX5 สรุปให้เลยว่า
ข้อดีคือ     1. ถ้าจอดติดไฟแดงนานๆ ประหยัดน้ำมันขึ้น ขึ้นนิดของนิดหน่อย 5555
ข้อเสียคือ   2. แบตอายุสั้นมากๆ 8 เดือน ค่า CA เหลือแค่ครึ่ง ตอนนี้ขึ้นไฟเตือนใช้ไม่ได้แล้วแต่ยังใช้ได้
ตอนนี้ถอดแบบออกมา repair แล้วกะจะเลิกใช้แล้ว


กับรถออฟฟิศเป็น Revo ปิดตลอดเลยครับเพราะเครื่องเวลา reboot สั่นแรงน่ารำคาน และก็ respond ค่อนข้างควบคุมยากแค่แตะเบรคเบาๆก็ดับแล้ว และ reboot ช้ากว่า CX5 2.0 ประมาน 1-2 วิ บางทีเสียจังหวะออกตัวเลย

ผมคิดว่าคงมีเพื่อแค่ลดค่า CO2 เพื่อทำภาษีให้ถูกลงตอนตั้งราคาขายเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2018, 16:08:06 โดย mazeraty »

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 16:02:34 »
รถที่บ้านมีระบบนี้เหมือนกันครับ (almera) แต่การทำงานไม่เหมือนของ จขกท. เหมือนทำไม่มันดับง่ายจัง แล้วเวลามันดับของผมมันไม่มีเสียงอะไรแบบนั้น ผมว่าลองเอาไปเช็คที่ศูนย์ดูมั้ยคับ อาจไม่ใช่การทำงานปกติของระบบ  :o

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 16:05:50 »
ไม่แน่ใจว่า ฟอร์จูนเนอร์ ให้ดับตลอดที่เหยียบเบรคเลยหรอ ...

ในมาสด้า 2 ที่ผมใช้ จะมีระยะครับ ถ้าเหยียบเบรคเบา I-stop จะไม่ทำงาน ต้องเหยียบให้แรงกว่าเดิมนิดนึงถึงดับ หรือไม่ก็ใส่เกียร์ N ถึงจะดับครับ

แต่โดยส่วนตัวก็ปิดตลอดครับถ้าไม่ลืม เพราะเคยคำนวนแล้ว ระหว่างใช้กับไม่ใช้ ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ต่างกันครับ

ต้องเหยียบสุดครับ

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 16:09:47 »
อ่านดูแล้วรู้สึกเป็นระบบที่ไม่น่าใช้งานเลย ผมอยากควบคุมด้วยเท้าตัวเองมากกว่านะ

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 16:19:35 »
ผมลองมาเกกือบปีกับ CX5 สรุปให้เลยว่า
ข้อดีคือ     1. ถ้าจอดติดไฟแดงนานๆ ประหยัดน้ำมันขึ้น ขึ้นนิดของนิดหน่อย 5555
ข้อเสียคือ   2. แบตอายุสั้นมากๆ 8 เดือน ค่า CA เหลือแค่ครึ่ง ตอนนี้ขึ้นไฟเตือนใช้ไม่ได้แล้วแต่ยังใช้ได้
ตอนนี้ถอดแบบออกมา repair แล้วกะจะเลิกใช้แล้ว


กับรถออฟฟิศเป็น Revo ปิดตลอดเลยครับเพราะเครื่องเวลา reboot สั่นแรงน่ารำคาน และก็ respond ค่อนข้างควบคุมยากแค่แตะเบรคเบาๆก็ดับแล้ว และ reboot ช้ากว่า CX5 2.0 ประมาน 1-2 วิ บางทีเสียจังหวะออกตัวเลย

ผมคิดว่าคงมีเพื่อแค่ลดค่า CO2 เพื่อทำภาษีให้ถูกลงตอนตั้งราคาขายเท่านั้น

จริงๆอยากไห้เขาทำสวิทช์กลับกันจังครับ คือคงระบบนี้ ถ้าใครอยากใช้ก็กดเปิดใช้  แต่นี้ดันต้องไห้เราต้องมากดปิดทุกครั้ง

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 16:23:12 »
รถที่บ้านมีระบบนี้เหมือนกันครับ (almera) แต่การทำงานไม่เหมือนของ จขกท. เหมือนทำไม่มันดับง่ายจัง แล้วเวลามันดับของผมมันไม่มีเสียงอะไรแบบนั้น ผมว่าลองเอาไปเช็คที่ศูนย์ดูมั้ยคับ อาจไม่ใช่การทำงานปกติของระบบ  :o

น่าจะปกติครับ แต่ถ้าไม่ลืมก็จะกดปิดตลอดครับ


ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 16:32:17 »
เคยลองใช้เต็มๆ ดูกับแบตเตอรี่ธรรมดา
ผลคือ เปลืองแบตมาก

แต่ถ้าใช้แบตเฉพาะ ก็เปลืองตังค์มาก

หลัง เวลาขับในเมือง ปิดทิ้งครับ
ขับตจว. ช่วงค่ำๆจึงเปิด

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 16:32:50 »
อ่านดูแล้วรู้สึกเป็นระบบที่ไม่น่าใช้งานเลย ผมอยากควบคุมด้วยเท้าตัวเองมากกว่านะ

ทุกวันนี้หลอนไปหมดแล้วครับครับถ้าลืมปิด  บ้างวันมีหลอนกว่านั้นครับเปลี่ยนมาขับเก๋งอีกคันที่ไม่มีระบบนี้ พอติดไฟแดงนึกว่ารถดับรีบหาปุ่มปิดนึกว่ารถดับ......ที่ไหนได้เก๋งมันเงียบ 5555

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 16:32:59 »
ของผมmazda 2 กดปิดตลอดครับ รำคาญมากๆ ติดไฟแดงใส่เกียร์ว่างรถก็ดับเองเลยกดปิดตลอด

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 16:41:50 »
ผมสตาร์ทเสร็จแล้วก็จะปิดตลอดครับ อยากหาวิธีปิดถาวรเหมือนกันครับ
แต่อาจมีบางครั้งลืม อันตรายสุดคือเคยจอดรอออกจากซอย เหยียบเบรคไว้ พอได้จังหวะจะออกดันดับ เล่นเอาเสียวสันหลังวาบ

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 16:43:31 »
ไม่แน่ใจว่า ฟอร์จูนเนอร์ ให้ดับตลอดที่เหยียบเบรคเลยหรอ ...

ในมาสด้า 2 ที่ผมใช้ จะมีระยะครับ ถ้าเหยียบเบรคเบา I-stop จะไม่ทำงาน ต้องเหยียบให้แรงกว่าเดิมนิดนึงถึงดับ หรือไม่ก็ใส่เกียร์ N ถึงจะดับครับ

แต่โดยส่วนตัวก็ปิดตลอดครับถ้าไม่ลืม เพราะเคยคำนวนแล้ว ระหว่างใช้กับไม่ใช้ ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ต่างกันครับ

ต้องเบรคจนรถหยุดนิ่งครับ เครื่องยนต์ถึงจะดับครับ

ส่วนที่บ้านใช้ New Fortuner ก็ปิดเหมือนกัน ไม่เปิดครับ รำคาญ + ถ้าซัด ตจวมายาวแล้วติดไฟแดงแล้วดับ ไม่นาน Turbo พังครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 18:54:29 »
อ่านดูแล้วรู้สึกเป็นระบบที่ไม่น่าใช้งานเลย ผมอยากควบคุมด้วยเท้าตัวเองมากกว่านะ

mazda2 ถือว่าใช้ดีมาก ก็อยู่ที่เท้าเรานั่นแหละ

ส่วนเรื่องความคงทนของแบต ผมยังไม่มีข้อสรุป แบตเสียเปลี่ยนได้ แต่ถ้า i eloopพัง เครียดเลย

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
    • อีเมล์
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 18:59:16 »
ผมใช้ V40 ปิดตลอดเหมือนกันครับ

เคยมีครั้งนึงชะลอออกไฟแดง เครื่องติดดับ 2 ครั้ง
สุดท้ายเครื่องดับไปเลย กว่าจะตั้งสติได้โดนบีบแตรนานมาก
หลังจากนั้นไม่ใช้อีก ถ้าขึ้นรถ จะปิดตลอด

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 19:43:34 »
ทำสวิทย์กลับกันเวลาทดสอบมันไม่ผ่านเงื่อนไขสิครับ   ไม่ชอบอยากปิดถาวรทำไมไม่ถอดปลั๊กที่แบตออกเลยหล่ะyoutubeมีคนอธิบายเยอะแยะ

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 21:07:15 »
ทำสวิทย์กลับกันเวลาทดสอบมันไม่ผ่านเงื่อนไขสิครับ   ไม่ชอบอยากปิดถาวรทำไมไม่ถอดปลั๊กที่แบตออกเลยหล่ะyoutubeมีคนอธิบายเยอะแยะ

ตอนทดสอบก็เปิดระบบทดสอบไม่ได้หรือครับ เรื่องชักปลั๊กตรงแบตเตอรี่ก็พอทราบมานานแล้วด้านบบผมก็เขียนนะครับ เคยทำแล้วครับ จริงๆแล้วผมก็หาข้อมูลอยู่ในคลับนั้นแหละ และในนี้ด้วยครับ แล้วที่โบพัง โบหอนอยู่ตอนนี้ ระบบนี้มีส่วนไหมครับ วิ่งตามต่างจังหวัดแช่มาชักร้อยสี่ร้อยห้ายาวๆมาเจอไฟแดงไม่ได้ปิดระบบนี้รถดับครับ โบเจ้งเพราะระบบนี้หรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2018, 21:56:33 โดย Wsmobile pattaya »

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 21:13:18 »
เจ้า Note ที่บ้านมีระบบนี้เหมือนกัน แต่เปิดไว้ตลอด ไม่เคยกดปิด

เคยปิดมันแล้วจอดติดไฟแดง เครื่องมันกระตุก เหมือนระบบจะทำงานแต่มีใครไปห้ามเอาไว้

ไม่เคยรำคาญครับ อยู่ที่เท้าเราว่าจะเหยียบลึกหรือเหยียบเบาตอนรถจอด

ส่วนเรื่องแบตผมเฉยๆ เพราะแบตติดรถลูกใหญ่เท่าบ้าน CCA-600 ราคาสองพันกลางๆ ไม่แพง (Hitachi Q-85)
และไดชาร์จระดับ 150 แอมป์ ถ้าไฟจะไม่พอให้มันรู้ไป

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 21:17:07 »
ผมไปขับคันไหนก็ปิดตลอดครับ รำคาญเวลาเครื่องติดโดยเฉพาะดีเซลจะสั่นน่ารำคาญมากๆ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 22:07:01 »
ดีไม่ดีไม่รู้ แต่ขับคันไหนที่มีผมปิดตลอด เบื่อ

ออฟไลน์ tu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
    • อีเมล์
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 22:42:22 »
ปิดตลอด ... รำคาญมากครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 22:56:18 »
สำหรับประเทศที่จำเป็นก็ดีจริงครับ เพราะเค้าน่าจะทดสอบมาแล้ว และใช้ได้ ถึงได้มีระบบนี้หลายรุ่น หลายยี่ห้อด้วย
แต่สำหรับบ้านเราอาจไม่จำเป็น
ผมเห็นคนใช้วิธีง่ายๆ ทำโดยไม่ต้องไปทำอะไรกับระบบไฟ เห็นเค้าใช้อะไรคล้ายๆ บัตรเสียบช่องเล็กๆ ข้างๆปุ่ม ให้มันกดปิดค้างไว้แบบนั้นตลอด

ส่วนตัว กดปิดตลอดทุกครั้งจนติดครับ ไม่เคยลืม และเคยลืมแรกๆ มันก็ไม่ได้ปิดทันที มันรอจนนิ่งๆ จริงๆเลยครับ และมีเวลาหน่วงรอดูด้วยว่านิ่งจริงไหม มันถึงจะหยุด ซึ่งบางทีตัวเองไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่ามันหยุด พอขยับพวงมาลัยมันติดเครื่องนั่นแหละถึงทราบ จึงรีบปิดครับ ไม่มีเสียงหรืออาการกระตุกอะไร นิ่งมากสำหรับรถที่ใช้

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 23:08:41 »
Fortuner 2.8 ติดตั้งระบบนี้มาให้ หลักๆ น่าจะเป็นเหตุผลด้านการปล่อย CO2

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 23:40:00 »
ผมว่ามันก็ Ok อยู่นะครับติดอยู่อย่างเดียวเวลารถดับแอร์ไม่เย็นเท่านั้นเอง ถ้าดับแล้วแอร์เย็นเหมือน Toyota Hybrid นี่จะสุดยอดมากก  :)
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2018, 03:47:03 »
ประหยัดน้ำมันเเค่นิดเดียว เเต่เเบตพังไว ได สตาร์ตพังไวกว่าเดิมเยอะเทียบยังไงก็ไม่คุ้ม

การดับเเล้วสตาร์ทใหม่ บ่อยๆ เครื่องสึกหรอสูงอีก เครื่องพังไปไวกว่าเดิม

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: ระบบ START-STOP ดีจริงหรือ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2018, 05:33:47 »
   พี่... หมายถึงระบบ Idle stop ???