ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้สแตนเลสทำท่อไอเสีย เหมาะสมหรือไม่ครับ?  (อ่าน 34133 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
...คำถามแรก...
พอดีได้ยินมาว่า เดินท่อไอเสียให้ดี ต้องใช้สแตนเลสเพราะผิวสัมผัสมันลื่นกว่า
ทำให้ไอเสียไหลได้คล่องกว่า

แต่ข้อมูลอีกฝั่งก็บอกมาว่า สแตนเลส อมความร้อน แตกง่าย
ไม่เหมาะที่จะเอามาทำท่อไอเสียหรือใช้ระยะยาว

ผมควรเชื่อฝั่งไหนดีครับ??

...คำถามสอง...
จากข้อแรก
ตอนนี้ที่ร้านแถวบ้านแนะนำเหล็กผสมสแตนเลสมา
ซึ่งทำให้ผิวเรียบลื่นกว่าเหล็ก แต่ไม่เปราะเหมือนสแตนเลส และไม่ขึ้นสนิม เหมาะกับการใช้ระยะยาว

ไม่ทราบว่า เหล็กผสมสแตนเลส จริง หรือโม้ครับ

...คำถามสุดท้าย...

สแตนเลส ในด้านของการระบายไอเสีย มันดีกว่าเหล็กมากขนาดไหนครับ?
ลองตีค่าเล่นๆดูก็ได้ครับ


ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 757
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
Re: ใช้สแตนเลสทำท่อไอเสีย เหมาะสมหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2010, 23:23:48 »
จริงๆ เหล็กผสมสเตนเลสก็น่าจะเป็น stainless steel เกรดนึงในตลาดนะครับ

ร้านที่ผมไปติดตั้งเค้าก็บอกว่าใช้วัสดุนี้เดินให้ ซึ่งดูแล้วมีความมันเงา เรียบลื่นกว่าท่อเหล็ก

ซึ่งผิวที่เรียบลื่นกว่า มีผลต่อการไหลของก๊าซแน่นอน

ส่วนเรื่องการนำความร้อนก็ขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่ใช้ทำ stainless steel

ถ้านำความร้อนดีก็คือมีความร้อนออกสู่อากาศมากกว่า อุณหภูมิไอเสียจะลดลงเร็วกว่า ทำให้แรงดันลดลงด้วย

อันนี้ก็แล้วแต่นักออกแบบท่อจะเลือกใช้แล้วล่ะครับ ;D
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ wic3350

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
Re: ใช้สแตนเลสทำท่อไอเสีย เหมาะสมหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2010, 23:55:31 »
ต้องเข้าใจให้ถูกต้องก่อนครับ ว่าสแตนเลส หรือเหล็กกล้าไร้สนิม หรือชื่อเต็มว่า stainless steel มันก็คือเหล็กนี้แหละครับ เพียงแต่มีการผสมโลหะตัวอื่นลงไปเพื่อเพิ่มสมบัติต่างๆ
ที่นิยมก็ได้แก่ โครเมียม กับนิกเกิล ยกตัวอย่างสแตนเลสที่เห็นบ่อยๆ คือ สแตนเลส เกรด304 (มีอีกชื่อคือ สแตนเลส18-8) เหล็กชนิดนี้จะผสมโครเมียม18%  นิกเกิล8%

ผมว่าสมบัติหลักที่ต้องการในการนำมาทำท่อ น่าจะเป็นเรื่องของความสวยงาม ตกแต่งได้ง่าย ทำความสะอาดง่าย ชุบให้มีสีสันได้ และทนต่อปฏิกิริยาเคมีต่างๆ ทั้งสนิม ความร้อน และกรด-ด่างที่ท่อไอเสียต้องเจอ และอาจมีสมบัติเชิงกลดีกว่าเหล็กทั่วไปด้วย ขึ้นอยู่กับเกรดหรือปริมาณโครเมียมและนิกเกิลที่ใส่ลงไป

ส่วนเรื่องการถ่ายเทความร้อน มันก็ใกล้เคียงกับเหล็กทั่วไปแหละครับ อยู่ที่ความหนามากกว่า ผนังท่อที่หนากว่าก็ระบายความร้อนยากกว่าอยู่แล้ว ;)

ออฟไลน์ ek

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
Re: ใช้สแตนเลสทำท่อไอเสีย เหมาะสมหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2010, 07:52:36 »
ตอบหนึ่ง
สแตนเลสมีส่วนผสมของ Cr โครเมียม เป็นตัวช่วยป้องกันสนิม, ทำให้ผิวลื่น และขัดให้ผิวมันวาวได้ การไหลของของไหล คือไอเสียไหลในท่อที่ผิวเรี่ยบ จะทำให้ไอเสียนั้นไหลแบบราบเรียบไม่ปั่นป่วน ทำให้การระบายไอเสียได้คล่องขึ้น
สแตนเลสไม่แตกง่ายกว่าเหล็กนะครับ เห็นร้านทำท่อไอเสียดีๆ มักจะเอาผ้าพันท่อไว้เพื่อรักษาความร้อนในท่อ ไอเสียจะได้ไหลออกดีๆ และลดความร้อนในห้องเครื่องด้วย

ตอบสอง
เหล็กผสมสแตนเลส ก็คือสแตนเลสเกรดนึงครับ stainless steel คำว่า steel คือเหล็กนั่นเอง
stainless steel คือเหล็กที่มีส่วนผสมของ Cr โครเมียม, Ni นิเกิล นิเกิลจะผสมอยู่ในสแตนเลส 0-20% และเป็นตัวกำหนดสแตนเลสเกรดต่างๆ
นิเกิลมีคุณสมบัติทำให้ สแตนเลส ไม่เป็นสนิมและแม่เหล็กดูดไม่ติดครับ นิเกิลยิ่งมาก ยิ่งเป็นสนิมยากครับ
เหล็กผสมสแตนเลส คือ สแตนเลสเกรดพวก SUS4xx ซึ่งมีนิเกิล 0% ทำให้แม่เหล็กดูดติด และเป็นสนิม (แต่เป็นสนิมยากกว่าเหล็กเพราะมี Cr ผสม)
ส่วนพวกเกรด SUS2xx, SUS3xx มีนิเกิลผสม 3-20% แม่เหล็กดูดไม่ติด และเกิดสนิมยากขึ้นตามเปอร์เชนของนิเกิลที่ผสมอยู่

ตอบสุดท้าย
ในด้านของการระบายไอเสียคิดว่าไม่ต่างกัน แต่สแตนเลสจะทนทานและสวยงามกว่า

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
Re: ใช้สแตนเลสทำท่อไอเสีย เหมาะสมหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2010, 10:39:13 »
เรื่อง แตกง่าย นี่ขึ้นอยุ่กับเกรดของ สแตนเลส ที่นำมาใช้และความหนา เหมือนที่หลายท่านยืนยันไปแหละครับ
ในโรงไฟฟ้าก็ใช้ท่อสแตนเลสหลายชนิดเหมือนกัน ถ้าใช้ขนาดและชนิดที่ถุกต้อง ละไม่แต่กง่ายแน่นอนครับ 

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: ใช้สแตนเลสทำท่อไอเสีย เหมาะสมหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2010, 12:55:19 »
รอท่านผู้การแพนเลยครับ
เรื่องนี้ท่านผู้การแพนน่าจะเซียน
^_^

ออฟไลน์ ??????????

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
    • อีเมล์
Re: ใช้สแตนเลสทำท่อไอเสีย เหมาะสมหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2010, 02:33:41 »
ผมขออนุญาตตอบด้วยนะครับ

เอาแบบพื้นฐานอ่านเข้าใจไม่ต้องใช้ความรู้ทาง วัสดุวิศวกรรม มากมายนัก

ท่อไอเสียติดรถยนต์ที่เป็นเหล็กนั้นจะมีความร้อนสะสมสูงในเนื้อเหล็กเมื่ออุณหภูมิสูง มันจะเกิดเป็นความร้อนต้านทานการไหลของไอเสียจาก

พอร์ตไอเสีย พื้นผิวการเชื่อมด้านในจะมีฟลักซ์(คราบเหล็กในการเชื่อม)  ทำให้การเดินทางของไอเสียไม่สะดวก พื้นผิวของเนื้อเหล็กหยาบ

ทำให้การเดินทางของไอเสียไม่คล่องตัว หลายๆปัจจัยรวมกันทำให้การไหลเวียนไอเสียออกของมันไม่คล่องตัวนั้นเองครับ

ลองจินตนาการว่าเป็นท่อน้้ำที่ขึ้นสนิมด้านใน แล้วนึถถึงการไหลของน้ำสิครับ

สเตนเลสสตีล นั้นก็คือ เหล็กกล้าชนิดหนึ่งซึ่งนำมาปรับปรุงด้วยกระบวนการทางวิศวกรรมของวัสดุ เติมส่วนผสม เช่น โครเมียม นิกเกิล ทังสเตน ลงไป อาจจะมี

คาร์บอน หรือธาตุผสมอื่นๆอีก แล้วแต่งานที่ต้องการนำไปใช้

คุณสมบัติโดยทั่วไป พื้นผิวเงางามลื่นเรียบ ถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าเหล็ก ในแนวเชื่อมของสเตนเลสจะเนียนและเรียบลื่นกว่ารอยเชื่อมของเหล็ก

ลดอาการไหลวนของไอเสีย สเตนเลสมีหลายเกรดครับ แต่ที่นิยมนำมาใช้ในงานท่อไอเสียคือเกรด 3 หรือซีรี่ย์ 3 ครับ

แต่ก็มีน้อยร้านนะครับที่จะรู้รายละเอียดบางร้านก็คิดว่าแค่ใช้สเตนเลส ก็เหมือนกันแหละ  แต่มันไม่ใช่ครับ

อย่างที่หลายๆท่านบอกอยู่ที่ส่วนผสมของเนื้อวัสดุครับ ว่าเค้าเติมสารต่างๆเพื่อให้เอาวัสดุนั้นไปใช้ในงานประเภทไหนครับ

คุณสมบัติที่ได้จากสเตนเลสอีกอย่างหนึ่งซึ่งถือว่าจำเป็นสำหรับท่อไอเสียนอกจากความสวยงามภายนอกคือ

มันทนต่อการกัดกร่อนของแก็สที่ความร้อนสูงด้วยนะครับ สังเกตไหมว่าบางครั้งท่อรถยนต์ไม่ได้ผุจากภายนอกแต่กัดกร่อนมาจากภายในท่อ

เนื่องจากเนื้อเหล็กเกิดการรวมตัวกับคาร์บอนกลายเป็นสนิม กรัดกร่อนท่อออกมาจากภายในครับ

นี่จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ไอเสียที่ทำจากเหล็กไหลเวียนได้ไม่สะดวกครับ

ท่อจากสเตนเลสจึงระบายไอเสียได้ดีกว่าท่อเหล็กครับ

ปล.แต่ในบางครั้งรถเดิมๆที่ไม่ได้มีกำลังอะไรมากมายมันก็ไม่ค่อยเห็นความต่างเท่าไรครับ แต่ถ้าท่านลองใส่โบโมปั้ม ทำแคม แปลงกล่อง แล้วใส่ท่อเหล็ก

กับท่อสเตนเลส ก็จะรู้สึกถึงความต่างแน่ๆครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2010, 02:38:36 โดย สีแดงแสบตา »