ผมว่าเค้าทำรถออกมาตรงกลุ่มเป้าหมายนะ ดีไซน์วัยรุ่นชอบ ขับแล้วให้ความรู้สึกสนุก ออฟชั่นเยอะ พูดง่ายๆ คือมันเด่นกว่าเจ้าตลาดแบบมากๆ
ลองมอง vios, yaris, city แล้วมาดู Mazda2 ดีไซน์ผมว่า 2 ก็สวยสุด ภายในและวัสดุก็กินคู่แข่งเรียบ active safety มาเต็ม ขาดแต่ airbag
ที่ยังด้อยกว่าคู่แข่ง ลองดูบนถนนสิครับ มาสด้าเยอะกว่าเมื่อก่อนมาก ถ้ามันไม่ฉีกแนว ไม่โดดเด่น คงไม่มีใครซื้อหรอกครับ
เทียบ 3 กับ civic rs ตัวซีวิคแรงกว่ามากๆ แต่ผมขับแล้วไม่ค่อยสนุกด้วย มันขาดความสนุกตอนกดคันเร่งไปเยอะ กลับกันลองกระทืบ 3 ให้ฟีลดีกว่ามากมาย ในขณะที่หลายค่ายในไทยไป cvt กันหมด เพื่อให้ได้อัตราเร่งที่ดี ประหยัดขึ้น มาสด้าก็ยังทำเกียร์แบบเดิมอยู่ ไม่แรงเท่า ไม่ประหยัดเท่า แต่แลกกับความสนุกที่ยังคงอยู่
ปัญหาหลักๆ ของมาสด้าเลยก็คือค่าอะไหล่ ค่าแรงแพง และศูนย์ซ่อมสีและตัวถังน้อยมาก ช่างก็ไม่ค่อยเก่ง เหมือนทำเช็คระยะอย่างเดียว ผู้ใช้ต้องมาวิเคราะห์ปัญหาเอาเอง เมื่อก่อนใช้ toyota รถก็ทนดี บำรุงรักษาง่าย ไม่แพง แต่ขับไม่ดีเลย ก็ต้องแลกกันครับ
ปัญหาใหญ่ๆ ของเครื่องดีเซล เลี่ยงได้ก็เลี่ยง เจอกับตัวคงพูดไม่ออกครับ ยิ่งถ้าหมดประกันน้ำดันแล้วด้วย จิตตกอย่างเดียว อยู่ในไทยต้องทำใจครับ ถ้าเป็นต่างประเทศ recall กันหมดละ ผมเห็นใจคนใช้ตัวดีเซลที่มีปัญหามากๆ หน่วยงานที่รับผิดชอบไม่หนักแน่น ผู้บริโภครับกรรมไป
มาสด้ายังคงทำรถในแนวทางที่เน้นการขับขี่ ผมว่ามี alfa romeo, BMW เป็นแนวทางก็ได้ ออกมาหลายรุ่นผมว่าเหมือนมีแรงบันดาลใจจากรถพวกนี้ครับ อินดี้หรือเปล่าก็ต้องดูแบรนด์พวกนี้เอา
ผมเคยถามคนที่จะซื้อรถใหม่นะ เป็นรุ่น 40-50 เค้าบอกว่าไม่มองเลยมาสด้า ไม่อยู่ในหัวตั้งแต่แรกอยู่แล้ว 55555 กลุ่มลูกค้าเจาะจงจริงๆ ครับ
ปล. เป็นความคิดเห็นส่วนตัว อาจไม่ถูกใจหลายๆ ท่าน ก็ขออภัยด้วยครับ