เคยมีนักวิจัย คิดวิธีชาร์จเร็ว ด้วยการแบ่งเซลแบตเตอรี่ออกมาเป็นหลายส่วน แล้วชาร์จเซลแต่ละส่วนพร้อมๆ กัน ทำแบบนี้ได้ระบบไฟฟ้าที่ชาร์จต้องแยกกันอย่างอิสระ วงจรชาร์จก็ต้องแยกด้วย
ข้อดีคือเร็วตามที่ จขกท. บอก แต่ก็มีข้อเสียเรื่องต้นทุนที่สูงมาก เพราะค่าใช้จ่ายสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวตามเซลที่แบ่งไป แถมหากการชาร์จแต่ละเซลได้ไม่เท่ากัน ก็จะเป็นคอขวดอีก
ปัจจุบันราคารถ ราคาสถานีชาร์จ ยังไม่คุ้มค่าการลงทุน เพิ่มต้นทุนแบบนี้เข้าไป คงไม่มีวันที่รถไฟฟ้าได้เกิดกันพอดี