เมื่อวานมีโอกาสไปลองสองตัว ต่อกันเลยนะครับ ลอง sienta เสร็จไปต่อ expander เลย
จับฟีลลิ่งดังนี้
Sienta
อัตราเร่ง ตีนต้นไวเลย เหยียบไปรู้สึกพุ่งทันที แต่พุ่งแบบรถหนักหน่อย ไม่เท่า vios แต่พอเกิน 100 เริ่มเหี่ยวๆ
Xpander เหยียบไปต้องรอรอบ 0-60 เหมือนอีโค่คาร์สี่สูบออกตัว พอความเร็ว 60ขึ้นไป ค่อยรู้สึกเหมือนขับรถ 1500 หน่อย หลังจากนั้นเหมือนจะเป็นเอกลักษณ์มิตซู คือมันไหล ไหลยาวกว่า sienta
เกียร์
Sienta
cvt แบบถวายหัวจริง เหยีบปุ๊ปมาปั๊ป ไม่อิดออด แต่แลกมาด้วยเสียงเครื่องสนั่นหวั่นไหว
Xpander เกียร์ 4 speed ลูกนี้ไม่เลวร้ายเลย เปลี่ยนเกียร์นุ่ม smooth กว่า vios 2013 4at อีก แถมรอบไม่สูงมากถ้าวิ่ง 100-120
ช่วงล่าง และพวงมาลัย
Sienta มีอารณ์แบบรถเล็ก แต่บรรทุกของหนักหน่อยคือความเร็วต่ำำ มีดีดมีเก็บรอยต่อถนนบ้าง แต่นุ่มกว่า bseg นิดนึง ความเร็วสูงไม่มั่นใจเลยอาจเพราะทรงกล่อง ถึง 130 รู้สึกว่าแกว่งแล้ว พวงมาลัยหนักกว่า xpander แต่กลับรู้สึกไม่มีชีวิตชีวา ลอยๆ
Xpander
ช่วงล่างประเสริฐมาก เก็บรอยถนนรอยท่อได้ดี คือไม่ถึงนุ่มนวลชวนฝัน แต่สั่นเบาๆ พอตูดรู้สึก 55 การเข้าโค้ง หรือความเร็วสูงมั่นใจเลย
พวงมาลัยความเร็วต่ำเบาสบายมือกว่า sienta ความเร็วสูงผมยังรู้สึกมั่นใจกว่า ในทางตรง แต่พอต้องเลี้ยวรู้สึกมันไวไป รถสูงด้วยหากหักหลบอะไร พวงมาลัย xpander ไวมาก
ทัศนวิสัย
sienta เหมือนขับพวก mpv เตี้ยๆ ทั่วไปทัศนวิสัยแบบเก๋ง แต่โปร่งตากว่า xpander คงเพราะทรงกล่อง
Xpander มึงุมมองด้านหน้า ด้านข้างดีมากคงเเพราะ ground clearance สูง 200 mm คือเหมือนขับพวกกระบะตัวเตี้ยเลย แถมติดไฟแดง ข้าง crv gen ที่แล้วเห็นชัดเลย xpander สูงกว่ามาก
ออพชั่นและวัสดุ เทียบตัวท๊อป
Sienta จะเด่นตรงแอร์ออโต้ มีจอกลาง ประตูไฟฟ้า ไฟหน้า led ไฟหลัง led "ที่เท้าแขนข้างประตูเบาะหน้าบุผ้า คือดูไฮโซ
xpander มาสวนคืนที่มี cruise control กับพวกออพชั่นจุกจิกเล็กๆ เช่นที่ชาร์จ มือถือ มีให้สามแถวเลย ที่วางแก้วเยอะกว่า เบาะหลังแถวสองมีที่เท้าแขน แต่แอร์หมุนธรรมดา แต่มีฮีทเตอร์ไฟหน้าแบบธรรมดา แต่ไฟท้าย led
เกรดวัสดุพลาสติก ทั้งสองคันพลาสติกล้วนๆ เป็นส่วนใหญ่ แต่ผิวสัมผัสเบาะหนัง sienta ดีกว่า เกรดพลาสติกในรถ sienta ดีกว่า xpander เบาะหนังเหมือนพวกไปหุ้มเองเกรดของแถมรถ พลาสติก แข็งๆ กลวง เวลาเคาะ
สุดท้ายราคา 849000 vs 865000
ต่างกัน 16000 แต่พอคิดเป็นค่างวด ต่างกัน หลักร้อย