ที่ผ่านมา v6 3.5 ภาษีมันเกินเหตุไปเยอะเลยทำให้ราคาถูกดันไปอยู่แถวๆ 2 ล้านปลาย พอเป็น G9 เลยตัดปัญหาไม่เอามาขาย แต่ประกอบในประเทศนี่แหละแล้วส่งออก เห็นท่อคู่บนรถเทรลเลอทีไรก็คิดถึงวันเก่าๆที่ได้ขับรถเก๋งเครื่องแรงๆ ราคาไม่ได้เวอร์วังมากและทำให้รู้สึกว่าเออ ค่ายญี่ปุ่นก็ทำรถดีๆที่ไม่กระป๋องเป็นกับเขาเหมือนกันนะ
ทีนี้ย้อนกลับไปสมัย G6 งูเห่า และ G7 ปลาวาฬ
ทั้งสองเจ็นนี้ก็มี V6 ขายเพราะยังเป็นเครื่อง 3.0
งั้นถ้ามองว่าตอนนี้ลดกลับมาเหลือ 2.0 ยัดเทอร์โบ ตัวเครื่อง cc ก็ไม่เกินแล้วนิ (ก็ต้องลุ้นค่า co2 อีกที) แล้วก็ต้องประกอบส่งขายต่างประเทศอยู่แล้ว เหตุผลอะไรถึงจะไม่มาขายในไทยเหมือนสมัย G6 G7 ที่มีรุ่นเครื่องแรงให้เลือกด้วย
บอกตามตรง ตอนฟังรายการวิทยุ Drive ผมก็รู้สึกอกหักครับ เพราะรายการในวันนั้นยืนยันชัดเจน "No 2.0 Turbo in Thailand"
รู้สึกความน่าซื้อ และความตื่นเต้นที่เรารอ accord รุ่นนี้อยู่มันหายไปหมดทันที จริงๆหายไปครั้งที่สองหลังจากเห็น design เต็มคันตอนเปิดตัวที่ USA ถามจริงๆ สวยมั้ยครับ มั่นใจขนาดนั้นมั้ยครับว่ายอดมันจะเปรี้ยง ขนาดตลาด US เองที่เป็นตลาดหลักของ accord ดิลเลอร์ยังออกมาร้องกันเพราะ accord ตัวใหม่มันขาย "ไม่ค่อย" ออกเฟร้ยย
1.5 turbo จูนให้แรงกว่า civic แรงม้าป้วนเปี้ยนแถวๆ 190 ไม่เถียงว่ามันจะเร็วกว่า 2.4 เดิมแน่ๆ
แต่อยากรู้ว่า honda จะสื่อสารการตลาดอย่างไรให้กลุ่มเป้าหมายของเขา เช่น คนอายุ 50-60 ปี ที่มาเห็นว่า accord คันใหม่ของพวกเขาจะมีความจุเครื่องยนต์ที่ 1500 cc
หรือจะดันเขาไปเล่นรุ่นไฮบริดให้หมดดีครับ ... ก็ดีนะ ขับไป 6-7 ปีเริ่มรวน เปลี่ยนคันใหม่เร็วขึ้นไปอีก

อาจถึงเวลาที่ลูกค้าบางกลุ่มต้องขยับไป segment อื่นล่ะมั้งครับ
