[เล่าสู่กันฟัง] จากสายซิ่งสู่สายประหยัดไปกับ ECO CAR 1.2L

BN`

ผมก็เป็นเหมือนกันครับ เมื่อก่อนขับ 130-140 บนทางด่วน ใบสั่งความเร็วส่งมาประจำ

หลังๆลองขับแค่ 90-110 ดูสักพักนึง ผมก็ค้นพบได้ว่า ผมถึงที่หมายช้าลงแค่ 10 นาทีเอง

จากนั้นมาผมก็ไม่ขับเร็วอีกเลย แถมยังประหยัดค่าน้ำมันไปได้เยอะด้วยครับ



e:smart Hybrid

ผมเป็นมานานแล้วครับ

ผมใช้ Eco car มา 2 คัน คือ March กับ Yaris Ativ

อยากบอกว่า ตั้งแต่ผมใช้ Eco car มา ความเร็วสูงสุด คือ 130

การขับรถกลุ่มนี้ทำให้เราใจเย็นมาก ครับ เพราะว่า รถมันไปได้จำกัดครับ

สิ่งที่ได้มา คือ ประหยัดน้ำมันมากๆ ครับ...ดีจริงๆ ครับ



ฟง อวิ๋น

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ

น่าสนใจตรงที่หลายๆ ท่านจะมี Eco Car ไว้ในครอบครอง 1 คัน

และใช้เป็นเครื่องมือในการฝึกใจให้เย็นลง :) :)

แสดงว่าผมมาถูกทางสินะครับ 5555  ;D ;D ;D ;D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



MA_Nas1990

ขับ fortuner 3.0 กับ vigo 3.0 อยู่ รู้สึกว่าตัวเองขับเร็วใจร้อนโดนคนนั่งข้างบิดหูบ่อย ที่สำคัญรู้สึกว่าสิ้นเปลืองน้ำมันมาก นิ่เพิ่งขาย fortuner กับส่ง vigo กลับบ้านนอกให้คุณพ่อใช้ในไร่ และหันไปหาสายเครื่องเล็กประหยัดน้ำมันแล้วครับ น่าจะดีต่อตังค์ในกระเป๋ากับคนนั่งข้างๆ



lexus

ตอนวัยรุ่น เพิ่งทำงานพ่อแม่ซื้อรถb segให้ใหม่ๆ
ตอนนั้นคะนองมาก ขับเร็วถ้าทางอำนวย
คิดเสมอว่าใช้ให้คุ้มแรงม้าที่มี ถ้าขับช้าก็ไม่ต่างจากecocarที่ถูกกว่าเป็นแสนบาทดิ

พออายุจะเข้า30 สังเกตุตัวเอง ทางเดิมๆจากเคยขับ110 เหลือ80-100 / ทางถนนดีๆที่เคย160ก็เหลือ 110-120
แต่ถามว่าจะไปใช้ecocarไหม ผมตอบเลยว่าไม่ เส้นทางที่ใช้ต้องแซงรถบันทุกบ่อย เคยไปเทสecocarแล้วไม่ไหวจริงๆ



SM.

ขับช้าลงก็ดีครับ ปลอดภัยกับตัวเองด้วย



liveshow

ขับ PPV ซิ่งก็ไม่ประหยัด ขับปรกติก็ไม่ประหยัด 11-12 โลลิตร กดครูสคอนโทล 90Km/H นิ่งๆ ยังไม่เคยเกิน 12.5 เลย
ขับ 1.2 ติดแก๊สเหยียบให้คันเร่งทะลุพื้น ยังไงก็ประหยัด โลละบาท ยืนพื้น ยิ่งขับทางไกล 80 สต. มีมาให้เห็นบ่อยๆ
ปล. 1.2 เกียร์ธรรมะ ไม่อืดนะครับ ลองเปลี่ยนมาเป็นสายธรรมะด้วยกันจิ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



-Brian

สมัยเรียนอยู่บางแสนผมใช้ เก๋งเครื่อง 2.0 วิ่งมอเตอร์เวย์ มีเท่าไรก็เหยียบหมด ไม่เคยต่ำกว่า 120 Km/h แต่พอเดี๋ยวนี้ ทำงานมาได้ 3 ปี เปลี่ยนมาใช้ คันใหม่(รุ่นเดิม โมเดลใหม่) เครื่องเท่าเดิม ขับเส้นเดิม แต่ไม่เคยเกิน 110 ซักที

แต่ความรู้สึกผมก็ยังรักทีจะใช้รถเครื่องใหญ่อยู่ดีครับ รู้สึกเวลาขับมันผ่อนคลายกว่าขับรถเครื่องเล็ก และเผื่อเวลาเร่งแซงมันไม่ต้องเค้นมากครับ



Trafalgar

ช่วงนี้มาทำงานต่างจังหวัด

เลยเอา Vigo 2.5 ตัวเตี้ยมาใช้

เติมดีเซล 600 บาท ได้ไป - กลับ โคราช - ลพบุรี พอดีเลยครับ

ระยะทางประมาณ 280 กิโลเมตร
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



ฟง อวิ๋น

ล่าสุดได้ลองขับ 120 km/hr ยาวบน Motor Way และวงแหวนรอบนอก
และขับบนถนนหมายเลข 32 ไปสิงห์บุรี ที่ความเร็ว 90km/hr (มีเกินในบางจังหวะที่เผลอ  :P)

ไปเช้ากลับเย็นวันเดียวกัน ระยะทาง 556กม. เติมน้ำมันกลับไป 31.12ลิตร ตก 17.87km/l  :D :D :D :D

จากที่วิ่ง 120km/hr ยาวทั้งถังได้ 15.8km/l พอได้วิ่งยาวที่ความเร็ว 90km/hr เป็นระยะทางประมาณ 200กม. (จาก 556กม.) นี่ประหยัดไปมากเลยครับ
แสดงว่าถ้าสามารถวิ่งยาวที่ความเร็ว 90-100km/hr ได้ยาวๆทั้งถังนี่ผมว่า 20km/hr นี่เป็นไปได้แน่นอน  ;) ;) ;) ;)

ปล. วิ่ง 110-120km/hr แล้วได้ 16km/l สำหรับผมถือว่ารับได้ละครับ ขับตามที่ความเร็วสูงสุดที่ขับได้บนถนนแต่ละเส้น
ถึงที่หมายไม่ช้าเกินไปและปลอดภัย ก็ถือว่าลงตัวครับ   ;D ;D ;D ;D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V