ผู้เขียน หัวข้อ: อัตราการสิ้นเปลืองแย่ลงมาก สันนิษฐานว่าเพราะเปลี่ยนไซส์ยาง พอเป็นไปได้ไหมครับ..  (อ่าน 4645 ครั้ง)

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ผมเพิ่งไปทริปขอนแก่น-เขาสวนกวางมาครับ ได้จดบันทึกการเติมแก๊ส LPG ทุกจุดไว้โดยละเอียด และนำไปเปรียบเทียบกับทริปเลย-เชียงคาน-ภูเรือ เมื่อปลายปีที่แล้ว พบว่าแตกต่างกันค่อนข้างมาก

ทริปเลย..
เดินทางเดือน พ.ย.
ระยะทาง: 1377 กม.
ค่าเชื้อเพลิง: 1740 บาท (เป็นแก๊ส + E20 นิดหน่อยครับ ผมจดระยะทางที่ใช้ E20 วิ่ง แล้วเอามาคิดเฉลี่ยกัน (E20 ประหยัดกว่าแก๊สแค่ประมาณ 1 กม./ลิตร))
จำนวนลิตร: 114.17 ลิตร
คำนวนได้: 12.06 กม./ลิตร

ทริปขอนแก่น..
เดินทางสิ้น ก.ย.
ระยะทาง: 1200 กม.
ค่าเชื้อเพลิง: 1790.14 บาท (แก๊สล้วนๆ)
จำนวนลิตร: 114.17 ลิตร (บวกไปอีก 1 ลิตร จากที่ใช้ E20 สตาร์ทและวอร์มเครื่อง)
คำนวนได้: 9.8 กม./ลิตร

ทั้งสองทริป ขับแบบเดียวกันครับ คือกดเต็มเท้า ไม่ได้เน้นประหยัด เล่นโค้ง เร่งแซง โดยทริปเลยขาไปคนเดียวกลับ 3 คน ทริปขอนแก่นไป 2 กลับ 2 ถัวๆแล้วก็ถือว่าเท่ากัน และผมมักจะล้างกรองอากาศก่อนเดิมทางไกลทุกครั้ง ถือว่าไม่ได้ต่างกัน น้ำมันเครื่องอาจจะใช้คนละยี่ห้อกัน Vavoline กับ Eneos ครับ

สิ่งที่แตกต่างกันเรื่องนึงคือ ปกติยางตามสเปคของรถผมคือ 195/60/15 (3st) ซึ่งผมใช้ขับไปทริปเลยครับ ส่วนยางที่ผมใช้ขับไปขอนแก่นคือ 195/65/15 (c1s) ซึ่งใหญ่หนากว่า 1 ไซส์ ผมลองใช้โปรแกรมคำนวนแล้วรอบวงยางจะยาวขึ้น 3.3% (แต่ผมนำ 3.3% ไปบวกระยะทางในทริป 2 เรียบร้อยแล้วนะครับ) ซึ่งจากรอบวงยางที่ยาวขึ้นนี้ ทำให้
1. ยางสูงขึ้น 2 ซม. เป็นผลให้รถสูงขึ้น 2 ซม. จึงทำให้ลมลอดผ่านไต้ท้องมากขึ้น และเกิด Drag force มากขึ้น
2. น้ำหนักรวมของล้อและยสงมากขึ้นประมาณล้อละ 1.5 ปอนด์ ทำให้เปลืองกำลังเครื่องในการหมุนล้อมากขึ้น
3. Contact Patch หรือหน้าสัมผัสพื้นของยาง ยาวขึ้น ทำให้เกิดแรงเสียดทานมากขึ้น และกินน้ำมันมากขึ้น

เลยอยากรบกวนถามทุกท่านว่าข้อสันนิษฐานของผมเป็นไปได้ไหมครับ หรือท่านใดมีความเห็นอย่างไร ช่วยแชร์ด้วยครับ รับฟังทุกความคิดเห็นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2018, 08:50:25 โดย !Slow-Right »
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,907
กินขึ้นแน่นอนครับ ยิ่งยางสปอร์ตด้วยนะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ UpToGu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
เล่าสู่กันฟังนะครับ

เรื่องยาง จากcomfort 195/65/r15 เป็น ยางสปอร์ต225/45/r17 น้ำมันกินเพิ่มจากเดิม ไม่เกิน 1 กิโล/ลิตร

ผมว่าเรื่องยางไม่น่าต่างกันมากขนาดนั้น

ขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมนิดนึงครับ รถยี่ห้อ รุ่น อะไรครับ ติดแก๊สนานรึยัง

ปกติผมเติมแก๊ส เต็มถัง ปกติวิ่งได้ 400-500 โล

แต่ด้วยที่บ้านไม่ได้เปลี่ยนกรองอากาศ หลายหมื่นโล กรองเริ่มตื้อๆ ecu เลยสั่งจ่ายเชื้อเพลิงอีกแบบ กลายเป็นว่า 300โล แก๊สหมดถัง เป็นแบบนี้อยู่4-5 ที ลองเปลี่ยนปั้มที่เติมก็ไม่ช่วย  สรุปเปลี่ยนกรองอากาศ+ให้ช่างจูนแก๊สให้ใหม่ ก็เป็นปกติครับ

จขกท.ลองดูครับ

1. รถอยู่ในสถาพปกติไหม ลองเช็ครถให้ละเอียดก่อนครับ
2. น้ำมันเครื่อง+แม็ก+ยาง มีผลครับ แต่จริงๆต่างกันไม่เยอะครับ
3. พฤติกรรมในการขับขี่+น้ำหนักบรรทุก อันนี้ผมว่าก็ส่งผลครับ


ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,145
ผมว่ามันต่างกันเยอะเกินไปนะครับถ้าผลจะมาจากการเปลี่ยนยางจริง ขนาดมันต่างกันไม่มาก
ลองจับทางเดียวกันดูครับ ผมว่าผลที่ได้น่าจะต่างกันออกไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2018, 01:38:48 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,565
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
 :-\

รอบไหนใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหนครับ อยากหลังไมค์มาก ผมเองก็ข้อสังเกตแปลกๆ กับรถคันนึงที่บ้านเหมือนกัน
แต่ถ้าจะลงไว้ตรงนี้ตรงๆ เดี๋ยวโดนโจมตีหรือเอาไปเป็นประเด็นอีกครับ  :-X
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เล่าสู่กันฟังนะครับ

เรื่องยาง จากcomfort 195/65/r15 เป็น ยางสปอร์ต225/45/r17 น้ำมันกินเพิ่มจากเดิม ไม่เกิน 1 กิโล/ลิตร

ผมว่าเรื่องยางไม่น่าต่างกันมากขนาดนั้น

ขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมนิดนึงครับ รถยี่ห้อ รุ่น อะไรครับ ติดแก๊สนานรึยัง

ปกติผมเติมแก๊ส เต็มถัง ปกติวิ่งได้ 400-500 โล

แต่ด้วยที่บ้านไม่ได้เปลี่ยนกรองอากาศ หลายหมื่นโล กรองเริ่มตื้อๆ ecu เลยสั่งจ่ายเชื้อเพลิงอีกแบบ กลายเป็นว่า 300โล แก๊สหมดถัง เป็นแบบนี้อยู่4-5 ที ลองเปลี่ยนปั้มที่เติมก็ไม่ช่วย  สรุปเปลี่ยนกรองอากาศ+ให้ช่างจูนแก๊สให้ใหม่ ก็เป็นปกติครับ

จขกท.ลองดูครับ

1. รถอยู่ในสถาพปกติไหม ลองเช็ครถให้ละเอียดก่อนครับ
2. น้ำมันเครื่อง+แม็ก+ยาง มีผลครับ แต่จริงๆต่างกันไม่เยอะครับ
3. พฤติกรรมในการขับขี่+น้ำหนักบรรทุก อันนี้ผมว่าก็ส่งผลครับ

- รถอัลติส 2004 วางเครื่อง 2zz-ge ครับ
- จากทริปเลยถึงทริปขอนแก่นไม่ได้แต่งอะไรเพิ่มเลย นอกจากเปลี่ยนท่อ แค่พักกลางจากไส้เกลียวเป็นไส้ตรง
- ติดแก๊สมา 3 ปีแล้วครับ เข้าอู่แก๊สเช็คระยะเปลี่ยนกรองแก๊สตลอดครับ
- การขับขี่คล้ายๆกันครับ ขับเต็มที่แต่รอบไม่เกิน 5000 (นานๆครั้ง ปกติจะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบ 4000+)
- น้ำหนักรถทริปขอนแก่นน่าจะเบาลลงประมาณ 15+ กก ด้วยครับ เพราะถอดตู้ซับ 2 ดอกออกแล้ว ใส่เบสบอกซ์แทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2018, 08:42:07 โดย !Slow-Right »
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,270
    • อีเมล์
น่าจะเป็นสาเหตุอื่นะครับ แค่ยางโตขึ้น 3% ไม่มีผลอัตราลดลงถึง 3 โลลิตรนะครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
:-\

รอบไหนใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหนครับ อยากหลังไมค์มาก ผมเองก็ข้อสังเกตแปลกๆ กับรถคันนึงที่บ้านเหมือนกัน
แต่ถ้าจะลงไว้ตรงนี้ตรงๆ เดี๋ยวโดนโจมตีหรือเอาไปเป็นประเด็นอีกครับ  :-X

ทริปเลย eneos sustina 5w-40
ทริปขอนแก่น valvoline synpower 5w-40 ครับ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,993
เห็นว่ามากไปครับ  ถามว่ามีการปรับจูนแก๊สบ้างไหม  ถ้าปรับ  นั่นแหละตัวการใหญ่  ยางมีผลไม่มาก

แก๊ส  ไม่ว่าจะหนา  หรือบาง  ส่งผลกินทั้งนั้น  เอาพอดี  หรือถ้าเป็นแก๊ส obd  อันนี้น่าคิด

ถอดหัวเทียนดูก่อนดีไหม  เข้มกว่าปกติหรือไม่..

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 510
ยางไม่มีผลขนาดนั้นครับ ผมเคยเปลี่ยนยางหนาขึ้นมันก็กระทบนิดหน่อย

เครื่องวาวล์ยันไหมครับ?

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,434
ขับคนละเส้นทาง คนละ route กัน มันเปรียบเทียบค่าความประหยัดได้ลำบากครับเพราะตัวแปรมันต่างกัน

ผมยกตัวอย่างง่ายๆอย่างทริปไปเลยเส้นทางอาจจะมีรถไม่เยอะมาก ทำให้การ cruise ทำได้ง่าย มันก็จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้มากกว่า
เส้นทางไปขอนแก่นรถอาจจะเยอะ ทำให้มีจังหวะเร่งกดแรงคันเร่งแซงบ่อยก็อาจจะกินน้ำมันมากกว่า เป็นต้นครับ

มีเรื่องแปลกๆจะเล่าให้ฟัง...

ปกติผมจะเดินทาง กทม.-เชียงใหม่อยู่บ่อยๆ และมักจะชอบเดินทางวันธรรมดาเพราะรถน้อย
ขาไปผมจะเติม E20 เต็มถังจากแถวบ้าน แล้วต้องไปเติมอีกทีแถวๆห้างฉัตร ลำปางเพราะมันขึ้นขีดแดงแล้ว
ขากลับผมเติม E20 เต็มถังเช่นกัน แต่สามารถวิ่งกลับถึงบ้านที่ กทม.ได้เลยโดยไม่ต้องไปแวะเติมระหว่างทางด้วย (ขึ้นขีดแดงเหมือนกัน)
ทั้งๆที่วิ่งเส้นทางเดียวกัน ไป-กลับ รถก็ไม่เยอะ ขับก็แบบเดียวกันคือวิ่ง 120 ไปเรื่อยๆ

ผมมานั่งคิดอยู่สักพักก็นึกขึ้นได้  ว่าเชียงใหม่มันอยู่สูงจากระดับน้ำมากกว่า กทม.
ขาไปเชียงใหม่มันจะเหมือนวิ่งขึ้นที่สูง  แต่ขากลับมันวิ่งลงที่ต่ำ เลยกินน้ำมันไม่เท่ากัน
 

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
ของผมถ้ากินแก๊ส ผิดปกติเมื่อไร นอกจากสิ่งที่เปลี่ยนใส่เข้าไปใหม่ๆ แล้วสังเกตุดูปัญหาเหล่านี้จะมาในระยะไม่เกิน 5พันกิโลฯ ครับ

1.- แอร์ออโต้ ตัดบ้างไม่ตัดบ้าง(จากการสังเกตุทั่วๆไป) ตอนแรกคิดว่า อาจจะเพราะอากาศร้อน แต่ที่จริง ครัชแอร์ กับ คอยฯ รั่วน้ำยาหายไปไม่รู้ตัวครับ มารู้ตอนไม่เย็นแล้วค่อยเช็ค

2.- น้ำมันเกียร์เกินระยะที่จะเปลียน มีอยู่รอบนึง วิ่ง กทม. อุดรฯ นี่แหละ ขาไปกินมาก นึกว่ารถติดเทศกาล แต่คิดแล้ว กลับทีไรก็เทศกาล ไม่น่าจะเปลืองระดับ 3เท่าตัวแบบนี้ นึกไปนึกมาเลยระยะเปลียนถ่ายฯ เลยไปเปลี่ยนเอามันกลางทางนี่แหละ เข้าFIT ของPTT ลองดูนำมันเกียร์หน่อย ก็รู้เลย วิ่งลื่น กินน้อยลงชัดเจน

3.- เกียร์SLIP เริ่มใกล้พัง CVT nissan


4. O2 sensor ตัวแรก มีปัญหา ขึ้นโค้ด จัดออกมาล้าง ด้วยการแช่น้ำยาล้างห้องน้ำแล้ว เอา contact cleaner ฉีดๆ

5.- คอยจุดระเบิด ทำงานไม่ค่อยดี รั่ว ใช้ของเทียบมาหลายพันกิโลฯ (ตอนแรกว่าจะใช้ไปก่อนแล้วหาของเดิมมาใส่ ไม่ได้ใส่ซะทีลืม) ก็มีปัญหาครับ เครื่องสั่นตอนเดินทางไกล ร้อนๆ ทริปไป อีสาน จอดเดินไปหาของเซียงกงแถวสระบุรี ได้มาใส่ เลยเอาของเก่าเก็บไว้เป็นสำรองไป  ปรากฏว่า วิ่งดีกว่าเดิม กินน้อยกว่าเดิม


ทั้งหมดนี้อาจจะเกิดจากอุปกรณ์หมดอายุ การใช้รถที่เลยระยะทางเซอร์วิส และใช้ของไม่ตรงรุ่นนัก ที่สำคัญ คือ พอเปลี่ยน ล้าง หรือทำอะไรกับสิ่งที่ว่านั้นไป อาการกินน้ำมัน พอจะดีขึ้นทันตาเห็นเหมือนกัน

อ้อ มีอีกอย่าง หลังจากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว ไม่ได้เปลี่ยนกรองเกียร์ ประสบการณ์ที่ใช้มาอีกระยะนึง ก็นึกได้ว่า ลืมอีกแล้ว เลยเข้าอู่เปลี่ยนเฉพาะกรองน้ำมันเกียร์ไป อาการก็ไหลลื่นขึ้น รถกลับมากินน้ำมันเท่าๆเดิมได้อีก


เล็กๆน้อยๆครับ ลองๆ นึกดูลืมอะไร มีอะไรเกินระยะดูแลไปหรือเปล่า ....ที่เหลือลองให้สมาชิกท่านอื่นๆช่วยกันนึกต่อไปครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
คำนวนตามสเป็คว่ายางเส้นรอบวงเพิ่มขึ้นเท่าไหร่โดยอิงจากไซส์ยาง มันจะไม่ได้ค่าที่ถูกตามความเป็นจริงครับ
ยางแต่ละรุ่น เส้นรอบวงจะไม่เท่า แม้จะไซส์เดียวกันก็ตาม
การวัดให้ได้ค่าที่ถูกต้องตามความเป็นจริงที่สุด ก็คือให้เอาอะไรก็ได้ ไปมาร์คจุดที่ล้อขอบยางกับพื้นให้ตรงกัน 1จุด (ส่วนตัวผมใช้ปากเมจิก)
แล้วเข็นรถเคลื่อนที่ไปจนมาร์คที่ยางที่เรามาร์คไว้กลิ้งมาอยู่ที่พื้นเหมือนเดิม (คือล้อหมุน 1รอบตรง)  แล้วเราก็ขีดที่พื้นอีกขีด
แล้วก็เอาตลับเมตรวัดครับ วัดจุดปากกาที่เราขีดที่พื้นสองเส้นนั้น ว่าห่างกันเท่าไหร่
ทีนี้แหละ เราก็จะได้เส้นรอบวงของจริงของล้อที่เราวิ่งเลย ของจริงแบบจริงๆ
ใช้วิธีนี้เทียบกับยางทั้ง2รุ่น แล้วคำนวนออกมาว่าต่างเท่าไหร่ นั่นคือความจริงของแท้ครับ
(วิธีนี้เป็นเป็นวิธีที่วิศวกรฯใช้คำนวนอัตราทดของระบบส่งกำลังตอนที่ออกแบบรถรุ่นนั้นๆ เค้าจะไม่ใช้วิธีคำนวนจากไซส์ยาง)
กรณีของ จขกท ผมมั้นใจประมาณ 90% ครับว่า ไม่ใช่ 3.3% ที่เพี้ยนไป อาจน้อยหรือมากกว่านั้น
เรื่องพวกนี้อาจฟังดูเหมือนเล็กน้อย แต่เวลาวิ่งไกลๆ ส่วนต่างมันจะไปเยอะ พอคำนวนระยะทางตามหน้าปัทม์แล้ว
มันจะทำให้คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงไปหลายกิโลเมตร (อาจเพี้ยนไปน้อยกว่าหรือมากกว่า 3.3% ตามที่คำนวนจากไซส์ยาง)
ทำให้เวลาคิดค่าอัตราสิ้นเปลืองอาจไม่ได้ค่าที่ถูกต้องครับ...

แต่กรณีของ จขกท คงทำแบบที่ผมบอกไม่ได้แล้ว เพราะไม่เคยวัดเส้นรอบวงของยางเก่า เพราะตอนนี้คงถอดออกไปแล้ว...
แต่ในความเป็นจริงเรื่องอื่นที่ จขกท สันนิฐฐานก็มีส่วนครับ

ปล. ลมยางก็มีผลน่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2018, 12:06:20 โดย Peet Sayumpoo »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
กินขึ้นแน่นอน
ยิ่งหน้ายางใหญ่ การ สัมผัส พื้นถนน ความ เฉื่อยมากขึ้น ทั้ง อัตราเร่งก็ช้าลง
ถึงพูดอยู่บ่อยๆ กระบะเจ้าที่ แรงม้าน้อย ทำไมถึงประหยัดและ อัตราเร่งดี ก็เพราะหน้ายางนี่แหละ เล็กกว่าใครเขา

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
    • อีเมล์
ถ้าอ่านจากโจทย์ดีๆ ทริปนี้ ใช้ LPG ล้วน อัตราสี้นเปลืองจะแย่กว่าน้ำมันอยู่แล้ว
แต่ได้เรื่องราคามาชดเชย จึงทำให้ส่วนต่างและความคุ้มค่าดีกว่า

ราคาหน้าปั้มอ้างอิงวันนี้ (01/10/2018) อยู่ 13.08 บาท/ลิตร
ผมตีให้ 14 บาท/ลิตรไปเลย

ถ้าตีระยะทาง 1200 กิโลเมตรแบบไม่คิดเอา E20 ตอนติดเครื่องมาคิด แปลงเป็นบาท/กิโลเมตร

ราคาแก๊ส 14 บาท หาร 9.8 กม/ลิตร
เฉลื่ยแก๊สทั้งทริป อยู่ราวๆ 1.5 บาท/กิโลเมตร (จริงๆอยู่ที่ 1.43 บาท/กิโลเมตร)

ผมว่าประหยัดดีนะ

แต่ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับ นน.บรรทุก/การเปิดแอร์ว่าแรงไหม/สภาพอากาศว่าร้อนหรือเปล่า/ลมยาง/ความสมบูรณ์ของน้ำมันเครื่อง/ไส้กรองต่างๆ ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2018, 13:13:26 โดย No Trespassing »
My Vehicle : Boeing 777-212ER
MTOW : 286,540 Kgs.
Powerplant : RR Trent 892-17
If it's not Boeing i'm not going.

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแบ่งปันครับ ได้สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเพิ่มอีกเยอะเลยครับ จะลองเอาไปปรับใช้ดูครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถ้าอ่านจากโจทย์ดีๆ ทริปนี้ ใช้ LPG ล้วน อัตราสี้นเปลืองจะแย่กว่าน้ำมันอยู่แล้ว
แต่ได้เรื่องราคามาชดเชย จึงทำให้ส่วนต่างและความคุ้มค่าดีกว่า

ราคาหน้าปั้มอ้างอิงวันนี้ (01/10/2018) อยู่ 13.08 บาท/ลิตร
ผมตีให้ 14 บาท/ลิตรไปเลย

ถ้าตีระยะทาง 1200 กิโลเมตรแบบไม่คิดเอา E20 ตอนติดเครื่องมาคิด แปลงเป็นบาท/กิโลเมตร

ราคาแก๊ส 14 บาท หาร 9.8 กม/ลิตร
เฉลื่ยแก๊สทั้งทริป อยู่ราวๆ 1.5 บาท/กิโลเมตร (จริงๆอยู่ที่ 1.43 บาท/กิโลเมตร)

ผมว่าประหยัดดีนะ

ตอนทริปเลย ได้ 1.2+- บาทครับ ><" ทริปนี้ 1.5+- บาท แต่ถ้าเทียบกับเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ ผมว่า LPG ประหยัดที่สุดแล้ว สำหรับผมครับ ^^"
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถ้าอ่านจากโจทย์ดีๆ ทริปนี้ ใช้ LPG ล้วน อัตราสี้นเปลืองจะแย่กว่าน้ำมันอยู่แล้ว
แต่ได้เรื่องราคามาชดเชย จึงทำให้ส่วนต่างและความคุ้มค่าดีกว่า

ราคาหน้าปั้มอ้างอิงวันนี้ (01/10/2018) อยู่ 13.08 บาท/ลิตร
ผมตีให้ 14 บาท/ลิตรไปเลย

ถ้าตีระยะทาง 1200 กิโลเมตรแบบไม่คิดเอา E20 ตอนติดเครื่องมาคิด แปลงเป็นบาท/กิโลเมตร

ราคาแก๊ส 14 บาท หาร 9.8 กม/ลิตร
เฉลื่ยแก๊สทั้งทริป อยู่ราวๆ 1.5 บาท/กิโลเมตร (จริงๆอยู่ที่ 1.43 บาท/กิโลเมตร)

ผมว่าประหยัดดีนะ

แต่ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับ นน.บรรทุก/การเปิดแอร์ว่าแรงไหม/สภาพอากาศว่าร้อนหรือเปล่า/ลมยาง/ความสมบูรณ์ของน้ำมันเครื่อง/ไส้กรองต่างๆ ด้วยครับ

เคยขับทดสอบเทียบ Lpg vs e20 แบบเท้านิ่งๆ ระยะทาง 120 กม. แล้วเทียบกัน Lpg ได้ 13.8 กม/ล E20 ได้ 14.7 กม/ล ครับ ถือว่าต่างกันไม่มากครับ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ manonmoon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
    • อีเมล์
ยางสูงขึ้น 2 ซม. แต่รถสูงขึ้นแค่ 1 ซม.ครับ จากจุดศูนย์กลางของดุมล้อถึงพื้นมากกว่า 1 ซม.

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,656
    • อีเมล์
อาจจะเจอเหมือนผม ยางซึม ไม่รู้ตัว ถึงว่าเปลืองน้ำมันกว่าปกติ
เติมอาทิตย์ละครั้ง สภาพการจราจรเหมือนเดิม แต่ทำไมระยะหลังๆวิ่งได้น้อยกิโลลงไปเยอะ
ไปเติมลมยางดุ อ่าวล้อนึงเหลือ 17 เอง

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ยางสูงขึ้น 2 ซม. แต่รถสูงขึ้นแค่ 1 ซม.ครับ จากจุดศูนย์กลางของดุมล้อถึงพื้นมากกว่า 1 ซม.

-ขอบคุณมากครับ ลืมคิดถึงจุดนี้ไปเลย ว่าแต่ความสูงเพิ่มขึ้น 1 ซม. มันเพิ่ม Drag Forrce ได้มากขนาดไหน กินน้ำมันขึ้นมากขนาดไหนก็ไม่รู้นะครับ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
อาจจะเจอเหมือนผม ยางซึม ไม่รู้ตัว ถึงว่าเปลืองน้ำมันกว่าปกติ
เติมอาทิตย์ละครั้ง สภาพการจราจรเหมือนเดิม แต่ทำไมระยะหลังๆวิ่งได้น้อยกิโลลงไปเยอะ
ไปเติมลมยางดุ อ่าวล้อนึงเหลือ 17 เอง

ลมยางยังปกตินะครับ ผมวัดลมยางบ่อยๆ ทั้งก่อนไปขอนแก่น ก่อนกลับจากขอนแก่น และเช้าก่อนมาทำงานกลังจากกลับจากขอนแก่นแล้วครับ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ manonmoon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
    • อีเมล์
ยางสูงขึ้น 2 ซม. แต่รถสูงขึ้นแค่ 1 ซม.ครับ จากจุดศูนย์กลางของดุมล้อถึงพื้นมากกว่า 1 ซม.

-ขอบคุณมากครับ ลืมคิดถึงจุดนี้ไปเลย ว่าแต่ความสูงเพิ่มขึ้น 1 ซม. มันเพิ่ม Drag Forrce ได้มากขนาดไหน กินน้ำมันขึ้นมากขนาดไหนก็ไม่รู้นะครับ

ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ รถผมวีโก้ 2.7 ออโต้ตัวเตี้ยติดแก๊ส LPG เปลี่ยนยางกว้างขึ้น 1 เบอร์ เส้นผ่านศูนย์กลางมากขึ้น 4 ซม รถสูงขึ้น 2 ซม. เมื่อคิดระยะทางความเร็วให้เท่าสแตนดาร์ดแล้ว มันก็กินแก๊สไม่ต่างกันครับ ( ขับไม่เหยียบหนัก ๆ ไปเรื่อย ๆ ครับ )

ผมว่าปัจจัยหนึ่งที่น่าจะมีผลคือปั๊มแก๊สครับ บางปั๊มเติมได้น้อย ได้มากไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับแรงดันของปั๊ม รวมทั้งมิเตอร์ด้วยครับ างปั๊มมันเติมเข้าไปจนแทบจะเกินความจุถังด้วยซ้ำไป ยิ่งตู้จ่ายโนเนมเลียนแบบของญี่ปุ่น จ่ายแก๊สไม่เสถียรครับ ถ้าจะวัดให้ชัวร์คงต้องวัดแบบheadlightmag นี่แหละคือ ปั๊มเดิม หัวจ่ายเดิมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 03, 2018, 08:39:43 โดย manonmoon »

ออฟไลน์ Azur3

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
ยางหนักขึ้นผมก็ว่าน่าจะกินขึ้นนะครับ