ผู้เขียน หัวข้อ: ใครเคยใช้ Spring Swift ที่เป็น STANDARD SPRINGS บ้างไหมครับ  (อ่าน 5610 ครั้ง)

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79

มีความคิดที่อัพเกรดช่วงล่าง
โดยโจทย์คือ ความนุ่มเหมือนเดิม สูงเท่าเดิม แต่เกาะถนนขึ้นในความเร็วสูง
ซึ่งตอนนี้ผมใช้สปริงเดิมกับ Monroe OE Spec อยู่ ซึ่งก็ดีขึ้นพอสมควร
แต่ในความเร็วสูง และเข้าโค้งยังเป๋ๆอยู่บ้าง เลยกำลังมองหา สปริง/โช๊ค ที่สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้
แล้วไปเจอ Swift Standard เข้า มีทั้งขดแบบ linear และ progressive ก็เลยมาตั้งกระทู้ถามครับ ว่ามีใครเลยลองใช้ไหม
หรือมีวิธี Set ช่วงล่างแบบอื่นแนะนำไหมครับ ให้สามารถตอบโจทย์ได้
ขอบคุณครับ

http://swiftsprings.wpengine.com/products/standard-coilover-springs/

http://swiftsprings.wpengine.com/products/standard-conventional-springs/

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: ใครเคยใช้ Spring Swift ที่เป็น STANDARD SPRINGS บ้างไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2018, 10:44:10 »
ทั้งสองอันที่คุณเอามา ถ้าผมจำไม่ผิดใส่รถ standard ไม่ได้ครับ อันนั้นมันสำหรับพวกสตรัท หรือ โช้คปรับแต่งพวกนั้นครับ ถ้ามาใส่ของเดิมไม่ได้ครับผม

จริงๆโจทย์ยากนะครับ สูงเท่าเดิม นุ่มเท่าเดิม แต่เกาะขึ้นในความเร็วสูงๆ ผมว่าเปลี่ยนโช้คน่าจะตอบมากกว่า แต่ยังไงก็ต้องเสียความนุ่มนวลในช่วงความเร็วต่ำครับ ถ้าของเดิมคุณใส่ Monroe OE Spec อยู่ ลองเช็คดูครับ ถ้าตัวที่ใส่แค่ทำมาเพื่อทดแทนของโรงงานแต่ความหนืดเท่าเดิมไหม ถ้าใช่ มันก็ไม่ตอบโจทย์อะไรเลยครับ

แนะนำว่าลองเป็นพวกโช้คแต่งที่สำหรับใช้กับสปริงเดิมครับ ที่นิยมกันก็ Bilstein B6, Kayaba New SR หรือที่เห็นมาใหม่ๆก็ Tein Enduro Pro ครับ แต่ต้องทำใจว่าเสียความนุ่มนวลแน่นอนครับ ถ้าลองแล้วยังไม่โดนใจ แนะนำไปพวกสตรัทปรับเกลียวเลยครับ ชอบตัวไหนค่อยว่ากันเพราะนั่นเรื่องยาวแล้วครับ แต่สตรัทปรับเกลียว ก็เสียความนุ่มมากขึ้นไปอีกนะครับ เสียมากเสียน้อย ขึ้นอยู่กับงบเลยครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: ใครเคยใช้ Spring Swift ที่เป็น STANDARD SPRINGS บ้างไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2018, 10:58:51 »
ลองแบบเบสิคทั่วไปก่อนดีไหมครับ โช้ค สปริง เหล็กกันโคลง รู้สึกไม่พอจริงๆค่อยข้ามไปพวก coilover

สปริงโหลดของ tein เคยเห็นมีรุ่น H tech ที่เตี้ยไม่มาก ที่ผมเคยดูมาบางรุ่น หน้าลงมา 10 มิลนิดๆ หลังลงไม่ถึง 10 มิล แต่ไปได้เรื่องที่เป็นสปริงแต่งอย่างไงก็มั่นคงกว่าของเดิมแน่

ส่วนโช้คก็ลองไปหา koni กระบอกแดง หรือ กระบอกเหลือง / bistein B6 / KYB มาใช้เอา

เหล็กกันโคลง ก็แล้วแต่ว่ารถที่ใช้อยู่มีรุ่นไหนยี่ห้อไหนให้ใช้บ้าง

ของผมเองก็ทำประมาณนี้ ใช้งานทั่วไปก็รู้สึกว่าพอใจอยู่พอสมควรครับ นั่งทั้งบ้านไปไหนมาไหนได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ใครเคยใช้ Spring Swift ที่เป็น STANDARD SPRINGS บ้างไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2018, 13:27:13 »
ทั้งสองอันที่คุณเอามา ถ้าผมจำไม่ผิดใส่รถ standard ไม่ได้ครับ อันนั้นมันสำหรับพวกสตรัท หรือ โช้คปรับแต่งพวกนั้นครับ ถ้ามาใส่ของเดิมไม่ได้ครับผม

จริงๆโจทย์ยากนะครับ สูงเท่าเดิม นุ่มเท่าเดิม แต่เกาะขึ้นในความเร็วสูงๆ ผมว่าเปลี่ยนโช้คน่าจะตอบมากกว่า แต่ยังไงก็ต้องเสียความนุ่มนวลในช่วงความเร็วต่ำครับ ถ้าของเดิมคุณใส่ Monroe OE Spec อยู่ ลองเช็คดูครับ ถ้าตัวที่ใส่แค่ทำมาเพื่อทดแทนของโรงงานแต่ความหนืดเท่าเดิมไหม ถ้าใช่ มันก็ไม่ตอบโจทย์อะไรเลยครับ

แนะนำว่าลองเป็นพวกโช้คแต่งที่สำหรับใช้กับสปริงเดิมครับ ที่นิยมกันก็ Bilstein B6, Kayaba New SR หรือที่เห็นมาใหม่ๆก็ Tein Enduro Pro ครับ แต่ต้องทำใจว่าเสียความนุ่มนวลแน่นอนครับ ถ้าลองแล้วยังไม่โดนใจ แนะนำไปพวกสตรัทปรับเกลียวเลยครับ ชอบตัวไหนค่อยว่ากันเพราะนั่นเรื่องยาวแล้วครับ แต่สตรัทปรับเกลียว ก็เสียความนุ่มมากขึ้นไปอีกนะครับ เสียมากเสียน้อย ขึ้นอยู่กับงบเลยครับ

โจทย์ยากจริงครับ ผมพยายามมองหาช่วงล่างแบบ แปรผันตามความเร็วแบบต่างๆ
ซึ่งส่วนใหญ่จะไปในทาง แข็งขึ้น และเตี้ยลงซะมากกว่า
แล้วไปเจอ Swift ที่ทำแบบ Progressive แต่ถ้าใส่กันไม่ได้ คงหมดสิทธิ์
ส่วน Endura Pro Plus แบบ ปรับได้ตามความเร็วก็ต้องมี EDFC อีก ทำให้ราคาก็โดดสุดๆ

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ใครเคยใช้ Spring Swift ที่เป็น STANDARD SPRINGS บ้างไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2018, 13:29:06 »
ลองแบบเบสิคทั่วไปก่อนดีไหมครับ โช้ค สปริง เหล็กกันโคลง รู้สึกไม่พอจริงๆค่อยข้ามไปพวก coilover

สปริงโหลดของ tein เคยเห็นมีรุ่น H tech ที่เตี้ยไม่มาก ที่ผมเคยดูมาบางรุ่น หน้าลงมา 10 มิลนิดๆ หลังลงไม่ถึง 10 มิล แต่ไปได้เรื่องที่เป็นสปริงแต่งอย่างไงก็มั่นคงกว่าของเดิมแน่

ส่วนโช้คก็ลองไปหา koni กระบอกแดง หรือ กระบอกเหลือง / bistein B6 / KYB มาใช้เอา

เหล็กกันโคลง ก็แล้วแต่ว่ารถที่ใช้อยู่มีรุ่นไหนยี่ห้อไหนให้ใช้บ้าง

ของผมเองก็ทำประมาณนี้ ใช้งานทั่วไปก็รู้สึกว่าพอใจอยู่พอสมควรครับ นั่งทั้งบ้านไปไหนมาไหนได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ

KONI กระบอกเหลือน่าสนใจครับ
กำลังเปรียบเทียบกับตัว Endura Pro Plus อยู่


ออฟไลน์ jib

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
Re: ใครเคยใช้ Spring Swift ที่เป็น STANDARD SPRINGS บ้างไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2018, 15:37:52 »
 มีสปริงโหลดของ kayaba lowdown spring ลง 3-4 ซม. เขาบอกมันนุ่มใกล้เคียงของเดิม ต้องลองมาจับ oe spec ดู
ไม่เคยลองครับ

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
Re: ใครเคยใช้ Spring Swift ที่เป็น STANDARD SPRINGS บ้างไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2018, 00:45:05 »
หาโช้คจบๆสักตัวครับ สปริงสูงเท่าเดิม performance ดีกว่าเดิม มันไม่ค่อยมีคนทำอะสิครับ ยกเว้นรถคุณมีตัวที่มัน sport กว่าเดิม (เช่นเอาสปริง swift sport เอามาใส่ swift)

ก็คงต้องใส่สปริงเดิม ทางที่ดีหาที่โช้คปรับระดับได้ครับ เพราะสปริงเดิมมันนิ่ม ถ้าโช้คหนืดเกินมันจะรู้สึกแน่นๆไปหน่อย (overdamped)

แล้วจัดกันโคลงอีก น่าจะจบใน step บ้านๆครับ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: ใครเคยใช้ Spring Swift ที่เป็น STANDARD SPRINGS บ้างไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2018, 11:54:41 »
ไม่แน่ใจว่าที่ๆคุณไปเปลี่ยนใช่ที่เป็นตัวแทนรายใหญ่ของ Monroe ใหมถ้าใช่ลองคุยกับเขาตามที่คุณอยากได้เลยครับ

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ใครเคยใช้ Spring Swift ที่เป็น STANDARD SPRINGS บ้างไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2018, 13:11:47 »
ไม่แน่ใจว่าที่ๆคุณไปเปลี่ยนใช่ที่เป็นตัวแทนรายใหญ่ของ Monroe ใหมถ้าใช่ลองคุยกับเขาตามที่คุณอยากได้เลยครับ

ไว้ลองถามที่ร้านดูครับ