เอาง่ายๆ เลยนะครับ
ถ้ามองที่เกียร์ AT ก็ต้องเป็นรถที่เกียร์ฉลาดๆ หน่อย พอลงทางชันแล้ว เปลี่ยนเกียร์ต่ำๆ เร็วหน่อย จะได้มี engine brake เร็วๆ หน่อย
เพราะ enging brake มาจาก การเปลี่ยนเกียร์ต่ำๆ เพราะรถบางคัน เปลี่ยนเกียร์ลงเกียร์ต่ำ ช้า ทำให้ต้องเบรคช่วยเยอะ
คหสต. engine brake ไม่น่าจะเกี่ยวกับแรงม้า หรือ แรงบิด เพราะง่ายๆ เลย เอารถ MT สภาพเก่าๆ แรงม้าน้อยๆ แรงบิดน้อยๆ แต่พอเปลี่ยนเกียร์ต่ำ ดึงล้อหลังแทบลาก กระชากจนหัวทิ่มโขกพวงมาลัยเลย