ผมว่ารถไฟฟ้าของteslaออกแบบได้น่าเบื่อมากทั้งภายในภายนอกมากดูจืดๆชืดๆ ยิ่งบวกกับการที่ไม่มีระบบเกียร์ทดแบบหลายสปีดโดยมีแค่เกียร์เดียว มันก็เลยกินไฟเยอะ แบบพวกจักรยานฟิกซ์เกียร์
เวลาออกตัวหรือขึ้นเนินใช้แรงขาแบบสุดๆ อีกทั้งความเร็วปลายเลยขัดกับแรงม้าที่ถ่ายทอดออกมา ถ้าหากมีเกียร์cvtหรือเกียร์อัตโนมัติ5/6สปีดมาทดด้วยน่าจะทำให้ความเร็วปลายดีขึ้น ลดการใช้ไฟฟ้าให้ลดลงซึ่งส่งผลให้แบตเตอรี่นั้นทำให้ให้พลังงานที่ใช้ในการเดินทางได้ไกลยิ่งขึ้นครับ
คำถามคือ การเอาเกียร์มาพ่วง ทำให้อะไหล่ชิ้นส่วนเพิ่มโดยไม่จำเป็นไม่พอ ทำให้เกิด Loss ในระบบอีก
แล้วจะใส่ไปทำไมล่ะเนี่ย...
ที่สำคัญ เอามาเทียบกับฟิกซ์เกียร์นี่ผิดมหันต์เลยนะครับ
ฟิกซ์เกียร์มันไม่มีทดจัดช่วงออกตัวน่ะใช่ ประเด็นคือกำลังขาเราเท่าไหร่เอง
เทียบกับมอเตอร์ไฟฟ้าได้เหรอ? กำลังที่ส่งไปปั่นล้อกับขีดจำกัดของร่างกายต่างกันเยอะนะครับ
มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังขนาดนั้นแล้วมาตั้งแต่ออกตัว มันเหลือเฟือสำหรับรถที่ไม่ได้หนักมากมายอยู่แล้ว
และที่ความเร็วปลาย โอเค เห็นด้วยเรื่องข้อจำกัดมอเตอร์ แต่อากาศพลศาสตร์ก็พามันไปได้เกินขีดจำกัดมากละครับ
จะเอาแรงไปไหน แค่ 180 ปกติก็แทบจะไม่มีถนนวิ่งอยู่ละ