ผู้เขียน หัวข้อ: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --  (อ่าน 4917 ครั้ง)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
-- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 19:16:49 »
https://www.nstda.or.th/th/news/12295-20181127-i-ev

Ev-Kit  Blueprint   

เอาอัลเมร่ามาดัดแปลงใส่แบตเตอรี่   

แบบนี้มาจริงผมว่า ราคามันเวิร์คกว่ารถไฟฟ้าทั้งคันอีกครับ  พอเครื่องพังก็มีทางเลือกด้วย 

เคยเห็นสมาชิกท่านนึงโพสต์EV-kits ลักษณะนี้ในต่างประเทศ  ที่เอา E36   Beetle   พวกรถเก่าๆทั้งหลายทำชุดคิทออกมา 



Make manual transmission great again

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,140
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 19:37:08 »
2 แสนเอง ซื้อ eco car มือสองมา ปีใหม่ๆ แล้วเอาไปดัดแปลง ได้รถไฟฟ้าใช้ คุ้มๆ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,104
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 19:39:55 »
 8) 8) 8) .....ติดตาม EV conversion kit มาตลอด 2-3 ปีครับ ที่ สวทช. จะขยายความรู้ปี '63 นี้ตรงใจมาก ขอบคุณผู้เกี่ยวข้องครับ ประชาชนโดยรวมได้ประโยชน์ :-X

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,155
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 19:45:47 »
น่าสนใจครับ


ออนไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,802
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 19:52:00 »
นน.เมื่อเทียบกะเครื่อง 1.2 อันไหนหนักกว่า
แล้ว 2 แสนนี่ต้นทุนหรือราคาขายรวมติดตั้ง

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,600
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 20:02:57 »
ด้วยความเคารพครับ

มันทำไม่ได้ครับ ค่าแบตก็เท่าไหร่แล้วครับ เกินสองแสนไปเยอะ ถ้าจะเอาวิ่งจริงๆ 200กม ค่าแบตแพงกว่าตัวรถอีกครับ แล้วก็ค่าแปลง และอื่นๆ และมันไม่ใช่แค่ยกออกมาแล้วใส่

ถ้าจะให้ผปก มาทำก็ไม่ต้องมีคิดกำไร ค่าความเสี่ยงรับประกัน?

รถแบบนี่ ทำออกมาแบบนี่ ขับจริง ชารจ จริงแบบไหน การกระจายน่ำหนักเปนไง


ทำออกมาให้ชาวบ้านเข้าใจผิดเปล่าๆ


ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,394
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 20:08:44 »
เหมือนจะระบุว่าราคา 2 แสนนี่ไม่รวม Battery นะครับ  :( :( :( :(

"มีต้นทุนดัดแปลงถูกลงไม่เกินคันละ 2 แสนบาท ไม่รวมแบตเตอรี่ ซึ่งถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้านำเข้าที่ปัจจุบันยังมีราคาสูงถึงคันละ 3 – 4 ล้านบาท"

ชีวิตมันแสนสั้น ไม่มีเวลามานั่งเสียใจ

ออนไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,802
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 20:17:52 »
อ่อ สรุป 2 แสนนี่ค่าแรงสินะ  :'(

ออนไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,617
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 20:34:56 »
รอดูกันต่อครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 21:12:11 »
ในบทความไม่มีรายละเอียดอะไรให้เลย... 

อ่านแล้วคิดตามก็ยังอดสงสัยและแอบตั้งคำถามในใจ

ดัดแปลง ....
- ระบบแอร์ ยังไง?
- ระบบพาวเวอร์พวงมาลัย ยังไง?
- ระบบหม้อลมเบรค ยังไง?
- โปรแกรม ECU ประมวญผลระบบ ABS, BA, EBD, VSC, TRC ที่ต้องมาทำงานแทนของเดิม ?

ในรถคันนึงมันไม่ได้มีแค่ตัวถังกับ Motor ที่หมุนล้อให้รถวิ่งได้เท่านั้น มันมีอะไรมากกว่านั้นเยอะฮะ
เพียงแต่รถยนต์แบบ บ้าน ๆ ที่เราใช้กัน เราใช้ระบบพวกนี้มันชินมือจนเราคิดว่ามันหมู ๆ ไม่มีอะไร
แต่ในความเป็นจริงสำหรับคนพัฒนารถยนต์นั่นคืองานหิน มาก ๆ 

ถ้าหากงานดัดแปลงรถน้ำมันไปเป็น EV แต่ระบบข้างบนหายหมดก็คงไม่ไหว
แต่ถ้าจะทำให้ทุกระบบยังคงอยู่และทำงานได้ดี  คงไม่ใช่ราคาแค่นี้แน่ครับ

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 21:13:30 »
งบโครงการ **ข้อมูลอาจจะผิดนะครับ**

ทำออกมา 4 คัน มี Ecocar 2 คันและขนาดกลาง 2 คัน



ที่มา: https://www.nstda.or.th/th/news/11235-20160621-blueprint-project
2013 - Subaru Legacy 2.5GT
2016 - Subaru Forester 2.0i-P
2017 - Mercedes-Benz C300 Cabriolet
2017 - Volvo S90 D4
2019 - Toyota Alphard 2.5SC

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,949
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 21:31:12 »
จอดอยู่ใต้ตึกผู้ว่า​ กฟผ เห็น​อยู่​ แต่ผู้ว่าใช้​ 350e นะ​😄😄
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,675
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2018, 22:29:55 »
 8) 8) 8) 8) 8)

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2018, 01:01:25 »
เหมือนจะระบุว่าราคา 2 แสนนี่ไม่รวม Battery นะครับ  :( :( :( :(

"มีต้นทุนดัดแปลงถูกลงไม่เกินคันละ 2 แสนบาท ไม่รวมแบตเตอรี่ ซึ่งถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้านำเข้าที่ปัจจุบันยังมีราคาสูงถึงคันละ 3 – 4 ล้านบาท"



ถ้าดูจากคลิปอันนี้นะครับ
เขาดัดแปลงโดยเสียค่าใช้จ่ายราวๆ 4,000$ หรือเงินไทยราวๆ 130,000 บาทนะครับ
แต่ว่าเขามีแบตเตอรีขนาด 6.2kWh แต่เขาวิ่งได้ 58 km  คือ วิ่งได้ราวๆ  9.35 km/kWh นะครับ
และผมกะว่าคลิปนี้เขาเอาลงตั้งแต่ เดือนกรกฎาคม 2018 ผมว่าเขาไม่น่าหาราคาแบตเตอรี่ได้ถูกมากๆเท่าไร
ถ้าได้ถูกมากๆจริงคงได้ราว 250-300 $ ต่อ kWh เท่านั้นแหละครับ สมมติตีไปที่ 300$ นะครับ
คิดแค่ส่วนค่าแบตก็ราวๆ 1,800$ หมายความว่าค่าแรงและอุปกรณ์นอกเหนือจากแบตตามคลิปเสียอยู่ที่ราวๆ
2,200$ หรือคิดเป็นเงินไทยราวๆ 70,000 บาทเท่านั้น
      แต่ถ้าจะเอารถบ้านเรามาทำกันถ้าเอารถ ECO Car หรือ  B or C Segment มาทำนะครับที่น้ำหนักรถจะมาก
รถในคลิประดับหนึ่งนะ ถ้าทำแบบใช้ชุดคลิปดัดแปลง อย่างมากก็น่าจะทำได้ระดับ 7-8 km/kWh สมมติใช้ค่าตรงกลาง
คือราวๆ 7.5 km/kWh สำหรับวิ่งทางไกล แต่ถ้าวิ่งในเมืองติดหน่อยๆไม่มากก็คงเหลือ 5-6 km/kWh
สมมติอยากใช้วิ่งในเมืองได้สัก 200 km นะก็ควรจะใช้แบตเตอรี่ อย่างน้อย 35-40 kWh
     และถ้าสมมติจะเริ่มใช้และดัดแปลงกันในปี 2020 ที่ราคาต้นทุนแบตเตอรีระดับอุตสาหกรรม น่าอยู่แถวๆ  90-120$ ต่อ kWh
แต่ถ้าซื้อราคาปลีกรายย่อยใช้กันก็อาจยังคงอยู่ที่ระดับ 140-180$ ต่อ kWh สมมติถ้าหาตรงราคาตรงกลางคือ 160$ ต่อ kWh นะ
เพื่อจะดัดแปลงรถEcoCar มาเป็นรถไฟฟ้า ถ้าคิด Rate อ้างอิงในเว็บหมายถึงค่าแรงและค่าอุปกรณ์ไม่รวมแบตเตอรีก็ควรแค่ 70,000-100,000
และ ค่าแบตเตอรี่อ อีก 160*35-40 = 5,600-6,400$ หรือ ก็คือเงินราวๆ  185,000-210,000
สรุปค่าแบตและค่าอุปกรณ์ต่างๆราวค่าแรง น่าจะอยู่ช่วง 280,000-310,000 นะถ้าต้องการจะทำให้เป็นรถวิ่งในเมือง 200 km ต่อการชาร์ต่ 1 ครั้งอ่ะ
ผมหวังว่า กฟผ และ สวทช  พอถึงปี 2020 ควรทำชุดkit ให้ราคาลงมาเหลือแค่ 100,000 ไม่ใช้ 200,000 อ่ะครับ
มันอายเขานะ ใช้ทรัพยากรคนที่ดูน่าจะมีมันสมองระดับ ดร และคนในองค์กรที่มีบุคลการมากพอควร พร้อมทั้งใช้เงินทุนมากพอควร
แต่ผลงานออกมา ดูแล้วความคุ้มค่าทางการตลาดยังสู้ แค่ดูเหมือนวิศวกรธรรมดา แบบบ้าน กลับทำให้มีผลงานที่ดูคุ้มค่าทางธุรกิจมากกว่าได้นะครับ 
กฟผ และ สวทช เร่งปรับปรุงนะครับ อย่าให้อายต่างชาติเขานะ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,787
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2018, 06:05:46 »
ต้นทุน ดูยังไม่คุ้ม ที่จะดัดแปลงเลย

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 921
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2018, 09:59:19 »
เพื่อนผมเป็นนักวิจัยอยู่ที่ญี่ปุ่น   เอารถเก่าๆ มาโมทำเป็นรถไฟฟ้าร่วมกับนักศึกษา  เคยถามว่าความยากมันอยู่ตรงไหน เพื่อนบอกว่า  ความยากก็คือ  batt ราคาหลายแสนบาท และหาซื้อยากด้วย   ขนาดที่ญี่ปุ่นนะครับ     

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,005
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2018, 12:06:28 »
VCU สั่งทำได้
Tranny สั่งทำได้ไม่ยาก
motor มีให้เลือกสำเร็จอยู่แล้ว เยอะมาก
ที่ยากคือ แบต เพราะไม่มีใครเขาทำส่งให้ได้ มันต้องมีตัวเฟรม ไว้ยึดกับรถด้วย ส่วนใหญ่พวกนี้ทำแบตเอง หรือแกะจากเทสลามาใช้  ถ้าแบตทำเองก็จะเสี่ยงต่อการชาจเกิน ระเบิด เพราะ แบตรถดีๆ มันจะมีสาร stoba กันระเบิด หรือไฟไหม้ จากการช้อตกันได้

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,514
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2018, 14:43:17 »
ยังไม่รวมแบต แล้วแบตเท่าไหร่ล่ะ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,369
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2018, 15:06:24 »
เหมือนจะระบุว่าราคา 2 แสนนี่ไม่รวม Battery นะครับ  :( :( :( :(

"มีต้นทุนดัดแปลงถูกลงไม่เกินคันละ 2 แสนบาท ไม่รวมแบตเตอรี่ ซึ่งถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้านำเข้าที่ปัจจุบันยังมีราคาสูงถึงคันละ 3 – 4 ล้านบาท"



ถ้าดูจากคลิปอันนี้นะครับ
เขาดัดแปลงโดยเสียค่าใช้จ่ายราวๆ 4,000$ หรือเงินไทยราวๆ 130,000 บาทนะครับ
แต่ว่าเขามีแบตเตอรีขนาด 6.2kWh แต่เขาวิ่งได้ 58 km  คือ วิ่งได้ราวๆ  9.35 km/kWh นะครับ
และผมกะว่าคลิปนี้เขาเอาลงตั้งแต่ เดือนกรกฎาคม 2018 ผมว่าเขาไม่น่าหาราคาแบตเตอรี่ได้ถูกมากๆเท่าไร
ถ้าได้ถูกมากๆจริงคงได้ราว 250-300 $ ต่อ kWh เท่านั้นแหละครับ สมมติตีไปที่ 300$ นะครับ
คิดแค่ส่วนค่าแบตก็ราวๆ 1,800$ หมายความว่าค่าแรงและอุปกรณ์นอกเหนือจากแบตตามคลิปเสียอยู่ที่ราวๆ
2,200$ หรือคิดเป็นเงินไทยราวๆ 70,000 บาทเท่านั้น
      แต่ถ้าจะเอารถบ้านเรามาทำกันถ้าเอารถ ECO Car หรือ  B or C Segment มาทำนะครับที่น้ำหนักรถจะมาก
รถในคลิประดับหนึ่งนะ ถ้าทำแบบใช้ชุดคลิปดัดแปลง อย่างมากก็น่าจะทำได้ระดับ 7-8 km/kWh สมมติใช้ค่าตรงกลาง
คือราวๆ 7.5 km/kWh สำหรับวิ่งทางไกล แต่ถ้าวิ่งในเมืองติดหน่อยๆไม่มากก็คงเหลือ 5-6 km/kWh
สมมติอยากใช้วิ่งในเมืองได้สัก 200 km นะก็ควรจะใช้แบตเตอรี่ อย่างน้อย 35-40 kWh
     และถ้าสมมติจะเริ่มใช้และดัดแปลงกันในปี 2020 ที่ราคาต้นทุนแบตเตอรีระดับอุตสาหกรรม น่าอยู่แถวๆ  90-120$ ต่อ kWh
แต่ถ้าซื้อราคาปลีกรายย่อยใช้กันก็อาจยังคงอยู่ที่ระดับ 140-180$ ต่อ kWh สมมติถ้าหาตรงราคาตรงกลางคือ 160$ ต่อ kWh นะ
เพื่อจะดัดแปลงรถEcoCar มาเป็นรถไฟฟ้า ถ้าคิด Rate อ้างอิงในเว็บหมายถึงค่าแรงและค่าอุปกรณ์ไม่รวมแบตเตอรีก็ควรแค่ 70,000-100,000
และ ค่าแบตเตอรี่อ อีก 160*35-40 = 5,600-6,400$ หรือ ก็คือเงินราวๆ  185,000-210,000
สรุปค่าแบตและค่าอุปกรณ์ต่างๆราวค่าแรง น่าจะอยู่ช่วง 280,000-310,000 นะถ้าต้องการจะทำให้เป็นรถวิ่งในเมือง 200 km ต่อการชาร์ต่ 1 ครั้งอ่ะ
ผมหวังว่า กฟผ และ สวทช  พอถึงปี 2020 ควรทำชุดkit ให้ราคาลงมาเหลือแค่ 100,000 ไม่ใช้ 200,000 อ่ะครับ
มันอายเขานะ ใช้ทรัพยากรคนที่ดูน่าจะมีมันสมองระดับ ดร และคนในองค์กรที่มีบุคลการมากพอควร พร้อมทั้งใช้เงินทุนมากพอควร
แต่ผลงานออกมา ดูแล้วความคุ้มค่าทางการตลาดยังสู้ แค่ดูเหมือนวิศวกรธรรมดา แบบบ้าน กลับทำให้มีผลงานที่ดูคุ้มค่าทางธุรกิจมากกว่าได้นะครับ 
กฟผ และ สวทช เร่งปรับปรุงนะครับ อย่าให้อายต่างชาติเขานะ

ภาครัฐคงมองเรื่องการพึ่งตนเองได้เป็นหลักครับคงไม่คิดไปสู้เอกชน เพราะการพัฒนาเทคโนโลยียังงัยก็ไม่มีทางสู้เอกชนที่ลงทุนเม็ดเงินในระดับพันล้านหมื่นล้านได้หรอกครับ

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,030
Re: -- สวทช. แนะนำรถไฟฟ้าต้นแบบ --
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2018, 11:09:18 »
ทำมาเถอะครับ
ให้มันออกมาเป็นรูปธรรม
จะดีจะด้อยยังไง ก็ค่อๆปูทาง ปรับปรุงพัฒนาไป
จะได้เป็นแรงผลักดันให้รถไฟฟ้าจะได้เกิดเร็วๆสักที
เพราะอำนาจการเมืองและกลุ่มทุนที่จะเสียประโยชน์ในเรื่องนี้ ก็เยอะเหลือเกิน
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"