D-SEGMENT Japan มาไกลมากเลยถ้าเทียบกับเมื่อก่อน
เก๋งดีเซลพรีเมี่ยมไอที่มีแค่ 190แรงม้า เจอ D-SEG Japan จี้ได้ง่ายๆแล้วนะครัช มัวแต่ขายดีเซลจนเพี้ยนสโลแกนไปและ
เก๋งพรีเมี่ยมดีเซล 190ม้า ถ้าเทียบกับรุ่นตัวถังพอๆกัน เค้า 0-100 ออกตัวธรรมดาโหมด Sport (ไม่ใช้ Launch control) ได้ 8วิถ้วน
ถ้าทำ Launch control ได้ 7.5 วิ ความเร็วปลาย 235-238 km/h. อัตราเร่ง 80-120 ได้ 5วิปลาย ถึง 6วิ ถ้วน
แล้วที่สำคัญ ไมล์เค้าเพี้ยนแค่ 2-3% ส่วนแคมรี่ 5.5 - 6%
ไม่แน่ใจว่าจะสู้ไหวมั๊ยนะครับ แต่ก็คงไล่ได้เกือบๆละครับ พรีเมี่ยม 190ม้า คงหนีไม่ง่ายเท่าไหร่
แต่รถพรีเมี่ยมที่พูดถึงนั้นเค้าแรงม้าน้อยกว่านะครับ ตัวก็หนักกว่าแคมรี่
รบกวนขอทราบรุ่นไหนด้วยครับ
หรือเอาข้อมูลไหนมาครับ
ถ้าเป็น 190 ม้า รถพรีเมี่ยม ถ้าเอาตัวถังพอๆกัน (แต่น้ำหนักมากกว่า) ที่พอหาได้ง่ายตอนนี้มีตัวเดียวครับคือ BMW 520d G30
ผมก็เดาว่าท่าน razor พูดถึงตัวนี้ ส่วนฝั่งเบ๊นซ์จะเป็น E220d ซึ่งมันจะ 194 ม้า
ฺBMW 520d G30 คุณ koko86 เคยทดสอบไว้ครับ ผมเอามาแปะให้เลยแล้วกันครับ
ระยะเวลาจาก 80-120 กม/ชม ทั้งหมดสามครั้งโหมดสปอร์ต รวมเวลาคิกดาวน์จากเกียร์ 6 มาเกียร์4 ด้วย ได้ประมาณ 5.96 6.00 5.80 วินาที หากไม่รวมเวลาคิกดาวน์น่าจะได้เวลาเร็วกว่านี้อีกเล็กน้อย (อัดมาทั้งหมดสามคลิป เอาลงสองคลิป)
ความเร็วสูงสุด 231 กม./ชม อาจไปได้อีก แต่เข็มขึ้นช้าและหมดทางเสียก่อน หลังความเร็ว 160 กม/ชม ความเร็วเริ่มขึ้นช้าลงไปเรื่อยๆ
ความเร็วสูงสุด ท่าน koko86 บอกว่าเคยขึ้นไปได้ 231 กม./ชม และอาจไปได้อีก แต่เข็มขึ้นช้าและหมดทางเสียก่อน
ก็ฟังดูเมคเซ้นกับที่โรงงานเคลมไว้ที่ 235 กม./ชม. ครับ
แต่ที่ฝรั่งทำไว้บน Auto bahn ทำได้ที่ 238 กม./ชม. ครับ (ดูในคลิปนาทีที่ 7.12) แต่คงลากยาวน่าดู ไม่ได้ทำได้ง่ายๆ
แค่ก็คือไปถึง
ทำ 0-100 ใช้ Launch control ได้ราวๆ 7.4 วินาที
เจ้านี้ได้ 7.56 วินาที
อันนี้คลิปของคนไทยทีมงาน Bimmer-th ทำ 0-100 โดย"ไม่ใช้" Launch control (เข้าเกียร์แล้วกดคันเร่งไปธรรมดา)
ทำได้ราวๆ 8 วินาทีถ้วนๆ (รวมเวลาดีเลย์คันเร่งด้วย)
โดยธรรมชาติ การทดสอบแต่ละครั้งอาจมีการคลาดเลื่อนไปบ้าง + - 0.2วิ เป็นเรื่องปกติครับ
แต่ถึงจะบวกไป 0.2วิ ก็ยังเร็วกว่าแคมรี่ 2.5 209ม้า อยู่ดีครับ หรือไม่ก็ใกล้เคียง
แต่ช่วงปลายยังห่างกันเยอะ ยิ่งเห็นว่าแคมรี่ไมล์อ่อนค่อนข้างมากด้วย ยิ่งไปกันใหญ่
อันนี้คือเทียบกับ 520d ที่ม้าน้อยกว่า 19ตัว และหนักกว่าร่วมร้อยโลน่ะครับ ซึ่งจะให้แฟร์จริงๆ
ต้องไปเทียบกับ 320d 190ม้า ซึ่งน้ำหนักตัวใกล้เคียงแคมรี่ ทั้งอัตราเร่งและความเร็วจะยิ่งห่างไปอีกครับ
แต่ก็ไม่แปลกครับ มันเป็นงี้มานานแล้ว จนมีคนพูดกันเล่นๆว่าม้ายุโรปมันแข็งแรงกว่าม้าญี่ปุ่นครับ ฮร่าๆ
ปล. เจตนาเป็นการพูดให้เป็นความรู้ทางวิศกรรมยานยนต์น่ะครับ ไม่ได้มาเข้าค้างรถประเภทใดประเภทหนึ่ง
ตัวผมเองก็ใช้แคมรี่ครับ แต่ในเมื่อเค้ามีการพิสูจน์ให้เห้นได้ว่าทางฝั่งยุโรปทำเรื่องนี้ได้ดีกว่าจริๆก็ต้องยอมรับครับ