ปัญหามันเกิดจากตัว DPF ตัวเดียวนี้และออกแบบมาไม่เสถียร ใช้ระยะยาวเกิดอาการอุดตันพอเครื่องยนต์สั่งการฉีดน้ำมันดีเซล(เพื่อขจัดเขม่า)เข้าไป เกิดการย้อนกลับเข้าสู่ห้องน้ำมันเครื่อง
ผมเห็นมีคนที่รถหมดประกันแล้ว เอาไปให้ร้านโมดิฟาย Mazda เฉพาะ เปลี่ยนอะไหล่ท่อ DPF เป็นต่อตรงไส้ตรง อาการเครื่องสั่น น้ำมันเครื่องเกิน หายเป็นปลิดทิ้ง ทั้ง Mz2 1.5d Cx-5 2.2d
แต่ก็อย่างว่าละครับ ถ้าอยากตัดปัญหาจริงๆเป็นผมเลือกที่จะโมดิฟายนอกดีกว่า(ไหนๆก็หมดประกันละ...ถ้ายังอยู่ในประกัน 3ปี/100,000กม. ก็เครมไปก่อน)
ขี้เกียจๆไปเสวนากับทางศูนย์ ซึ่งไม่รู้ชตากรรมจะลงเอยเมื่อไร นอกจากขยายการรับประกันและเปลี่ยนอะไหล่ตรงจุดที่เสียหายไปเรื่อยๆ