ยืนยัน Nissan L02B มีเครื่อง 1.2 ลิตร อีโคคาร์ให้เลือก (สงสัย Latio เหลือ 0 คัน)

HOMY_DEMIO

อันที่จริง ผมก็ทราบมานานว่า Nissan L02B ซีดานซับคอมแพคท์รุ่นใหม่
ขนาดพอ ๆ กับ Honda City จะมีเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เพื่อเข้ารับสิทธิ์ภาษีอีโคคาร์ 17% (ราคาประมาณ 4 แสนบาท)
ให้เลือก นอกเหนือไปจากเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเพื่อเอาไว้ให้ลูกค้าเลือก (5-7 แสนบาท)

เพียงแต่ไม่มีลายลักษณ์อักษรก็เท่านั้น

อันที่จริง ประธานใหญ่ โทรุ ฮาเซกาว่า ก็เคยสัมภาษณ์เองนะว่าจะมีอีโคคาร์แบบ 4 ประตู เมื่อช่วงต้นปี 2009
เพียงแต่ไม่มีใครตีประเด็นน่ะ


แต่วันนี้ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และยังทำหน้าที่รองกรรมการผู้อำนวยการบริหาร บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) บริษัท Supplier ผลิตอุปกรณ์ช่วงล่างชื่อดังในหมู่ supplier ด้วยกัน

ยืนยันว่า Nissan L02B จะมี 1.2 ลิตร รับสิทธิ์ภาษีอีโคคาร์ 17% ด้วยแน่นอน

http://www.thannews.th.com/index.php?option=com_content&view=article&id=36836:2010-07-23-14-00-10&catid=89:2009-02-08-11-24-05&Itemid=417



Disk™

โอ้ๆ nissan มาแรงจิงๆ คราวนี้
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



teana8383

แล้วข่าวบอกมั้ยครับว่า 1.2L กับ 1.5L จะต่างกันอย่างไรบ้าง? ราคาของทั้งสองรุ่นน่าจะห่างกันพอสมควรนะครับ



best

เย้ๆ เชียร์ครับ  ตลาดรถเมืองไทยจะได้แข่งขันกันมากๆหน่อย ;)
There is nothing either good or bad but thinking makes it so



HOMY_DEMIO

ดูจากกลยุทธ์จากการวิเคราะห์ ณ ตอนนี้
ชัดเจนแล้วว่า Nissan L02B ต้องการที่ยืนในตลาดซับคอมแพคท์ซีดานแบบ 100%
เพราะ Nissan เองคงขี้เกียจมานั่งลุ้นว่าจะขายได้หรือไม่

อีกนัยหนึ่งเป็นการโต้ตอบกลับคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Honda Ecocar แบบเบ็ดเสร็จ
ยิ่งนก 1 นัดได้ 3 ตัวเลย


ถ้างั้นสิ่งที่น่าจับตามองคือ Tiida Latio ต่างหากล่ะ คุณลองคิดดูสิว่า L02B ยาว 4.4 เมตรกว่า ๆ
ขนาดไม่แตกต่างจาก Latio เลย เราต้องยอมรับความจริงว่าขนาด L02B มันทับกับ Latio ช่วยไม่ได้

คราวนี้ L02B มีราคาที่"ถูกกว่า" Latio 100% อยู่ดีนั่นแหล่ะ
แม้จะเป็นเครื่อง 1.5 ลิตรก็ตาม

ถ้าในเมื่อ L02B สวยกว่า ดูดีกว่า ราคาถูกกว่า ใครจะไปเลือก Latio ?

ก็แหงล่ะ B-Car sedan 1.5 ลิตรราคาเริ่มต้นที่ 5 แสนต้น ๆ
ขณะที่ Latio B ราคา 5.67 แสนบาท เข้าไปแล้ว ออพชั่นก็แย่กว่า รถ B-car 1.5 ในราคาเดียวกันอีก
รุ่นท๊อป Latio ตอนนี้ก็ 7.39 แสนบาทไปแล้ว

อีกอย่าง Latio ก็กำลังจะแทนที่ด้วย C-car Sedan รหัส L12F แล้ว
อนาคต Latio มืดมนแน่นอน

ผมจึงมองว่า NMT จะจัดการยังไงกับ Latio ให้มัน

"ตายอย่างมีคุณค่า" มากกว่า อิอิ

ทำนองว่าก่อนจะตายก็เป็นตัวเปรียบเทียบให้กับรถรุ่นใหม่ของตนเองน่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2010, 14:33:06 โดย HOMY_DEMIO »



HOMY_DEMIO

แล้วข่าวบอกมั้ยครับว่า 1.2L กับ 1.5L จะต่างกันอย่างไรบ้าง? ราคาของทั้งสองรุ่นน่าจะห่างกันพอสมควรนะครับ

ข่าวไม่ได้บอกหรอกครับว่าราคาเท่าไร ประเด็นข่าวที่จริงเน้นเรื่อง อุตสาหกรรมรถยนต์มากกว่า



liveshow


"ตายอย่างมีคุณค่า"


ชอบประโยคนี้จัง

แต่ผมว่าเค้าคงลองไปมองตลาดฟลีทมากกว่า (Latio B) ส่วนรุ่นปกติ คงลด(ยอดการผลิต)กระจาย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



BBOnLY

ดูจากกลยุทธ์จากการวิเคราะห์ ณ ตอนนี้
ชัดเจนแล้วว่า Nissan L02B ต้องการที่ยืนในตลาดซับคอมแพคท์ซีดานแบบ 100%
เพราะ Nissan เองคงขี้เกียจมานั่งลุ้นว่าจะขายได้หรือไม่

อีกนัยหนึ่งเป็นการโต้ตอบกลับคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Honda Ecocar แบบเบ็ดเสร็จ
ยิ่งนก 1 นัดได้ 3 ตัวเลย


ถ้างั้นสิ่งที่น่าจับตามองคือ Tiida Latio ต่างหากล่ะ คุณลองคิดดูสิว่า L02B ยาว 4.4 เมตรกว่า ๆ
ขนาดไม่แตกต่างจาก Latio เลย เราต้องยอมรับความจริงว่าขนาด L02B มันทับกับ Latio ช่วยไม่ได้

คราวนี้ L02B มีราคาที่"ถูกกว่า" Latio 100% อยู่ดีนั่นแหล่ะ
แม้จะเป็นเครื่อง 1.5 ลิตรก็ตาม

ก็แหงล่ะ B-Car sedan 1.5 ลิตรราคาเริ่มต้นที่ 5 แสนต้น ๆ
ขณะที่ Latio B ราคา 5.67 แสนบาท เข้าไปแล้ว ออพชั่นก็แย่กว่า รถ B-car 1.5 ในราคาเดียวกันอีก

ผมจึงมองว่า NMT จะจัดการยังไงกับ Latio ให้มัน

"ตายอย่างมีคุณค่า" อิอิ



ผมเห็นด้วยกับพี่ Homy ตามนั้นละครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ



J!MMY

ไม่หรอก
พี่เชื่อว่า Latio ยังพอมีทางรอดของมัน ลากขายกันมาถึงขนาดนี้แล้วนี่
อายุตลาด ก็ยังต้องอยู่ต่อไปอีก 2 ปี ลากขายกันต่อไปตลาดแท็กซี่ ก็ยังพอไปได้อยู่



i-din

ผมก็เดาว่า latio น่าจะลงแบบ fleet ในตลาดเท็กซี่มากกว่านะ



keng.

มาให้เลือกเยอะๆครับ
จะได้เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อ



GreenG

ขอบคุณ nissan ที่จะนำตัว 1.2 มาให้พวกเราใช้ครับ ;) :)

ผมคงไม่ถ่อสังขารไปซื้อตัว 1.5 แน่นอน ขอให้มีล้อ วิ่งได้แอร์เย็นก็พอแล้ว



Dark Overlord

ขอบคุณมากครับคุณ Homy การเดินเกมของ Nissan ไม่ทำมะดาเลยจริงๆ
และเป็นการเสริมฐานอีโค่คาร์ให้แกร่งขึ้นไปอีก ถึงแม้จะต้องเสียแขนไปข้าง
นึงก็สามารถเอาชนะในสงครามได้ แขนที่ว่านั้นอาจจะเป็น Latio ที่ต้องม้วยมรณา
ในตลาดคนซื้อทั่วไป และคงต้องไปแจ้งเกิด เติบโตกันใหม่อีกทีในตลาด Taxi
และ Fleet รถบริษัท ราชการ องค์กร ต่างๆ ถ้าเกิดว่า Nissan สามารถแย่งชิงตลาด
ดังกล่าว จากคู่แข่ง โดยมีกลยุทธที่น่าสนใจแบบว่าไม่ต้องรักษาภาพพจน์ image ใดๆ
ของ Latio กันอีกต่อไป ไม่ว่าจะการใจราคาเข้าห้ำหั่น การขยายเวลารับประกัน
ติดฟังก์ชั่น Navi ให้เลย อ้า เจ๋งและเหมาะกับการใช้งานทางธุรกิจ ขายดอกเบี้ยถูกให้
กับพนักงานราชการ วิสาหกิจ ที่เน้นความคุ้มค่ามากกว่าหน้าตาภายนอก ดอกศูนย์เปอร์เซ็นต์
เลย เอ้า  ถ้ามองให้เป็นโอกาสในความวิกฤต ก็น่าจะพอลุ้นได้อยู่ครับ ที่สำคัญการที่
Nissan กะครอบครองตลาด Eco car ตั้งแต่ต้น นับว่าท่านโทรุ และทีมบริหารท่านอื่นๆ มี vision
ที่ยอดเยี่ยมมากเลยทีเดียว ตรบมือให้ดังๆ เลยครับ เย้ เย้ เย้ !!!



MyName

ตอนแรกก็กลัวเรื่องการทำตลาดอยู่เหมือนกันนะ ว่ามันจะตีกันมั้ย ระหว่าง 1.2 กับ 1.5
ถ้า 1.5 มาจริง ก็คงต้องแบ่งตลาดกันให้ชัดเจนแล้วกันคับ

ส่วน Latio ทางออกก็น่าจะต้อง Fade รุ่น B ไปเป็นตลาด Taxi
จับลดราคาอีกหน่อย แล้่วยุติการทำตลาดสำหรับลูกค้าทั่วไปไปเลย
(แต่ทว่า Tiida มันมีปัญหาเรื่องแก๊สไม่ใช่หรอ)
ส่วนรุ่นอื่นก็คงราคาไว้อย่างนั้น ไม่ต้องขยับราคาเพิ่ม เพราะจะโดน 5 ประตูสอยไปกินหมด
แล้วจากนั้นตัวท๊อปของ L02B 1.5 ราคาไม่ควรเกิน 6.3 แสน เพราะ
1. Latio รุ่นที่เหลือก็เริ่มต้น 6.81 แสนแล้ว
2. มันมีภาพลักษณ์ของการทำตลาดและราคาของ 1.2 มาดึงไว้ ถ้าตั้งราคาแพง คนจะมองว่ามันไม่คุ้ม
เพราะมีรุ่นที่เครื่องเล็กกว่าและราคาถูกกว่ามากๆ ในตัวถังเดียวกัน
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT