ใช้ caravelle มา 2 คัน แต่ไม่ใช่มหาเศรษฐีนะครับ
เผอิญอยู่ในช่วงที่ รถตู้แบบ 7 ที่นั่ง เริ่มได้รับความนิยมในไทย ช่วงปี 199x และอยู่ในช่วงที่ได้ศึกษาข้อมูลเพื่อเลือกรถตู้สามยี่ห้อนี้ ได้ไปลองขับเพื่อตัดสินใจทั้งสามยี่ห้อ
เล่ายาวหน่อย
ใน 3 รุ่นนี้ caravelle , vito , granvia (มาเป็น alphard+vellfire)
ความนิยมก็เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ยุคนั้น คือ นิยม volkswagen กับ toyota
ยุคนั้น toyota granvia เป็น 7 ที่นั่งแท้ๆจากโรงงาน (2+2+3) ป้ายดำ , บางคันก็ 8 ที่นั่ง (2+3+3) ป้ายฟ้า
ส่วน caravelle นั้น จริงๆคือรุ่นย่อยของ transporter ซึ่งเป็นรถตู้ของ volkswagen ที่มีแยกรุ่นย่อยออกมาหลายรุ่นมาก มีตั้งแต่เป็นตู้ทึบเพื่อเอาไว้ขนของ มาจนถึง caravelle ที่มีกระจกรอบคันและเป็นที่นั่งมาตั้งแต่โรงงาน เอาไว้เพื่อให้คนโดยสาร มีทั้งตัวถังสั้นและตัวถังยาว
ตัวแทนจำหน่ายในไทยจะสั่ง caravelle ตัวถังยาว (ที่มีเกิน 7 ที่นั่ง) เข้ามา เพื่อผลประโยชน์ทางด้านภาษี แล้วถอดเบาะเดิมออก ทำเบาะใหม่พร้อมตู้เค้าเตอร์ เครื่องเสียง ทีวี ในไทย
ยุคนั้น vito เป็นตัวถังสั้น
ข้อดีของ granvia คือ ขับเองสบาย เพราะคนขับเลื่อนและเอนพนักพิงได้ ไม่ติดตู้เค้าเตอร์ด้านหลัง และคล่องตัวกว่า caravelle เพราะรถไม่ได้ยาวเท่า caravelle ที่เป็นตัวถังยาว
ข้อดีของ caravelle คือ เบาะแถวสองนั่งสบายมากเพราะทำใหม่ในไทยเพื่อจุดประสงค์ให้ผู้บริหารนั่งโดยเฉพาะ เบาะจึงเหมือนโซฟา กว้าง นุ่มกว่าเบาะแถวสองของ granvia ที่ทำมาจากโรงงานซึ่งไม่ได้เอามาดัดแปลงทำใหม่เป็นเบาะวีไอพี , และการที่ caravelle เป็นรุ่นฐานล้อยาวทำให้การวิ่งด้วยความเร็วสูงนิ่งมั่นคง
คนที่มีคนขับบ้าง ผสมกับขับเองบ้างถึงขับเองบ่อยๆ ก็จะเลือก granvia เพราะ caravelle ขับแล้วเมื่อยหลัง เอนเบาะไม่ได้ ติดตู้เค้าเตอร์
คนที่มีคนขับรถแบบตลอดเวลา ไม่ค่อยต้องขับเอง ก็จะโฟกัสที่ที่นั่งแถวสอง ซึ่ง caravelle จะนั่งสบายที่สุด ทั้งความสบายของตัวเบาะและความนิ่งของรถ
ส่วน vito ตอนนั้นตัวถังสั้น ไม่ค่อยทำตู้เค้าเตอร์ (ไม่มีที่ทำ ถ้าทำก็กินที่วางขาของแถวสอง) ภายในเลยไม่หรู ไม่โอ่อ่าเท่า caravelle
สมัยซักสิบปีก่อน ก่อน alphard รุ่นปัจจุบันและ caravelle t6 , คนนิยมซื้อทั้ง alphard และ caravelle ก็เป็นความนิยมสืบเนื่องมาตั้งแต่ยุคเริ่มแรกที่รถตู้ประเภทนี้เริ่มได้รับความนิยมในไทย
แต่ตอนนี้ คนที่ซื้อรถตู้ใหม่ เริ่ม shift มาที่ alphard และ vellfire เรื่อยๆ
caravelle t6 เทียบกับ t5 นึกว่า minorchange , caravelle t6 ก็มีปัญหาเรื่องภาษี นำเข้ามาไม่ได้ช่วงนึงเหมือนกัน
ถ้าผมมีงบซื้อคันใหม่ คงไป alphard เพราะปัจจุบัน เบาะแถวสองของ alphard ที่ทำมาจากโรงงานก็มีรุ่นที่เบาะนั่งสบายพอได้ ที่ท้าวแขนก็เป็นแบบใหญ่หน่อย fix ไปกับเบาะเลยเหมือนนั่งโซฟา เหมือนเบาะแถวสองของ caravelle สมัยก่อนที่ทำใหม่ในไทย ไม่ใช่ที่ท้าวแขนแบบยกขึ้นยกลง , ช่วงล่างหลังก็เปลี่ยนรูปแบบ ทำให้รถนิ่งขึ้น ไม่โยนเท่ารุ่นเดิม
คือถ้ารถ 7 ที่นั่งแท้ๆ แบบ alphard vellfire ปัจจุบัน ทำมาได้ขนาดนี้ ก็กะว่าจะซื้อแบบ 7 ที่นั่งแท้ๆแบบไม่ต้องดัดแปลงนี่ล่ะครับ
เสียอย่างเดียว ไม่มีงบซื้อรถตู้แล้ว 555 ใช้ caravelle คันเก่าต่อไป
ปล. ที่คุณ oatekung บอก 1000m++ ใช้ caravelle อาจเพราะเค้ามีคนขับรถ ไม่เคยต้องขับเอง เลยโฟกัสที่การนั่งเบาะแถวสอง ซึ่ง caravelle สบายที่สุดครับ (แต่คนใช้ caravelle ที่ไม่ใช่มหาเศรษฐีก็มี อย่างน้อยก็ผมคนนึงละ
)