ผู้เขียน หัวข้อ: จริงๆแล้ว พวงมาลัยที่คม แม่นยำ มีข้อเสียรึปล่าว แล้วมันเซตยากมั้ย  (อ่าน 9968 ครั้ง)

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
ตามหัวข้อเลยครับ

1. พวงมาลัยคมๆ แม่นยำมีข้อเสียมั้ย
2. มันทำยากมั้ย ผมเข้าใจเอาเองว่ามันก้อแค่เซตอัตราทดและน้ำหนัก Eps ให้มันหนักพอดี
3. ถ้ามันไม่ยาก ทำไมรถหลายๆรุ่นถึงฟีลพวงมาลัยโหวง ไม่คม ไม่นิ่ง
4. ถ้ายาก จุดที่ยากคืออะไรในทางวิศวกรรม
5. หรือพวงมาลัยคม มันเป็นผลมาจากการเซตระบบกันสะเทือนด้วย
6. เราสามารถตั้งมุมโท หรือแคมเบอร์ ให้พวงมาลัย คมขึ้นได้หรือไม่

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
    • อีเมล์
สำหรับผมน่ะ รถที่ใช้ปกติ คันนึงพวงมาลัยไม่คม มีระยะฟรี ขับทางไกลไม่เครียดไม่ต้องประคองมาก
คันที่ 2 พวงมาลัยคม มุดสนุกไว แต่ทางไกล โหวงเหวงไปนิดต้องประคอง  อีกคันกำลังดีทั้งในเมืองนอกเมือง แต่คันเล็กกำลังไม่พอ เลยเลือกใช้เอา ทางไกลเอาคันไหน

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
มันทำได้หมดแหละครับ. แปรผันตามความเร็ว การเข้าโค้ง. ตามโหมด

แต่ที่ไม่ทำเพราะต้นทุนครับ.  รถหลายๆรุ่นก้อทำมาได้คม ไม่โหวง

คมที่ไม่โหวงก้อมีนี่ครับ


มันเซตเยอะ. ยุ่งยาก จะทำฟังกชั่นมาเยอะเกินความจำเป็นก้อไม่รุ้จะลงทุนทำไม

ออฟไลน์ allnewnavara

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
1. พวงมาลัยคมๆ แม่นยำมีข้อเสียมั้ย 
   
   -  เวลาขับทางขรุขระ ทางไม่เรียบ จะต้องแต่งพวงมาลัยตลอดทาง เครียดกว่าพวงมาลัยเฉื่อยๆเยอะ

2. มันทำยากมั้ย ผมเข้าใจเอาเองว่ามันก้อแค่เซตอัตราทดและน้ำหนัก Eps ให้มันหนักพอดี

   -        คมๆ ทำง่าย แค่ใส่ยางรัดแร็ค ,บู๊ชแรค แบบแข็งๆ ให้ตัวได้น้อย ก็จะคม
   -         นน. ความหนืด ก็ปรับตรงชุด RECIR น้ำมันของแรค


3. ถ้ามันไม่ยาก ทำไมรถหลายๆรุ่นถึงฟีลพวงมาลัยโหวง ไม่คม ไม่นิ่ง

-  แล้วแต่คอนเซปฃองรุ่นนั้นๆ

4. ถ้ายาก จุดที่ยากคืออะไรในทางวิศวกรรม
 
-   อันนี้ไม่รู้

5. หรือพวงมาลัยคม มันเป็นผลมาจากการเซตระบบกันสะเทือนด้วย

-  พวงมาลัยยิ่งคม  ช่วงล่างยิ่งต้องแข็ง

6. เราสามารถตั้งมุมโท หรือแคมเบอร์ ให้พวงมาลัย คมขึ้นได้หรือไม่

  -  ปรับโทอินช่วยได้ แคมเบอร์ลบช่วยให้คมขึ้นได้นิด

   หลักๆอยู่ที่ยางรัดแรค บู๊ชแรค

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
1.คมมากก็ขับยาก ไวเกินไป ขยับข้อมือนิดนึงรถเสียอาการได้  ขับทางไกลแล้วเครียด ต้องแต่งพวงมาลัยตลอด คนขับอาจสนุกแต่คนนั่งจะเวียนหัวเอา ซึ่งรถทั่วไปใช้งานทั่วไป รถหรูอาจไม่เหมาะกับคอนเซพ
2. ทำยาก โดยเฉพาะถ้าให้ออกมากลมกล่อมกำลังดี ถ้าอยากให้รถพวงมาลัยคม ซึ่งหมายถึง ตอบสนองดี ระยะหักล็อคไม่มาก และเลี้ยวได้ตามสั่งทันที คงต้องเริ่มตั้งแต่การออกแบบ
-ฐานล้อสั้น ฐานล้อยิ่งยาวยิ่งเฉื่อย นึกถึงพวก 86, lotus elise, mx-5 พวกนี้ฐานล้อสั้น พวงมาลัยสั่งได้
-ความกว้างของรถ ยิ่งรถแคบ พวงมาลัยยิ่งไว อันนี้ลองมากับตัว86 รองสเปซเซอร์แต่ 1/2เซน ขับในสนามพวงมาลัยเฉื่อยลงเยอะ
-น้ำหนักยิ่งมาก ยิ่งเฉื่อย การถ่ายน้ำหนักยิ่งช้าอุ้ยอ้าย อันนี้เห็นชัดเจน
-ความสูงของรถ ยิ่งสูง weight transfer ยิ่งช้า เคยขับพวก alphard อันนี้จะมีความย้วย ความโคลง พอควร

จากเหตุผลทั้งหมด เลยทำยาก แค่รถใหม่ๆอุปกรณ์จัดเต็ม เน้นล้อใหญ่เพื่อความสวยงาม และต้องนั่งสบาย ทำให้ฐานล้อยิ่งยาวไปอีก จะทำให้ เล็กๆเบาๆ ฐานล้อสั้น เหมือนรถเก่าๆ นั้นยากแท้ ถ้ารถหนักอุ้ยอ้าย เซทพวงมาลัยไวมากๆก็เสียอาการอยู่ดี คือรถไม่เลี้ยวตามสั่ง
3. คงขึ้นกับ charactor รถด้วย อย่าง alphard, benz s class ถ้าเอามาทำให้พวงมาลัยคมๆ คงไม่เหมาะซักเท่าไหร่
4. ยากเพราะเหตุผลตามข้อสองเลย แค่ทำให้เบา ฐานล้อสั้นก็ยากแล้ว
5. เป็นผลด้วย เช่น บุชยางแข็ง ช่วงล่างแข็ง พวงคมขึ้นแน่นอน เพราะมีช่วงที่ถ่ายน้ำหนักแป๊ปเดียว แต่ที่เคยเปลี่ยนเองแล้วสัมผ้สได้คือ ยาง พวกยาง semi racing นี่รู้สึกได้เลยว่าพวงคมขึ้นเลี้ยวตามสั่งเป๊ะๆ
6. มุมtoe ล้อหน้า มีผลคือ toe outทำให้เกิด
-พวงมาลัย คม และไวขึ้น
-initial over steer
-พวกรถแข่ง ยิมคาน่า จึงนิยมตั้งให้ toe out มากหน่อย ส่วนรถที่วิ่งโค้งไฮสปีดบ่อยๆ toe out น้อยหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2019, 00:31:31 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ปัจจุบันรถหลายๆรุ่น มีระบบปรับหนืดพวงมาลัยตามช่วงความเร็วรถ หรือตามโหมด eco comfort sport
มันก็สามารถทำได้เกือบหมดทุกแบบ แต่ก็ตามราคารถนั่นแหละครับที่จะมีพวกนี้มาให้
เพราะต้องทดสอบเขียนโปรแกรม เพิ่มพวกชุดอุปกรณ์เปิดปิด ควบคุมแรงดันกันเข้าไป
บางตัวท๊อปๆเล่นกันยันความหนืดของช่วงล่าง ปรับสูงต่ำ ปรับมุม โอ๊ยแพง  ;D

ส่วนข้อดีข้อเสียก็ตามด้านบนแหละครับตอบกันไปหมดแล้ว  8)
ตาม concept รถคันนั้นว่าวางตลาดมาระดับไหน เจาะกลุ่มลูกค้าแบบไหน

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
อยู่ที่เรขาคณิตช่วงล่างด้วยครับ
จุดแกนยึดของพวงมาลัยไปยังล้อ
จุดยึดของอาร์มล่าง ฯลฯ
รถสมัยก่อนแรคไม่มีพาวเวอร์ คมๆ ก็มีครับ
ไม่ซับซ้อน ซ่อมง่าย ราคาไมาแพง
แต่ขับแล้วเหนื่อยหน่อย

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมตอบไม่ได้ทุกข้อครับ

พวงมาลัยคมมันมีแต่ข้อดี ไม่มีข้อเสีย

แต่จะขับแล้วชอบหรือไม่ชอบมันอยู่ที่น้ำหนักพวงมาลัยด้วยครับ

มันต้องมีน้ำหนักเหมาะสม ถึงจะสมบูรณ์ครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
ตอบรวมๆแล้วกันนะครับ

ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ขับ mpv 2 คันในระยะ 500 กม. บนถนนทางโค้งทั้งคู่

คันนึงเรียกว่าคมกริบเลยครับ คือ honda odyssey 2014

ส่วนอีกคัน toyota estima เรียกว่า หาความคมในโค้งไม่เจอเลย

ช่วงขาไปชุมพร ผมขับรถตัวเองครับ
ขากลับผมขับรถญาติกลับ ส่วนรถผม แฟนขับกลับ

ผมไม่แปลกใจเลย ทำไมญาติผมถึงบอกว่าเมารถ ทั้งๆที่ขับเอง

เพราะเวลาเจอโค้งลึกๆ estima มันจะโคลงเคลง​เอียงออกนอกโค้งตลอด พวงมาลัยก็ไม่จิกโค้ง ขับแล้วเหนื่อยกว่าในการแต่งโค้งพอสมควร

แต่ข้อดีของ estima คือ นุ่มนิ่มนังสบาย ไม่ตึงตังครับ
ผิดกับ odyssey เลย จนผมอยากจะถามคนออกแบบว่า ตกลงมุงจะออกแบบรถครอบครัวมาให้นั่งสบายหรือขับเร็วกันแน่ฟระ

ส่วนข้อ 5และ6
รถทุกคันสามารถเซ็ทให้คมได้ครับ
ช่วงล่างเฟิร์มขึ้นด้วยโช้คดีๆ 4 ต้น

และมุมโท ตั้งให้เป็น โทอินครับ เล็กน้อยก็พอ
เวลาโค้งมันจะจิกหน่อยๆ แต่เวลาขับช้า มันจะวอกแวกนิดหย่อย

อย่างเจ้า honda freed ที่ผมใช้ประจำ ก็เซ็ทเบื้องต้นประมาณนี้ ขับสนุกไปเลย เนียกได้ว่าใกล้เคียงกับรุ่นพี่อย่าง odyssey เลยครับ แค่มันไม่แรง เพราะเครื่องเดิม ^^

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ถ้าเป็นคนที่ชอบเล่นโค้ง ชอบใช้ความเร็วในโค้งเยอะๆ เจอทางโค้งแล้วไม่ค่อยเบา  ชอบมุดไปมาตามช่อง ..

รถพวงมาลัยคมๆนี่โคตรสนุกครับ เลี้ยวแค่ไหน ไปตามสั่ง ขยับนิดเดียวรถก็ไปตามทางที่ต้องการ ครั้งจะคืนเพื่อแก้จังหวะก็แสนง่าย ทางโค้งยาวๆ หักพวงมาลัยนิ่งๆได้ตั้งแต่หัวโค้งยันพ้นโค้ง ไม่ต้องแต่งพวงมาลัยยึกยักไปมา เปลี่ยนเลนในโค้งได้ดังใจ ...

บอกไว้แค่นี้แหละ .....

พวงมาลัยคมไม่คม .. ยางก็มีส่วนครับ ...

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
เห็นด้วยเรื่องยาง ซิติัคันเก่ายาง 175 ดี 1 ปี หักพวงมาลัยปั๊บ รถโยกตามปุ๊บ เปลี่ยนเลนสบายมาก

พอขยับมา 195 ตัวอ้วน หักพวงมาลัยปั๊บ รถมันค่อยๆ ขยับ เปลี่ยนเลนที ต้องดูว่าเคลียร์จริงๆ ถึงโยกไป

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
ถ้ารถบ้าน ผมเห็นแต่ข้อที่ดีกว่า
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับ ช่วงล่างด้วย ต้อง "ตื่นตัว" รับกับพวงมาลัยคมๆ ไวๆ ได้ดี

ปัญหาคือ ตอนแรกต้องปรับตัวกันหน่อย  คม เบา ฟรีน้อย ต้องถือพวงมาลัยนิ่งๆ ตอนแรกเหมือนทำให้เครียด
แต่ปรับตัวให้รู้สึกผ่อนคลายได้จนชิน มันจะขับดีมากๆ ไม่รู้สึกมีข้อเสียอะไร
ส่วนเรื่องพวงมาลัย คมแล้ว ว่อกแวก ต้องคอยแต่ง ไม่เกี่ยวกัน เป็นเรื่องของการเซ็ทช่วงล่าง
คม เบา ฟรีน้อย แต่แม่นยำ นิ่ง ไม่วอกแวก ก็มี