ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ  (อ่าน 24288 ครั้ง)

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,219
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 08:34:41 »
เป็นผมจะเปลี่ยน นมก ที่ 0 เพราะถ้าเกิดพังขึ้นมา จะมาโทษการเปลี่ยนนมกใน 0 คงไม่ได้
จะใช้โลจิคอะไร เปลี่ยน นมก ที่ทำใน 0 แล้วทำให้เกียร์พัง มันคงไม่ได้

ออฟไลน์ civic666

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 08:53:22 »
ผมใช้accord g9 2.4 เปลี่ยนพร้อมนำ้มันเครื่องที1หมื่นตั้งแต่ออกรถมาเลย จนตอนนี้120000 เกียร์ปกติมาก อาจจะดูโอเว่อร์แต่ผมเป็นคนขับรถโหด ลากรอบ คันเร่ง100 ตบแพดเดิ้ลชนเรดไน์ประจำ ค่านำ้มันเกียร์พร้อมค่าแรง5-700 ซื้อความสบายใจดีกว่า อีกอย่างเกียร์ออโตปกตินี่ถ่ายไม่หมดนะครับ มันค้างในทอร์คอีกเกินครึ่ง ผมไม่เคยฟลัชหรือถ่ายทั้งระบบแบบติดเครื่องเติมนำ้มันใหม่จนใส แต่เวลาไปถ่ายนี่นำ้มันผมใสเกือบเท่านำ้มันใหม่ตลอด ทั้งๆที่ขับโหดมาก

ออฟไลน์ stssp29

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 09:39:09 »
มาเก็บข้อมูลครับ ผมเองก็เล็งเปลี่ยนไว้ที่ทุกๆ 2 หมื่นโล หรือ สองปีครั้ง

ออฟไลน์ KANING Eyesight.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
  • Jasmine
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 09:41:00 »
เปลี่ยนครับ 20,000-40,000 โล ก็ต้องเปลี่ยนเลยครับ
2009 BMW X5 xDrive30d (E70)
2014 Nissan Teana 2.0 XL (L33)
2017 Toyota Innova Crysta 2.8 V
2019 Toyota Hilux Revo Smart Cab 2.4 E Plus 4x4

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,790
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 09:50:26 »
ยังมีคนเชื่อคู่มือน้ำมันเกียร์ Life Time อยู่เหรอเนี่ยะ

ผมว่า เปลี่ยนเถอะครับ จะสัก 1 แสนโล ก็ได้ แต่ผมว่า 5-6 หมื่น กำลังดี ไม่ได้แพงอะไรเลย แลกกับความเสี่ยงกับเกียร์ทั้งลูก ผมว่าคุ้มกว่ากันเยอะเลย

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,566
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 09:54:25 »
ของผมเปลี่ยนไปแล้วตอน 40,000 km พร้อมกรองเกียร์ครับ

เคสที่มีปัญหา​หนักๆ จะเป็นของเบนซินจริงครับ แต่... จะเคยเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. มาก็เสียในประกันก็มีหมดเลยครับ ปัจจัยนี้อาจไม่ใช่ปัจจัย​หลัก แต่ในขณะที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุจริงๆ ของปัญหาเกียร์​ (เพราะเสียมา 0 จับยกลูกหมด ถึงขนาดลดราคาเหลือลูกละ 76,000 ไม่รวมส่วนควบและของเหลว)​ การเปลี่ยนน้ำใันเกียร์​ให้ถี่ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าพอจะทำได้ในช่วงที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุนี่แหละครับ บางทีมันมีปัจจัยมากกว่านั้นแค่ไม่มีใครรู้ บ้างก็ว่าพฤติกรรม​การขับขี่ ซึ่งพอเจาะเข้าไป บางเคสขับดีถนอมเท่าไหร่ บทจะพังก็มี บางเคสไม่รักษา​อะไรยังไม่พังก็เพียบ บ้างก็ว่าล็อตผลิต กลายเป็นตอนนี้เจอหมดเลยรุ่นปี 2015-2017 ส่วน 2018 จะเจอชนิดที่หลุด QC เป็นคันแบบชัดเจนไม่กี่เคสมากกว่าด้วยระยะเวลาการใช้งาน บ้างก็ว่าอื่นๆ ฯลฯ และทั้งหมดนี้ไม่เคยมีสาเหตุชัดเจนออกมาจาก MST ให้ได้ทราบกัน ทุกคนเลยใช้งานในแบบของแต่ละคนและยังคงเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. ตามความเชื่อส่วนบุคคล​กันต่อไปครับ แต่ยังไงถึงผมจะเป็นดีเซลเหมือนกับ จขกท. แต่ผมก็ไม่เสี่ยงครับ เพราะไม่มีใครเสียและไม่มีใครการันตีได้ว่ามันจะเสียมั้ยในระยะก่อนหรือหลังประกัน ยังไงเสียค่าน้ำมันเกียร์ ก็ดีกว่าเสียค่าเกียร์​ครับ

อ้อ MST มี จม. แจ้งไปยัง 0 เรื่องปฏิเสธ​การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์​ก่อนระยะ Life Time คือ 100,000 km แล้วนะครับ ถ้าเปลี่ยนต้องลงสมุดและบางที่ถึงขั้นตัดการรับประกัน​คุณภาพ​ออกไปเลย ยังไงเช็คดีๆ ก่อนเปลี่ยนครับ

ถ้าเป็นตามที่ระบุไว้จริงๆ เลิกใช้ยี่ห้อนี้เถอะครับ

ขอทำก่อนเพื่อเป็น Preventive Maintenance ไม่ยอมรับเนี่ยนะ  :-\

แล้วก็ไม่ใช่ว่าศูนย์จะต้องมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายซะหน่อย ฟรีค่าแรงในระยะมันก็แค่เฉพาะเช็คระยะไหมครับ?

ผมว่าผมไม่โอเค
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,790
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 10:13:05 »
ของผมเปลี่ยนไปแล้วตอน 40,000 km พร้อมกรองเกียร์ครับ

เคสที่มีปัญหา​หนักๆ จะเป็นของเบนซินจริงครับ แต่... จะเคยเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. มาก็เสียในประกันก็มีหมดเลยครับ ปัจจัยนี้อาจไม่ใช่ปัจจัย​หลัก แต่ในขณะที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุจริงๆ ของปัญหาเกียร์​ (เพราะเสียมา 0 จับยกลูกหมด ถึงขนาดลดราคาเหลือลูกละ 76,000 ไม่รวมส่วนควบและของเหลว)​ การเปลี่ยนน้ำใันเกียร์​ให้ถี่ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าพอจะทำได้ในช่วงที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุนี่แหละครับ บางทีมันมีปัจจัยมากกว่านั้นแค่ไม่มีใครรู้ บ้างก็ว่าพฤติกรรม​การขับขี่ ซึ่งพอเจาะเข้าไป บางเคสขับดีถนอมเท่าไหร่ บทจะพังก็มี บางเคสไม่รักษา​อะไรยังไม่พังก็เพียบ บ้างก็ว่าล็อตผลิต กลายเป็นตอนนี้เจอหมดเลยรุ่นปี 2015-2017 ส่วน 2018 จะเจอชนิดที่หลุด QC เป็นคันแบบชัดเจนไม่กี่เคสมากกว่าด้วยระยะเวลาการใช้งาน บ้างก็ว่าอื่นๆ ฯลฯ และทั้งหมดนี้ไม่เคยมีสาเหตุชัดเจนออกมาจาก MST ให้ได้ทราบกัน ทุกคนเลยใช้งานในแบบของแต่ละคนและยังคงเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. ตามความเชื่อส่วนบุคคล​กันต่อไปครับ แต่ยังไงถึงผมจะเป็นดีเซลเหมือนกับ จขกท. แต่ผมก็ไม่เสี่ยงครับ เพราะไม่มีใครเสียและไม่มีใครการันตีได้ว่ามันจะเสียมั้ยในระยะก่อนหรือหลังประกัน ยังไงเสียค่าน้ำมันเกียร์ ก็ดีกว่าเสียค่าเกียร์​ครับ

อ้อ MST มี จม. แจ้งไปยัง 0 เรื่องปฏิเสธ​การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์​ก่อนระยะ Life Time คือ 100,000 km แล้วนะครับ ถ้าเปลี่ยนต้องลงสมุดและบางที่ถึงขั้นตัดการรับประกัน​คุณภาพ​ออกไปเลย ยังไงเช็คดีๆ ก่อนเปลี่ยนครับ

เป็นผมจะถามกลับไปเลยว่า "งั้นคุณรับประกันเกียร์ Life Time ด้วยหรือไม่ครับ?" สั้นๆ พอ

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 297
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 10:22:57 »
ของผมเปลี่ยนไปแล้วตอน 40,000 km พร้อมกรองเกียร์ครับ

เคสที่มีปัญหา​หนักๆ จะเป็นของเบนซินจริงครับ แต่... จะเคยเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. มาก็เสียในประกันก็มีหมดเลยครับ ปัจจัยนี้อาจไม่ใช่ปัจจัย​หลัก แต่ในขณะที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุจริงๆ ของปัญหาเกียร์​ (เพราะเสียมา 0 จับยกลูกหมด ถึงขนาดลดราคาเหลือลูกละ 76,000 ไม่รวมส่วนควบและของเหลว)​ การเปลี่ยนน้ำใันเกียร์​ให้ถี่ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าพอจะทำได้ในช่วงที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุนี่แหละครับ บางทีมันมีปัจจัยมากกว่านั้นแค่ไม่มีใครรู้ บ้างก็ว่าพฤติกรรม​การขับขี่ ซึ่งพอเจาะเข้าไป บางเคสขับดีถนอมเท่าไหร่ บทจะพังก็มี บางเคสไม่รักษา​อะไรยังไม่พังก็เพียบ บ้างก็ว่าล็อตผลิต กลายเป็นตอนนี้เจอหมดเลยรุ่นปี 2015-2017 ส่วน 2018 จะเจอชนิดที่หลุด QC เป็นคันแบบชัดเจนไม่กี่เคสมากกว่าด้วยระยะเวลาการใช้งาน บ้างก็ว่าอื่นๆ ฯลฯ และทั้งหมดนี้ไม่เคยมีสาเหตุชัดเจนออกมาจาก MST ให้ได้ทราบกัน ทุกคนเลยใช้งานในแบบของแต่ละคนและยังคงเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. ตามความเชื่อส่วนบุคคล​กันต่อไปครับ แต่ยังไงถึงผมจะเป็นดีเซลเหมือนกับ จขกท. แต่ผมก็ไม่เสี่ยงครับ เพราะไม่มีใครเสียและไม่มีใครการันตีได้ว่ามันจะเสียมั้ยในระยะก่อนหรือหลังประกัน ยังไงเสียค่าน้ำมันเกียร์ ก็ดีกว่าเสียค่าเกียร์​ครับ

อ้อ MST มี จม. แจ้งไปยัง 0 เรื่องปฏิเสธ​การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์​ก่อนระยะ Life Time คือ 100,000 km แล้วนะครับ ถ้าเปลี่ยนต้องลงสมุดและบางที่ถึงขั้นตัดการรับประกัน​คุณภาพ​ออกไปเลย ยังไงเช็คดีๆ ก่อนเปลี่ยนครับ

ถ้าเป็นตามที่ระบุไว้จริงๆ เลิกใช้ยี่ห้อนี้เถอะครับ

ขอทำก่อนเพื่อเป็น Preventive Maintenance ไม่ยอมรับเนี่ยนะ  :-\

แล้วก็ไม่ใช่ว่าศูนย์จะต้องมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายซะหน่อย ฟรีค่าแรงในระยะมันก็แค่เฉพาะเช็คระยะไหมครับ?

ผมว่าผมไม่โอเค

ยี่ห้อนี้ตั้งแต่การปัดภาระเรื่องหัวฉีดแล้วครับ ว่าต้องเติมน้ำยาล้างหัวฉีด ไม่งั้นไม่รับประกัน

คันแรกและคันสุดท้ายครับ หลายเคสแล้ว น่ารำคาญใจครับ

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 10:48:41 »
เปลี่ยนครับ เพื่อยืดอายุการใช้งาน
อย่างช้าทุก 40,000โล(กรณีใช้รถเยอะ)
หรืออย่างน้อยทุก 2 ปี (กรณีใช้รถน้อย)

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 10:49:46 »
ของผมเปลี่ยนไปแล้วตอน 40,000 km พร้อมกรองเกียร์ครับ

เคสที่มีปัญหา​หนักๆ จะเป็นของเบนซินจริงครับ แต่... จะเคยเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. มาก็เสียในประกันก็มีหมดเลยครับ ปัจจัยนี้อาจไม่ใช่ปัจจัย​หลัก แต่ในขณะที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุจริงๆ ของปัญหาเกียร์​ (เพราะเสียมา 0 จับยกลูกหมด ถึงขนาดลดราคาเหลือลูกละ 76,000 ไม่รวมส่วนควบและของเหลว)​ การเปลี่ยนน้ำใันเกียร์​ให้ถี่ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าพอจะทำได้ในช่วงที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุนี่แหละครับ บางทีมันมีปัจจัยมากกว่านั้นแค่ไม่มีใครรู้ บ้างก็ว่าพฤติกรรม​การขับขี่ ซึ่งพอเจาะเข้าไป บางเคสขับดีถนอมเท่าไหร่ บทจะพังก็มี บางเคสไม่รักษา​อะไรยังไม่พังก็เพียบ บ้างก็ว่าล็อตผลิต กลายเป็นตอนนี้เจอหมดเลยรุ่นปี 2015-2017 ส่วน 2018 จะเจอชนิดที่หลุด QC เป็นคันแบบชัดเจนไม่กี่เคสมากกว่าด้วยระยะเวลาการใช้งาน บ้างก็ว่าอื่นๆ ฯลฯ และทั้งหมดนี้ไม่เคยมีสาเหตุชัดเจนออกมาจาก MST ให้ได้ทราบกัน ทุกคนเลยใช้งานในแบบของแต่ละคนและยังคงเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. ตามความเชื่อส่วนบุคคล​กันต่อไปครับ แต่ยังไงถึงผมจะเป็นดีเซลเหมือนกับ จขกท. แต่ผมก็ไม่เสี่ยงครับ เพราะไม่มีใครเสียและไม่มีใครการันตีได้ว่ามันจะเสียมั้ยในระยะก่อนหรือหลังประกัน ยังไงเสียค่าน้ำมันเกียร์ ก็ดีกว่าเสียค่าเกียร์​ครับ

อ้อ MST มี จม. แจ้งไปยัง 0 เรื่องปฏิเสธ​การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์​ก่อนระยะ Life Time คือ 100,000 km แล้วนะครับ ถ้าเปลี่ยนต้องลงสมุดและบางที่ถึงขั้นตัดการรับประกัน​คุณภาพ​ออกไปเลย ยังไงเช็คดีๆ ก่อนเปลี่ยนครับ

ถ้าเป็นตามที่ระบุไว้จริงๆ เลิกใช้ยี่ห้อนี้เถอะครับ

ขอทำก่อนเพื่อเป็น Preventive Maintenance ไม่ยอมรับเนี่ยนะ  :-\

แล้วก็ไม่ใช่ว่าศูนย์จะต้องมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายซะหน่อย ฟรีค่าแรงในระยะมันก็แค่เฉพาะเช็คระยะไหมครับ?

ผมว่าผมไม่โอเค

ยี่ห้อนี้ตั้งแต่การปัดภาระเรื่องหัวฉีดแล้วครับ ว่าต้องเติมน้ำยาล้างหัวฉีด ไม่งั้นไม่รับประกัน

คันแรกและคันสุดท้ายครับ หลายเคสแล้ว น่ารำคาญใจครับ
สงสัยผ่อน CX-5 คันนี้หมด ผมคงเลิกใช้จริงๆแล้วล่ะ
ไม่ได้ขอให้ทำฟรีซะหน่อยเอาเงินไปให้ยังเรื่องมากอีก
ให้ศูนย์ทำแต่จะตัดประกัน โคตรห่วยๆๆๆๆ

เคืองตั้งแต่ฟ้องผู้บริโภคแล้ว นี้จะปัดความรับผิดชอบ
กะจะขายอะไหล่ตอนเกียร์พังอย่างเดียวเลยใช่ไหมเนี่ย

อยากเป็นเหมือน Chev กับ Ford ใช่ไหม

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,871
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 10:54:09 »
6 หมื่น ก็เปลี่ยนได้เลยครับ ถ้าใช้เกียร์หนักๆ ก็ 4 หมื่น

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 11:53:17 »
ของผมเปลี่ยนไปแล้วตอน 40,000 km พร้อมกรองเกียร์ครับ

เคสที่มีปัญหา​หนักๆ จะเป็นของเบนซินจริงครับ แต่... จะเคยเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. มาก็เสียในประกันก็มีหมดเลยครับ ปัจจัยนี้อาจไม่ใช่ปัจจัย​หลัก แต่ในขณะที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุจริงๆ ของปัญหาเกียร์​ (เพราะเสียมา 0 จับยกลูกหมด ถึงขนาดลดราคาเหลือลูกละ 76,000 ไม่รวมส่วนควบและของเหลว)​ การเปลี่ยนน้ำใันเกียร์​ให้ถี่ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าพอจะทำได้ในช่วงที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุนี่แหละครับ บางทีมันมีปัจจัยมากกว่านั้นแค่ไม่มีใครรู้ บ้างก็ว่าพฤติกรรม​การขับขี่ ซึ่งพอเจาะเข้าไป บางเคสขับดีถนอมเท่าไหร่ บทจะพังก็มี บางเคสไม่รักษา​อะไรยังไม่พังก็เพียบ บ้างก็ว่าล็อตผลิต กลายเป็นตอนนี้เจอหมดเลยรุ่นปี 2015-2017 ส่วน 2018 จะเจอชนิดที่หลุด QC เป็นคันแบบชัดเจนไม่กี่เคสมากกว่าด้วยระยะเวลาการใช้งาน บ้างก็ว่าอื่นๆ ฯลฯ และทั้งหมดนี้ไม่เคยมีสาเหตุชัดเจนออกมาจาก MST ให้ได้ทราบกัน ทุกคนเลยใช้งานในแบบของแต่ละคนและยังคงเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. ตามความเชื่อส่วนบุคคล​กันต่อไปครับ แต่ยังไงถึงผมจะเป็นดีเซลเหมือนกับ จขกท. แต่ผมก็ไม่เสี่ยงครับ เพราะไม่มีใครเสียและไม่มีใครการันตีได้ว่ามันจะเสียมั้ยในระยะก่อนหรือหลังประกัน ยังไงเสียค่าน้ำมันเกียร์ ก็ดีกว่าเสียค่าเกียร์​ครับ

อ้อ MST มี จม. แจ้งไปยัง 0 เรื่องปฏิเสธ​การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์​ก่อนระยะ Life Time คือ 100,000 km แล้วนะครับ ถ้าเปลี่ยนต้องลงสมุดและบางที่ถึงขั้นตัดการรับประกัน​คุณภาพ​ออกไปเลย ยังไงเช็คดีๆ ก่อนเปลี่ยนครับ

ถ้าเป็นตามที่ระบุไว้จริงๆ เลิกใช้ยี่ห้อนี้เถอะครับ

ขอทำก่อนเพื่อเป็น Preventive Maintenance ไม่ยอมรับเนี่ยนะ  :-\

แล้วก็ไม่ใช่ว่าศูนย์จะต้องมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายซะหน่อย ฟรีค่าแรงในระยะมันก็แค่เฉพาะเช็คระยะไหมครับ?

ผมว่าผมไม่โอเค

กำังคิดอยากซื้อ m2 ถ้าได้ซื้อจริงจะถามคำถามนี้่าจริงไหม ถ้าเซลหาคำตอบให้ไม่ได้หรือเป็นจริง ไม่ซื้อครับ ไปซื้อ yaris แทน

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 11:53:33 »
 ;) ลองดูสีน้ำมันดูครับ แล้วตัดสินใจเอง
ไม่แน่ใจว่า Mazda เคยมีใครทำไว้ไหม
ผมเคยทำของ swift ไว้ ดำทมึนเชียวแหละ อย่างกับสีน้ำมันเครื่อง

ออฟไลน์ CHANOM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 12:28:30 »
รถเราตอนนี้ 2 ปี วิ่งประมาณ 27,xxx กิโลเมตร พรุ่งนี้กำลังจะเข้าเช็คระยะสี่หมื่นกิโลเมตร
กำลังลังเลอยู่เหมือนกันค่ะ ว่าควรจะเปลี่ยนเลยดีไหม หรือว่าไปรอระยะห้าหมื่นดีกว่า (เพราะรอบนี้ค่าใช้จ่ายแอบสูง)

ไม่รู้ว่าถ้าแอบไปทำข้างนอก ศูนย์จะรู้ไหมนี้แหละค่ะ ^^"
In My Garage

2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2019 Honda HRV 1.8 EL
2021 Mazda CX3 Comfort

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 287
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 12:39:55 »
ก่อนจะเลือกตั้งนี่ ... อยากให้ใช้ ม.44 ประกาศควบคุมไปหน่อยว่า สินค้า บริการอะไรที่ผู้ผลิต บอกว่า "LIFE TIME" ก็ต้องรับประกันตลอดอายุการใช้งานตามไปด้วย และหากจะเลิกจำหน่ายฯสินค้าหรือบริการ ให้หาตัวแทนมารับผิดชอบแทนให้ได้ตลอดอายุการใช้งานต่อเนือ่งไป ...


อยากรู้ว่า ถ้าแบบนี้ บริษัทต่างๆ จะกล้าใช้คำว่า "life time..." โฆษณาในสินค้าอีกไหม  ...

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,566
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 13:18:35 »
ก่อนจะเลือกตั้งนี่ ... อยากให้ใช้ ม.44 ประกาศควบคุมไปหน่อยว่า สินค้า บริการอะไรที่ผู้ผลิต บอกว่า "LIFE TIME" ก็ต้องรับประกันตลอดอายุการใช้งานตามไปด้วย และหากจะเลิกจำหน่ายฯสินค้าหรือบริการ ให้หาตัวแทนมารับผิดชอบแทนให้ได้ตลอดอายุการใช้งานต่อเนือ่งไป ...


อยากรู้ว่า ถ้าแบบนี้ บริษัทต่างๆ จะกล้าใช้คำว่า "life time..." โฆษณาในสินค้าอีกไหม  ...

+1 ครับ ควรรับผิดชอบใน Claims หรืออย่างน้อยมี Policy ชัดเจนเหมือนพวกสินค้าไอที

มันจะระบุเลยว่า Life Time หมายถึง ฯลฯ ในกรณีสิ้นสุดสายการผลิตจะ Extend ไปเท่าไหร่ มีทดแทนหรือชดเชยอย่างไร
หรืออย่างน้อยๆ ถ้าซื้อแล้วสิ้นสุดสายการผลิตเลย (เช่นกรณียี่ห้อหนึ่งเปลี่ยนอะไหล่บ่อยมาก) ก็จะรับประกันไม่ต่ำกว่า xx ปี งี้

ไม่งั้น Life Time มาบ้านเราพังโหม๊ดดดด
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

Mr.OIL

  • บุคคลทั่วไป
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 14:04:45 »
ย้ายไปศูนย์อื่นเลยครับ ของผมตัวเบนซินเข้าศูนย์แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ตอนเช็ครอบ 10,000 km แรก ผมแจ้งให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยเขาก็ยังเปลี่ยนให้เลยครับ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร ประกันก็ไม่ขาดด้วย

ออฟไลน์ Shyn Von Einzbern

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 14:32:30 »
แนะนำให้เปลี่ยนศูนย์บริการและเน้นย้ำนะครับว่าให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วย
รถผม Mazda3 โฉมก่อน skyactiv จับมือสองได้มาจะเอาเข้าศูนย์ครั้งแรกให้เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมด
รวมถึงน้ำมันเกียร์ แต่ถูกปฏิเสธกลับมาว่าน้ำมันเกียร์ถูกเปลี่ยนไปแล้วไม่นานมานี้ให้ใช้ได้ต่อ (แต่ไม่มีลงในสมุด)
ขับมาได้หมื่นกิโลแรก (ของตัวเอง) เริ่มมีอาการเกียร์กระตุกและ paddle shift ไม่ตอบสนองอย่างที่ควรเป็น
เลยลองเปลี่ยนศูนย์บริการและโทรนัดหมายเอาเข้าไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์
พอไปถึงต้องเน้นย้ำหลายครั้งมาก แถมในใบแจ้งรายการรอบแรกดันไม่ลงรายการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้จนต้องสั่งเพิ่มเข้าไป
ไม่รู้ว่าทำไมยี่ห้อนี้ถึงได้มีปัญหากับการสั่งเปลี่ยนของเหลวที่ควรจะต้องเปลี่ยนอย่างน้ำมันเกียร์ได้แบบนี้เหมือนกันครับ
แถมตัวรถก็ไม่มีก้านตรวจสภาพน้ำมันเกียร์ให้คนใช้สามารถตรวจสอบด้วยตัวเองได้ด้วย ตลกดีครับ

ออฟไลน์ Ossyman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 15:10:01 »
ขอถามนอกประเด็นนิดหนึ่งครับ

กรณีในคู่มือบอกว่า "Life time" ความหมายก็คือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน นมก
เลยมีข้อสงสัยว่า แล้วน้ำมันเกียร์ที่จะใช้เติม (กระป๋องใหม่) ก็ไม่มีวันหมดอายุเช่นกัน ใช่หรือไม่ ??

แบบว่าผมซื้อไว้ตอนนี้ แล้วอีก 5-10 ปี ค่อยเอาไปเปลี่ยนใส่รถก็ได้
แบบนี้จะได้มั้ยครับ คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์ยังดีอยู่ใช่หรือไม่??

 

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,008
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 16:34:32 »
ของผมเปลี่ยนไปแล้วตอน 40,000 km พร้อมกรองเกียร์ครับ

เคสที่มีปัญหา​หนักๆ จะเป็นของเบนซินจริงครับ แต่... จะเคยเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. มาก็เสียในประกันก็มีหมดเลยครับ ปัจจัยนี้อาจไม่ใช่ปัจจัย​หลัก แต่ในขณะที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุจริงๆ ของปัญหาเกียร์​ (เพราะเสียมา 0 จับยกลูกหมด ถึงขนาดลดราคาเหลือลูกละ 76,000 ไม่รวมส่วนควบและของเหลว)​ การเปลี่ยนน้ำใันเกียร์​ให้ถี่ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าพอจะทำได้ในช่วงที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุนี่แหละครับ บางทีมันมีปัจจัยมากกว่านั้นแค่ไม่มีใครรู้ บ้างก็ว่าพฤติกรรม​การขับขี่ ซึ่งพอเจาะเข้าไป บางเคสขับดีถนอมเท่าไหร่ บทจะพังก็มี บางเคสไม่รักษา​อะไรยังไม่พังก็เพียบ บ้างก็ว่าล็อตผลิต กลายเป็นตอนนี้เจอหมดเลยรุ่นปี 2015-2017 ส่วน 2018 จะเจอชนิดที่หลุด QC เป็นคันแบบชัดเจนไม่กี่เคสมากกว่าด้วยระยะเวลาการใช้งาน บ้างก็ว่าอื่นๆ ฯลฯ และทั้งหมดนี้ไม่เคยมีสาเหตุชัดเจนออกมาจาก MST ให้ได้ทราบกัน ทุกคนเลยใช้งานในแบบของแต่ละคนและยังคงเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. ตามความเชื่อส่วนบุคคล​กันต่อไปครับ แต่ยังไงถึงผมจะเป็นดีเซลเหมือนกับ จขกท. แต่ผมก็ไม่เสี่ยงครับ เพราะไม่มีใครเสียและไม่มีใครการันตีได้ว่ามันจะเสียมั้ยในระยะก่อนหรือหลังประกัน ยังไงเสียค่าน้ำมันเกียร์ ก็ดีกว่าเสียค่าเกียร์​ครับ

อ้อ MST มี จม. แจ้งไปยัง 0 เรื่องปฏิเสธ​การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์​ก่อนระยะ Life Time คือ 100,000 km แล้วนะครับ ถ้าเปลี่ยนต้องลงสมุดและบางที่ถึงขั้นตัดการรับประกัน​คุณภาพ​ออกไปเลย ยังไงเช็คดีๆ ก่อนเปลี่ยนครับ

โห แบบนี้ตายโหงล่ะครับมาสด้า ขอหยาบ ฟอร์ด เฟียสต้าผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ หกหมื่นไปครั้งกับที่แสน กม  รถผมยังได้เปลี่ยนครัทฟรีอยู่เลยนะครับ รถ 8 ปีผมพึ่งออกอาการไป ได้เปลี่ยนฟรีอยู่ ศูนย์ไม่เคยงี่เง่าว่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อนแล้วจะหมดประกัน เพราะเราก็ใช้ของศูนย์
ของผมทำอะไรก็ลงสมุดทุกอย่างด้วยซ้ำ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,108
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 17:34:12 »
ผมใช้มาสด้า 2 เบนซิน ตอนนี้วิ่งไป 2x,xxx กม.

เช็คระยะ 30,000 กม. ผมก็จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ

การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ นอกจากยืดอายุเกียร์แล้ว ยังทำให้การตอบสนองของเกียร์ดีขึ้น



รถเพื่อนวิ่งมาประมาณ 80000 กม. ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ผมแนะนำให้เปลี่ยน
หลังจากเปลี่ยน เพื่อนบอกว่า รถขับดีขึ้นแบบสัมผัสได้เลย รู้งี้เปลี่ยนไปนานแล้ว เพื่อนว่างั้นครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,582
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 18:24:00 »
อ้อ MST มี จม. แจ้งไปยัง 0 เรื่องปฏิเสธ​การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์​ก่อนระยะ Life Time คือ 100,000 km แล้วนะครับ ถ้าเปลี่ยนต้องลงสมุดและบางที่ถึงขั้นตัดการรับประกัน​คุณภาพ​ออกไปเลย ยังไงเช็คดีๆ ก่อนเปลี่ยนครับ

โตโยต้าอัลติสหน้าหมูคันเก่าที่บ้าน ในคู่มือก็ไม่มีบอกให้เปลื่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ครับ เพราะเป็นแบบ Life-Time
วีออสเห็บหมา NCP93 รวมถึงอัลติส MC17 ก็ไม่มีบอกเช่นกัน

แต่ทุกศูนย์บริการยินดีให้เปลื่ยนครับ เพราะนอกจากได้ค่าแรงแล้ว ยังสามารถขายน้ำมันเกียร์ที่สต็อคไว้ได้อีกต่างหาก
ยืดอายุเกียร์ ลูกค้าก็สบายใจ มีรับประกันหลังการซ่อม วิน-วินทั้งสองฝ่าย

มาสด้าควรเอาอย่างโตโยต้านะครับ ไม่ใช่เอะอะปฏิเสธลูกค้า อุตส่าห์ทำรถให้ติดตลาดได้หลังยุคกมลสุโกศล
แต่จะตายเพราะตรรกะเพี้ยนๆแบบนี้ ไม่ไหวจริงๆ  >:(
My Vehicle : Boeing 777-212ER
MTOW : 286,540 Kgs.
Powerplant : RR Trent 892-17
If it's not Boeing i'm not going.

ออนไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 18:50:40 »
ผมไม่เคยเห็นใครเปลี่ยนน้ำมันเกียร์   แล้วเกียร์พังเลยนะครับ    ถ้าเปลี่ยนเบอร์ถูกต้อง

        แต่ผมเคยเห็นคนไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วพัง   ผมว่ามีนะครับ  ไม่เปลี่ยนแล้วพัง

ออฟไลน์ Pat.C

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2018, 11:24:25 »
ผมไม่เคยเห็นใครเปลี่ยนน้ำมันเกียร์   แล้วเกียร์พังเลยนะครับ    ถ้าเปลี่ยนเบอร์ถูกต้อง

        แต่ผมเคยเห็นคนไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วพัง   ผมว่ามีนะครับ  ไม่เปลี่ยนแล้วพัง

ชอบเมนท์นี้ครับ 555

ส่วนตัวใช้ Mz 3 อายุครบ 3 ปี วิ่ง 57xxx เคยเปลี่ยนแบบเปิดอ่างไปแล้วตอน 3xxxx เมื่อประมาณ 1 ปีครึ่ง

วันนี้กำลังจะไปถ่ายทั้งระบบ ไม่เคยกังวลว่าเปลี่ยนแล้วจะทำให้พัง ส่วนตัวไม่เชื่อถือเรื่อง lifetime ครับ

lifetime ในความหมายคือเปลี่ยนตอนเกียร์พังทีเดียวหรือป่าวครับ 555

ออฟไลน์ lucifer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
    • PIXPROS
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2018, 14:40:31 »
ตอนนี้ผมใช้มาสด้า 2 1.5D มาได้ครบ 60,000 km  มาได้พักหนึ่งแล้ว

ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ตอน 40,000 km ครับ  เขาบอกว่าเปลี่ยนทุก 50,000 km ดีกว่า  แต่ผมก็ขอเปลี่ยนที่ 40,000 km  ซึ่งศูนย์ก็ตกลง  แล้วก็เปลี่ยนให้ตามนั้น   น้ำมันเกียร์ออโตของมาสด้าก็ไม่ได้วิเศษอะไรหรอกครับ

ประเด็นคือ เกียร์มันเป็นระบบปิดคล้ายๆกับเกียร์แมนนวล  เวลาจะถ่ายน้ำมันเกียร์แล้วเติมใหม่มันต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ  มันไม่เหมือนกับเกียร์ออโต้รุ่นเก่าที่ดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ออกมาเช็คระดับได้  แล้วก็กรอกสายยางเข้าไปแล้วเติมกันทางนั้น   ศูนย์บริการก็มีหลากหลายประเภทครับ  สังเกตดูก็แล้วกัน ศูนย์ไหนลูกค้าเยอะ จะเข้าทีก็ต้องจองคิวกันนานๆ  แปลว่าศูนย์นั้นต้องมีอะไรที่ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการกัน

ตราบใดที่เกียร์อัตโนมัติยังใช้ระบบ multiple disc clutch ตราบนั้นก็จะย่อมมีเศษผงclutch หลุดออกมา  เศษผงเหล่านั้นจะถูกกรองไว้ด้วยfilter  นั่นก็แปลว่า สักวัน filter ก็ควรจะตัน   อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ในขณะใช้งานวิ่งยาวๆ จะขึ้นมาแถวๆ 90 กว่าองศาซี  ซึ่งมันก็ร้อนมากพอสมควร  ถามว่ามันจะไม่เสื่อมหรือลดทอนคุณสมบัติกันบ้างหรือ

สมาชิกในกลุ่มที่ใช้ Mazda2 หลายคนก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ พร้อมกรองเกียร์  ต่างก็บรรยายความสกปรกที่ทิ้งเอาไว้บนกรองเกียร์ รวมถึงสีของน้ำมันเกียร์ที่ถูกถ่ายออกมา เทียบกับ น้ำมันเกียร์ใหม่

บางศูนย์อาจจะไม่อยากจะเปลี่ยน เพราะมันอาจจะไม่ง่ายเหมือนกับเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง   ข้ออ้างและเหตุผลก็มีเยอะแยะไป  คู่มือไม่ระบุอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ไม่ได้แปลว่า life time ซะหน่อย   

ในอดีต ก็มีรถยุโรปยี่ห้อหนึ่ง ที่ไม่ระบุอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เช่นกัน  เหตุผลเดียวกันคือ เกียร์เป็นระบบปิด  แล้วเพื่อนผมก็สมองเกียร์พังที่ 8 หมื่นกม. ( มันอาจจะไม่ได้พังเพราะไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก็ได้นะ   แต่เทียบกับ Honda Accord G7 2.4L ที่แฟนผมใช้มาตั้งแต่ปี 2004   เดิมถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 กม.  พอใช้มาครบ 100,500 กม.  ( 10 ปี ) ผมก็เอาไปติด LPG แล้วเอามาใช้เอง  จากนั้นถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกๆ 20,000 กม.  ตอนนี้ก็ ครบ 251,000 กม. แล้ว เกียร์ยังเปลี่ยนนุ่มนวลไม่มีกระตุก  ยังลากเกียร์ได้ยาวๆไม่มีอะไรพัง

ไม่รู้นะครับ  เงินเป็นของเรา  เราอยากจะจ่าย(เปลี่ยนน้ำมันเกียร์)  เขา(ศูนย์)ไม่อยากได้เงินเราก็แปลกดีเหมือนกัน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,862
  • *** HLM.COM ***
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2018, 04:17:52 »
ทุก30,000หรือปีละครั้ง เอาแบบสบายใจ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,905
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2018, 13:15:05 »
ในคู่มือบอกว่า Lifetime ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ แบบนี้พังกันมาเยอะแล้วว
แนะนำเปลี่ยนทุกๆ 40,000 กิโล กำลังพอดีครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: มกราคม 01, 2019, 12:05:32 »
เปลี่ยนดีกว่าครับ ของผมเป็นมาสด้า3sky วิ่งไปเกือบ9หมื่นกม.  เปลี่ยนน้ำมันเกียรไป3รอบแล้ว ครั้งแรกเปลี่ยนที่ศูนย์ฯ.  อีกสองครั้งเปลี่ยนเอง. ทำได้ง่ายครับ ถ่ายออกจากรูนอตอ่างน้ำมันเกียร  ตวงน้ำมันที่ออกมาได้3ลิตรครึ่ง.  เติมน้ำมันเกียรใหม่กลับเข้าไป3ลิตรครึ่ง ใส่กรวยเสียบสายยางเข้าทางช่องเสียบก้านวัดน้ำมันเกียร  น้ำมันเกียรซื้อที่ศูนย์ฯราคาไม่แพงครับ. เดี๋ยวรอบต่อไปจะเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียรด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2019, 12:09:07 โดย zipp »