รีวิวการใช้งานจริง New Camry กว่า 2 พัน กม. เดินทางช่วงปีใหม่

AgentMolder

เป็นการรีวิวจากสมาชิกเพจ New Camry 2018 Thailand นะครับ ไม่ใช่ของผมเองนะ

ขออนุญาตเจ้าของ Post แล้วครับ

โดยคุณ Thanadol Atthathammakorn


Thanadol Atthathammakorn
Rising Star · 1 hr

ผมขอใช้พื้นที่ในเพจหน่อยนะครับ

ผมอยากจะมาเล่าความรู้สึกจากการใช้รถToyota camry hybrid hv premium 2018 ในแบบจากการใช้งานของผมบนท้องถนนและการขับขี่แบบการใช้งานทั่วไปนะครับ ดังนั้นสิ่งที่จะได้อ่านต่อไปนี้มาจากความเห็นของผมส่วนตัวล้วนๆนะครับ ผมไม่ใช่นักรีวิวรถมืออาชีพอาจจะได้ลำดับเรื่องหรือเขียนได้ไม่ดีเท่าไหร่นะครับ ยาวหน่อยนะครับ

การเล่าเรื่องนี้มาจากทริปท่องเที่ยวปีใหม่ของผมนะครับ ออกเดินทางจากชลบุรี จุดหมาย แพร่ เชียงใหม่ เชียงราย ผู้โดยสาร4คนรวมคนขับ สัมภาระกระเป๋าเดินทาง4ใบและสัมภาระอื่นๆเต็มท้ายรถพอดี แบบไม่มีช่องให้ใส่อะไรได้อีก น้ำหนักเฉพาะผู้โดยสารนั่งหน้า125กิโลกรัม นั่งหลัง145กิโลกรัม รวม270กิโลกรัม สัมภาระกระเป๋าเดินทาง4ใบน่าจะอีก55-65กิโลครับ น้ำหนักบรรทุกรวมน่าจะ 335กิโลกรัม

- เริ่มจากเครื่องยนต์ไม่อธิบายสเปคนะครับ เพราะตัวเลขพวกนั้นหาดูได้ในเน็ททั่วไปครับ

กำลังของเครื่องยนต์ คันที่ผมใช้ เป็น hybrid การออกตัวจากหยุดนิ่งใช้ไฟฟ้าล้วนจะหน่วงๆหน่อยครับต้องกดคันเร่งลึกก็จะพุ่งไปอย่างรวดเร็ว พละกำลังมีให้เรียกใช้แบบเหลือเฟือ กดเป็นมา ดึงแบบนุ่มนวลต่อเนื่อง ไม่กระโชกโฮกฮาก จังหวะเร่งแซงรถแบบเลนสวนกัน ไม่มีความเครียดใดๆทั้งสิ้น แซงสบายๆในเวลาสั้นๆไม่ต้องมานั่งลุ้นกันทั้งคันรถแม้กระทั่งบรรทุกกันเต็มพิกัดหรือแม้กระทั่งเร่งแซงช่วงทางขึ้นเขาก็ทำได้ดี ช้ากว่าทางราบแต่ก็ไม่มีปัญหาเพราะคันอื่นก็เร่งช้าขึ้นเหมือนกัน ทำให้แซงทุกคันได้แบบสบายๆ อัตราเร่งผมไม่ได้จับเวลานะครับ แต่รับรองว่าเพียงพอมากๆแล้ว กดแป๊บเดียว ได้เห็นความเร็ว17-18สบายๆ ตอนแรกก็กังวลเพราะใช้รถยุโรปเครื่องดีเซลอยู่เวลาเร่งแซงมันดีจริงๆ กลัวว่าHybridจะอืดกว่าเยอะ พอขับจริง ผมไม่ได้เห็นความแตกต่างในการขับขี่ใช้งานจริง ไม่แน่ใจว่าคันไหนจะแรงกว่ากันสำหรับการเร่งแซงในช่วงรถลอยตัวแล้ว เพราะอาการดึงของรถต่างกัน ดีเซลจะดึงหนักในช่วงรอบต้นแต่ช่วงรอบปลายอาการดึงแผ่วลง แต่ hybrid ดึงเรื่อยๆต้นจนปลาย ถ้าอยากทราบต้องจับเวลาวัดผลทางตัวเลขอาจจะมีความแตกต่างกันผมไม่ได้จับเวลาเทียบกันครับ จากการใช้งานรู้สึกว่าใกล้เคียงกันครับ (ไม่ได้เทียบจากรถหยุดนิ่งแล้วออกตัวนะครับ)

- ช่วงล่างความนุ่มนวลและการเกาะถนน ผมเติมลมหน้า35 หลัง37 เพิ่มลมหลังเพราะบรรทุกของเต็มพิกัด

เรื่องความนุ่มนวลทำได้ดีครับการซับแรงกระเทือนส่งมาในห้องโดยสารทำได้ดี มีกระเทือนมาแบบเบาๆ ไม่ขนาดว่านุ่มจนไม่รู้สึกสะเทือนอะไรเลย แต่ไม่ทำให้ความสบายหายไป ช่วงถนนเชียงใหม่เชียงรายมีการทำถนนใหม่ทางขรุขระมีหลุมบ่อรถมีการโยกและสะเทือนตามสภาพถนนแต่ก็ไม่รู้สึกกระแทกตึงตังช่วงล่างซับแรงกระแทกให้ความรู้สึกนุ่มๆ ขับทางไกลไม่เหนื่อยครับ สบายกว่ารถยุโรป D segmentอีกคันนึงครับ ผมติดใจเลยครับ นั่ง4บรรทุกเต็มท้ายรถก็ไม่มีอาการโช็คยันเวลาขึ้นลงคอสะพานตามถนนมอเตอร์เวย์ ผู้โดยสารทุกคนยืนยันว่านิ่มและนั่งสบายกว่า D segment เยอรมันอีกคันนึงของผมครับ

เรื่องการเกาะถนน ช่วงล่างผมใช้คำว่า”นุ่มหนึบ”ครับ เป็นคำนิยามที่ผมให้ (ผมไม่ใช้คำว่า”นิ่ม”นะครับ เพราะรถส่วนใหญ่เวลานิ่มจะรู้สึกรถเบาๆลอยๆ) เวลาเข้าโค้งมั่นใจได้ครับ มีอาการโยนเล็กน้อยถ้าเข้าแรงหน่อย แต่อาการรถมันก็ทำให้รู้สึกมั่นใจว่าเอาอยู่ ทำความเร็วทางตรงไม่น่ากลัวอะไร ช่วงความเร็ว170-180 ก็นิ่งๆดีครับ

การเบรคทำได้ดี หน่วงความเร็วได้ดี จากลักษณะการขับขี่แบบทั่วไป นั่ง4คน น้ำหนักประมาณ สัมภาระเต็มท้ายรถ ไม่มีอาการเบรคแล้วรถไหล ไม่ต้องใช้แรงเบรคมากกว่าปกติ แต่ถ้าแบบขับเร็วเบรคหนักหมุดตลอดทางยังไม่เคยลอง ว่าจะเบรคเฟดเร็วไหมครับ แต่คงไม่ได้ลองครับเพราะไม่อยากทารุณรถครับ

- เรื่องการเก็บเสียง เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะครับ ใช้วิจารณญาณเองนะครับแต่อันนี้จากความเห็นของผมล้วนๆครับ เพราะดังเบาแต่ล่ะคนไม่เท่ากันครับ

ช่วงรับรถใหม่ๆก็รู้สึกว่าเสียงเข้ามาระดับนึงแบบสงสัยว่าเราคิดไปเองหรือเปล่า วิ่งในเมืองสั้นๆ มีเสียงแต่ไม่ได้สนใจอะไรเท่าไหร่เพราะวิ่งแป๊บๆ พอได้เดินทางไกล สรุปเลยว่า ไม่ได้คิดไปเองครับ เสียงจากพื้นถนนทุกย่านความเร็ว(ดังเพิ่มขึ้นตามความเร็ว)และเสียงลมที่ความเร็วสูงดังชัดเจนครับ ดังแบบที่ว่าพอถึงเชียงใหม่ไปเช่ารถ Nissan almera ป้ายแดงมาขับเที่ยวทุกคนในรถพูดเหมือนกันว่าเสียงเงียบกว่า toyota camry hybrid ที่ขับมาอีก แอบเศร้า เสียงที่ดังเข้ามามันทำให้บรรยากาศในรถราคาเกือบ2ล้าน มันเสียไป เพราะคนซื้อรถราคาแพงคาดหวังการเก็บเสียงดีกว่ารถรุ่นที่ถูกกว่าในยี่ห้อเดียวกันเองหรือต่างยี่ห้อ รถทุกยี่ห้อมีเสียงภายนอกเข้ามาทุกยี่ห้อทุกคัน ไม่ว่าจะแพงแค่ไหนผมเข้าใจดี เพราะรถเยอรมัน D segmentที่ผมขับก็มีเสียงเข้ามา แต่อยู่ในระดับที่เราเข้าใจว่ามันคือธรรมชาติ ไม่มีทางทำให้เงียบแบบไม่มีเสียงเลยได้ แต่เสียงที่ดังเข้ามามากกว่า altis มันก็เสียความรู้สึกที่ยอมจ่ายเงินแพงเพราะต้องการรถที่ขับขี่ดี ออฟชั่นดี เก็บเสียงรบกวนได้ดี มันทำให้เราต้องเร่งเสียงวิทยุเพิ่มขึ้น คุยออกเสียงดังขึ้น เพราะมีเสียงรบกวน และขับทางไกลนานๆรู้สึกรำคาญ

แถมอีกอันครับคือเรื่องประตูเบามากปิดเบาๆก็สนิท แต่พอปิดแรงแบบปกติแล้วเสียงประตูมันดูไม่นุ่มแน่นเหมือนพวกvigo หรือเหมือนโตโยต้ารุ่นอื่นโดยเฉพาะเสียงปิดประตูหลังมันบอกไม่ถูกเสียงเวลาปิดรู้สึกมันยังไงก็ไม่รู้ครับมันไม่นุ่มแน่นไม่รู้จะอธิบายยังไงไปลองปิดเทียบดูที่ศูนย์ครับ ผมไปลองรถcamryคันอื่นที่ศูนย์ก็เหมือนๆกันครับ ไม่ใช่ปัญหาหรือข้อเสียอะไรแต่แค่รู้สึกเหมือนประตูมันไม่หนักแน่นครับ

- ระบบอำนวยความสะดวกในบางส่วนนะครับ

เริ่มจากระบบเครื่องเสียง jbl ทำได้ดีตามคำโฆษณาในโบชัวร์ ว่าเสียงใส นุ่มนวล ไม่ใช่เครื่องเสียงระดับประกวด แต่ที่ติดมาให้กับรถจากโรงงานถือว่าดีมากแล้วครับ เบสนุ่มๆ เสียงชัด ฟังนานๆไม่รู้สึกว่าล้าหู เหมือนคันอื่นๆ สำหรัยผมเพียงพอไม่มีความอยากเปลี่ยนเครื่องเสียง หูผมไม่ได้หูเทพขนาดแยกแยะความพริ้วไหวของตัวโน๊ตได้นะครับ

ระบบNaviนำทางพาไปทางแปลกๆครับ บอกทางไม่ตรงกับgoogle map (น่าจะเป็นเรื่องปกติที่ไม่ค่อยมียี่ห้อไหนตรง)ตอนไปไร่ชาฉุยฟง นำทางพาผมไปทางที่เค้าไม่ไปกัน การค้นหาเส้นทางยากไม่ค่อยเจอสถานที่ เลยต้องใช้แอป Navibridgeช่วยส่งพิกัดไปที่รถยนต์ทำให้หาได้ง่ายกว่าเดิมเยอะเลยครับ เจอสถานที่ที่ต้องการมากกว่าเดิมแต่ก็ไม่ครบเท่า google map เสียงรบกวนจากการเตือนความเร็วน่ารำคาญมากครับ บ่นตลอดทาง บ่นกว่าเมียก็ระบบนำทางเนี่ยแหล่ะ แต่ก็ไม่เหงาดีเวลาหลับกันทั้งรถ มีผมคุยกับเจ๊ระบบนำทางแค่2คน อีกอันที่ประหลาดใจคือเวลาบอกจุดเลี้ยวบางจุดจะอ้างอิงกับอาคารที่อยู่บริเวณแถวนั้น เช่น”กรุณาเลี้ยวขวาหลังจากตึกสีฟ้าขาว” ผมก็มองตึกอะไรฟ้าขาว เหลือบไปเจอร้านแว่น.... เลยร้องอ๋อ ขำกันทั้งรถ แยกจากลำปางที่เลี้ยวขวาเพื่อไปจังหวัดตาก ก็มีบอกว่าให้เลี้ยวขวาที่ตึกชื่ออะไรจำไม่ได้แต่มองไปเป็นโชว์รูม mazda พออ่านที่ป้ายโชว์รูมสรุปคือชื่อเดียวกับที่ระบบNaviของรถบอก อันนี้แปลกไม่เคยได้ยินระบบนำทางที่อ้างอิงจุดเลี้ยวลักษณะนี้

การใช้wifiจากตัวรถใช้ได้ดีเป็นบางพื้นที่ครับ ไม่รู้เค้าใช้สัญญาณจากเครือข่ายไหน สรุปใช้สัญญาณจากมือถือเองดีกว่า

ไฟหน้ารถ(เอามารวมที่หัวข้อนี้) ตลอดการเดินทางเปิดไฟสูงautoไม่เคยเห็นทำงานสักครั้งเดียว หรือทำแต่เราสังเกตไม่เห็นก็ไม่ทราบนะครับ ระดับไฟหน้าจากโรงงานตั้งมาต่ำมาก วิ่งในเมืองไม่เห็นปัญหาเพราะมีไฟถนนตลอดทาง พอออกต่างจังหวัดไม่มีไฟส่องทางมองเห็นแค่ช่วงหน้ารถตัวเองสั้นๆ มองทางไม่เห็นเลยว่าด้านหน้าถนนเป็นอย่างไร วิสัยทัศน์แย่มาก ไปให้ศูนย์ปรับก็ไม่ช่วยอะไรครับ บอกว่าปรับให้ได้ตามมาตรฐาน มาตรฐานอะไรก็ไม่รู้ครับ มองได้ใกล้มากหนักกว่าเก่า ผมเลยต้องปรับให้สูงขึ้นเองจากฝากระโปรงหน้ารถครับ พอปรับแล้วดีขึ้นเหมือนคนล่ะคันเลยครับ

- เรื่องการประหยัดน้ำมัน

ทริปนี้วิ่งไประยะทางทั้งหมด 2,302km

เส้นทางขาไปชลบุรี-นครสวรรค์-แพร่-เชียงใหม่-เชียงราย วิ่งบนเขาอุตรดิตส์ ลำปาง เชียงใหม่ เชียงราย ความเร็วบนเขา 80-100-120km/hr ความเร็วทางราบ 120+/- ตามความหนาแน่นของรถ.

เส้นทางขากลับขากลับวิ่งเส้นทาง เชียงราย-เชียงใหม่-ตาก-กำแพงเพชร-กทม-ชลบุรี มีขับผ่านบนเขาช่วงเชียงใหม่-ลำปาง-ตาก ขากลับเน้นวิ่งยาวๆและทำความเร็วบางช่วง แต่ยืนพื้นที่120km/hr เพราะมีรถบนถนนพอสมควร การประหยัดน้ำมันทำได้ 21.0 km/l(ตามมาตรวัด) ของจริงจากการคำนวนการเติมน้ำมันจริงทั้งหมด 117.842ลิตร อัตราการสิ้นเปลืองเท่ากับ 19.53km/l ถือว่าประหยัดมากครับ เทียบกับรถยุโรปเครื่องดีเซลที่ขึ้นชื่อเรื่องประหยัดอีกคันของผมถือว่า ทำได้ดีกว่านะครับในระดับใช้ความเร็วที่พอๆกันครับ

ค่าน้ำมันทั้งทริป 3,270บาท(ถังแรกV power 1,260บาท ถังสอง caltex โซฮอล95 1,040บาท ถังสุดท้ายเติมคืนให้เต็มถัง caltex โซฮอล95 970บาท) ก่อนเริ่มการเดินทางไปเติมเต็มถังก่อน(ยังไม่เอามาคำนวนครับ)ขากลับเติมคืนเต็มถังครับแล้วเอามาคำนวนค่าน้ำมันครับ

สรุป camry hybrid ตัวใหม่นี้ เรื่องสมรรถนะถือว่าดีคุ้มราคาครับ ประหยัดน้ำมัน ใช้ดีกว่าที่ผมคิดไว้อีกครับ ถ้าไม่ติดเรื่องเสียงลมและถนนที่เข้ามาในห้องโดยสารมากไปหน่อย(อันนี้ก็ดังกว่าที่ผมคิดเหมือนกันครับ) ผมว่าจะเป็นรถที่ดีสำหรับการใช้งานในทุกๆด้านคันนึงเลยครับ ถ้าToyota thailand จะใจดีดูแลลูกค้าล็อตแรกเรียกรถล็อตไปปรับปรุงเรื่องการเก็บเสียงให้ดีกว่านี้จะขอบพระคุณมากเลยครับ

ขอบคุณทุกท่านที่อดทนอ่านจนจบนะครับ^^
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition



okashi

ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ อ่านเพลินดี ส่วนเรื่องเก็บเสียงเห็นมีคนบอกว่า Lot หลังๆ
จะมีการเก็บเสียงที่ดีขึ้น (ไม่รู้จริงหรือเปล่า) ถ้าอย่างงั้นแล้วคนที่ออกคันแรกๆหละ ?
Puma PoweR 🐯🐯



sukhontha

ประหยัดมาก....มากกว่าที่ผมคิดอีก...ผมคิดว่าไม่เกิน 17... แต่นี่ 21 แถมรวมทั้งทริป  ยกนิ้วให้ครับ



lexus

ถ้าเสียงดังกว่าalmeraจริงถือว่าเฟลมากเลยนะครับ
ว่าแต่ทำไมต้องไปเช่ารถอีกที ในเมื่อขับรถมาเอง?

"ดังแบบที่ว่าพอถึงเชียงใหม่ไปเช่ารถ Nissan almera ป้ายแดงมาขับเที่ยวทุกคนในรถพูดเหมือนกันว่าเสียงเงียบกว่า toyota camry hybrid ที่ขับมาอีก"



Tien.W

Almera นี่ เห็นมันเป็น eco car แต่มันเก็บเสียงดีนะ ดีกว่าพวก HONDA ยัน CRV / Accord เลยนะนั่น แต่ก็นั่นแหละ รถคันละ 5 แสน ดันเงียบกว่า คันละเกือบ 2 ล้าน มันก็น่าคิดแหละ (จริงๆ น่าไปเช่า Attrage จะได้ไม่มีข้อเปรียบเทียบนะ อิอิ)



shikimaru

ผมไม่ได้คิดไปเองจริงด้วยว่า almera march เก็บเสียงดีกว่า crv g4 accord g8 civic fd หรือเอาง่ายว่ามันเงียบกว่าฮอนด้าทุกคันที่ขับมาจริงๆ ขนาดยางนุ่มเงียบเหมือนกันแล้วนะ

แต่เห็นอัตราสิ้นเปลืองนี่อึ้งเลยแฮะ รถติดแก๊สยังอาย



w_th

ผมได้ HV-P มาลองขับ 3 วัน
เห็นด้วยเรื่องเก็บเสียง ขับร้อยเดียว เสียงลมก็มาละครับ

ลองโค้งกว้าง ความเร็วสูงหน่อย ผมว่าโอเค

จอกลาง กับจอคนขับ จะใช้ยากไปไหน
มี MiraCast มาให้ เลยลองต่อมือถือ Note 8 ขึ้นจอ
เหมือนไม่สมบูรณ์ เสียงขาดๆ หายๆ

เทียบ JBL กับ Bose ใน L33
ผมชอบ Bose มิติดี เปิดเบาๆ มีเนื้อหนังกว่า
JBL ต้องเปิดดังหน่อย ฟังนานๆ มันล้า

เรื่องเรี่ยวแรง และความประหยัด มันดีงามตามนั้นเลย

สรุป พอลองจริงๆ จังๆ ความอยาก หายไปพอสมควรเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2019, 02:38:43 โดย w_th »



spn

ประหยัดน้ำมันมากๆ Camry Hybrid เป็นอีกหนึ่งในรถที่อยากให้มีมาใช้เป็นรถครอบครัว แต่ที่บ้านชอบรถติดแก๊สมากกว่าไฮบริดซะงั้น
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213