ผู้เขียน หัวข้อ: รถดีเซลยุโรป หรือรุ่นใหม่ๆ มันปล่อย PM2.5 เยอะมั้ยครับ  (อ่าน 18059 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mr.bear

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
ขออนุญาตถามหน่อยครับ เนื่องจากอากาศช่วงนี้ไม่ค่อยดี และผมกำลังมองๆ หารถคันใหม่อยู่ และจากที่เคยใช้รถดีเซลในวันทำงานมาตลอด เกือบสิบปีที่ผ่านมา

ขอถามสมาชิกหน่อยครับว่า จริงๆ แล้ว รถดีเซลยุโรป หรือเครื่องดีเซลยุคใหม่ๆ มันมีส่วนทำให้เกิด PM2.5 มากน้อยยังไงครับ   เห็นข่าวบอกแต่ว่าเครื่องดีเซลเป็นสาเหตุ  Euro 4 ++  ก็ยังมีผลอยู่บ้างหรือไม่ครับ

ถ้ารถดีเซลปัจจุบันมีส่วนในการสร้างมลพิษ คันใหม่ผมอาจเลือกเป็นทางเลือกเครื่องอื่นครับ

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
ถ้าดีเซล Euro 6 ไอเสียสะอาด หมดจด มลพิษน้อยมาก
Disel euro 6 ส่วนประกอบระบบบำบัดไอเสีย =  cat + egr +  dpf +  น้ำยาดักจับฝุ่นและเปลี่ยนสภาพ adblue
 euro 5   =  cat +egr + dpf
 euro 4   = cat  + egr
 Euro 3  = egr

ถ้าระดับ top  euro 6  รักษ์โลก  มลพิษ ต่ำมาก   ปลายท่อไอเสีย   ไม่มีกลิ่น  แยกไม่ออก เลยว่า เป็น รถดีเซล หรือ รถเบนซิน   หรือ รถใช้แก๊สครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
ดีเซลที่ก่อปัญหามันคือพวก รถเมล์ รถบรรทุก รถกระบะ เก่าๆ
หรือพวกแต่งดันราง พ่นควันดำมากกว่าครับ
พวกดีเซลยุโรปรุ่นใหม่ๆมีผลน้อยมากๆ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
.
.
ดีเซลที่ก่อปัญหามันคือพวก รถเมล์ รถบรรทุก รถกระบะ เก่าๆ
หรือพวกแต่งดันราง พ่นควันดำมากกว่าครับ
พวกดีเซลยุโรปรุ่นใหม่ๆมีผลน้อยมากๆ

มาเร่งใส่หน้ารถผม ผมนึกว่าตัวเองว๊าปไปอยู่กลางอวกาศเลยนะครับ มืดไปหมด

ออฟไลน์ Ossyman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
สอบถามเพิ่มเติมครับ

แล้วรถเครื่องดีเซลใหม่ที่ขายในบ้านเรา ที่ผ่านมาตรฐาน ยูโร4 
แบบว่าป้ายแดงคันใหม่จากโรงงาน ไม่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์ใดๆ ทั้งสิ้น
มันปล่อย PM2.5 เยอะมั้ยครับ ??

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
      น่าจะเยอะพอสมควร  ตอนนี้เมืองใหญ่ๆในยุโรปและประเทศจีน  กำหนดปีที่จะห้ามไม่ให้รถดีเซลเข้าเมืองกันแล้ว

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
และโดนประท้วงจนต้องถอย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
อือม์ ... นั้นซิ
ปล่อย CO2 น้อย แปลว่าจะปล่อยเขม่า pm 2.5 น้อยด้วยหรือเปล่า???

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
ถ้าสนใจลองอ่านบทความนี้ดูครับ
http://infofile.pcd.go.th/air/PM2.5.pdf?CFID=1590800&CFTOKEN=99365941
จะรู้ว่า หลักๆของpm2.5ในไทยมาจากเครื่องยนต์ดีเซล ที่ปัจุบันใช้มาตรฐานeuro4
ซึ่งeuro4ก็ปล่อยฝุ่นน้อยกว่าeuro3ประมาณ50%
แต่สุดท้ายงานวิจัยต่างๆ ก็สนับสนุนในทางที่ euro4ก็ยังไม่พอ และคุ้มกว่าที่จะเปลี่ยนเป็นeuro5-6 ในอีก2-3ปี

ตอบ จขกท เครื่องยนต์ดีเซล มีส่วนมากในการสร้างมลพิษ ถึงแม้ปริมาณจะน้อยลงเมื่อเทียบกับeuro3ก็ตามแต่ถ้าหากใช้รถเป็นเวลาหลายๆปีเข้า ก็ปล่อยมลพิษออกมาได้มากมายเหมือนกัน

ถ้าจะซื้อรถใหม่และใส่ใจเรื่องอากาศ อย่าไปมองเครื่องยนต์ดีเซลเลยครับ เมืองนอกเขาแบนกันหมดแล้ว
จากงานวิจัยตามลิงค์ข้างต้นมีงานศึกษาหลายๆอย่าง ที่บอกว่าpm2.5ทำให้คนตายเร็ว อายุสั้น อันตรายมากๆครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,152
เราจะดูSpec ข้อมูลจากwebไหนได้ว่ารถดีเซลแต่ละยี่ห้อ ยี่ห้อไหนได้ euroไหนบ้าง

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
 ;) ผมอยู่แถวนิคม รถกระบะส่วนใหญ่ตัดแคทอุด egr รถบัสควันท่วม
กรองรถผมต้องเปลี่ยนก่อนครบระยะอ่ะครับ ดำจนน่ากลัว

ถ้าซื้อมาแล้วปล่อยเดิมๆ ผมคิดว่าปล่อยออกมาไม่เยอะหรอกครับ อย่าไปโมเป็นพอ

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
เราจะดูSpec ข้อมูลจากwebไหนได้ว่ารถดีเซลแต่ละยี่ห้อ ยี่ห้อไหนได้ euroไหนบ้าง

ที่เว็บนี้มีแยะครับ

https://www.nextgreencar.com/emissions/make-model/nissan/gt-r/?fbclid=IwAR3qsCp23tLF0-37DDNDDPCa0kH7lNnFut2JuXPx6al0Ny2n-xFpC1deM8s
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
แน่อน ดีเซล มลพิษเยอะกว่าเบนซิน แน่ๆ โดยเฉพาะเรื่องฝุ่น

แต่เมื่อเทียบกับดีเซลมาตรฐานเก่าแถมสภาพเก่าไม่ดูแล เช่น รถเมล์ รถบรรทุกบางคัน รถกระบะเสื่อมๆ ส่วนตัวมองว่าดีเซลรถยุโรปรุ่นใหม่ๆ ไม่ใช่ประเด็นอะไรขนาดนั้นครับ
เป็นความสบายใจของคนใช้เองมากกว่า


ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,036
ไม่เยอะ แต่ก็เยอะกว่าเบนซินครับ
ตอบในฐานะคนใช้รถดีเซล euro5 เลยนะ(แต่ขี่จักรยานไปทำงาน รถซื้อมาจอด555) ถ้าห่วงสิ่งแวดล้อม ใช้เบนซินหรือไฮบริดเลยดีกว่าครับ
(แต่ถ้าห่วงใยกันจริงๆ ใช้รถส่วนตัวเท่าที่จำเป็น ควรใช้รถสาธารณะ หรือจักรยานครับ...ช้าหน่อย ลำบากหน่อย แต่ก็ช่วยๆ กันนิ)
คันต่อไปผมคงจะไปใช้เบนซินนั่นละ แนวโน้มเบนซินในอนาคตก็ประหยัด และแรงไม่ด้อยกว่าดีเซลโบนะ ในพิกัดเท่ากัน
อย่างเฟียสต้า ecoboost 1.0 มันก็แรง ส่วนความประหยัดก็ไม่ด้อยมาก เทียบกับ mz2 skyD (ตอนนั้นก็เกือบซื้อไปแล้ว แต่คำว่า ford ทำให้เปลื่ยนใจ)
....................................
อันนี้ส่วนตัว
เก็บภาษีดีเซลเพิ่มได้แล้วละครับ ภาคขนส่งตอนนี้ไปแกสกันจะหมดแล้ว
แล้วพัฒนาการขนส่งระบบรางกันดีๆ รถใหญ่จะลดลง ลดการใช้พลังงานไปเยอะนะ...
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,152
เราจะดูSpec ข้อมูลจากwebไหนได้ว่ารถดีเซลแต่ละยี่ห้อ ยี่ห้อไหนได้ euroไหนบ้าง

ที่เว็บนี้มีแยะครับ

https://www.nextgreencar.com/emissions/make-model/nissan/gt-r/?fbclid=IwAR3qsCp23tLF0-37DDNDDPCa0kH7lNnFut2JuXPx6al0Ny2n-xFpC1deM8s

ขอบคุณมากค่า ดูในเวปรถยุโรปใหม่ๆ Euro 6 กันหมดแล้ว เสียดายในเวปไม่มีรุ่นเก่า แต่พอไปลอง seach พวกรถยุโรปดีเซลยุคปี 2000 +/- ยังเป็นแค่ Euro 4เอง ซึ่งในเมืองไทยก็ยังมีหลายคน/หลายบ้านยังใช้กันอยู่เยอะทีเดียว

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 517
ถ้าตราบใดที่ยังไม่มี DPF ติดมา รถดีเซลก็เป็นตัวการหลักที่ปล่อย PM ล่ะครับ
ดูแล้วการจะขยับไปยูโร 5 จากปัจจุบันทำไมทำกันได้ยากเหลือเกิน

แต่กระนั้น ถึงขยับไปยูโร 5 รถสเป็กยูโร 5 เอง ก็ยังไม่ต้องใส่ SCR (adblue) ซึ่งทำหน้าที่ลดก๊าซ NoX อยู่ดี
ที่ว่าจะไม่ได้ไปต่อในยุโรปและประเทศพัฒนาแล้วทั้งหลายก็เพราะหาทางลดตรงนี้ไม่ได้แล้ว หรือตันแล้วนั่นเองครับ

รถดีเซลหลักๆของประเทศไทยคือปิคอัพ และรถบรรทุก รถกลุ่มนี้ยังไม่ถูกบังคับให้ใส่ dpf และ scr ยังไงซะต่อให้เป็นป้ายแดงในปี 2019 ก็ยังก่อมลพิษสูงอยู่ดี (ไม่นับพวกอุด ตัด ดัน ยก ต่อตรงอีกนะ พวกนั้นยิ่งแล้วใหญ่เลย ไม่เข้าใจกฎหมายปล่อยให้เลยเถิดไปขนาดนี้ได้ยังไง มาถึงปัจจุบันจะไปกวาดล้างยังไงให้หมด ทำไมของแต่ง กล่องแต่งพวกนั้นยังขายกันได้อยู่ ยังนำเข้ากันไดด้อยู่...)

ในสายตาหลายๆชาติ ดีเซลเป็นเหมือนของที่ obsolete เป็นซากอารยธรรมหรือขยะเทคโนโลยีไปแล้วล่ะครับ

ฉะนั้น จะดูคันใหม่ ถ้าคิดเรื่องสิ่งแวดล้อมจริงๆก็ไม่ควรเป็นรถดีเซล
แต่ว่าก็ว่านะ เหมือนโครงสร้างประเทศสนับสนุน (กลายๆ) ให้คนไปหาเครื่องดีเซล น้ำมันก็ถูก โสหุ้ยก็ถูก

ว่าก็ว่า ดีเซลในลายเซ็นต์ผมเองจะเป็นชุดสุดท้ายละครับสำหรับรถที่จะใช้ ขนาดขับเดิมๆ ดับเครื่องตั้งนานกว่าจะขึ้นลงรถแต่ละทียังเหม็นแล้วเหม็นอีก
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Mr.bear

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
ขอบคุณทุกท่านที่มาให้ความรู้ผมเยอะเลยครับ ดูๆแล้วไปทางเบนซิลดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
ต่อให้รถยุโรปเป็น ดีเซล euro 6 แต่ น้ำมันดีเซลที่ขายในไทย ตอนนี้สูงสุดแค่ euro 5 เอง

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
นอกจาก จะมีระบบอะไรมากมายป้องกันแล้ว กฎหมายก็ต้องเข้มงวด ใครถอด ใครอุด ที่สำคัญ ใคร ใช่กล่อง แล้วทำควันดำพุ่นยังกับปลาหมึก จับปรับทันทีครับ เอาหนักๆ ให้มากกว่า ราคาของแต่งไปเลยครับ ประเทศไทยจะได้ดีขึ้นครับ หรือ มาอยู่ต่างจังหวัด ก็สบายใจครับ อากาศดี ครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
ขออนุญาตตอบนอกประเด็นเพราะท่านข้างบนตอบไว้เยอะแล้วครับ

บ้านเรา(บางคนนะ) บอกได้ บังคับได้ แต่ไม่ทำ เพราะเอาตัวเองเป็นที่ตั้งครับ หลังไม่จับ ไม่ปรับ ไม่บังคับ เพราะกลัวเข้าตัวครับ  :-\
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ถ้า ดีเซล euro 6 มันปลอดภัยระดับ ดมหอมไม่ตายจริง

ทำไมยุโรปถึงแบน ละครับ

มันมีมลพิษน้อย ไม่ได้แปลว่าไม่มี มลพิษนะครับ

แค่"น้อยลง" ไม่ได้แปลว่า "ไม่มี"

เบนซิลเอง ก็สร้าง PM2.5 แค่น้อยกว่า

ตราบใดยังมีการเผาไหม้ก็เกิดทั้งนั้น ทั้งนี้ยังไม่นับฝุ่นจากการขัดสี ฟริคชั่น เบรคและอื่นๆถือว่าน้อย

ถ้าจะไม่ให้เกิด คือไม่ใช้รถ หรือใช้รถที่ไม่มีการสันดาบ เช่นไฟฟ้า ฟิวเซล ลม (ละไว้เรื่องวิธีการได้มาของพลังงานไว้อีกเรื่องหนึ่งว่ากระบวนการสร้างมลภาวะแค่ไหน)

โดยส่วนตัว อยากให้แบนรถดีเซล ทั้งประเทศครับ ให้เหลือแค่ ภาคขนส่งคือรถบรรทุกใหญ่ รถบัส (ด้วยเหตผลทา
งด้านเศรษฐกิจและ หน่วยงานสามารถเข้าไปควบคุมได้ง่ายกว่า) ยกเลิกกระบะดีเซล และรถเก๋ง ออกไป เพราะทุกวันนี้ เราใช้กันผิดประเภทผิดจุดประสงค์ และไม่คำนึงถึงผลกระทบโดดยภาพรวม เพราะมีการเอื้อผู้ประกอบการอยู่แบบสมประโยชน์

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
    • อีเมล์
อยากรักษ์โลก แต่นิสสัน leave ราคาก้อดุเกิน... :'(

แล้วเมื่อไหร่คนกรุงจะได้รักษ์โลกเหมือนประเทศอื่นเค้าบ้าง  :'(
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านที่มาให้ความรู้ผมเยอะเลยครับ ดูๆแล้วไปทางเบนซิลดีกว่าครับ

ขอบคุณและขอชื่นชม เจ้าของกระทู้ในการตัดสินใจครับ

ทุกอย่างต้องเริ่มจากตัวเราก่อน และมันจะค่อยๆเป็นพลังสังคมส่งต่อไปเอง
สำหรับผมตอนนี้ก็งดใช้รถดีเซล ใช้รถไฮบริดเท่าที่จำเป็น shopping on line แทน
ปลูกต้นไม้มากขึ้นอีกหน่อย
เท่านี้ก็รู้สึกว่าเป็นส่วนนึงที่ช่วยเรื่องอากาศแล้วครับ

ออฟไลน์ Clint Barton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ถ้าดีเซล Euro 6 ไอเสียสะอาด หมดจด มลพิษน้อยมาก
Disel euro 6 ส่วนประกอบระบบบำบัดไอเสีย =  cat + egr +  dpf +  น้ำยาดักจับฝุ่นและเปลี่ยนสภาพ adblue
 euro 5   =  cat +egr + dpf
 euro 4   = cat  + egr
 Euro 3  = egr

ถ้าระดับ top  euro 6  รักษ์โลก  มลพิษ ต่ำมาก   ปลายท่อไอเสีย   ไม่มีกลิ่น  แยกไม่ออก เลยว่า เป็น รถดีเซล หรือ รถเบนซิน   หรือ รถใช้แก๊สครับ

ที่จริง euro 5 ของ MB มี adblue เพิ่มมาด้วยนะ (หรือแล้วแต่รุ่นไม่ทราบเหมือนกัน)

อยากสอบถามเรื่องเครื่องยนต์เป็นความรู้ด้วยเลย ระหว่างดีเซล กับเบนซินต่างกันยังไง ถ้านำมาใส่ในรถกระบะ กับรถบรรทุก (ไม่นับรถเก๋ง และรถตู้ เพื่อใช้ในการขนคน) แต่ถ้าปัจจุบันไม่ต่างกันแล้ว ทำไมถึงไม่ใส่มาเลยตั้งแต่โรงงาน แล้วเลิกผลิตเครื่องดีเซลไปเลย (แต่อย่าลืมว่าในเมืองไทยใช้รถกระบะผิดประเภทเยอะมาก ทุกของหนักๆ สูงๆกันซะส่วนใหญ่) จากเท่าที่อ่านคอมเม้นมาแล้วดีเซลที่ยูโร 5 ขึ้นไป ก็ปล่อย PM น้อยเกือบเท่า เบนซินแล้ว น่าจะยกเรื่องมาตราฐานนี้ในไทยมากกว่า ถ้าเครื่องยนต์ เบนซิน ยังไม่สามารถตอบโจทย์กับการใช้รถกระบะ และรถบรรทุกในไทยได้

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,781
ถ้าดีเซล Euro 6 ไอเสียสะอาด หมดจด มลพิษน้อยมาก
Disel euro 6 ส่วนประกอบระบบบำบัดไอเสีย =  cat + egr +  dpf +  น้ำยาดักจับฝุ่นและเปลี่ยนสภาพ adblue
 euro 5   =  cat +egr + dpf
 euro 4   = cat  + egr
 Euro 3  = egr

ถ้าระดับ top  euro 6  รักษ์โลก  มลพิษ ต่ำมาก   ปลายท่อไอเสีย   ไม่มีกลิ่น  แยกไม่ออก เลยว่า เป็น รถดีเซล หรือ รถเบนซิน   หรือ รถใช้แก๊สครับ

ที่จริง euro 5 ของ MB มี adblue เพิ่มมาด้วยนะ (หรือแล้วแต่รุ่นไม่ทราบเหมือนกัน)

อยากสอบถามเรื่องเครื่องยนต์เป็นความรู้ด้วยเลย ระหว่างดีเซล กับเบนซินต่างกันยังไง ถ้านำมาใส่ในรถกระบะ กับรถบรรทุก (ไม่นับรถเก๋ง และรถตู้ เพื่อใช้ในการขนคน) แต่ถ้าปัจจุบันไม่ต่างกันแล้ว ทำไมถึงไม่ใส่มาเลยตั้งแต่โรงงาน แล้วเลิกผลิตเครื่องดีเซลไปเลย (แต่อย่าลืมว่าในเมืองไทยใช้รถกระบะผิดประเภทเยอะมาก ทุกของหนักๆ สูงๆกันซะส่วนใหญ่) จากเท่าที่อ่านคอมเม้นมาแล้วดีเซลที่ยูโร 5 ขึ้นไป ก็ปล่อย PM น้อยเกือบเท่า เบนซินแล้ว น่าจะยกเรื่องมาตราฐานนี้ในไทยมากกว่า ถ้าเครื่องยนต์ เบนซิน ยังไม่สามารถตอบโจทย์กับการใช้รถกระบะ และรถบรรทุกในไทยได้

เครื่องยนดีเซลแรงบิดจะสูง แรงมาตั้งแต่รอบต่ำ แต่หมดเร็ว ไม่ต้องแค้นแรงเครื่องมาก เหมาะกับการบรรทุก ลากจูง
เบนซิลแรงช่วงรอบต่ำแรงน้อย แต่นุ่มนวลกว่า ลากรอบสูงๆ ขับมันส์กว่า ถ้าบรรทุกหนักมันจะหนืดเหมือนรถไม่มีแรง

ที่ไทย คนนิยมดีเซล หลักๆ น่าจะเพราะ
1. รถกระบะ ราคาถูกเพราะรัฐ ลดภาษี CO2 // เบนซิล CO2 สูงกว่า(แต่ pm ต่ำกว่า) ราคา กระบะเบนซิลเลยแพงกว่า
2. น้ำมันถูกกว่า เพราะทางรัฐพยายามตรึงราคา ดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาท เพราะ ภาคขนส่งใช้ดีเซลเป็นส่วนใหญ่

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
ดีเซลให้แรงบิดดีกว่าเบนซินมาก ในความจุเท่ากัน วิ่งได้ไกลกว่า
ดีเซลยูโร5 ไอเสียต่ำกว่า ยูโร4มาก
ดีเซลยูโร6 เน้นการลด nox ต่ำกว่ายูโร5
ยูโร7 ยังไม่คลอด ต้องรอให้ออกก่อน

รถไฟ หัวลาก สิบล้อ ก่อสร้าง เรือ เหมือง ดีเซลเท่านั้น
เซลเชื้อเพลิงยังแทนไม่ได้ ห่างไกลกับดีเซลสองจังหวะ
นิวเคลียร์ฟิสชั่นไม่ขายพลเรือน รั่วทีหนักกว่าเยอะ
ฟิวชั่นยังไม่สำเร็จ ใส่รถเรือ อีกไกลมาก

เบนซินเต็มที่รถยก แต่ใช้lpgแทนถูกกว่า สะอาดกว่า
ที่ดันกันเพราะบ.รถยังเหลือตัวไปหากินได้บ้าง

แต่ยานเกราะดีเซลเท่านั้น ที่บรรทุกs400 เบนซิน ถ่าน ลากไม่ไป
ไม่มีพูดถึง มีแต่พลเรือนปรับตัว แล้วช่วยอะไรเขาบ้างเปล่า
จะบังคับเขาไม่ให้ทางออก เห็นแก่ตัวเอาแต่ได้กลุ่มเดียว

ทีเผาไร่ ซิ่งรถ ดัดแปลง ระเบิดหิน ก่อสร้าง ผสมปูนเปิดโล่ง ทำไมไม่ไปจับ 
ข้อมูลของเรา ไม่เท่ากับมาตรฐานฝรั่ง ยังฝืน หน้าพระลาน2.5ทั้งอำเภอ
แค่เครื่องฟอกที่ขายกัน แค่ปลอบใจ ดูดไม่ทัน ฟันซะรวย รมควันสบาย

พวกที่ทำเนิน ขวางถนนรับ2.5เต็มๆจากขี้เบรก ยางทีสึก ผิวถนนที่กร่อน ทำลูกระนาดก็แก้ได้
รำคาญแมงไซด์ รถซิ่งไม่กี่คัน หายนะมากมายไม่คิด รถขับดีช่วงล่างต้องพังเร็ว
บ้านไหนใกล้เนินก็รับไปเถอะ ยึดที่หลวงไม่ให้ทำไหล่ทาง รถต้องชะลอนั้นแหล่ะรับไป

ดีเซลยูโร6 เติมฉี่หมู ไม่มีติดเครื่องไม่ได้ เอาออกไม่ได้
สามแฉกเพิ่งใส่ขายปลายปีที่แล้ว เพราะคนซื้อหาว่าหลอกฟัน

บ.รถทำได้ แต่คนซื้อจะเล่นด้วยรึเปล่า ในเมื่อตั้งแง่กันแบบนี้
ฝุ่นพิษจึงยุติธรรมต่อทุกคน รวยจน โดนเท่ากันหมด ไม่แบ่งเขาแบ่งเรา
ยิ่งสูงฝุ่นยิ่งหนา เพราะเบาลงพื้นยาก จนๆอยู่พื้นล่างไกลปืนเที่ยง โล่งหน่อย

ดีเซลเกิด2.5 มากหน่อย
เบนซินเกิดก๊าซเรือนกระจก ทำให้โลกร้อน น้ำแข็งขั้วโลกละลาย น้ำทะเลอุ่นขึ้น

ไม่ดีทั้งคู่ แค่ดีเซลคนสูดไปตายมากกว่าในเขตที่ใช้
ส่วนเบนซิน ทำให้เกิดภัยธรรมชาติรุนแรง ตายทีเยอะเป็นที่ๆ ไม่รู้ที่ไหน
แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ไต้ฝุ่น สึนามิ

สะดวกอะไรก็ใช้ไปเถอะ เพราะมลพิษจริงมีมากกว่านี้เยอะ แค่บ้านตัวเองรอดพอ
เครื่องบิน เทอร์โบแฟน สงคราม อาวุธที่ยิงใส่กัน สร้าง2.5เยอะ ทำไมเงียบ
ทิ้งระเบิด ฝนเหลือง ตอนนี้เป็นยาฆ่าหญ้า พ่นๆไปหนักกว่าอีก

e100 ห้ามใช้ ทำเองผิดกม.
ไบโอดีเซล หาว่ามีเหมือก เครื่องพัง
สูดฝุ่นพิษ ทำลายโอโซนกันต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2019, 13:58:51 โดย bahamu »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
ผมคิดแค่ว่า ทำไม ยุโรป ถึงจะเลิกใช้ ดีเซล กัน หันมาใช้เบนซินหมด แล้วส่งเครื่องดีเซลมาให้ประเทศอย่างบ้านเราใช้แทน

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,371
ขอชื่นชมความคิดของ จขกท นะครับ อย่างน้อยเริ่มที่ตัวเราก่อน

ตัวผมเองก็เช่นกัน รถคันต่อไปจะพิจารณารถไฟฟ้า plug-in เป็นตัวเลือกแรกๆ เลย

ทั้งๆ ที่ไม่ชอบรถชาร์ทแบต แต่เราต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นร่วมกัน

RockmanJilly005

  • บุคคลทั่วไป
ในความคิดส่วนของตัวของคนที่รักโลกแบบผมและหลายท่าน

ถ้าปลั๊กอินและไฮบริดถูกส่งเสริมจนราคาถูกลงน่าเล่น ก็ควรซื้อแทนรถน้ำมันรุ่นเก่าๆแบบที่เราทราบกัน

ส่วนเรื่องdiesel euro6พวกBMW Audi Benzก็เป็นไอเดียที่น่าจะดีครับแต่ราคาและการบำรุงรักษารถก็มากตามด้วย

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
ผมไปฮ่องกง ยืนท้ายรถทัวร์นำเที่ยวคันใหญ่  แปลกใจรถทัวร์คันนี้ ใช้แก๊ส lpg หรือ ก๊าซ ngv หรือเปล่า ทำไมไอเสียที่ออกมา  ไม่มีกลิ่นอะไร  ที่จะจับอาการได้ว่าเป็นรถดีเซลได้เลย

เดินไปถามคนขับเขาบอกว่า ใช้เครื่องดีเซล  แต่ไอเสียออกมา  กลิ่น หรืออะไร ไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็นดีเซลได้เลยครับ  ขนาดผมใช้ crv g5 disel euro 5 ไอเสียยังมีกลิ่นนิดๆ คือแทบจะไม่มีแล้ว

แต่รถ ทัวร์ euro 6 ที่ฮ่องกง เป็นรถจีนนะครับ กลิ่นไอเสีย ไม่เหลือคำว่า ดีเซลเลยครับ

รถบ้านเรารุ่นเก่า ก็ทำแบบนี้ได้  จะยากอะไร  ในเมื่อไอเสียที่ออกมา  มันมีฝุ่น มีกลิ่น  ก็เอามันมาเข้าเครื่องบำบัด  ถ้าใช้เทคโนโลยีสูงมันลงทุนไม่ได้   ก็ลงทุนแบบ บ้านๆ  เอาไอเสียเครื่องดีเซลมาผ่านน้ำ  ให้ เขม่า กลิ่น มาผ่านน้ำ  เพื่อดักจับพวกนี้ แล้วค่อยเอาไปทำล้างทิ้งต่อไป

ให้รถทุกคันที่เป็นดีเซลเก่า ต้องมีการติดตั้งเครื่องบำบัดไอเสีย   ไม่วิธีใดๆ   ก็วิธีหนึ่ง ที่ใช้งานได้ผล

แล้วก็ติดตั้งกล้อง ตรวจจับควันดำ   ที่ถนนทุกเส้น   รถคันไหน ควันดำ  ลงโทษปรับหนัก   แล้วให้นำไปติดตั้งเครื่องบำบัด

เจอจับควันดำได้อีก   ก็ให้ยกเลิกการใช้งานรถคันนั้นไปเลย   เพียงเท่านี้ บ้านเราก็แก้ปัญหาพวกนี้ได้แล้วครับ