ถ้าดีเซล Euro 6 ไอเสียสะอาด หมดจด มลพิษน้อยมาก
Disel euro 6 ส่วนประกอบระบบบำบัดไอเสีย = cat + egr + dpf + น้ำยาดักจับฝุ่นและเปลี่ยนสภาพ adblue
euro 5 = cat +egr + dpf
euro 4 = cat + egr
Euro 3 = egr
ถ้าระดับ top euro 6 รักษ์โลก มลพิษ ต่ำมาก ปลายท่อไอเสีย ไม่มีกลิ่น แยกไม่ออก เลยว่า เป็น รถดีเซล หรือ รถเบนซิน หรือ รถใช้แก๊สครับ
ที่จริง euro 5 ของ MB มี adblue เพิ่มมาด้วยนะ (หรือแล้วแต่รุ่นไม่ทราบเหมือนกัน)
อยากสอบถามเรื่องเครื่องยนต์เป็นความรู้ด้วยเลย ระหว่างดีเซล กับเบนซินต่างกันยังไง ถ้านำมาใส่ในรถกระบะ กับรถบรรทุก (ไม่นับรถเก๋ง และรถตู้ เพื่อใช้ในการขนคน) แต่ถ้าปัจจุบันไม่ต่างกันแล้ว ทำไมถึงไม่ใส่มาเลยตั้งแต่โรงงาน แล้วเลิกผลิตเครื่องดีเซลไปเลย (แต่อย่าลืมว่าในเมืองไทยใช้รถกระบะผิดประเภทเยอะมาก ทุกของหนักๆ สูงๆกันซะส่วนใหญ่) จากเท่าที่อ่านคอมเม้นมาแล้วดีเซลที่ยูโร 5 ขึ้นไป ก็ปล่อย PM น้อยเกือบเท่า เบนซินแล้ว น่าจะยกเรื่องมาตราฐานนี้ในไทยมากกว่า ถ้าเครื่องยนต์ เบนซิน ยังไม่สามารถตอบโจทย์กับการใช้รถกระบะ และรถบรรทุกในไทยได้
เครื่องยนดีเซลแรงบิดจะสูง แรงมาตั้งแต่รอบต่ำ แต่หมดเร็ว ไม่ต้องแค้นแรงเครื่องมาก เหมาะกับการบรรทุก ลากจูง
เบนซิลแรงช่วงรอบต่ำแรงน้อย แต่นุ่มนวลกว่า ลากรอบสูงๆ ขับมันส์กว่า ถ้าบรรทุกหนักมันจะหนืดเหมือนรถไม่มีแรง
ที่ไทย คนนิยมดีเซล หลักๆ น่าจะเพราะ
1. รถกระบะ ราคาถูกเพราะรัฐ ลดภาษี CO2 // เบนซิล CO2 สูงกว่า(แต่ pm ต่ำกว่า) ราคา กระบะเบนซิลเลยแพงกว่า
2. น้ำมันถูกกว่า เพราะทางรัฐพยายามตรึงราคา ดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาท เพราะ ภาคขนส่งใช้ดีเซลเป็นส่วนใหญ่