ผู้เขียน หัวข้อ: จ่อบีบคอผู้ค้าลดราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียมลง 1-2 บาทต่อลิตร หวังช่วยลดฝุ่นละออง  (อ่าน 20976 ครั้ง)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
‘ศิริ’ จ่อบีบคอผู้ค้าลดราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียมลง 1-2 บาทต่อลิตร คาดได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์ หวังช่วยลดฝุ่นละออง

บี้หั่นราคาดีเซลพีเมียม – นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังหารือเพื่อขอความร่วมมือกับผู้ค้าน้ำมันทุกราย
ช่วยลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว เกรดพรีเมียม ซึ่งเป็นน้ำมันยูโร 5 เพื่อกระตุ้นการใช้เป็นการช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง
ขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอนระยะเร่งด่วน โดยจะนำร่องในสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ของปตท. และบางจาก

“ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียมแพงกว่าดีเซลปกติเฉลี่ยประมาณ 3.60 บาทต่อลิตร จึงขอความร่วมมือให้ผู้ค้าปรับลดราคาลง
มาอย่างน้อย 1-2 บาทต่อลิตร คาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์ รวมทั้งกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะลดปริมาณ
สำรองน้ำมันดิบและสำเร็จรูปลงจากปัจจุบันอยู่ที่ 7% ของปริมาณการจำหน่าย เพื่อลดต้นทุนให้ผู้ค้ากรณีที่อาจต้องนำเข้าน้ำมัน
สำเร็จรูปยูโร 5 เข้ามาระยะสั้นเพราะขณะนี้มีเพียงโรงกลั่นปตท. และบางจากเท่านั้นที่ผลิตได้”นายศิริกล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ได้หารือถึงการลงทุนเพื่อผลิตน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5 ซึ่งต้องใช้เวลาอีก 4-5 ปีข้างหน้า
ระหว่างนี้กระทรวงพลังงานจึงส่งเสริมให้เกิดการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 จำหน่ายผ่านปั๊มน้ำมันได้เพื่อรองรับรถยนต์ขนาดใหญ่
เป็นอีกหนึ่งในมาตรการระยะยาว นอกจากจะช่วยดูดซับปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบที่ล้นตลาดให้สมดุล เพื่อยกระดับราคาปาล์ม
ให้เกษตรกรแล้ว ยังช่วยลดปัญหามลพิษด้วย

ปัจจุบัน กฟผ. ได้เริ่มนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ส่งผลให้ราคาผลปาล์มสดเริ่มขยับขึ้น
มาสู่ระดับราคาเป้าหมายที่ 3.04 บาทต่อกิโลกรัม (ก.ก.) และตั้งเป้าหมายดูดซับปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 1.6 แสนตัน
ภายใน 3-6 เดือน คาดสิ้นปี 2562 จะมีการใช้น้ำมันปาล์มอีก 15 ล้านลิตรต่อวัน หรือคิดเป็นปริมาณปาล์มดิบ 4 แสนตันต่อปี
ในระยะยาว ทำให้ราคาปาล์มมีเสถียรภาพมากขึ้น

ที่มา https://www.khaosod.co.th/economics/news_2173027 ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ดีครับ หรือ เอาเป็นน้ำมันดีเซลธรรมดา ที่เป็น Euro 5 แล้วเติม additive เหมือนสูตรธรรมดาครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ดีๆๆ จะได้กินของดีๆบ้างลูกพ่อ ปกติกิน ฟิวเซฟ ตลอดเลย  ;D ;D ;D  แต่จอดมา 3 อาทิตย์ละไม่ได้ขับเลยตั้งแต่ปีใหม่มา ช่วงนี้เน้นขับเก๋ง E20
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
กระทรวงรู้มาตลอดว่าน้ำมันพรีเมี่ยมส่วนต่างราคาเกินความเป็นจริงไปเยอะ ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะจัดการเรื่องนี้แต่ก็ทำอะไรไม่ได้. ส่วนเรื่องยูโร 5 อยากให้น้ำมันเป็นยูโรไหนเมื่อไหร่ ก็อยู่ที่ออกกฎหมายมาบังคับใช้เหมือนที่ผ่านมาได้ มันไม่ต้องรอ 4-5 ปีก็ได้มันนานไป ควรเริ่มเร็วกว่านั้นก็ดี

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ประเทศไทย ขอไปที
มากกว่านี้ ไปทีไม่ได้แล้ววว
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
สงสัยครับ ดีเซลพรีเมี่ยมช่วยลดฝุ่นละอองได้หรือครับ ได้ทุกคันรึเปล่า

เเราะผมเข้าใจว่าเีเซลพรีเมี่ยมเกิดจากความสมัครใจ จะเติมก็ได้ หรือจะเติมธรรมดาก็ได้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
จะลดลงได้เท่าไหร่หนอ แล้วคุณภาพจะลดลงด้วยมั๊ย

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ทำไมไม่พัฒนาตลาดหลัก มาตรฐานดีเซลทั้งหมด ให้ต่ำสุดที่ euro 5-6

ไปเล่นตลาดดีเซลพรีเมี่ยม ถ้าคนไม่เติมก็ค่าเท่าเดิม   

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ทำไมไม่พัฒนาตลาดหลัก มาตรฐานดีเซลทั้งหมด ให้ต่ำสุดที่ euro 5-6

ไปเล่นตลาดดีเซลพรีเมี่ยม ถ้าคนไม่เติมก็ค่าเท่าเดิม   

น้ำมันแพงขึ้นนะครับ  รถก็แพงขึ้นนะครับ  และถ้าถึง 6 แล้วน่าจะมี adblue เพิ่มนะครับ  ;D ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์

สงสัยครับ ดีเซลพรีเมี่ยมช่วยลดฝุ่นละอองได้หรือครับ ได้ทุกคันรึเปล่า

เเราะผมเข้าใจว่าดีเซลพรีเมี่ยมเกิดจากความสมัครใจ จะเติมก็ได้ หรือจะเติมธรรมดาก็ได้

เอาประสบการณ์ตรงนะครับ  ควันดำน้อยลง  ไอเสียไม่เหม็นเว่อร์   ถ้าเคยได้กลิ่นเครื่องมังกร  ลองเอามาเติมบางจากแล้วจะงงเลยครับกลิ่นดีเซลมังกรหายไปเลย


ทำไมไม่พัฒนาตลาดหลัก มาตรฐานดีเซลทั้งหมด ให้ต่ำสุดที่ euro 5-6

ไปเล่นตลาดดีเซลพรีเมี่ยม ถ้าคนไม่เติมก็ค่าเท่าเดิม   

ค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงครับ     ค่าน้ำมันนี่ก็ต่างกัน 1-2 ลิตรแล้วครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
    • อีเมล์
อ่านแล้วอยากเปลี่ยนรถทุกคันที่มีไปใช้ดีเซล

ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
ทำไมมันดีจัง ทำไมมันดีกว่าชาวบ้าน จะไปบังคับให้เขาลดราคา 5555+++

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,133
แก้ผิดจุดรึเป่า กลายเป็นรถหรูดีเซลได้ประโยชน์มากกว่าไหม

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
แก้ผิดจุดรึเป่า กลายเป็นรถหรูดีเซลได้ประโยชน์มากกว่าไหม

คิดเหมือนกันเลยครับ
ภาคขนส่ง หรือประชาชนกระบะทั่วไปก็จะมองหาน้ำมันดีเซลที่ถูกที่สุดอยู่ดี ไม่น่าจะช่วยลดปัญหาฝุ่นอะ

ออฟไลน์ stssp29

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
ดีครับดี จริงๆน่าจะทำ Euro 5 เป็น มาตรฐานไปเลย ส่วน พรีเมี่ยมจะเติม สารปรุงแต่งอะไรก็ว่าไป
ตอนนี้ก็เติม Euro 5 ทุกถัง ถึงจะขับรอบๆเมืองก็เถอะ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ผมถามแบบโง่ๆ นะ

ถ้ารถยนต์เป็นตัวการในการเกิดฝุ่น(เอาเฉพาะสาเหตุนี้ก่อน) น้ำมันเชื้อเพลิงงต่อให้ EURO10 แต่รถยนต์ยังเป็น EURO3-4 อยู่ มันใช่เหรอ?? มันต้องแก้ที่รถยนต์ ไม่ใช่แก้ที่น้ำมัน หรือป่าว???

เพราะต่อให้น้ำมันดีแค่ไหน แต่รถยนต์มาตรฐานยังต่ำกว่าน้ำมัน มันก็เหมือนเดิมหรือป่าว หรือผมเข้าใจผิด

มันเหมือนกินคนกินน้ำแร่แล้วฉี่เป็นน้ำแร่หรือป่าว เพราะไตกรองแร่ธาตุไปใช้งานไม่ได้ มันต้องแก้ที่ไต ไม่ใช่แก้ที่น้ำแร่ ไหม

ผมเพิ่งรู้ว่า รถเติมน้ำมันพรีเมี่ยม แล้ว ฝุ่นลดลง ก็คราวนี้ละ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
แทนที่จะดันทุกเกรด ทุกปั๊มไปเป็นขั้นต่ำ euro 5 ดันไปบีบอะไรก็ไม่รู้
รถดีเซลจะมีสักกี่คันที่ใช้พรีเมียม

และตัวดีเซลพรีเมียมเองตอนนี้ที่เป็น euro 5 แบบเป็นรูปธรรมจริงๆก็มีแค่ 2 เจ้า ที่ข่าวว่าจะนำร่อง
ส่วนเจ้าที่เหลือ พรีเมียมก็ยังเป็น euro 4 อยู่ ตรงนี้ทำไงครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ stssp29

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
สงสัยครับ ดีเซลพรีเมี่ยมช่วยลดฝุ่นละอองได้หรือครับ ได้ทุกคันรึเปล่า

เเราะผมเข้าใจว่าเีเซลพรีเมี่ยมเกิดจากความสมัครใจ จะเติมก็ได้ หรือจะเติมธรรมดาก็ได้
ไม่ทุกคันครับ ถ้ารถที่ใช้เป็นเครื่องยนต์ดีเซล Euro 5 อยู่แล้วเติมน้ำมัน Euro 5 (ซึ่งคือพรีเมื่ยมของ ปตท. กับ บางจาก) สามารถลดฝุ่นได้เยอะครับ แต่ถ้าเครื่องยนต์ไม่ใช้ Euro 5 เติม น้ำมัน Euro 5 ก็ไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าใดครับ เท่าที่ผมทราบ แต่ถ้าลดราคาลง ก็ช่วยให้คนส่วนหนึ่งหันมาสนใจเติมกันมาขึ้น เพราะ รถดีเซลใหม่ๆก็ Euro 5 กันแล้ว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
สงสัยครับ ดีเซลพรีเมี่ยมช่วยลดฝุ่นละอองได้หรือครับ ได้ทุกคันรึเปล่า

เเราะผมเข้าใจว่าเีเซลพรีเมี่ยมเกิดจากความสมัครใจ จะเติมก็ได้ หรือจะเติมธรรมดาก็ได้
ไม่ทุกคันครับ ถ้ารถที่ใช้เป็นเครื่องยนต์ดีเซล Euro 5 อยู่แล้วเติมน้ำมัน Euro 5 (ซึ่งคือพรีเมื่ยมของ ปตท. กับ บางจาก) สามารถลดฝุ่นได้เยอะครับ แต่ถ้าเครื่องยนต์ไม่ใช้ Euro 5 เติม น้ำมัน Euro 5 ก็ไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าใดครับ เท่าที่ผมทราบ แต่ถ้าลดราคาลง ก็ช่วยให้คนส่วนหนึ่งหันมาสนใจเติมกันมาขึ้น เพราะ รถดีเซลใหม่ๆก็ Euro 5 กันแล้ว

ใช่ครับ เรื่องนี้ผมทราบละ

แต่กลุ่มที่เป็นรถยนต์ EURO5-6 ผมว่าเขาก็เติมพรีเมี่ยมกันอยู่แล้วนะ (ผมก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย)

แต่ประเด็นคือ รถส่วนใหญ่ในบ้านเราเป็น EURO3-4 ไงครับ มันควรแก้จุดนี้ก่อนหรือป่าวครับ มันถึงจะตรงจุด

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ผมถามแบบโง่ๆ นะ

ถ้ารถยนต์เป็นตัวการในการเกิดฝุ่น(เอาเฉพาะสาเหตุนี้ก่อน) น้ำมันเชื้อเพลิงงต่อให้ EURO10 แต่รถยนต์ยังเป็น EURO3-4 อยู่ มันใช่เหรอ?? มันต้องแก้ที่รถยนต์ ไม่ใช่แก้ที่น้ำมัน หรือป่าว???

เพราะต่อให้น้ำมันดีแค่ไหน แต่รถยนต์มาตรฐานยังต่ำกว่าน้ำมัน มันก็เหมือนเดิมหรือป่าว หรือผมเข้าใจผิด

มันเหมือนกินคนกินน้ำแร่แล้วฉี่เป็นน้ำแร่หรือป่าว เพราะไตกรองแร่ธาตุไปใช้งานไม่ได้ มันต้องแก้ที่ไต ไม่ใช่แก้ที่น้ำแร่ ไหม

ผมเพิ่งรู้ว่า รถเติมน้ำมันพรีเมี่ยม แล้ว ฝุ่นลดลง ก็คราวนี้ละ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

น้ำมันก็แค่ส่วนเล็กๆ แต่หัวใจหลักคือเครื่องยนต์

ถ้าแต่งซิ่ง โมเต็ม ควันดำเป็นปลาหมึก ต่อให้ใช้ Euro ระดับ 9999 ก็ไม่มีทางแก้ควันดำได้

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับหลายๆท่านเลย

ปกติ พรีเมี่ยม มีแต่รถหรู รถราคาล้านอัพเติมกัน

ตาสี ตาสา ขับมังกรเก่าๆ ขับไทเกอร์ ต่อให้ ราคาพรีเมี่ยมลงมาอีก 2 บาท เค้าก็ไม่เติมหรอก ในเมื่อ มีของถูกกว่าขายอยู่ จริงไหม ?

ดังนั้น ไปส่งเสริม สนับสนุน ให้โรงกลั่นผลิต Euro5 ออกมาให้ได้ จะด้วยวิธีการไหนก็ว่าไป แล้วบังคับให้ยกเลิกการขายดีเซลเกรดต่ำลงไป แค่นั้นเอง ส่วนพรีเมี่ยม ก็ปล่อยมันไว้งั้นแหละ

ดีกว่าไหม ?

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
งงๆ แทนที่จะไปเข้มงวดกับพวกควันดำ อุด EGR ตัดแคท ไปบีบผู้ประกอบการอย่างนี้แล้วจะทำให้ลดคุณภาพลงรึเปล่าน้อ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
ไม่ต้องลด  แต่เลิกขาย ที่ต่ำกว่า Euro 5 ไปเลย แล้วก็ใช้ราคาตามจริงไม่ต้องอุ้ม

สุดท้ายก็จะเหลือแต่ผู้ใช้ที่ต้องใช้จริงเท่านั้น  พวกบริษัท เขาไม่เดือดร้อนหรอก  กฏหมายไม่บังคับก็ลากขายตัวเก่าไปได้ไม่เดือดร้อน

ทีนี้ ถึงมันจะประหยัดน้ำมันกว่า แต่ถ้าหาร กิโลเมตรเอาแล้ว เผลอๆ ลูกค้าก็ตัดสินใจเองได้

ที่ผ่านมา มันบิดเบี้ยวไปหมด รอรัฐบาลนี้คงไม่ทันแล้ว คิดได้แค่ละอย่าง คงต้องรอคนที่จะเข้ามาใหม่แก้เอา ได้แต่หวัง ยังดีกว่า ไม่มีหวังอะไรเลย
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ PeterC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
ผมอยากรู้ว่าปิกอัพใหม่ ๆ ของไทย ยี่ห้อไหนเป็น Euro5 ยี่ห้อไหน Euro4 หรือ ยังมี Euro3 อยู่ไหม ใครมีข้อมูล แชร์หน่อยครับ อยากรู้

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
EURO 5 มีแค่ ปตท.กับบางจาก แถมบางจากหลายๆปั้ม ยังไม่ลง Hi premium ด้วยซ้ำ หาได้เฉพาะปั้มใหญ่หน่อย
เติมพรีเมียมเชล ก็ euro4 เหมือนน้ำมันตัวถูก จะไปช่วยอะไรละ แถมหลายๆคน ยังบอกด้วยว่า พรีเมียมปั้มฝรั่งเท่านั้น
ถ้าค่อยเป็นค่อยไป บังคับ พรีเมียมต้อง euro5 เท่านั้นก่อน ถึงจะขายราคาพรีเมียมได้
จากนั้นก็ค่อยๆ ปรับไป ปั้มเฉพาะ กทม. ก็เริ่มบังคับขายเฉพาะ euro5 จากนั้นก็ไล่ๆ ไปตามหัวเมือง
ค่อยๆ เป็น ค่อยๆไปครับ เราควร"ลด" การใช้ ไม่ใช่เพิ่มโอกาสการใช้นะ
...............
นี่ขนาดผมได้รับผลประโยชน์เต็มๆ จากนโยบายนี้(ผมใช้ 2 ดีเซล) ยังไม่ค่อยจะเห็นด้วยเลยนะ
ปล.ถึงเครื่องยนต์ euro เก่า เติมน้ำมัน euro ใหม่ๆ ก็ช่วยให้ไอเสียสะอาดขึ้นกว่าเติมน้ำมัน euro เก่าครับ แต่ให้ดีสุดคือ ใหม่+ใหม่ ครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
ผมอยากรู้ว่าปิกอัพใหม่ ๆ ของไทย ยี่ห้อไหนเป็น Euro5 ยี่ห้อไหน Euro4 หรือ ยังมี Euro3 อยู่ไหม ใครมีข้อมูล แชร์หน่อยครับ อยากรู้

ปิคอัพใหม่ๆทุกค่ายที่ขายเป็น euro4 ครับ ไร้ DPF เพราะกฎหมายกำหนดแค่นี้
แต่ทุกค่ายสามารถผลิตให้ได้มาตรฐาน euro 5 หรือ 6 กันหมดแล้ว อยู่ที่แค่ว่าจะหยิบให้คนไทยใช้ได้เมื่อไรแค่นั้น

ค่ายสามห่วง เครื่อง GD เหมือนที่ขายในไทย spec ที่ส่งไป:

ออสเตรเลียมี EGR+DOC+DPF เป็น Euro5
ส่งไปญี่ปุ่น ยุโรป EGR+DOC+DPF+SCR(adblue) เป็น Euro6
สเปกที่ขายไทยมี EGR+DOC (แค่เนี้ย และยังไม่นับพวกอุดตัด นู่นนี่) เป็น Euro4

ค่ายอื่นๆที่เป็นกลุ่มปิคอัพก็น่าจะราวๆนี้ คงพอเห็นภาพนะครับ

ลองดูข้อมูลใน link นี้ครับ. https://toyota-club.net/files/faq/15-10-20_faq_gd-engine_eng.htm

ข้อมูลอาจดูเหยียดๆหน่อยนะ แต่ผมว่าเป็นคนในองค์กรแหละที่ทำข้อมูลชุดนี้ และค่ายรถเองก็คงไม่ค่อยอยากให้คนในบางประเทศเห็นข้อมูลนี้เท่าไรหรอกมั้ง

E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
คือ ดีเซลพรีเมี่ยมเนี่ย ทราบกันอยู่แล้วมันคือ ดีเซลล้วนๆ+สารเพิ่มประสิทธิ์ภาพ และราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกมันลงมาเยอะ จริงๆควรจะถูกกว่านี้ ....

แต่ถ้าจะรักษาสิ่งแวดล้อม จริงๆ ก็ต้องสนับสนุนน้ำมัน B5,B10 ไม่ใช่ไปบีบให้ลดราคาน้ำมันพรีเมี่ยมเพื่อให้คนไปใช้ ... ผมคิดว่าท่านคงเข้าใจอะไรผิดไปมาก

โดยทางเทคนิค ** ข้อแตกต่างระหว่างไบโอดีเซลกับน้ำมันดีเซล **

1.ลดการนำเข้าน้ำมันปิโตรเลียมทำให้ประหยัดเงินตราไว้ในประเทศ
2.มีค่าซีเทน (Cetane Index) สูงกว่าน้ำมันดีเซลทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่ายเครื่องยนต์เดินเรียบ
3.มีความปลอดภัยในการใช้งานมากกว่าน้ำมันดีเซลเพราะจุดติดไฟสูงกว่า (น้ำมันดีเซล 69 องศาเซลเซียสน้ำมันไบโอดีเซล 150 องศาเซลเซียส) มีกลิ่นสะอาดไม่เป็นอันตรายเพราะผลิตจากไขมันพืชและสัตว์
4.ลดควันดำถึง 75 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันดีเซล
5.ลดมลภาวะจากคาร์บอนมอนอกไซด์
6.ไม่มีกำมะถันจึงไม่ก่อให้เกิดสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เหมือนน้ำมันดีเซล
7.จุดวาบไฟของน้ำมันดีเซลต่ำ ประมาณ 50 กว่า ในขณะที่จุดวาบไฟของน้ำมันไบโอดีเซล ประมาณ 100 กว่าขึ้นไป

ดังนั้นที่คนใช้ดีเซลพรีเมี่ยมแล้วรู้สึกแรงกว่าก็เพราะมันจุดติดไฟง่ายกว่า เป็นธรรมดาของน้ำมันดีเซลปรกติที่ไม่ได้ผสม เอทานอลอยู่แล้ว ... (โดยไม่รู้ตัวว่าเป็นเหยื่อการตลาดของบริษัทฯน้ำมัน)

ไม่เชื่อลองสังเกตุกปลายท่อรถ BMW หรือ รถแพงๆที่เติมดีเซลพรีเมี่ยมประจำน่ะ ปลายท่อจำดำกว่ารถกระบะบ้านๆทั่วไป(รุ่นใหม่ๆหน่อยนะ)ที่เติม B5 มาตลอดด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
คือ ดีเซลพรีเมี่ยมเนี่ย ทราบกันอยู่แล้วมันคือ ดีเซลล้วนๆ+สารเพิ่มประสิทธิ์ภาพ และราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกมันลงมาเยอะ จริงๆควรจะถูกกว่านี้ ....

แต่ถ้าจะรักษาสิ่งแวดล้อม จริงๆ ก็ต้องสนับสนุนน้ำมัน B5,B10 ไม่ใช่ไปบีบให้ลดราคาน้ำมันพรีเมี่ยมเพื่อให้คนไปใช้ ... ผมคิดว่าท่านคงเข้าใจอะไรผิดไปมาก

โดยทางเทคนิค ** ข้อแตกต่างระหว่างไบโอดีเซลกับน้ำมันดีเซล **

1.ลดการนำเข้าน้ำมันปิโตรเลียมทำให้ประหยัดเงินตราไว้ในประเทศ
2.มีค่าซีเทน (Cetane Index) สูงกว่าน้ำมันดีเซลทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่ายเครื่องยนต์เดินเรียบ
3.มีความปลอดภัยในการใช้งานมากกว่าน้ำมันดีเซลเพราะจุดติดไฟสูงกว่า (น้ำมันดีเซล 69 องศาเซลเซียสน้ำมันไบโอดีเซล 150 องศาเซลเซียส) มีกลิ่นสะอาดไม่เป็นอันตรายเพราะผลิตจากไขมันพืชและสัตว์
4.ลดควันดำถึง 75 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันดีเซล
5.ลดมลภาวะจากคาร์บอนมอนอกไซด์
6.ไม่มีกำมะถันจึงไม่ก่อให้เกิดสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เหมือนน้ำมันดีเซล
7.จุดวาบไฟของน้ำมันดีเซลต่ำ ประมาณ 50 กว่า ในขณะที่จุดวาบไฟของน้ำมันไบโอดีเซล ประมาณ 100 กว่าขึ้นไป

ดังนั้นที่คนใช้ดีเซลพรีเมี่ยมแล้วรู้สึกแรงกว่าก็เพราะมันจุดติดไฟง่ายกว่า เป็นธรรมดาของน้ำมันดีเซลปรกติที่ไม่ได้ผสม เอทานอลอยู่แล้ว ... (โดยไม่รู้ตัวว่าเป็นเหยื่อการตลาดของบริษัทฯน้ำมัน)

ไม่เชื่อลองสังเกตุกปลายท่อรถ BMW หรือ รถแพงๆที่เติมดีเซลพรีเมี่ยมประจำน่ะ ปลายท่อจำดำกว่ารถกระบะบ้านๆทั่วไป(รุ่นใหม่ๆหน่อยนะ)ที่เติม B5 มาตลอดด้วยซ้ำ

คำถาม ก่อนจะออกทะเล

เติม  B5 B10 ลดมลพิษอย่างไร  ต้องมีหลักฐานครับ ไม่เอา กลิ่นดีกว่า หรือความรู้สึกเข้าว่าครับ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
คือ ดีเซลพรีเมี่ยมเนี่ย ทราบกันอยู่แล้วมันคือ ดีเซลล้วนๆ+สารเพิ่มประสิทธิ์ภาพ และราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกมันลงมาเยอะ จริงๆควรจะถูกกว่านี้ ....

แต่ถ้าจะรักษาสิ่งแวดล้อม จริงๆ ก็ต้องสนับสนุนน้ำมัน B5,B10 ไม่ใช่ไปบีบให้ลดราคาน้ำมันพรีเมี่ยมเพื่อให้คนไปใช้ ... ผมคิดว่าท่านคงเข้าใจอะไรผิดไปมาก

โดยทางเทคนิค ** ข้อแตกต่างระหว่างไบโอดีเซลกับน้ำมันดีเซล **

1.ลดการนำเข้าน้ำมันปิโตรเลียมทำให้ประหยัดเงินตราไว้ในประเทศ
2.มีค่าซีเทน (Cetane Index) สูงกว่าน้ำมันดีเซลทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่ายเครื่องยนต์เดินเรียบ
3.มีความปลอดภัยในการใช้งานมากกว่าน้ำมันดีเซลเพราะจุดติดไฟสูงกว่า (น้ำมันดีเซล 69 องศาเซลเซียสน้ำมันไบโอดีเซล 150 องศาเซลเซียส) มีกลิ่นสะอาดไม่เป็นอันตรายเพราะผลิตจากไขมันพืชและสัตว์
4.ลดควันดำถึง 75 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันดีเซล
5.ลดมลภาวะจากคาร์บอนมอนอกไซด์
6.ไม่มีกำมะถันจึงไม่ก่อให้เกิดสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เหมือนน้ำมันดีเซล
7.จุดวาบไฟของน้ำมันดีเซลต่ำ ประมาณ 50 กว่า ในขณะที่จุดวาบไฟของน้ำมันไบโอดีเซล ประมาณ 100 กว่าขึ้นไป

ดังนั้นที่คนใช้ดีเซลพรีเมี่ยมแล้วรู้สึกแรงกว่าก็เพราะมันจุดติดไฟง่ายกว่า เป็นธรรมดาของน้ำมันดีเซลปรกติที่ไม่ได้ผสม เอทานอลอยู่แล้ว ... (โดยไม่รู้ตัวว่าเป็นเหยื่อการตลาดของบริษัทฯน้ำมัน)

ไม่เชื่อลองสังเกตุกปลายท่อรถ BMW หรือ รถแพงๆที่เติมดีเซลพรีเมี่ยมประจำน่ะ ปลายท่อจำดำกว่ารถกระบะบ้านๆทั่วไป(รุ่นใหม่ๆหน่อยนะ)ที่เติม B5 มาตลอดด้วยซ้ำ

คำถาม ก่อนจะออกทะเล

เติม  B5 B10 ลดมลพิษอย่างไร  ต้องมีหลักฐานครับ ไม่เอา กลิ่นดีกว่า หรือความรู้สึกเข้าว่าครับ

ไม่ใช่ความรู้สึกครับ

http://www.scimath.org/lesson-chemistry/item/7096-biodiesel



ตามไปอ่านในลิ้งค์นี้นะครับ หัวข้อขวามือ คลิกอ่านให้ครบนะครับจะได้มีความรู้มากขึ้นครับ  .... ข้อมูลวิชาการล้วนๆแหล่งข้อมุลเชื่อถือได้ไม่มโน ... 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2019, 11:37:11 โดย apinui »