เรื่องแบตเสื่อมคงไม่ใช่เฉพาะมาสด้าหรอก เป็นกันทุกยี่ห้อนั้นละ อยู่ที่ว่าใครจะเจอแค่นั้น
รถผม ดีแมค แบตลูกแรกเปลี่ยนตอนรถได้ 10 เดือน ไม่ถึง1ปีด้วยซ้ำ ตอนเช้าสตาร์ทไม่ติด ต้องเข็นกระตุกเอา เลยเปลี่ยนแบตเลย
อีกคันวีออส ตัวก่อนไมเนอร์ แบตลูกแรกอยู่แค่ปีเดียว 3ปีเปลี่ยนแบตไป3ลูกตอนนี้ขายรถไปแล้ว
แต่รีโว่ที่บ้าน 3ปีแล้วแบตยังดีอยู่
อีกคัน เชฟ โซนิค แบตลูกแรกอยู่ได้เกือยบ 4ปี
เหมือนแล้วแต่ดวงถ้าเกิน1ปีคือคุ้มแล้ว
ถ้าจะให้แนะนำถ้าเปลี่ยนแบตเองควรเลือกรุ่นที่มีประกัน 18เดือน ตอนนี้ไม่รู้มีรุ่นไหนบ้าง
เห็นแบตอัลเมร่า ติดรถ ได้ 4-5 ปีกว่าๆ กัน
อย่างน้อย 3 ปีกว่าแทบทุกคัน
ผมมองว่าเพราะ i-eloop มากกว่า
บางคันเทส เปิด /ปิดistop ตลอดอายุการใช้งานแล้วไม่หนีกัน แบตพังพอๆกัน
แต่ i-eloop ไม่ว่าเปิดหรือปิด istop มันก็ทำงาน
แต่รถมาสด้า มีแค่ mazda2 เท่านั้นที่มี i-eloop ที่ใส่เพื่อเข้า eco car
ผมสังเกตุว่าพวก cx-3 แบตพังก่อนวัย มันก็น้อย
แต่บางคัน แบตพังเร็วก็เกิดขึ้นได้เสมอ อย่างสมัยผมใช้เทียน่า บางคันปีกว่าก็พังแล้ว แต่คันผม3ปีครึ่ง รถวิ่งไปแสนกว่ากิโล ยังไม่พังเลย แต่เริ่มอ่อนแรงเวลาเลื่อนเบาะ เลยเปลี่ยน
มันก็มีข้อยกเว้นอยู่บ้าง ไม่รู้เพราะอะไร จะการผลิตแบต ผลิตรถ หรือการใช้งานอะไรก็แล้วแต่