Mazda 2 เบนซิน (MY2018) รถใหม่ ไม่ใช่รถค้างสต๊อกของปี 2017
เพิ่งออกรถมาวันที่ 25 ก.พ. 2561 ใช้มาได้ถึงเดือน มกราคม 2562
ระยะประมาณ 25,xxx กิโลเมตร เกิดอาการ ไฟขึ้นเตือน แต่วันรุ่งขึ้น ไฟก็ดับไปเอง
ช่วงนี้ เดือน ก.พ. 62 เพิ่งมาขึ้นใหม่ แต่ขึ้นถาวรเลย ไม่มีดับ เลขไมล์ 28,000กิโลเมตร
สงสัยว่า แบตที่ให้ติดมากับรถ เป็นแบตเกรดถูกรึป่าว เป็นแบตที่รองรับระบบ i-Stop มั้ย
เพราะว่ามันหมดเร็วเกินไป ไม่ถึง 1ปี เลย แล้วก็ไม่สามารถเคลมได้ด้วย
เพราะทาง Mazda เพิ่งเปลี่ยนข้อกำหนดเรื่องประกันแบตใหม่
จากเดิม 15เดือน ไม่จำกัดระยะทาง เปลี่ยนเป็น >>> 12เดือน ไม่เกิน 20,000กิโลเมตร
แสดงว่า หลังจากนี้ รถคันนี้ ต้องเปลี่ยนแบตทุกๆ 11เดือนเลยหรอ ขับ10ปี ปาไป 11 ลูก T_T
แล้วแบต ถ้าเราเปลี่ยนข้างนอก สามารถเปลี่ยนเป็นแบตแบบ Maintenance Free ได้มั้ย
หรือต้องแบตที่รองรับระบบ i-Stop เท่านั้น (ที่รองรับ คือชื่อ AGM เท่านั้นหรือป่าว)
คือไปอ่านมา เจอแบต AGM น่าสนใจ แต่ราคาเอาเรื่องมากๆ
ค่อนข้างไปทางสูงเลยทีเดียว แบบนี้จะอยู่ทนกว่ามั้ยครับ
อยากเปลี่ยนแบตที่ แอมป์ ไม่เปลี่ยนจากเดิมไปเยอะ เกรงว่าไดร์ชาร์จจะทำงานหนัก เพราะไม่เต็มสักที
(ปกติที่บ้านใช้ตระกูล Honda Accord , City , Jazz ขั้นต่ำคือ 2ปี ขึ้นไปหมด 3ปี ก็เคยถึง)