ACC. ปัจจุบัน ถือว่าเป็น ออฟชั่น ที่จำเป็นต้องมีไหมครับ

YOCHAI

อย่าง ของ chr หรือ civic นี้ต้องไปถึงตัว top เลยถึงจะได้ออฟชั่นนี้มา

เลยสงสัยว่า เจ้า acc. นี้มันจำเป็นต้องมีไหมครับ

ใช้ในเมืองเป็นหลัก ผมว่าไม่ได้ใช้แน่ แต่ถ้าออกต่างจังหวัดนี้น่าจะดีมากๆเลย

ปล.honda sensing ของ hrv ไทย จะมาไหมครับ



AkE

จากที่บ้านผมมีอยู่คันนึงที่มี ไม่ได้ใช้เลย ผมว่าไม่จำเป็นครับขับรถไม่ได้ยากมากครับขับเองได้อยู่



Gordon Freeman

ไม่มีก็ได้ครับ แต่ถ้ามีก็จะดีมาก  8)
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



off_033

ไม่จำเป็น

รถที่จะซื้อตอนนี้ที่ต้องมีคือ ถุงลมรอบคัน ABS VSC  cruise control(อันนี้ออกแนวสบาย ไม่มีก็ได้)

นอกนั้นถือว่าเป็นของเล่น มีก็ดี แต่ถ้ามีแล้วต้องจ่ายรุ่น top เท่านั้น ไม่เอาครับ



Stp

ไม่จำเป็น

แต่ถ้าเลือกได้ก็ยังชอบจะให้มี แอบอยากไปติดเพิ่มด้วยซ้ำ เพราะคุณสมบัตินี้ปกติจะมีคุณสมบัติเบรคอัตโนมัติมาให้ด้วย เอาไว้ใช้ยามเผลอขับเพลินๆ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Left lane driver

ไม่จำเป็น แต่ถ้าอยากมีไว้ก็ได้
ถึงจะขับในเมืองแต่ถ้าขึ้นทางด่วนหรือวิ่งเส้นที่ไม่มีไฟแดง พวกวิภาวิดี ราชพฤกษ์ ก็ใช้ได้
เว้นแต่จะเป็นช่วงเวลาเร่งด่วน ที่ชอบมีรถเลนข้างๆวิ่งเข้ามาแทรก แบบนี้อาจจะขับเองดีกว่า



แมวดราม่า

ครูซธรรมดาก็พอแล้ว สำหรับพฤติกรรมขับรถแบบบ้านเราครับ

แต่รถที่มี ACC อาจจะมาพร้อมๆ กะกล้องรอบคัน ที่พ่วงได้อีกหลายออพชั่นด้วย หลายคนอาจจะลังเลตรงนี้แหละ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



Nerdys

ขับต่างจังหวัดถนน 2 เลนคงลำบาก เพราะปกติเวลาจะแซงรถบรรทุก 10-18 ล้อตอนรถเยอะๆ ก็จะตามก้นกันก่อน อาศัยลมดูด พอเลนตรงข้ามว่าง ก็เหวี่ยงออกขวา
แต่ระบบนี้พอเอารถเข้าไปใกล้ ๆ มันจะไม่ยอมหรือเปล่า ต้องทิ้งห่างเป็นโยชน์
แซงตามๆ กันกับรถคันหน้าก็ไม่ได้เพราะอยู่ชิดเกินไป ดีไม่ดี เบรคอัตโนมัติให้ตอนกำลังแซง อันตรายมาก คงแทบไม่ได้ใช้ระบบนี้เลย
ถ้าเป็นถนน 4-6 เลน ยังพอว่า ก็แค่เปลี่ยนเลน ไม่ต้องกังวลว่าจะมีรถสวนมาหรือเปล่า

ถ้าถนนในประเทศไทยที่เชื่อมระหว่างจังหวัดทุกสายเป็น Motorway 4-8 เลน หรือเป็นออโทบาห์นเหมือนเยอรมัน ระบบนี้ค่อยน่าใช้หน่อย



O_O

ผมเห็นต่างนะ คือจำเป็นอย่างยิ่งด้วย มีแค่ Cruise ธรรมดามันใช้ในเมืองไม่ได้เลย ต้องเป็น ACC with stop & go คือจะACCก็ไม่work

หากลองใช้แล้วจะติดใจ คันต่อไปต้องมีเป็นตัวเลือก ไม่มีคือไม่ซื้อ เช่น  CHR หรือ HRV เป็นตัวเลือกตอนต้น แต่พอลอง CHR มีACC แต่ไม่มี Stop & Go ก็ตัด

เลยไปถอย Civid ใหม่แทน ใช้สบายใจ รถติดไม่ปวดเท้า คอยเหยียบเบรกและคันเร่ง มันผ่อนคลายและใช้ได้จริงมากๆ

หาก Accord G10 หรือ BMW 3 G20 ที่จะออกใหม่มีระบบนี้ อาจะเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจซื้อ



DiKiBoyZ

ไม่จำเป็นเลย ยิ่งในเมืองนี่ยิ่งไม่ได้ใช้

แต่ออกต่างจังหวัดได้ใช้ตลอด ..แต่ก็ไม่ได้จำเป็น แค่ใช้ในสิ่งที่มี



Magl

ขับต่างจังหวัดถนน 2 เลนคงลำบาก เพราะปกติเวลาจะแซงรถบรรทุก 10-18 ล้อตอนรถเยอะๆ ก็จะตามก้นกันก่อน อาศัยลมดูด พอเลนตรงข้ามว่าง ก็เหวี่ยงออกขวา
แต่ระบบนี้พอเอารถเข้าไปใกล้ ๆ มันจะไม่ยอมหรือเปล่า ต้องทิ้งห่างเป็นโยชน์
แซงตามๆ กันกับรถคันหน้าก็ไม่ได้เพราะอยู่ชิดเกินไป ดีไม่ดี เบรคอัตโนมัติให้ตอนกำลังแซง อันตรายมาก คงแทบไม่ได้ใช้ระบบนี้เลย
ถ้าเป็นถนน 4-6 เลน ยังพอว่า ก็แค่เปลี่ยนเลน ไม่ต้องกังวลว่าจะมีรถสวนมาหรือเปล่า

ถ้าถนนในประเทศไทยที่เชื่อมระหว่างจังหวัดทุกสายเป็น Motorway 4-8 เลน หรือเป็นออโทบาห์นเหมือนเยอรมัน ระบบนี้ค่อยน่าใช้หน่อย
จะแซง จะเปิดครูซคอนโทรลทำไมละครับ เค้าใช้ตอนทางปกตินิครับ



ariazero

จะบอกว่ามันเหมือนเบาะไฟฟ้า กับ Memory Seats ได้ใหมครับ?

คือถ้าจะมีเบาะปรับไฟฟ้า ก็อยากให้มี Memory Seats ด้วย

ถ้าไม่มี Memory seats ก็อยากให้ปรับมือไปเลย มันเร็วกว่า (ผมขับ 2 มือหน่ะ)

สรุปก็คือมันจะเป็นสำหรับคนบางกลุ่มและบางทีส่วนใหญ่ก็ยังไม่ชิน หรือไม่จำเป็นครับ

ซึ่ง ก็รู้ๆกัน มีดีกว่าไม่มีไรงั้น  8)
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i



Fly to dream

จำเป็นครับสำหรับคนอยากได้ ใครไม่จำเป็นก็ซื้อตัวล่างกว่าครับ จบ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Aleister TJ

ไม่จำเป็น เพราะไว้ใจตัวเองมากกว่า
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



Odrecranon

ส่วนตัวผมว่า Adaptive Cruise Control ไม่จำเป็นครับ

แต่ที่อยากให้รถรุ่นใหม่ ๆ มีคือ Active City Stop with full brake แบบที่ detect คนเดินถนน, จักรยาน, จักรยานยนต์, รถยนต์
น่าจะลดอุบัติเหตุได้พอควร
ความเร็วในเมือง 50-60 พอครับ ถ้าเร็วกว่านี้ขับทางด่วน ถ้ามีรถมาปาดหน้ามันจะอันตรายกับคันหลัง

ส่วนถ้ามีก็จะดีคือ Rear Cross Traffic alert with full brake ไม่ได้ใช้บ่อย มีก็ดี แต่ใช้กล้องหลังก็พอได้

Lane Departure Warning, Lane Keeping Assist, Adaptive Cruise Control ถนนเมืองไทย ผมว่ายังไม่พร้อม
เส้นจาง บางครัังเส้นซ้อน วันครั้งเส้นไ่ม่ขนาน คงต้องเชื่อมกับ GPS Navigator ถึงจะใช้ Autonomy ได้



flat6

มีก็ดีครับ ไม่มีก็ได้ครับ แต่ชอบครับ ชอบมากด้วย
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ



ฝูงบินต่ำ

ไม่จำเป็นน่ะ



YOCHAI

ไม่จำเป็น เพราะไว้ใจตัวเองมากกว่า

เนี้ยแหล่ะ ถ้ามัน error ไม่เบรกขึ้นมา งานงอกเลย




bingoman

ไม่จำเป็นครับ กลัวอุบัติเหตุแบบ Tesla เสียตูดรถเลนข้างๆ



PREM

ตั้งเป้าไว้ว่าต่อไปนี้ถ้าซื้อรถใหม่ พยายามจะให้มีทุกคันครับ เพราะใช้แล้วติดใจมาก
เมื่อวานขับ XC60 ไปรับญาติที่สุวรรณภูมิ รถติดยาวเป็นสิบกิโล เปิด ACC นั่งถือพวงมาลัยอย่างเดียว สบายกว่าต้องเหยียบเร่งๆ เบรกๆ เองมาก
และตั้งแต่ใช้มา 3 ปี ไม่เคยมีเหตุการณ์จะเร่งแซงแล้วระบบเบรกหัวทิ่ม หรือรถเบรกเองโดยไม่มีเหตุผลเลยสักครั้ง

ของแบบนี้อยากให้ลองใช้ดูก่อนครับ แล้วจะรู้ว่าชอบหรือไม่ชอบ
ระบบไม่ได้ออกแบบให้ใช้ได้ทุกสภาพถนน และไม่ได้ออกแบบมาให้ขับเองโดยไม่มีคน เลือกใช้ให้ถูกสถานการณ์แล้วจะรักมันมากครับ
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Slipknot`

ไม่จำเป็นแต่มีไว้โคตรดี



Freekick042

ถ้ามีก็ดีมั้ง แต่เน้นพวกความปลอดภัยถุงลมดีกว่า
ผมเป็นคนที่ใช้ cruise control ในเมืองครับ ขอแค่ขับเกิน50ได้ผมก็กดแล้ว
เวลาคันหน้าชะลอเราก็กดยกเลิก เราก็จะชะลอตาม เวลาเร่งก็เหยียบเท้าแล้วค่อยกดล็อก เลียเบรกก็กดลบค้าง เร่งตามแบบไม่พุ่งก็กดบวกทีละ3ครั้ง
คนนั่งเค้าบอกผมกดยังกับเล่นเกม รถผมยังไม่มี อยากจะลองเหมือนกันน่าจะกดน้อยลง ;D



wsonpee

ผมเห็นต่างนะ คือจำเป็นอย่างยิ่งด้วย มีแค่ Cruise ธรรมดามันใช้ในเมืองไม่ได้เลย ต้องเป็น ACC with stop & go คือจะACCก็ไม่work

หากลองใช้แล้วจะติดใจ คันต่อไปต้องมีเป็นตัวเลือก ไม่มีคือไม่ซื้อ เช่น  CHR หรือ HRV เป็นตัวเลือกตอนต้น แต่พอลอง CHR มีACC แต่ไม่มี Stop & Go ก็ตัด

เลยไปถอย Civid ใหม่แทน ใช้สบายใจ รถติดไม่ปวดเท้า คอยเหยียบเบรกและคันเร่ง มันผ่อนคลายและใช้ได้จริงมากๆ

หาก Accord G10 หรือ BMW 3 G20 ที่จะออกใหม่มีระบบนี้ อาจะเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจซื้อ
+1 ครับ  ในเมืองรถติดๆนี่ช่วยได้เยอะครับ ถ้าหยุดไม่เกิน3 วิ  มันก็ไปต่อได้(วอลโว่)
ส่วน pilot assist มองว่าเป็นของที่มีก็ดี ไม่มีไม่เป็นไร
กล้องรอบคัน นี่จำเป็นมากกว่าครับ



tsubasa

ตอนนี้ acc เป็น option แรกๆในการเลือกซื้อรถของผมเลยครับ คันไหนไม่มีตัดออกเลย
และมีความอยากได้ acc with low speed หรือ stop & go ด้วยจะสบายมาก ขับในเมืองรถติดๆ ชีวิตสบายขึ้นเยอะ
ขับต่างจังหวัดก็สบายๆครับ

ซื้อรถนอกจากเลือกความปลอดภัยแล้ว ความสบายก็สำคัญสำหรับผมครับ อยากให้ลองใช้ดูครับ



ho-mannie

เมื่อวานไปลอง civic rs sensing มาพอดีครับ นิกะว่าจะรอ fk sensing เลยคับ คือระบบดีมากเลย เบรคจอดท้ายคันหน้าแล้วก็ ขยับตาม อยากบอกว่าถ้าใช้บ่อยๆจนชินจะยิ่งดีเลยครับ เพราะรถติดๆสบายขึ้นจริงๆคับ



nutvas

ไม่จำเป็นครับ ยังไว้ใจตัวเองมากกว่า



delete

ถ้าอยากใช้ในเมือง ก็ต้องเป็น ACC รุ่น acc with low speed หรือ stop & go อันนี้สบายแน่นอน
ออกตจว. ถนนสายหลัก เส้นแบ่งเลนชัดเจน แล้วก้จำกัดความเร็วไม่เกิน 110-120 อยู่แล้ว มีACC ช่วยในการขับขี่ ก็สะดวกกว่า



SM.

ถ้าถามถึงความจำเป็น คงไม่จำเป็นครับ

แต่ลองถามใจตัวเองดูครับ ว่าอยากมีหรือเปล่า

มีทั้งข้อดี ข้อเสีย ของการมีระบบอะไรต่างๆมากมาย



iKrit

จำเป็นเมื่อมันสามารถรองรับได้ทุกย่านความเร็ว เช่น 0-120 เพราะถ้าให้มันทำงานที่ 40+ ผมรู้สึกว่าไม่ค่อยจำเป็นเท่าไร แล้วระบบ ACC ที่มีอยู่ใน C-HR มันทำงานเหมือนคนขับมือใหม่มาก ถ้ามันเจอรถข้างหน้าตั้งแต่ไกลๆ มันจะไม่ค่อยๆ ลดความเร็ว มันจะลดความเร็วแบบเบรคหน้าทิ่มนิดๆ เมื่ออยู่ในระยะที่กำหนดอย่างเดียว พอเปลี่ยนเลนแล้วปล่อยให้มันเร่งให้ถึงความเร็วที่กำหนด มันก็เร่งแบบเหยียบคันเร่งเกือบมิดทรีนถวายชีวิตเลยทีเดียว ใจจริงผมเครียดกับระบบ ACC มากกว่า CC ธรรมดาอีกนะครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



OXYGEN2

ขับทางไกลจำเป็นครับ ปกติไม่เคยเปิด Cruise Control เพราะเดี๋ยวก็ต้องเบรคเพราะคันหน้า แต่พอรถคันนึงมี Adaptive Cruise Control ผมเปิดตลอดการเดินทางเลยครับ ทำให้เหนื่อยจากการขับขี่น้อยลงครับ (Volvo S90) ถ้าซื้อคันต่อไป ก็จะเอาระบบนี้ครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)