ผู้เขียน หัวข้อ: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger  (อ่าน 23438 ครั้ง)

ออฟไลน์ Gαz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2019, 21:47:59 »
เขาเป็นรุ่นน้อง เห็นขับคันนี้อยู่บ่อยๆ
ยังอยากจะทักอยู่ว่าเล่นรถเหมือนกันใช่ไหม น่าจะคอเดียวกัน
แต่ยังไม่มีโอกาส และคงไม่มีโอกาสอีกแล้ว

RIP

ออฟไลน์ joa123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 368
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2019, 22:01:38 »
ขับ roadster ต้องระวังให้มากกว่าปกติครับ ความปลอกภัยน้อยกว่าถ้าอยู่บนถนนที่มีแต่รถสูงๆ

หลังคาสูงเท่ากันชนของรถบางคัน

เสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ


ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,692
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2019, 22:13:05 »
น่าจะ over steering อย่างเพื่อนสมาชิกว่าไว้แหละครับ

คือ รถประเภท roadster มันจะคอนโทรลไม่เหมือนรถ ซีดานที่ขับหน้าและขับหลัง การจะกะระยะจากหน้ารถมันก็จะไม่เหมือนกัน

ตัวอย่างเช่นรถตู้ คนขับส่วนใหญ่จะเริ่มหักพวงมาลัยในโค้ง

รถแวน mpv ก็จะช้ากว่ารถตู้
รถซีดานก็จะช้ากว่ารถแวน
ส่วน roadster จะช้ากว่าซีดาน...

ตรงนี้น่าสนใจนะครับ เพราะสมัย ผมเคยเห็น z4 oversteer กับตามาแล้ว

ถามว่าการหักพวกมาลัยช้ากว่าความเป็นจริง ถ้าเป็นรถทั่วๆไปมันก็คงไม่มีผลอะไรมาก แต่ สำหรับ roadster ผมไม่แน่ว่าจะเป็นสาเหตุมั๊ย ต้องรอผู้รู้แหละ

เพราะตำแหน่งคนขับที่นั่งตามส่วนต่างๆของรถน่าจะมีผลต่อการรับรู้ที่เร็วหรือช้าแตกต่างกันไปแน่นอน

รถตระกูลนี้ คนขับนั่งอยู่หน้าล้อหลัง ห่างจากล้อหน้า
ดังนั้นการรับรู้แรงกระทำน่าจะต่างกับรถทั่วๆไป...

ง่ายสุดๆเลยก็คือการนั่งอยู่หน้าปีกและหลังปีกเครื่องบิน ยิ่งเป็น 777 นี่ รู้เรื่องเลยครับ

ส่วนการนั่งข้างซ้าย และขวาของเครื่อง wide body อย่างพวก 787 เวลาโค้งซ้าย ตัวคนนั่งขวาสุดจะกระดกขึ้น และ ซ้ายสุดจะจมลง

เหมือนไม้กระดกครับ ที่พิมพ์มา ก็คือเรื่อง cg แหะๆ นึกอยู่ตั้งนาน

คนนั่งหลังปีก เวลาเครืาองเชิดหัวขึ้น ตัวเบาะจะจมลงไปพร้อมอาการดึงขึ้น แต่ถ้านั่งหน้าเครื่อง จะรู้สึกแรงต่างกันคือ เบาะดันขึ้นพร้อมอาการดึงขึ้น

สำหรับ mx5 ผมไม่แน่ใจว่าเป็นแบบนั้นมั๊ย แต่ z4 อาการออกเนืองๆเลย เพราะเคยขับของเพื่อนมาบ้าง และอาการน่าจะเกิดจากคนที่ขับเร็วและเล่นโค้งจากรถชนิดอื่นมาก่อนด้วย

คนที่ขับช้า หรือขับบ่อยน่าจะจับจังหวะได้

RIP ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2019, 22:36:51 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 928
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2019, 23:06:57 »
อ่านในเพจกู้ภัย case นี้mazdaผิดครับ แซงไม่พ้นธรรมดาๆเองครับ :'(

ออฟไลน์ I_AM_IM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2019, 23:12:15 »
ถนนแคบขนาดนั้นทำไมขับเร็วได้ขนาดนั้น

ออฟไลน์ Gunners-headlight

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
    • อีเมล์
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2019, 23:40:26 »
เข้าจุดสำคัญ เลย ครับ ...
RIP ครับ
ขับรถ ระมัดระวัง ไว้ก่อนครับ
อะไรก็เกิดขึ้นได้

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 625
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 00:14:37 »
ถ้าคุมรถขับหลัง ร้อยกว่าม้า ที่มีระบบช่วยเหลือการทรงตัวไม่ได้ ก็ไม่ควรจะขับรถแล้วครับ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,170
    • อีเมล์
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 08:20:36 »
ขอแสดงความเสียใจครับ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,043
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 08:41:19 »
แซงรถอีกคัน แล้วไม่พ้น  กระบะ ranger มาก็เลยบวกไปด้านคนขับ เข้าใจว่า พยายามหลบเข้าเลนตัวเองแต่ไม่พ้น ก็เลยซัดด้านคนขับเต็มๆ   
ไม่น่าขับเร็วๆเลย ถนนก็แคบ ทำให้รถเป๋ไปมาขนาดนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 08:46:49 โดย panjap »

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 10:06:51 »
มีนักเรียนแพทย์ แพทย์ใช้ทุน เสียชีวิตจากการขับรถทุกปี

ผมเองก็เกือบเป็น 1 ในนั้น

ทำงานหนัก พักผ่อนน้อยก็ส่วนนึง แต่ส่วนใหญ่เลยคือคึกคะนอง วัยกำลังสนุกกับการขับรถ อายุ 21 แต่มี MX5 ใช้ ครอบครัวคงไม่ธรรมดา สมทัยนั้นผมยังขับ vios อยู่เลย

RIP ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,519
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 13:36:08 »
ชนแบบนี้ รถเล็กเสียเปรียบมากๆ

เสียใจด้วยครับ

ออฟไลน์ bigrocket

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 14:37:40 »
ส่งสัยว่าตอนปะทะชนกันความเร็ว จะประมาณเท่าไรครับ เพราะเวลาดุในคลิปทดสอบการชนต่าง ๆ สภาพ Ranger จะเละกว่านี้

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,785
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 14:50:55 »
เสียใจด้วยครับ

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 15:21:37 »
สงสัยว่าทำไมคนนั่งมาด้วยกันถึงเสียชีวิต อะครับดูสภาพอีกฝั่งของรถยังดูดีอยู่เลยครับ
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 18:52:15 »
จากที่อ่านในข่าว คือ คนนั่งข้างคอหักครับ
ความเร็วในแนวข้างคงยังเร็วอยู่แล้วถูกทำให้หยุดลงโดยทันทีจากการชน ร่างกายได้รับการตรึงรัดไว้ด้วยเข็มขัดนิรภัย แต่ momentum ของศรีษะยังเหวี่ยงไปอยู่ เลยคอหักครับ

ปัจจุบันรถหลายรุ่นได้ทำการป้องกันกรณี whiplash แบบนี้จากการถูกชนด้านหลัง โดยใช้ประโยชน์จากหมอนรองศรีษะ ในอนาคตผมว่าในรถยนต์นั่งทั่วไปคงมีการคิดค้นระบบป้องกันการ whiplash ในแนวด้านข้างเหมือนเช่นกรณีอุบัติเหตุนี้ (ในรถแข่ง เช่น formula 1 จะมีที่กั้นศรีษะโอบมาถึงด้านข้างศรีษะด้วย)

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

=================================
" ยังมีผู้โดยสารเป็นหญิงสาวยังไม่ทราบชื่อ เนื่องจากไม่มีเอกสาร สวมเสื้อยืดสีขาวด้านหน้าเขียนชื่อโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง ย่านลุมพินี สวมกางเกงขาสั้นสีดำ สภาพคอหัก "
https://www.sanook.com/news/7694026/

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
Re: MX 5 หลุดโค้งไปบวก Ranger
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 18:53:41 »
"โครงสร้างตัวถังสกายแอคทีฟที่มีน้ำหนักลดลงแต่แข็งแกร่ง ทนทานยิ่งขึ้น"
ผมล่ะเกลียดนักไอ้ปรัชญา ลดน้ำหนัก เน้นเบาเนี่ย ดูสภาพตอนโดนชน เหมือนมันช่วยซับแรงอะไรไม่ได้เลย ยุบซะขนาดนั้น  ;D